Đối với những người đam mê xe 'cào cào' enduro, cái tên Yamaha WR450F đã trở nên quá quen thuộc bởi các ưu điểm như tốc độ lớn cùng độ tin cậy và độ bền rất cao. Nhờ những đặc tính này, WR450F đã chứng tỏ được chất lượng của nó ở nhiều giải đấu lớn trên Thế giới - chẳng hạn như FIM Enduro World Championship, nơi tay đua Löic Larrieu đã giúp hãng đem về chức vô địch giải ISDE 2017 hay Dakar, khi những chiếc Yamaha luôn nằm trong top 10 chung cuộc.
Tính tới năm 2018, Yamaha đã có 20 năm kinh nghiệm trong việc sản xuất những mẫu mô tô enduro sử dụng động cơ 4 kỳ. Chính vì vậy, hãng đã cải tiến lại dòng WR450F với phiên bản 2019, với mục tiêu biến nó trở thành mẫu 'cào cào' enduro tối thượng. Bắt đầu từ ngoại hình, Yamaha đã thu gọn toàn bộ kích thước của WE450F lại, khiến nó trở nên nhỏ gọn và đem tới cảm giác điều kiển như một mẫu xe 250cc. Tuy nhiên, riêng bình xăng lại được làm lớn hơn so với đời cũ, với dung tích đạt 7,9l.
Để làm được điều này, Yamaha đã kéo dài phần dưới của bình xăng bằng nhựa resin xuống trọng tâm của chiếc xe, khiến bình không chỉ chứa được nhiều xăng hơn mà còn tối ưu sự phân bổ trọng lượng. Tính công thái học của WR450F cũng được chú ý với yên thấp và rộng hơn - riêng phần trước rộng hơn tới 2cm so với đời cũ. Với yên mới, tay đua sẽ dễ điều khiển và kiểm soát chiếc xe hơn.
Với đời WR450F 2019, Yamaha đã đem tới cho chiếc xe các cải tiến động cơ và chassis tương tự YZ450F thế hệ mới - mẫu motocross mạnh mẽ nhất của hãng. Cũng nhằm đạt trọng tâm tối ưu, khối động cơ 450cc 4 van mô-men xoắn cao có nòng xi-lanh được hướng về phía sau. Bên cạnh đó, hệ thống xả, phun nhiên liệu, map thời điểm đánh lửa và cổ hút được thiết kế phù hợp với đặc tính của một chiếc enduro. Dù không công bố chi tiết thông số kỹ thuật, nhưng Yamaha cho biết động cơ này sẽ có 'dải công suất rộng và đều' với 'tay ga mượt hơn dành cho những đoạn đường phức tạp'.
Bộ ly hợp mới với các lá côn chịu nhiệt có thiết kế mới khiến tay côn của WR450F 2019 trở nên nhẹ nhàng hơn, trong khi hộp số 5 cấp cũng có các bánh răng được cải tiến, đem tới hiệu năng cao ở cả tốc độ thấp lẫn cao trên những địa hình khác nhau. Các cải tiến khác của động cơ bao gồm hộp gió với lọc gió có thể thay nhanh mà không cần tới bất kỳ dụng cụ nào, cũng như bản thân lọc gió mới thoáng hơn, bền hơn và chặn bụi bẩn tốt hơn.
Điểm nhấn đặc biệt nhất liên quan tới động cơ của WR450F đó là kết nối Wifi được tích hợp sẵn trên chiếc xe, cho phép người dùng có thể sử dụng ứng dụng Yamaha Tuner cài trên smartphone để điều chỉnh map động cơ theo mục đích sử dụng khác nhau. Tuy nhiên, trang bị này sẽ chỉ được bán kèm theo gói kit nâng cấp thành xe đua 'cào cào' chuyên nghiệp. Với ứng dụng Yamaha Tuner, người dùng không chỉ có thể thay đổi thời điểm đánh lửa và phun nhiên liệu, mà còn ghi lại được thời gian hoàn thành một vòng đua và nhiều tính năng như kiểm tra tình trạng xe, nhắc lịch bảo trì, tổng thời gian động cơ hoạt động...
Động cơ và các trang bị hiện đại này được đặt bên trong bộ khung đôi bằng nhôm nhẹ hơn, khỏe hơn được lấy từ YZ450F. Bộ khung này giúp cho WR450F mới có độ linh hoạt và bám đường tốt hơn ở các đường đua nhiều góc cua gắt hay các địa hình hiểm trở. Bảo vệ cho khung và động cơ ở phần dưới là tấm cắn mới, được thiết kế nhằm chống các dị vật kẹt vào và làm tăng trọng lượng của xe lên. Hệ thống phuộc trước USD của KYB cũng có ruột được cải tiến, trong khi phuộc sau với lò xo đường kính 11,5mm cũng có trọng lượng nhẹ hơn 350g nhưng độ bền cao hơn so với đời hiện tại.
Dù chưa công bố giá bán, tuy nhiên Yamaha cho biết WR450F mới sẽ bắt đầu được bán ra tại các đại lý của hãng ngay trong tháng 10 này.
Nguồn : http://xedoisong.vn/xe-moi/tim-hieu-cao-cao-yamaha-wr450f-2019-dot-pha-ve-moi-mat-28249.html