Đánh giá và trải nghiệm Honda Rebel 300 trên đường phố
Được ra mắt lần đầu tiên vào năm 1984 với tên gọi CM250C, trải qua hơn 10 năm với nhiều tên gọi khác nhau thì đến năm 2001 cái tên Rebel chính thức được sử dụng cho mẫu xe Cruiser này đến tận bây giờ. Có thể thấy Honda Rebel không phải là cái tên xa lạ với những anh em đam mê xe mô tô thuộc thế hệ 8x trở về trước. Với tuổi đời hơn 30 năm có mặt trên thị trường, Rebel đã trở thành một thương hiệu của hãng xe Honda trong phân khúc xe Cruiser cỡ nhỏ.
Và đây cũng là mẫu xe mô tô hiếm hoi giữ gần như toàn bộ thiết kế nguyên bản từ lúc ra mắt, cho đến khi Honda bất ngờ giới thiệu phiên bản hoàn toàn mới vào cuối năm 2016 tại Mỹ với 2 phiên bản là Rebel 300 à Rebel 500. Ở thế hệ mới mẫu Honda Rebel đã thay đổi hoàn toàn thiết kế bên ngoài kể cả khối động cơ bên trong, một diện mạo mới có phần nam tính và hiện đại hơn - cùng với đó là khối động cơ phù hợp với tiêu chuẩn mới và nhu cầu sử dụng của người dùng.
Hiểu được nhu cầu chơi xe của người tiêu dùng trong nước, Honda Việt Nam đã chính thức nhập khẩu mẫu Rebel 300 từ thị trường Thái Lan và phân phối chính hãng mẫu xe này với giá bán lẻ đề xuất là 125 triệu Đồng, xe chính thức lên kệ từ ngày 27/03. Và đây cũng là mẫu xe mô tô PKL đầu tiên mà hãng xe Honda phân phối chính hãng tại thị trường Việt Nam.
Đánh giá tổng quan bên ngoài:
Hơn 30 năm chỉ với một kiểu dáng, vì vậy việc thay đổi mẫu Rebel mới này được xem là một thử thách lớn với hãng xe Honda. Họ phải làm sao để thay đổi cho chiếc Cruiser truyền thống này trở nên hiện đại và mới mẻ hơn, phù hợp hơn với thị hiếu tiêu dùng hiện nay nhưng vẫn giữ nguyên được cái nét đẹp cổ điển không tuổi đã làm nên thương hiệu của dòng xe này.
Và dường như Honda đã thành công, khi mẫu Rebel thế hệ mới này được nhiều anh em đam mê xe PKL quan tâm và tấm tắt khen ngợi ngay từ những cái nhìn đầu tiên. Vẫn giữ nguyên ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của dòng xe Cruiser như ghi đông cao, trục cơ sở dài, trọng tâm ngồi thấp chỉ với 690 mm, nhưng mẫu Rebel 300 mới sở hữu những đường nét thiết kế có phần hiện đại hơn rất nhiều khi so với thế hệ trước.
“Đơn giản” và “Phong Trần” là hai từ khoá được Honda sử dụng xuyên suốt trong quá trình xây dựng mẫu Rebel 300 thế hệ mới này. Vì thế khi nhìn vào tổng thể của chiếc xe, bạn sẽ không thấy được một chi tiết thừa nào, ngoài những bộ phận quan trọng trên chiếc xe (cặp bánh, khung sườn, động cơ) thì thiết kế bình xăng, phần yên xe, choá đèn và bộ dè chắn bùn đã định hình được vẻ ngoài của mẫu Rebel 300 này.
Đèn trước của xe được thiết kế theo phong cách cổ điển với hình dáng tròn trịa cùng viền đèn và thanh đỡ bằng nhôm đúc, mang lại tính thẩm mỹ cao. Mặt kính của đèn trước có đường kính 135mm nhằm mang lại độ chiếu sáng tốt. Xe vẫn sử dụng loại đèn Halogen với ánh sáng vàng đặc trưng vì thế khi chạy chiếc Rebel 300 này vào buổi tối trong điều kiện thiếu sáng, bộ đèn pha này đã cho ra ánh sáng khá tốt ở cả chế độ chiếu gần hay chiếu xa. Đèn hậu được gắn ở vị trí sát dè chắn bùn sau cùng tạo hình cổ điển đã làm cho phần đuôi xe trở nên vô cùng tinh tế theo một hơi hướng hoài cổ.
