Face to face: Bộ phim đoạt giải phim quay bằng Gopro Hero4

Khi nói đến các bộ phim đoạt giải thưởng, bạn tưởng tượng ngay tơi những bộ phim bom tấn với ngân sách khổng lồ, được quay bằng những thiết bị ghi hình tối tân và chuyên nghiệp nhất để đạt được những thước phim điện ảnh. Nhưng các nhà làm phim đã thách thức nghệ thuật khi sử dụng công nghệ phổ biến thường nhật như một phần quan trọng trong cách kể chuyện của bộ phim.
Face to face: Bộ phim đoạt giải phim quay bằng Gopro Hero4

Face to Face hiện đã được trình chiếu trên Netffix, là một bộ phim độc lập, được kể qua màn hình máy tính và điện thoại của hai thanh thiếu niên Mỹ. Trong bộ phim, hai người bạn thời thơ ấu sẽ gặp lại nhau và giao tiếp với nhau thông qua Facetime khi mỗi người ở một nơi. Bộ phim đưa ra những góc khuất của việc sử dụng, lạm dụng công nghệ trong đời sống hiện tại.

Anh em nhà Toronto, Matthew và Aaron (biên kịch và đạo diễn của bộ phim) đã quay toàn bộ bộ phim trên máy Gopro Hero4, với mục đích mô phỏng dịch vụ trò chuyện trên FaceTime của Apple.

Tại sao lại sử dụng GoPro?

Giám đốc kỹ thuật Matthew Toronto đã nói với chúng tôi rằng việc sử dụng máy quay phim mang lại cảm giác quá mượt mà, không thực tế khi ta sử dụng webcam khi gọi videocall. Ông chọn sử dụng GoPro vì ông tin nó gần gũi với góc nhìn khán giả nhất. Và giá thành cũng phải chăng hơn rất nhiều một máy quay phim chuyên nghiệp.

Tuy nhiên trước đó, Toronto đã thử nghiệm nhiều các camera khác nhau, trong đó có cả iphone... để so sánh chất lượng hình ảnh. Trong khi nếu sử dụng chế độ camera của iphone để quay thì iphone cho ra hình ảnh quá mượt và sạch sẽ, GoPro đã chiến thắng vì mang lại cảm giác gần gũi tự nhiên nhất với Toronto. Ông đánh giá cao khả năng làm việc với GoPro, thao tác dễ dàng, nhỏ gọn tự nhiên, màn hình màu với các kết nối mạnh mẽ... Bên cạnh đó, trọng lượng là một lý do quyết định lớn vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình diễn xuất vì các diễn viên phải giữ, cầm nó trong thời gian dài.

Chuẩn bị:

Giám đốc hình ảnh Kristoffer Carrillo đã chế tạo ra những chiếc điện thoại gắn trên xốp và dùng dây đai dạng dán linh hoạt, cho phép ông dễ dàng định vị được máy quay vũng như các phụ kiện đi kèm. Các sắp xếp được thay đổi để gắn chiếc chiếc GoPro cạnh webcam của máy tính, cạnh máy ảnh tự động hay phía trên của điện thoại di động...Carrillo cũng gây hiệu ứng mạnh bởi một số cảnh quay 360 độ, vì thế không có quá nhiều những điểu chỉnh tỉ mỉ ánh sáng trong mỗi cảnh quay.

Các diễn viên Daniela Bobadilla và Daniel Amerman đã nói chuyện với nhau thông qua kết nối FaceTime thật trong các phòng khác nhau, trong khi GoPro được gắn quay ngay phía trên đó. Các nhà làm phim đã xem các diễn viên diễn trực tuyến và qua microphone.

Lợi ích và thách thức:

Các cảnh quay hoàn toàn trên GoPro nên âm thanh là vấn đề các nhà làm phim phải đối mặt. Lợi ích của GoPro dễ nhận thấy, nhỏ nhẹ, chất lượng tốt khiến việc kiểm soát trực quan dễ dàng, Giúp đoàn quay phim được nhanh chóng. Trong thực tế, toàn bộ các cảnh quay chỉ mất có 9 ngày để hoàn thành. Thông thường các nhà làm phim Hollywood mất 45-60 ngày để quay. Việc quay nhanh hoàn toàn do sự đơn giản khi vận hành của GoPro. Đây cũng là lý do Toronto tránh sử dụng máy quay như Red hay Arri, vì đòi hỏi chi phí cao, nhiều nhân lực cũng như phụ kiện đi kèm.

Kích thước nhỏ của GoPro thực tế rất quan trọng trong sản xuất. Nó cho phép các diễn viên kiểm soát diễn xuất tốt hơn, tự nhiên hơn. Bên cạnh đó họ trực tiếp theo dõi diễn xuất của mình khi đang diễn qua máy tính xách tay hoặc điện thoại. Toronto thực sự bất ngờ với hình ảnh được quay bởi GoPro vì nó mang lại sự gần gũi, chân thực bởi các chuyển động vật lý cơ bản.

