"Bật mí" những bí mật thiết kế của Triumph Trident 660: Không phải mô tô hoài cổ, mà là naked bike hiện đại

Rodolfo Frascoli, nhà thiết kế đã tạo ra Triumph Trident 660 đã chia sẻ trong một buổi phỏng vấn về mối liên hệ của mẫu xe mới này với quá khứ của nhà sản xuất Anh, việc lựa chọn tên gọi, một số giải pháp kỹ thuật, những khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện dự án:

Chiếc nào trong số hai thế hệ Trident trước đây đã truyền cảm hứng cho thiết kế của 660 nhiều nhất?

“Đầu tiên. Thế hệ thứ 2 của năm 1991 là một mẫu naked lai touring với kích thước to lớn, ít kích thích hơn ”.

Có bất kỳ sự gợi nhớ nào về thiết kế của Trident 660 với thế hệ đầu tiên, dù ẩn hoặc rõ ràng?


"Bật mí" những bí mật thiết kế của Triumph Trident 660: Không phải mô tô hoài cổ, mà là naked bike hiện đại


“Một sự tôn vinh cho toàn bộ các dòng Trident trong quá khứ là kiểu dáng tự nhiên: không có quá nhiều góc cạnh hoặc đường kẻ. Đôi khi, sự đổi mới chỉ là loại bỏ một đường hoặc một cạnh, thay vì thêm vào. Một đặc điểm gợi nhớ tới chiếc Trident đầu tiên là ốp bình xăng với 2 đường kẻ, đơn giản nhưng lại là một yếu tố có phong cách rất mạnh, thống trị, ngay cả từ quan điểm đồ họa. Với một số màu sắc, nó trở thành một 'chữ ký' thực sự. Nó có bề mặt với hoa văn được lựa chọn kỹ lưỡng cùng logo làm bằng nhôm. Hai đường bao hất xuống gợi nhớ tới chiếc Trident đầu tiên”. 

 Sự lựa chọn tên gọi cho chiếc xe được thực hiện khi bắt đầu dự án hay nó đã được quyết sau này?
“Chúng tôi đã cân nhắc rất nhiều về tên gọi trong quá trình phát triển chiếc xe. Cuối cùng, Trident đã thắng thế ”.
Theo ông, liệu có mối liên hệ thực sự giữa mẫu xe mới và thế hệ đầu tiên - điều này có thể có ý nghĩa cho sự kế thừa của tên gọi, hay chỉ đơn thuần là một hoạt động tiếp thị? Vì về cơ bản, chúng ta đang nói về một chiếc xe rẻ nhất dòng sản phẩm trong khi trước đây, Trident là một chiếc roadster cao cấp.
“Trident trên hết là một cái tên đẹp và truyền cảm hứng thiết kế. Cũng như nói lên đặc tính của động cơ. 660 là một chiếc roadster đương đại. Nó không chỉ là một bản làm lại. Nó vừa giàu tính truyền thống, vừa gợi cảm. Giàu truyền thống bởi vì nó kết hợp tất cả các giá trị của Triumph: thanh lịch, thể thao. Không có thiết kế thừa và chỉ gợi nhớ vừa đủ về quá khứ. Gợi cảm vì nó là một chiếc xe với cá tính tích cực và bạn có thể ngay lập tức làm quen với nó.

 Dự án ra đời vào cuối năm 2016, với mục đích tạo ra một mẫu naked bike cá tính nhưng với chi phí không quá lớn. Kết quả theo ý kiến của tôi là phi thường. Chất lượng tuyệt vời, tất cả các chi tiết đều được nghiên cứu. Có rất nhiều sự hài hòa giữa các yếu tố của thân xe và yêu cầu kỹ thuật. Theo tôi, việc sử dụng một trong những cái tên nổi tiếng trong lịch sử Triumph là chính xác. Có những cái tên khác mà sẽ không phù hợp ở thời nay '.

