Triumph Speed Twin - một trong những tên tuổi nổi tiếng nhất của ngành công nghiệp mô tô Anh Quốc đã chính thức trở lại thị trường. Ra mắt lần đầu vào năm 1938, chiếc Speed Twin đầu tiên đã đặt ra những giới hạn mới cho một mẫu xe động cơ xi-lanh đơn 500cc, đồng thời trở thành thước đo để các nhiều hãng xe khác học tập. Ảnh hưởng của Speed Twin thậm chí còn kéo dài tới toàn bộ dòng sản phẩm hoài cổ Modern Classic của Triumph hiện tại.
Với lần trở lại này, Speed Twin của Thế kỷ XXI sẽ nằm ở phân khúc cao 1.200cc trong dòng Modern Classics và là 'đàn anh' của Street Twin. Về thiết kế, có thể coi Speed Twin thế hệ mới là 'con lai' của các dòng roadster hoài cổ Bonneville T120 và cafe racer thể thao Thruxton hiện tại. Có dáng roadster như Bonneville T120, nhưng Speed Twin tạo ấn tượng mạnh mẽ, 'cơ bắp' hơn với dáng dồn về phía trước do dựa trên nền tảng khung thép cải tiến của Thruxton.
Được đánh giá cao bởi sự cầu kỳ tới từng tiểu tiết, Triumph đã sử dụng kết hợp giữa các chi tiết sơn đen mờ như Bonneville T120 cùng nắp xăng kiểu Monza và nhiều bộ phận bằng nhôm trần như Thruxton R để khiến Speed Twin có thể chiều lòng được những người khó tính. Là một mẫu xe hướng tới đặc tính lái thể thao, những phụ tùng được sử dụng trên Speed Twin cũng là 'hàng thuyển' được chắt lọc từ các dòng Modern Classics khác hiện tại.
Ngoài cặp mâm đúc 7 cây bản lớn với đường kính 17 inch bản lớn hoàn toàn mới đi kèm với lốp Pirelli Diablo Rosso Corsa 3 tương tự Thruxton R, chiếc xe còn sở hữu hệ thống phanh trước Brembo 4 piston mới xuất hiện trên Street Twin/Scrambler 2019. Tuy nhiên thay vì kẹp 1 đĩa đúc, Triumph đã bổ sung thêm 1 heo bên phải, cùng với đĩa lòng sống đường kính lên tới 305mm. Cặp phuộc trước dạng ống lồng có đường kính ti trong 41mm không điều chỉnh được, trong khi phuộc sau chỉnh tải trọng được cân chỉnh lại từ Thruxton thường.
Ngay cả động cơ của Speed Twin cũng thừa hưởng từ Thruxton khi là phiên bản 'HP' High Power - công suất lớn của dòng máy 2 xi-lanh 1.200cc. Với trục khuỷu quán tính thấp, nắp quy-lát mới để đạt tỷ số nén cao và ECU sử dụng map mới, chiếc xe có công suất lên tới 96 mã lực tại 6.750rpm và mô-men xoắn lên tới 112Nm tại 4.950rpm. Nhờ có nắp quy-lát từ magie, côn và vách máy thiết kế lại, động cơ này đã có trọng lượng nhẹ hơn 2,5kg so với Thruxton.
Giúp kiểm soát động cơ này là những công nghệ hỗ trợ người lái của một mẫu mô tô công suất cao hiện đại. Ngoài bướm ga điện tử, Speed Twin còn có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống điều khiển lực kéo và 3 chế độ chạy khác nhau Sport/Road/Rain. Trong đó, riêng ABS và hệ thống điều khiển lực kéo có thể tắt đi nếu người lái cảm thấy tự tin vào kỹ năng lái xe - hay muốn thực hiện các kỹ năng như powerslide (trượt qua cua), wheelie (bốc đầu) và stoppie (bốc đuôi).
Do được lai với Bonneville T120 nên tính công thái của Speed Twin không 'cực đoan' như Thruxton. Ngoài tư thế ngồi thẳng lưng thoải mái hơn, chiếc xe còn có chiều cao yên tương đối thấp là 807mm. So với một mẫu xe hoài cổ 1.200cc, trọng lượng khô 196kg của Speed Twin cũng được coi là khá nhẹ. Nếu châm nước làm mát, đổ dầu và đầy bình xăng, nhiều khả năng chiếc xe cũng chỉ nặng tầm 210kg. Các tiện nghi như cổng sạc USB, hệ thống đèn LED... cũng tái xuất hiện trên Speed Twin.
Triumph sẽ bán Speed Twin kể từ mùa xuân năm sau với 3 màu sắc là đen, bạc và đỏ - chúng đều có tùy chọn tem dán trang trí màu xám Storm Grey hoặc những đường sơn kẻ chỉ bằng tay. Cũng giống như các dòng xe khác thuộc series Modern Classics, khách hàng có thể tự do cá nhân hóa chiếc xe với danh sách phụ tùng lên tới hàng trăm món. Hiện tại mức giá của Speed Twin chưa được Triumph công bố.
Nguồn : http://xedoisong.vn/xe-moi/triumph-speed-twin-giao-diem-cua-bonneville-va-thruxton-29162.html