Từng lộ diện đầy đủ trước đây, Yamaha R3 2019 và R25 2019 được coi là phiên bản nâng cấp giữa vòng đời của dòng xe, vốn được ra mắt lần đầu từ cách đây 4 năm. Mặc dù chỉ là một đợt facelift nhưng Yamaha đã thiết kế lại khá mạnh tay kiểu dáng của R3, đồng thời bổ sung thêm các trang bị tiêu chuẩn mới cho chiếc xe.
Với phiên bản 2019, Yamaha đã lấy cảm hứng từ chiếc superbike R1 - vốn chịu ảnh hưởng từ mẫu xe đua MotoGP YZR M1 - để thiết kế lại một nửa thân xe của R3. Thay vì phần đầu vuốt về phía trước tạo thành hình ảnh mũi cá mập, R3 2019 đã có kiểu dáng tròn trịa hơn. Với cặp đèn pha kép và hốc gió nằm chính giữa, R3 mới trông khá giống một số dòng superbike và sportbike khác như Honda CBR600RR 2008 hay Aprilia RSV4.
Với phần đầu thay đổi, bộ quây gió 2 bên của R3 cũng đã có thiết kế hoàn toàn mới. Trong khi có phần đầu tròn trịa hơn thì với đời xe mới này, các quây gió 2 bên của R3 đã sắc sảo và mang tính khí động học hơn thế hệ cũ. Bộ quây mới cũng có cấu tạo đơn giản hơn, tuy nhiên lại khiến khách hàng khó lắp chống đổ hơn do ít khoảng trống. Ở phía trên, ốp bình xăng của chiếc xe cũng được xẻ rãnh trang trí dạng mang cá mập như các dòng sportbike R-Series khác của Yamaha hiện tại, nhưng dung tích bình vẫn giữ nguyên 14l.
Từ khu vực yên xe trở về sau, R3 2019 hoàn toàn không có sự thay đổi về thiết kế so với phiên bản hiện tại. Ngoài kiểu dáng, Yamaha đã cải tiến khá nhiều chi tiết của R3 2019, khiến cảm giác lái và tính công thái của chiếc xe thay đổi. Trong đó, nổi bật nhất là sự xuất hiện của cặp phuộc hành trình ngược USD ở phía trước. Được sản xuất bởi KYB, Yamaha cho biết cặp phuộc này sẽ khiến cho dàn đầu xe cứng cáp hơn, ổn định hơn so với đời cũ, trong khi vẫn có thể dễ dàng dập tắt các rung động từ mặt đường.
Như vậy, R3 hay R25 2019 đã trở thành mẫu sportbike phổ biến thứ 3 trong phân khúc 250-400cc được trang bị phuộc trước USD, sau KTM RC250/390 và Honda CBR250RR. Tuy nhiên chỉ có các dòng sportbike của KTM được trang bị phuộc với đường kính ti trong 41mm, trong khi R3/R25 và CBR250RR chỉ đạt 37mm. Thậm chí so với chiếc R125, phuộc của R3 mới vẫn không chắc chắn bằng. Khách hàng cũng không thể tự điều chỉnh bất kỳ thông số nào của phuộc trước, trong khi phuộc sau vẫn chỉ chỉnh được tải trọng.
Với phuộc USD, chảng ba của R3 một lần nữa cũng được thiết kế lại theo phong cách của R1, dẫn tới cặp tay lái clip-on được đặt thấp hơn một chút. Bên cạnh tay lái, các cùm công tắc cũng đã được Yamaha thiết kế lại hoàn toàn, với nút còi đổi chỗ cho công tắc xi-nhan ở cùm trái và bổ sung thêm công tắc đèn hazard ở cùm phải. Đặc biệt, bảng đồng hồ của xe đã được thay mới hoàn toàn với màn hình LCD đơn sắc có hình dáng và giao diện khá giống MT-10, nhưng ít chức năng hơn.
Ngoài những điểm thay đổi nêu trên, động cơ và hệ khung sườn của R3/R25 mới không có sự thay đổi so với phiên bản cũ. Hiện Yamaha chưa công bố chi tiết thông số kỹ thuật của xe, nhưng nhiều khả năng chúng cũng không có sự thay đổi so với các model hiện tại. Tuy nhiên nhờ có thân xe tối ưu khí động học hơn, Yamaha khẳng định tốc độ tối đa của R3 và R25 mới đã tăng tới hơn 8km/h so với đời xe cũ. Hệ thống phanh, bánh xe và lốp cũng không có sự thay đổi nào.
Tùy từng thị trường, Yamaha R25/R3 2019 sẽ được bán với các màu xanh, đỏ mờ, trắng hoặc đen. Thời điểm bán ra của chiếc xe là vào khoảng tháng 3/2019 với mức giá chưa được công bố.
Nguồn : http://xedoisong.vn/xe-moi/yamaha-r3r25-2019-chinh-thuc-ra-mat-thiet-ke-kieu-r1-co-phuoc-usd-28397.html