1. Nhớt
Đổi loại nhớt đang sử dụng có thể mang lại cảm giác lái xe mới mẻ hơn. Mình đã sử dụng qua nhiều thương hiệu nhớt trên thị trường như: nhớt chính hãng Yamaha, Mobil 1 Racing, Liqui Moly, Repsol, Amsoil, Motul 7100 và cả Motul 300V. Giá dao động từ 120 - 350 nghìn đồng và sử dụng trong khoảng 1000 - 3000 km.
Cá nhân mình sử dụng nhớt quan tâm nhiều đến cảm giác khi lái xe hơn là giá tiền của nhớt, không phải cứ là nhớt mắc tiền mới mang lại trải nghiệm hợp với mình. Có loại nhớt tạo cảm giác xe bốc hơn nhưng máy mau nóng và quạt tản nhiệt hoạt động thường xuyên, có loại giúp động cơ hoạt động êm ái, ít nóng.
Nhưng nhìn chung, việc sử dụng những loại nhớt cao cấp có thể giúp giảm thêm những ma sát hay hao phí trong động cơ và từ đó có thể cải thiện thêm một chút sức mạnh của chiếc xe.
Do vậy, tùy theo bạn thích xe mình bốc hơn hay vận hành mượt mà để chọn ra loại nhớt phù hợp. Hiện tại mình thích sử dụng Liquil Moly, Amsoil và Motul 7100 vì giá cả không quá cao (220 - 290k) và thay đều mỗi 2000km.
Tham khảo những điều cần biết về nhớt xe máy
2. Nhông sên dĩa
Sử dụng sên có phốt cao su (O-ring chain)
Loại sên (xích) này được thiết kế có phốt cao su nằm giữa các mắt sên có tác dụng giúp truyền động từ động cơ đến bánh xe êm ái hơn, và quan trọng hơn là nó có tuổi thọ cao hơn loại sên truyền thống.
Mình đã sử dụng O-ring chain cho xe FZ150i hơn 10.000 km và chưa phải tăng sên lần nào, trước đó mình phải tăng sên mỗi 2.000 km cho sên nguyên bản. Hiện nay nhiều xe côn tay phân khối nhỏ đã được trang bị tiêu chuẩn sên có phốt cao su như: TFX-150, R15 2017, Suzuki GSX-S150 và cả GSX-R150.
Nhược điểm duy nhất của O-ring chain đó là phải được vệ sinh và bôi trơn thường xuyên bằng dung dịch chuyên dụng.
Thay dĩa tải nhiều hơn 1 răng
Để xe có nước đề tốt hơn và vận hành 'ngọt' hơn trong thành phố, chúng ta có thể thay đổi tỉ số truyền bằng cách sử dụng dĩa tải nhiều hơn 1 răng so với nguyên bản. Xe sẽ 'khỏe' hơn và cho cảm giác như được tăng thêm một tí mã lực
3. Lò xo nồi độ
Lực nén và đàn hồi từ lò xo nồi trong bộ ly hợp góp phần lớn trong hoạt động tách và nối truyền động của động cơ đến hộp số.
Để xe bốc và mạnh hơn, chúng ta có thể thay thế lò xo nguyên bản bằng lò xo độ có lực nén và đàn hồi cao hơn để giúp ly hợp nối lực truyền động nhanh hơn. Từ đó, anh em sẽ có cảm giác xe bắt số lẹ hơn và vặn ga cũng 'phê' hơn một chút.
4. Lọc gió hiệu năng cao
Các loại lọc gió độ thường làm từ sợi cotton thấm dầu, phân biệt với lọc gió làm bằng giấy mà nhà sản xuất lắp theo xe. Loại này không yêu cầu chế cháo gì thêm, chỉ cần lắp vào thay thế cho lọc gió cũ là xài được ngay.
Các loại lọc gió độ có khả năng lọc sạch hơn vì theo nhà sản xuất như K&N thì chúng ta sài liên tục đến 20.000-30.000 km mới làm vệ sinh lại và có thể sử dụng suốt đời chứ không như loại lọc giấy thông thường 5.000 km phải vệ sinh và 10.000 km thay mới. Bên cạnh đó, loại lọc drop-in hiệu năng cao này cũng giúp không khí vào buồng đốt nhiều hơn và từ đó cải thiện thêm công suất động cơ dù không đáng kể.
5. Bugi loại tốt
Đã có gió nhiều thì phải có 'lửa' mạnh, trên thị trường hiện có nhiều loại bugi có đầu đánh lửa sử dụng chất liệu bạch kim/iridium cho tuổi thọ cao hơn so với bugi nguyên bản, đồng thời những loại bugi này cũng có khả năng đánh lửa mạnh hơn và chính xác hơn nhằm giúp hỗn hợp nhiên liệu cháy đều và hiệu quả. Từ đó góp phần nâng cao khả năng vận hành của xe và tiết kiệm nhiên liệu.
Trên đây là 5 món nâng cấp hiệu năng công suất của một chiếc xe côn tay. Tuy nhiên, sau khi nâng cấp 2 món lọc gió và bugi để đạt hiệu quả tốt nhất thì nên nâng cấp thêm ECU (hay còn gọi là IC) và ống xả (pô). Vì 2 món này có phần phức tạp hơn nên mình sẽ chia sẻ ở Phần 2 của loạt bài nâng cấp xe. Anh em còn biết thêm những món nâng cấp nào ngon, bổ, rẻ để giúp xe mạnh hơn hay chạy ngon hơn thì đừng quên chia sẻ bên dưới nhé.