Bên cạnh những tiện ích GoPro mang cho bộ phim các nhà làm phim cũng gặp vấn đề về các thiết kế độc đáo mà họ chuẩn bị, phải luôn tìm đường đi xung quanh để di chuyển liên tục. Các nhà làm phim dựa nhiều vào kết nối Wi-Fi để kết nối giữa hai diễn viên. Không có gì tệ hơn khi cả đoàn đang quay thì internet không hoạt động. Điều đó đã xảy ra trong quá trình quay thực tế, tất cả có thể phải làm lại, hoặc phải dừng lại chờ.
Thật thú vị khi Toronto đã quyết định sử dụng những sai sót của cuộc gọi videocall hiện đại để thành lợi thế của mình. Biên tập, Justine Gendron, thỉnh thoảng được xuất hiện trong cảnh dừng, làm như vẻ kết nối đang bị lag. Kỹ thuật này cũng được Gendron sử dụng để che giấu những vết cắt đột ngột trong bản chỉnh sửa.

GoPro Hero4 có một ống kính cố định, do đó việc đổi ống kính chất lượng rạp chiếu không phải là lựa chọn của các nhà làm phim. Khẩu độ cũng cố định vì vậy sẽ ít linh hoạt hơn trong việc kiểm soát ánh sáng.

Thách thức tiêu chuẩn:

Face 2 Face không phải là bộ phim đầu tiên được thực hiện bằng công nghệ cầm tay. Đáng chú ý nhất, năm 2015 đã có phim Tangerine được sản xuất hoàn toàn trên iphone5s. Nó đã gây tiếng vang lớn và giành được nhiều giải thưởng của các liên hoan phim quốc tế.

Giống như các nhà làm phim Ấn độ độ đã chứng minh ở Hollywood, bạn không cần phải có ngân sách quá cao để kể một câu chuyện hấp dẫn. Bây giờ với máy ảnh full HD hay 4K phổ biến rộng rãi với chi phí không quá cao, bất cứ ai cũng có thể chia sẻ một câu chuyện.

Câu hỏi đặt ra là: chất lượng hình ảnh với chi phí thấp thì sao? Toronto đã chia sẻ trải nghiệm xem Face2Face trên rạp chiếu phim là dù được quay bằng cảm biến HD nhỏ, ảnh hưởng cảm nhận chỉ là tiếng ồn kỹ thuật khá nhỏ. Xong do tính chất bộ phim, Toronto tin rằng tiếng ồn ký thuật số đó đã tăng hiệu ứng gần gũi khi sử dụng webcam cũng như videocall.

Rất nhiều người rất ngạc nhiên rằng tại sao loại công nghệ này lại làm thay đổi cách làm việc của các nhà làm phim. Theo Toronto, chính các diễn viên với thói quen sử dụng điện thoại cũng như webcam đã làm cho cách quay này trở nên dễ dàng và quen thuộc, mặc dù nó rất khác so với cách làm phim cổ điển. Toronto cho biết thêm, ông rất hứng thú với thể loại và phong cách phim này và sẽ quay lại với dự án như thế này nếu có.

Bộ phim hoàn thành năm 2016, phát hành năm 2017 và đã lọt vào Netflix tháng trước.

Các bạn có thể xem: Link Trailer Face2Face:

Nguồn: Tom Anderson | Techradar.com

TIN LIÊN QUAN

Một bộ phim mới đến từ Hollywood sẽ được quay bằng iPhone 7 Plus

Unsane thuộc thể loại kinh dị thực tế, phim có sự góp mặt của dàn diễn viên nổi tiếng như Claire Foy, Juno Temple, Joshua Leonard, Jay Pharaoh, Aimee Mullins và Amy Irving.

Cụm rạp phim CGV giảm giá vé phim 2D các suất sau 22h còn 50k

Cụm rạp phim CGV vừa quyết định giảm giá vé các suất chiếu phim 2D sau 22h đêm còn 50k/vé, giá này áp dụng cho tất cả các rạp của CGV ở khu vực SG và HN, rất tiếc là không áp dụng ở những nơi khác. Trước đây, CGV và Galaxy Cinema từng áp dụng giảm

Netflix đánh bại các đối thủ phát trực tuyến với sáu giải Oscar

Netflix đã mang về sáu giải Oscar vào tối nay, vượt qua tất cả các dịch vụ phát trực tuyến khác, phần lớn là nhờ All Quiet on the Western Front chỉ có Apple TV+ giành được một giải duy nhất. Tuy nhiên, bộ phim Everything Everywhere All at Once (A24)

Xem trailer Alita Battle Angle, chuyển thể từ bộ truyện manga cùng tên

Trailer cho thấy phim giữ khá giống cốt truyện gốc của bộ manga: tiến sĩ Ido vô tình tìm thấy một xác robot nữ bị hư hao nặng ở bãi rác.