Đồng hồ hiển thị cũng có thiết kế bên ngoài tròn trịa rất cổ điển, ngoài một số đèn báo hiệu được bố trí trên dưới, thì toàn bộ các thông tin cần thiết điều được hiển thị chủ yếu bên trong đồng hồ LCD hình chữ nhật có kích thước khá nhỏ, nhưng vẫn hiển thị đầy đủ các thông tin cần thiết như: đo tốc độ, quảng đường, báo xăng, đồng hồ giờ. Tuy nhiên, chức năng báo xăng và tua máy lại không có trong đồng hồ này, đây thật sự là một thiếu xót lớn trên một chiếc xe mô tô hiện nay, tuy nhiên với việc trang bị một bộ ghi đông trần như trên Rebel 300 thì việc gắn thêm một số thiết bị hiển thị chức năng này không phải là điều quá khó. Rebel 300 được trang bị bộ cùm công tắc đối xứng nhau khá đẹp với các nút bấm to và dễ dàng thao tác hơn, đầy đủ các chức năng cần thiết như, đèn pha/cos + passing, xi-nhan, kèn, đề, nút bật đèn ưu tiên, nút on/off động cơ.
Đồng hồ và cùm công tắc trái + phải trên mẫu Rebel 300
Với ngôn ngữ thiết kế khá gọn gàng về bề ngang, nên chiếc Rebel 300 mới này được trang bị bộ ghi đông khá ngắn chứ ko kéo dài về sau như ở phiên bản cũ, kết hợp cùng vị trí để chân ngay ở trọng tâm xe đã làm cho dáng ngồi trên chiếc xe cruiser này hơi chồm về phía trước hơn so với phiên bản 250 trước đó, chắc chắn khi đi đường dài chiếc Rebel 300 mới này ko thoải mái hơn thế hệ trước nhưng với tư thế ngồi cân bằng và vững chắc này sẽ giúp bạn linh hoạt hơn khi di chuyển trên những con phố đông đúc. Nhìn tổng thê, chiếc Rebel 300 không quá to về bề ngang nhưng chính nhờ trục cơ sở dài (1.490 mm) đã khiến chiếc xe trở nên hầm hố và thu hút khá nhiều ánh nhìn khi xuất hiện trên phố. Tuy nhiên cũng chính chiều dài này kết hợp cùng trọng lượng 190 kg của xe sẽ khiến bạn khó xoay sở và khó dắt ở những nơi chật hẹp.
Rebel 300 được trang bị bộ khung thép ống kẹp chặt động cơ ở 3 vị trí và được thiết kế gọn gàng ở phần liền giữa bình xăng và yên xe, tối thiểu hoá việc vướng vào đùi người lái trong quá trình lái xe và dừng xe. Đi kèm theo đó là một bình xăng với dung tích 11,2 lít nhỏ gọn kết hợp một cách liền lạc với bộ khung và động cơ đã tạo nên một thể thống nhất rất là cứng cáp. Phần yên xe có thiết kế tách rời được khâu liền mạch, góp phần tạo nên nét đẹp hài hoà cho tổng thể của chiếc Rebel 300.
Rebel 300 được trang bị hệ thống treo cứng cáp với phuộc ống lồng trước có đường kính 41 mm đến từ thương hiệu OEM, phuộc đôi sau Showa. Bên cạnh đó, xe còn được trang bị cặp vành hợp kim 10 chấu với thiết kế thể thao, kèm theo đó là cặp lốp to có thông số 130/90-16 (trước) và 150/80-16 (sau). Xe được trang bị phanh đĩa đơn trước với đường kính 264 mm cùng heo dầu Nissin 2 pis và phanh đĩa đơn sau với đường kính 245 mm cùng heo dầu Nissin 1 pis, cả 2 phanh đều được hỗ trợ công nghệ ABS, mang lại sự an toàn cao cho người điều khiển.
Về Động cơ của Honda Rebel 300:
Có thể với những anh em yêu thích dòng xe Rebel sẽ có cảm giác tiếc nuối khi hình ảnh một chiếc xe Cruiser với khối động cơ 2 xy lanh được làm mát bằng gió, cùng cặp ống xả được đặt ở vị trí 2 bên hông gầm xe với âm thanh phát ra trầm ấm đặc trưng đã ko còn nữa, mà Honda đã thay vào cho chiếc Rebel 300 một khối động cơ hoàn toàn mới.