 Pad biển số ôm bánh có ưu và nhược điểm. Một mặt nó tạo điểm nhấn khi nhìn từ hai bên, mặt khác nó che bánh sau tạo ra cảm giác như một chiếc xe tay ga. Tại sao giải pháp này được chọn?
“Chúng tôi đã làm rất nhiều bài kiểm tra. Bạn có thể thấy với giá đỡ biển số thấp, hình dáng của xe khi nhìn từ hai bên có thể được gói lại trong một hình oval bao ngoài như quả trứng một cách trang nhã. Phần đuôi xe rất ngắn. Nếu chúng tôi chọn chắn bùn kiểu truyền thống, phần đuôi xe sẽ trở nên quá dài. Tôi đã cố gắng đề xuất đặt chắn bùn thấp và sản xuất nó với độ hoàn thiện cao. Phần tay đỡ pad biển được nâng lên và có sự liên kết rõ ràng với đuôi. Phần đuôi cũng được sơn bên dưới, và với một số màu sắc trở thành một điểm nhấn thực sự. Thật tiếc nếu nó mất đi tác dụng này ”.

 Hệ thống xả của xe được đặt thấp và gần như được giấu đi hoàn toàn. Đây là một sự lựa chọn liên quan đến thiết kế hay mong muốn tập trung vào số đông?
“Ở đây cũng vậy, chúng tôi đã thử nhiều vị trí khác nhau. Cao, thấp, vừa. Đây là giải pháp tốt nhất. Tôi sẽ không nói nó là một sự lựa chọn tối giản vì chủ nghĩa tối giản chưa bao giờ khiến tôi phấn khích, thực tế là tôi thấy nó hơi nhàm chán. Tuy nhiên, ống xả giấu kín là thứ làm cho toàn bộ chiếc xe trở nên gọn gàng hơn. Trong suốt 4 năm phát triển, chúng tôi đã thực sự thực hiện rất nhiều thử nghiệm, không chỉ liên quan đến khí thải. Ví dụ, chúng tôi đã thử nghiệm với các loại khung ống đôi phức tạp hơn, sau đó loại bỏ vì chúng quá phức tạp và nặng. Chúng tôi cũng đã cân nhắc tới đèn pha đôi, nhưng nó đã đưa chúng tôi theo hướng không mong muốn và thậm chí không hiểu rõ ”.

Mặt trước của Trident 660 có đèn pha tròn đậm chất cổ điển. Tuy nhiên, nó vẫn có nét hiện đại. Làm thế nào để ông có được kết quả kép này?



“Với công nghệ và phong cách. Chúng tôi đã làm việc rất nhiều với nó. Bảng đồng hồ được căn chỉnh theo đường nét của bình xăng và đèn pha có thiết kế siêu hiện đại ”.
Nói chung, có khó để tạo ra một thiết kế phải nói về quá khứ theo một cách nào đó, nhưng vẫn hiện đại?

 “Đó chắc chắn là một vấn đề phức tạp, bởi vì chúng tôi có lịch sử lâu đời. Triumph ra đời vào năm 1902, vì vậy bạn có thể tưởng tượng có bao nhiêu thứ có thể lấy cảm hứng. Nhiều nguồn cảm hứng hợp lý, tuy nhiên một số khác sẽ không phù hợp với ngày nay. Bí quyết là nắm bắt đúng sắc thái. Không chỉ đơn giản tạo ra sự tiến hoá từ những thế hệ xe cũ, mà hãy làm cho chúng trở nên tân thời. Nó không phải là thứ bạn có thể học, bạn phải có nền tảng lịch sử. Ví dụ, chiếc mô tô này được sinh ra gần như theo bản năng. Điều này xảy ra khi bạn đã chuyển hóa các giá trị của một thương hiệu đến mức gần như tự thu được một kết quả'.

