Sự sụt giảm doanh số trầm trọng trong quý 3/2021 của các doanh nghiệp khối VAMM là điều có thể dự đoán trước khi cũng giống như thị trường xe hơi, những chỉ thị giãn cách xã hội nhằm chống dịch COVID-19 được nhiều tỉnh thành trên cả nước triển khai trong 3 tháng đã khiến người dân hạn chế tối đa đi lại. Và kể cả khi không có dịch bệnh, thông thường lượng bán xe trong quý 3 này cũng giảm so với các quý khác trong năm vì rơi vào thời điểm tháng 7 Âm lịch - tháng 'cô hồn', khiến nhiều người tránh mua các tài sản lớn.
Ngay cả Honda - nhà sản xuất chiếm thị phần lớn nhất của VAMM và toàn bộ thị trường xe máy Việt Nam cũng đã từng công bố mức giảm doanh số lên tới 43,9% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 8/2021 - thời điểm khi toàn bộ Hà Nội, TP.HCM và một số tỉnh thành khác thực hiện giãn cách toàn xã hội toàn bộ tháng. Ngoài 5 thành viên VAMM, còn nhiều sản xuất và phân khối xe 2 bánh khác tại Việt Nam như Pega, Yadea, Ducati, Kymco, Kawasaki, Harley-Davidson, Triumph,… Nhưng do tập trung vào các thị trường 'ngách', doanh số của những thương hiệu này không quá nhiều để có thể thay đổi cục diện của toàn thị trường.
Để 'kích cầu' mua sắm sau khi hết giãn cách xã hội, ngoài những chương trình khuyến mại và giảm giá, các hãng xe cũng đang liên tục tung ra những sản phẩm mới. Tuy nhiên dự đoán sẽ còn phải mất một quý nữa, doanh số xe máy mới có thể hồi phục khi thời gian giãn cách dài đã khiến người dân gặp khó khăn về kinh tế. Chính vì vậy mua hoặc đổi một chiếc xe máy mới không phải là ưu tiên hàng đầu của họ hiện tại.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)