Là loại động cơ xy lanh đơn DOHC với dung tích 286cc, làm mát bằng chất lỏng, phun xăng điện tử PGM-Fi đến từ thương hiệu Keihin và bộ cân bằng đối trọng. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 27,2 mà lực tại 8.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại là 25,1 Nm tại 7.500 vòng/phút, kết hợp cùng hộp số 6 cấp độ. Tuy nhiên với một mẫu xe không quá quan trọng về tốc độ và thích cảm giác thong dong khi di chuyển trên những con phố thì khối động cơ xy-lanh đơn lại là một thế mạnh khi có tỷ số nén cao hơn nên sẽ làm cho chiếc xe có khả năng đề 3 hay tăng tốc tốt hơn và trở nên linh hoạt hơn khi chạy trong đô thị.
Trải nghiệm thực tế mẫu Rebel 300 trên đường phố:
Mở khoá, bấm đề, bóp côn, đạp số, nhả nhẹ tay côn ra chiếc Rebel 300 đã nhanh chóng lao nhẹ lên phía trước, chiếc xe tăng tốc khá đầm, chứ ko bốc hay hỗn như những dòng 300cc khác. Rebel 300 được trang bị hộp số 6 cấp với khả năng sang số tương đối nhẹ, nhưng côn bóp lại khá nặng. Khi chạy chiếc xe trong các tuyến đường nội thành, ta thường chỉ dùng số 3-4 để chạy và khi đi với vận tốc 40-50 km/h chiếc Rebel 300 không hề có hiện tượng gằn máy, ngay cả khi ta tăng tốc đột ngột ở cấp số thấp, điều này giúp cho người điều khiển chiếc xe cảm thấy thoải mái hơn khi đi lại trên những con phố đông đúc. Tiếng động cơ của chiếc Rebel 300 khi vừa đề máy lên kêu khá to, nhưng khi di chuyển thì đỡ ồn hơn, ngoài ra khi đang di chuyển thì khối động cơ này khá mát không thấy nóng nhiều ở chân.
Bộ yên trước cho cảm giác ngồi khá là thoải mái, nhưng bộ yên sau khá nhỏ còn hơi cong theo thiết kế của dè chắn bùn sau, khiến người ngồi dễ bị trượt ra phía sau gây cảm giác vô cùng khó chịu khi ngồi lâu. Cặp phuộc trước - sau trên chiếc Rebel 300 cho độ nhún và đàn hồi rất tốt kể cả khi cố tình chạy lên nắp cống hay băng nhanh qua các gờ giảm tốc, chúng tôi đánh giá rất cao về hiệu năng của bộ phuộc giảm xóc trên chiếc Rebel 300 này. Hệ thống phanh trước cho cảm giác phanh khá chắc chắn và không bị trượt bánh khi thắng gấp, còn phanh sau dường như không hiệu quả cho lắm, tuy có giảm tốc nhưng không nhiều.
Được trang bị cặp lốp với kích thước lớn, không chỉ giúp chiếc Rebel 300 sở hữu diện mạo hầm hố hơn, còn giúp chiếc xe trở nên cân bằng và ổn định hơn khi lăn bánh. Có bề mặt tiếp xúc với mặt đường khá lớn đã làm tăng khả năng bám đường cho chiếc xe và không bị trơn trượt khi ôm sát cua hay đang đi trên những đoạn đường xấu.
Giá Honda Rebel 300:
Honda Rebel 300 được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan và sẽ bắt đầu được bán tới khách hàng Việt Nam với 3 màu: Đen đỏ, Bạc đen, Đen với giá bán lẻ đề xuất: 125.000.000 VND (đã bao gồm thuế GTGT). Với những gì mà Honda trang bị cho mẫu Rebel 300 này đặc biệt là hệ thống phanh ABS 2 kênh thì đây quả thật là một mức giá khá hời cho một mẫu xe mô tô 300 phân khối tại thị trường Việt Nam hiện nay, trong khi các đối thủ tên tuổi khác trong cùng phân khúc có giá bán thấp nhất đã gần 140 triệu Đồng.
Một số hình ảnh chi tiết của Honda Rebel 300 được phân phối chính hãng tại Việt Nam:
Minh Tâm - 2banh.vn
Nguồn : http://www.2banh.vn/threads/danh-gia-va-trai-nghiem-honda-rebel-300-tren-duong-pho.84807/