Cùng thưởng thức "Smoke & Mirrorless", phim ngắn được quay bằng iPhone X

“Smoke and Mirrorless” là tên một bộ phim ngắn chưa tới 3 phút của nhà biên đạo Tristan Pope. Video này cho thấy bạn cũng có thể tạo đoạn phim...

Samsung giới thiệu trailer bộ phim "one-shot" thời lượng 66 phút về chu kỳ của chiếc máy giặt

Một nghiên cứu từ Samsung cho hay những người lớn tại Anh trung bình thường theo dõi quần áo họ trong máy giặt tổng cộng 1481 giờ trong suốt cuộc đời.

Xem teaser trailer Incredibles 2, phim hoạt hình thứ 20 của Pixar

Có thể ở VN bộ phim này không nổi tiếng như một số phim hoạt hình khác của Pixar, nhưng The Incredibles (2004) từng được đánh giá là một trong những phim hoạt hình hay nhất của hãng này nói riêng, cũng như hoạt hình Hollywood nói chung.

The Lord of the Rings sắp có phiên bản phim truyền hình độc quyền trên Amazon

Người mê phim, đặc biệt là thể loại phim giả tưởng chắc hẳn đều đã từng xem The Lord of the Rings (Chúa tể của những chiếc nhẫn), bộ ba phim kinh điển được phát hành đầu những năm 2000.

THỦ THUẬT HAY

Đây là cách làm PowerPoint trên điện thoại cực đơn giản và nhanh chóng

PowerPoint được biết đến là một phần mềm không còn xa lạ gì với mọi người, nó là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc thuyết trình. Bạn đã quá quen việc làm PowerPoint trên máy tính nhưng bạn đã biết thực hiện trên điện

Tổng hợp phím tắt thông dụng trên Skype

Tuy nhiên, rất nhiều người thường xuyên sử dụng Skype, nhưng lại không hề hay biết Skype cũng hỗ trợ những phím tắt như bao ứng dụng khác, giúp người dùng thao tác nhanh hơn, thuận tiện hơn.

Hướng dẫn cách sử dụng iTunes trên máy Mac một cách nhanh dễ dàng

iTunes được biết đến một tính năng tinh nhường cho phép bạn quản lý tất cả dữ liệu khác nhau gồm iPad, phim, trương trình, TV … nhưng đang rất nhiều người chưa biết cách sử dụng iTunes trên máy Mac như thế nào. Bài

Cung cấp thông tin thuê bao trả trước Viettel tại nhà mà không cần ra điểm giao dịch

Các quy định mới đây yêu cầu thuê bao trả trước phải cung cấp các thông tin như ảnh chụp chân dung hay đối với các thuê bao đã kích hoạt sẵn thì bạn phải thay đổi thông tin thuê bao chính chủ để tiếp tục sử dụng. Hôm

Công cụ hỗ trợ thực hiện tác vụ sao chép văn bản thông minh với nhiều chức năng hữu ích

Cụ thể hơn, Clipo theo dõi hệ thống và lưu trữ toàn bộ quá trình thực hiện tác vụ sao chép nội dung (văn bản, liên kết, hình ảnh v.v...) của bạn, sau đó cho phép xem lại chúng tại thời điểm tùy ý. Ngoài ra còn cung cấp

ĐÁNH GIÁ NHANH

Trên tay Apple Watch Series 3: ngoại hình y chang, phần cứng mạnh mẽ

Watch Series 3 trang bị chíp mới S3 2 nhân với khả năng thực thi nhanh gấp 70% so với Watch Series 2, Các kết nối đều mạnh mẽ hơn nhưng thời lượng pin thì vẫn đáp ứng được như Series 2 tức là khoảng 2 ngày. Chiếc Watch

Đánh giá Nokia 216: 2 camera, 2 đèn flash, giá 820.000

Mở hộp trên tay nhanh Nokia 216, tân binh dòng điện thoại phổ thông giá rẻ của Microsoft. Với mức giá chỉ 820.000 đồng, liệu rằng Nokia 216 có...

Trải nghiệm nhanh camera Nokia 8: tác dụng của ống ZEISS

Lumia từng là một tượng đài về máy ảnh điện thoại. Nhưng tượng đài đó đã ít nhiều bị mờ phai sau bao cuộc bể dâu. Mình thì chưa được dùng qua nhiều dòng máy Lumia ngày trước nên cũng có thể xem như người mới đến với