 Theo ông, thử thách lớn nhất khi thiết kế chiếc xe là gì?
“Khu vực bình xăng. Kết hợp sự mềm mại khi nhìn từ hai bên thân xe với nhu cầu tạo ra một chiếc mô tô chào đón mọi người lái với bất kỳ kích thước cơ thể nào là một việc khó khăn. Kết quả mà chúng tôi thu được đã cực kỳ hoà hợp được những yêu cầu đó và theo quan điểm của tôi, cân bằng là một trong những phẩm chất của DNA Triumph. Chúng tôi đã có thể chứa được rất nhiều chi tiết ở giữa 2 chân người lái bằng cách thiết kế hộp lọc gió đặc biệt.

 Trident là một chiếc xe có thể thu hút những người lần đầu lái mô tô, do đó, tính công thái và tư thế lái là những khía cạnh ưu tiên mà thiết kế phải thích ứng chứ không phải ngược lại. Chúng không thể chấp nhận được rằng nó không thoải mái. Ví dụ, trong thiết kế đầu tiên, tay lái thấp hơn và chỗ để chân của hành khách đặt gần yên xe hơn. Nói tóm lại, mọi thứ đều 'ngầu' hơn, nhưng xét về sự hài lòng của người dùng và doanh số bán hàng, các vấn đề về tính thực dụng và sự thoải mái quan trọng hơn '.
Các xu hướng thiết kế liên tục quay vòng. Tại sao, theo ý kiến của ông, luôn có nhu cầu đối với sự hoài cổ trong hiện tại?

 “Đó là một câu hỏi hay, nhưng tôi phải nhấn mạnh lại rằng đối với tôi, Trident 660 không phải là một chiếc xe hoài cổ, nó là một chiếc xe hiện đại. Trong mọi trường hợp, câu hỏi trên là một chủ đề lớn. Tôi nghĩ lý do khiến sự hoài cổ được ưa chuộng đó là mong muốn của khách hàng với những giá trị truyền thống. Và có lẽ đó cũng là do một xu hướng mà khi thiết kế mô tô ngày càng phức tạp và nhiều chi tiết, góc cạnh, sự truyền thống và đơn giản lại càng được đề cao'.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)

TIN LIÊN QUAN

Triumph Trident 2021 ra mắt tại Malaysia có giá từ 250 triệu đồng

Bổ sung mới nhất cho gia đình Triumph tại Malaysia là mẫu xe Trident 2021, có giá bán từ 43.900 RM (251 triệu đồng). Dự kiến sẽ chính thức có mặt tại các phòng trưng bày của Triumph Malaysia vào ngày 20/02 tới đây. Triumph Trident 2021 ra mắt tại

Lộ tin Triumph Trident 250 sắp được trình làng?

Triumph hiện là đối tác tại Ấn Độ với nhà sản xuất địa phương BAJAJ, và đã có thông tin xác nhận rằng hai bên đang cùng phát triển một loạt xe phân...

Triumph cùng Bajaj đang trong quá trình phát triển phiên bản Trident cỡ nhỏ tại Ấn Độ

Kể từ khi hợp tác năm 2019, đến hiện tại Triumph và Bajaj mới đang cùng phát triển một mẫu xe cỡ nhỏ hoàn toàn mới, được xây dựng xoay quanh chiếc roadster Trident 660.

Vừa ra mắt Thế giới, “xế phượt” Triumph Tiger Sport 660 đã vội chốt giá tại Việt Nam: đắt hơn Trident 660 30 triệu

Chỉ vừa được ra mắt Thế giới trong tuần qua, nhưng mẫu sport adventure hạng trung Triumph Tiger Sport 660 đã được nhà phân phối tại Việt Nam ấn định giá.

Triumph Trident 660 2021 sẽ được ra mắt tại thị trường Việt Nam với giá bán gần 270 triệu đồng

Triumph Trident 660 2021 sẽ được giới thiệu tại Việt Nam. Mẫu xe sẽ phải cạnh tranh với những mẫu xe sau: Honda CB650R, Kawasaki Z650 ABS. Triumph Trident 660 được trang bị ghi-đông có kích thước 795 mm, chiều dài của xe là 1.089 mm, tổng khối

Peel Trident - ôtô siêu nhỏ, siêu tiết kiệm

Xe 3 bánh, chỉ có 2 chỗ chật chội, nóc xe hình vòm bằng kính và mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 2,8 lít/100 km.

