Air Blade từng bước khẳng định vị thế ông vua độ kiểng
Ra đời sau dòng xe Nouvo của Yamaha nhưng Air Blade vẫn gây được tiếng vang lớn, tạo được vị thế cho riêng mình trong cộng đồng chơi xe trong nước và ấn định theo thời gian bằng những bản độ phá cách xuyên suốt trong thời gian qua.
Cho đến thế hệ thứ 5 này, Honda Việt Nam đã tung ra Air Blade 125 & 150 với nhiều trang bị vượt trội và hơn hẳn khi so với các đối thủ cùng phân khúc. Có thể trước đây khi chưa có phiên bản mới này, Honda Air Blade 125 dần mất đi sự phổ biến trong công đồng chơi xe vì sự cuốn hút của ‘người anh em’ Honda Vario/Click & tâm lý 'sính ngoại' của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, với những cải tiến và sự hấp dẫn về kiểu dáng của Air Blade 125 & 150 thế hệ mới này đang dần thay đổi tâm lý ‘sính ngoại’ của người dùng nói chung và cộng đồng chơi xe tay ga trong nước nói riêng khi chỉ trong thời gian ngắn đã có rất nhiều phiên bản tùy chỉnh của mẫu xe này ra đời.
Bên cạnh mục đích đi lại hằng ngày, nhiều ‘cánh mày râu’ đã bổ sung thêm cho chiếc xe Air Blade thế hệ mới này một số chi tiết để tạo nên điểm nhấn riêng nhằm thể hiện cá tính, đồng thời cải thiện cảm giác vận hành theo nhu cầu và thể chất của mỗi người.
Vào thời điểm từ năm 2010 đến năm 2014 được xem là giai đoạn hoàng kim của cộng đồng chơi xe Air Blade trên khắp cả nước, khi liên tục xuất hiện nhiều bản độ gây tiếng vang trong cộng đồng chơi xe tay ga thời bấy giờ, với việc được trang bị rất nhiều phụ tùng đồ chơi đắt tiền và đặc biệt là những ‘bộ cánh’ được chế mũ hầm hố tương tự như những mẫu xe mô tô phân khối lớn.
Dường như việc độ lại dàn áo bên ngoài hay việc khoác lên những bộ tem với nhiều màu sắc khác nhau, được xem là sở thích chung của các anh em biker nhằm tạo nên phong cách riêng cho chiếc xe của mình. Tuy nhiên có một điều rất đặc biệt trong những chiếc Air Blade 150 độ đã xuất hiện trên cộng đồng trong thời gian qua là đều giữ lại dàn áo nguyên bản và màu sơn theo xe, chủ yếu là thêm thắt một vài chi tiết được ốp bằng sợi carbon hay những con tem nhỏ để tạo điểm nhấn.
Hầu hết các anh em chơi xe Air Blade chia sẻ thì dàn áo trên phiên bản 150 này đã rất đẹp với nước sơn mờ thể thao và nam tính, đi kèm với đó là những chi tiết logo nhôm mang tên thương hiệu được Honda thiết kế rất ấn tượng và phù hợp với tổng thể sang trọng của chiếc xe, nên họ cảm thấy tiếc và chưa có ý tưởng nào đẹp hơn để thay đổi nó ở thời điểm hiện tại.
Chiếc Air Blade 150 độ của anh Valentino Nguyen cùng một vài chi tiết được ốp carbon fiber
Điển hình như chiếc Air Blade 150 độ của anh Valentino Nguyen vẫn giữ nguyên toàn bộ dàn áo nguyên bản theo xe và tạo điểm nhấn bằng cách ốp carbon fiber ở một số chi tiết như mão đầu, mặt nạ, ốp lọc gió và ốp két nước, cũng đủ làm cho chiếc xe trở nên nổi bật. Đồng quan điểm khi chiếc xe độ của biker Hoàng Thế Anh cũng tạo điểm nhấn duy nhất trên dàn áo nguyên bản bằng cách ốp carbon fiber hình tổ ong lên vị trí mặt nạ ở phía trước.
Chi tiết được ốp carbon fiber tổ ong tạo điểm nhấn chính trên dàn áo chiếc AB độ của anh Hoàng Thế Anh
Qua đó cho thấy, kiểu dáng mới của mẫu xe Air Blade 125 & 150 hiện tại đã phần nào đáp ứng được thị hiếu của các anh em chơi xe trong nước, bên cạnh tạo hình mới thì ngay cả màu sơn hay các chi tiết tem trên xe cũng làm cho các anh em biker hài lòng.
Điểm nổi bật nhất trong thiết kế của Air Blade thế hệ mới chính là hệ thống đèn pha có thiết kế tương tự như mẫu xe CBR1000RR, cùng với đó là cặp đèn định vị tạo hình kiểu tia sét khá lớn ở phía trên. Tương tự như dàn áo thì chi tiết chiếu sáng này vẫn được các anh em chơi xe giữ nguyên hoặc chỉ thay thế mạch tăng sáng bên trong để nâng cao cường độ ánh sáng, giúp việc đi lại trong đêm trở nên dễ dàng hơn.
Riêng chiếc Air Blade độ của anh Valentino Nguyen thì phá cách hơn khi tạo ra bộ đèn bi cầu ‘bất đối xứng’ đầy sáng tạo gồm 2 bộ bi cầu nhỏ ở bộ đèn bên trái (nhìn trực diện từ trước vào) và 1 bộ bi cầucó kích thước lớn ở bên phải. Tạo hình này giúp cho dàn đèn trên chiếc AB độ của anh trở nên đẳng cấp hơn, tương tự như trên những mẫu siêu xe ô tô cao cấp ngày nay.
