Lý do mùa đông khắc nghiệt hơn dù khí hậu ấm lên toàn cầu

Việc Tổng thống Trump nói rằng mùa đông tuyết rơi kỷ lục ở Mỹ chứng tỏ khí hậu toàn cầu không ấm lên là không có cơ sở khoa học.

Lý do mùa đông khắc nghiệt hơn dù khí hậu ấm lên toàn cầu

Nhiều nơi trên thế giới đang hứng chịu những đợt lạnh khác thường. Ảnh: Phys.

Bờ Đông nước Mỹ đang trải qua mùa đông khắc nghiệt với nhiều khu vực bị chôn vùi dưới nhiều mét tuyết và nhiệt độ xuống thấp kỷ lục. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua tuyên bố việc nước này sắp đón giao thừa với nhiệt độ thấp chưa từng thấy chứng tỏ hiện tượng ấm lên toàn cầu là không có thực.

'Có lẽ chúng ta nên dùng một chút Ấm lên Toàn cầu mà chính Mỹ, chứ không phải các nước khác, đã phải chi hàng nghìn tỷ USD để chống lại', ông Trump viết trên Twitter.

Nhiều người ở Mỹ cũng cho rằng mùa đông năm nay đặc biệt lạnh ở một số khu vực trên thế giới cho thấy cảnh báo về tình trạng ấm lên toàn cầu của các nhà khoa học là không có nghĩa lý. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng cách suy luận này không hề có cơ sở, theo Scientific American.

Thống kê của NASA cho thấy tình trạng ấm lên toàn cầu là có thật và được chứng minh bởi các dữ liệu khoa học. 10 năm ấm nhất lịch sử đều thuộc giai đoạn sau năm 1997. Những thập kỷ gần đây là thời kỳ ấm nhất kể từ năm 1000, theo Cục Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA). Ngoài ra, tình trạng ấm lên từ cuối thế kỷ 19 là điều chưa từng thấy suốt 1.000 năm qua.

'Không thể suy ra nhiều điều về khí hậu hay hướng phát triển khi chỉ dựa vào một ngày, một mùa, thậm chí một năm cực lạnh', Eoin O’Carroll, chuyên gia tại Christian Science Monitor, cho biết. 'Tất cả phải xét đến xu hướng dài hạn', tiến sĩ Gavin Schmidt, nhà khí hậu học tại viện Goddard thuộc NASA, tán thành.

Phần lớn các nhà khoa học đều cho rằng cần phân biệt rõ giữa khí hậu và thời tiết. NOAA định nghĩa khí hậu là thời tiết trung bình qua giai đoạn ít nhất 30 năm. Vì vậy, những biến động tạm thời theo chu kỳ không có nghĩa là tình trạng ấm lên toàn cầu không chính xác.

Tình trạng ấm lên toàn cầu thậm chí có thể khiến mùa đông trở nên khắc nghiệt hơn. Mùa đông năm 2006, nhiệt độ cao khiến hồ Erie ở Bắc Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử không thể đóng băng. Điều này dẫn đến lượng tuyết rơi tăng lên vì nước bốc hơi từ hồ nhiều hơn, tạo điều kiện hình thành tuyết.

Biến đổi khí hậu có thể khiến mùa đông khắc nghiệt hơn. Ảnh: Chronicle Herald.

Dù một số hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như bão tuyết, siêu bão hay hạn hán có thể là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, đa số các nhà khoa học cho rằng những thay đổi về thời tiết qua một năm không thể quy trực tiếp cho việc khí hậu lạnh đi hay ấm lên.

Thậm chí, nhiều người nghi ngờ hiện tượng Trái Đất ấm lên cũng đồng ý rằng một đợt lạnh đột ngột hay siêu bão không liên quan đến tính chính xác của vấn đề biến đổi khí hậu.

Con người đang góp phần gây ra tình trạng ấm lên toàn cầu mỗi khi sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Trước khi chuyển sang các nguồn năng lượng xanh, tình trạng ấm lên toàn cầu nghiêm trọng vẫn sẽ tiếp diễn, bất kể thời tiết đang tạm thời ấm lên hay lạnh đi.

TIN LIÊN QUAN

Tại sao Tổng thống Trump vẫn dùng được Twitter ở Trung Quốc?

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/11 đã vượt qua “Vạn lý tường lửa” Trung Quốc chia sẻ dòng tin đầu tiên trên mạng xã hội Twitter vốn dĩ bị cấm tại quốc gia này. ...

Tổng thống Trump phát trực tiếp cảnh đặt chân xuống Hà Nội

Dan Scavino Jr, giám đốc truyền thông mạng xã hội của Nhà Trắng, cho hay trên đường từ Đà Nẵng tới Hà Nội, ông đã trả lời phỏng vấn các phóng viên đi cùng trên chuyên cơ, theo thông điệp trên Twitter.