Chi tiết Triumph Tiger Sport 660 kế thừa trái tim của Trident 660

Tiger là thương hiệu của dòng xe Adventure nhà TRIUMPH, luôn được biết đến với kết cấu nổi bật và đi kèm với khối động cơ ba xi-lanh đặc trưng. Giờ...

"Hổ con" Triumph Tiger Sport 660 hoàn toàn mới vừa được hé lộ qua loạt ảnh chạy thử đầy hấp dẫn

Triumph bất ngờ tung ra loạt hình ảnh về mẫu xe Sport touring hoàn toàn mới sử dụng động cơ và trang bị như Triumph Trident 660 mang tên Triumph Tiger Sport 660.

THỦ THUẬT HAY

Cách cập nhật iOS 15.1 RC để sử dụng gần như là bản chính thức sắp tới

iOS 15.1 RC đã được Apple chính thức phát hành đến người dùng iPhone sau sự kiện Apple Unleashed 2021. Sau đây sẽ là hướng dẫn cách cập nhật iOS 15.1 RC trên iPhone...

Các phương pháp tốt nhất để tìm và truy xuất các thiết bị Android bị mất

Cho dù bạn có thận trọng với các thiết bị điện tử củamình như thế nào đi chăng nữa thì cũng không thể loại trừ khả năng bị mất. Thậtmay mắn cho người dùng Android, có các ứng dụng và dịch vụ được thiết kế đặc biệt để

Thay đổi tùy ý màn hình khởi động trên Windows 10 theo ý bạn!

Việc bạn sử dụng máy tính hàng ngày, tắt và mở máy liên tục mà cứ thấy màn hình khởi động mặc định thì thật nhàm chán. Bạn hãy thay đổi màn hình khởi động khác đi, sinh động hơn để mang lại cảm hứng làm việc nào.

Cách làm Wifi phát xa hơn, tăng sóng và tốc độ Internet

Người dùng cảm thấy khó chịu khí truy cập internet bị gián đoạn do tín hiệu sóng Wifi yếu dẫn tới ảnh hưởng đến công việc cũng như học tập và giải trí. Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để có thể biết được cách làm

Đây là cách ẩn ứng dụng ở màn hình chính iPhone trên iOS 15 bạn nên lưu ngay

Người dùng iPhone trước đây chắc hẳn sẽ có những ứng dụng riêng tư nhưng không thể ẩn chúng đi ở ngoài màn hình chính, nhưng với iOS 15, bạn đã có thể ẩn đi một hoặc nhiều ứng dụng một cách dễ dàng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 7 plus: Lựa chọn đáng giá với mức 10 triệu đồng

Trong năm 2018 này, Cựu Vương tiếp tục thể hiện phong độ của mình với nhiều mẫu điện thoại vừa mới được ra mắt tại MWC 2017. Và một trong số đó chính là chiếc Nokia 7 plus.

Đánh giá bàn phím cơ Cooler Master Masterkeys Pro M: Bàn phím cơ với layout lạ

Cooler Master đã mang đến một thiết kế lạ cho Masterkeys Pro M khi hợp nhất cụm Numpad cùng các phím điều hướng và chỉnh trang, khiến sản phẩm này trông khá lạ.

Đánh giá Lenovo Tab P11 Pro: Snapdragon 730G, pin 15h, giá 499 USD

Để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi càng ngày càng cao của người tiêu dùng, Lenovo đã chính thức ra mắt Lenovo Tab P11 Pro, được xem là sự thay thế thú vị cho những ai đang tìm kiếm một thiết bị đa năng có màn hình độ nét cao