Cách đây 20 năm, Yamaha R1 thế hệ đầu tiên đã được ra mắt nhằm cạnh tranh với đối thủ Honda CBR Fireblade. Ngay sau khi ra mắt, R1 đã nhanh chóng trở thành một tên tuổi nổi bật trong làng superbike và gây ảnh hưởng tới nhiều thế hệ siêu mô tô ra mắt sau này.
Để kỷ niệm 20 năm sinh nhật của R1, Yamaha Anh Quốc đã tạo ra phiên bản đặc biệt của R1 thế hệ mới với tên gọi Yamaha R1 20th Anniversary.
Yamaha R1 20th Anniversary bên cạnh chiếc R1 thế hệ đầu tiên. Với R1 20th Anniversary, Yamaha đã gợi nhớ về chiếc R1 thế hệ đầu tiên, ra mắt lần đầu năm 1997. Dù vẫn giữ nguyên thiết kế, tuy nhiên toàn bộ dàn vỏ của xe đã được trang trí tem y hệt như chiếc R1 đời đầu màu đỏ-trắng. Ngay cả vỏ yên của xe cũng được bọc lại trong màu đỏ, tái hiện một cách trung thực chiếc R1 đầu tiên.
Bên cạnh thân xe hoài cổ, chiếc R1 20th Anniversary còn được trang bị sẵn tùy chọn hệ thống xả Akrapovic được thiết kế dành riêng cho dòng R1 thế hệ mới. Ngoài những thay đổi này, R1 20th Anniversary vẫn hoàn toàn giống như những chiếc R1 bình thường. Được ra mắt từ năm 2014, R1 thế hệ mới sở hữu thiết kế chịu ảnh hưởng lớn từ mẫu xe đua MotoGP Yamaha YZR-M1.
Không chỉ có kiểu dáng 'mượn' từ xe đua, YZF-R1 2015 còn được ứng dụng những công nghệ có nguồn gốc từ Moto GP nhằm nâng cao khả năng vận hành. Chính tay đua Valentino Rossi cũng đã thử nghiệm và xác nhận rằng R1 mới đem lại cảm giác gần như y hệt mẫu xe đua M1 mà anh từng cầm lái trước đây.
Cung cấp sức mạnh cho chiếc siêu sport-bike này là khối động cơ Crossplane 4 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1.000cc, với tay biên bằng titanium, hộp gió 10,5 lít, ống xả titanium và ly hợp chống khóa bánh khi dồn số gấp (slipper clutch). Khối động cơ này có khả năng sản sinh công suất tối đa 200PS và mô-men xoắn 112,4Nm, sức mạnh truyền đến bánh thông qua hộp số 6 cấp.
Hiện tại, Yamaha R1 20th Anniversary vẫn chỉ dừng lại với vai trò là một mẫu xe trưng bày. Tuy nhiên do nhận được những phản hồi tích cực với chiếc xe nên hiện tại Yamaha Anh Quốc đang có ý định sản xuất giới hạn phiên bản này.