Lãnh đạo các nền kinh tế APEC tích cực dùng mạng xã hội

Trong số lãnh đạo các nền kinh tế dự Hội nghị Cấp cao APEC, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Thủ tướng Canada Justin Trudeau là những nhân vật nổi tiếng tích cực hoạt động trên mạng xã hội.

Đỉnh núi Mỹ buốt giá hơn bề mặt sao Hỏa trong đợt lạnh kỷ lục

Nhiệt độ trên đỉnh núi Washington ở New Hampshire, Mỹ, vào sáng 6/1 hạ xuống mức -37,8 độ C, khi khu vực Bắc Mỹ đang hứng chịu đợt lạnh kỷ lục trong hàng chục năm qua, Huffington Post đưa tin.

Chính quyền Trump đóng băng các tiêu chuẩn khí thải từ năm 2020 đến năm 2026

Theo yêu cầu của cựu Tổng thống Obama, các nhà sản xuất ô tô buộc phải tăng gấp đôi hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu lên khoảng 4,73L/100km vào năm 2025. Tuy nhiên, các hãng sản xuất ô tô đã được 'xả hơi' đôi chút từ lúc Tổng thống Donald Trump nhậm

Tổng thống Trump ký sắc lệnh yêu cầu NASA đưa người trở lại Mặt Trăng và cả Sao Hỏa

Hiện tại các nội dung chi tiết hơn về sắc lệnh này vẫn chưa được công bố, tuy nhiên Nhà Trắng đã chính xác nhận, cho biết thêm là tổng thống đã ký vào lúc 3PM theo giờ địa phương, trùng khớp với thời điểm kỷ niệm 45 năm sứ mạng Apollo 17 lên Mặt

Sự trùng hợp bí ẩn của số phận những người nổi tiếng, Trump là trường hợp thú vị nhất

Các hãng truyền thông lớn trên thế giới mới đồng loạt đưa tin ca sỹ George Micheal nổi tiếng qua đời vào ngày 25/12. Thông tin này còn cho thấy một năm 2016 đầy những sự trùng hợp khó tin.

Chuyên cơ Air Force One đưa Tổng thống Trump dự APEC

Air Force One (Không lực Một) là định danh chính thức được không quân Mỹ sử dụng để gọi bất kỳ máy bay nào chở Tổng thống Mỹ, nhằm tránh nhầm lẫn với các phi cơ khác.

THỦ THUẬT HAY

Cách tải FO4 online siêu cấp miễn phí nhanh nhất 2023

FIFA Online 4 hay còn được viết tắt là FO4 là game thể thao bóng đá ăn khách nhất thị trường game. Có nhiều đổi mới phiên bản này khi so sánh với các phần trước của series. Người ta đã chú trọng hơn vào việc thay đổi

Cách khắc phục khi Facebook của bạn bị 'dính' Virus

Nếu Facebook bị virus hoặc tài khoản của bạn đã bị hack? Dưới đây là bốn cách mà bạn nên thử: phục hồi tài khoản của bạn, thay đổi mật khẩu của bạn, loại bỏ các ứng dụng nghi ngờ, và thực hiện quét virus.

Làm sao để nghe nhạc trên Laptop ngay cả khi gập máy?

Thông thường khi gập laptop, máy sẽ rơi vào chế độ shutdown tắt hoàn toàn hoặc Sleep, Hibernate, tùy theo người dùng thiết lập. Và mọi chương trình trên máy sẽ dừng hoạt động. Vậy nếu bạn muốn nghe nhạc khi gập laptop

Cách dùng wifi khi cúp điện với sạc dự phòng và 30.000 đồng

Bạn thường làm gì khi nhà bị cúp điện? Thời tiết nóng nực, internet thì không truy cập được. Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn một mẹo nhỏ giúp sử dụng wifi (internet) khi bị cúp điện để giải trí.

Cách tắt thông báo Privacy Warning trên Excel

Khi bạn mở file Excel có kèm macros thường sẽ đi kèm thông báo Privacy warning. Vậy làm sao để tắt thông báo Privacy warning trên Excel?

ĐÁNH GIÁ NHANH

BMW X2 khác biệt cả về thiết kế và trang bị so với "đàn anh" X1

Về cơ bản BMW X2 là phiên bản thiết kế thể thao của người anh em X1. Không quá ngạc nhiên khi ngoại thất của X2 có ngôn ngữ thiết kế hiện đại hơn so với 'đàn anh' X1.

Đánh giá camera Moto Z2 Play: điện thoại có giống bạn "ảo" và "deep" hơn không?

Camera sau của máy so với thế hệ trước dù bị giảm từ 16MP xuống chỉ còn 12MP nhưng lại được thêm khả năng lấy nét tự động theo điểm ảnh và lấy nét tự động bằng laser cùng vơi việc tăng khẩu độ từ f/2.0 lên f/1.7 giúp