Hệ thống phanh sau khi được nâng cấp trên chiếc AB độ của biker Hoàng Thế Anh
Hệ thống phanh cũng chính là chi tiết được nhiều anh em chơi xe tay ga chú trọng nâng cấp nhất trong thời gian gần đây, với việc trang bị hệ thống phanh ABS trên mẫu Air Blade 150 mới đã tạo điều kiện thuận lợi để các biker dễ dàng tùy chỉnh chi tiết này với nhiều trang bị khác nhau nhằm cải thiện vẻ đẹp và nâng cao hiệu năng của hệ thống phanh.
Vì ở hệ thống phanh thông thường trên các dòng xe tay ga Honda với cấu trúc CBS đặc trưng, thì việc nâng cấp các hệ thống phanh trở nên khó khăn hơn, đôi khi bắt buộc anh em chơi xe phải bỏ luôn cả cấu trúc CBS này dẫn đến tình trạng thiếu an toàn trong quá trình vận hành, còn ở cấu trúc phanh ABS thì trở nên dễ dàng hơn và không ảnh hưởng nhiều đến hệ thống chóng bó cứng phanh này.
Nâng cấp phanh đĩa trước và bổ sung thêm phanh đĩa sau trên chiếc Air Blade độ của biker có nick name “Thai Tri Hao”
Vì thế mà biker với nick name “Thai Tri Hao” đã mạnh dạng đầu tư cho chiếc AB độ của mình một bộ phanh chất lượng với cùm phanh Brembo Corsa Corta cùng kẹp phanh Brembo 2 piston đối xứng rất được ưa chuộng hiện nay. Ngoài ra, anh còn nâng cấp phanh đĩa sau với một combo tương tự phanh trước. Trong khi đó, chiếc Air Blade 150 độ của anh Lâm Quang Minh còn chịu chơi hơn khi trạng bị cặp cùm Brembo Rossi và kẹp phanh Brembo HRC với giá trị đến hơn 60 triệu Đồng.
Hệ thống phanh trị giá hơn 60 triệu đồng của biker Lâm Quang Minh
Khéo léo trong việc sử dụng lại cấu trúc treo sau ở mẫu Air Blade 125 thế hệ trước, Honda đã tạo nên điều kiện thuận lợi giúp cho các anh em biker dễ dàng nâng cấp hệ thống treo sau với những món phụ tùng có sẵn đến từ nhiều thương hiệu đồ chơi nổi tiếng như Ohlins, Nitron hay Racingboy… chi tiết này sẽ tạo nên vẻ đẹp toàn diện cho dàn chân sau của chiếc Air Blade thế hệ mới.
Rất tâm đắc với cặp phuộc Nitron trang bị trên xe, anh Thế Anh cho hay: “Với cấu trúc phuộc đôi trên dòng xe Air Blade đã làm cho dàn chân phía sau trở nên đẹp hơn và cân đối hơn khi trang bị các dòng phuộc đồ chơi, nhìn từ phía bên nào cũng thấy được vẻ đẹp của cây phuộc khi lắp lên xe. Trong khi, ở những dòng xe một phuộc chỉ nhìn thấy được một bên, chi tiết này cũng góp phần vào quyết định chọn mua dòng xe Air Blade của tôi để sử dụng và tùy chỉnh theo sở thích”
Hệ thống treo Nitron một trong các trang bị tâm đắc trên chiếc AB độ của anh Hoàng Thế Anh
Ngoài các trang bị vừa kể trên thì các chi tiết như mâm, hệ thống ống xả, ốp lọc gió, ba ga để đồ,… cho đến những chi tiết để nâng cấp bên trong bộ nồi nhằm cải thiện thêm sức mạnh cho động cơ dành riêng cho mẫu xe Air Blade thế hệ mới đều có sẵn trên thị trường, tùy theo nhu cầu và sở thích cá nhân, anh em chơi xe trong nước đều dễ dàng tùy chỉnh chiếc xe Air Blade của mình theo nhiều phong cách khác nhau. Cũng qua đó cho thấy, Air Blade luôn là mẫu xe tay ga tiên phong và thu hút sự quan tâm của những tín đồ chơi xe trong khu vực và cả những nhà sản xuất phụ tùng trên thế giới.
Sự đa dạng về mâm xe cũng góp phần làm cho dàn chân của chiếc Air Blade thế hệ mới trở nên ấn tượng hơn.
Và để chắp cánh cho cộng đồng Air Blade được hồi sinh và ngày càng lớn mạnh, Honda Việt Nam (HVN) đã và đang đồng hành cùng những anh em chơi xe Air Blade trong nước thông qua những cuộc thi được tổ chức trên fanpage của HVN, điển hình là cuộc thi ảnh Honda Air Blade: KHÍ CHẤT ĐỈNH CAO-XƯNG DANH BẢN LĨNH với hai bảng đấu dành cho xe Air Blade nguyên bản và Air Blade có trang trí, độ kiểng diễn ra hồi tháng 2 vừa qua. Đồng thời, cộng đồng các câu lạc bộ chơi xe Air Blade cũng đang từng bước phát triển với quy mô lớn, hứa hẹn trong thời gian tới sau khi tình hình dịch COVID-19 ổn định, sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động tích cực và ý nghĩa cho xã hội.
Air Blade thế hệ mới đang góp phần đưa dòng xe này khẳng định vị thế của ông hoàng xe tay ga từ nhu cầu đi lại hàng ngày, cho đến việc trở thành mẫu xe yêu thích của các anh em chơi xe ngày nay.