Chặng đua thứ 5 tại giải Asian Road Racing Championship 2017 được tổ chức tại “Chảo lửa” Madras Motor Race Track, trường đua lâu đời nhất tại Ấn Độ. Đường đua chính có độ dài 3,71 km với 12 khúc cua và 3 đoạn đường thẳng, đoạn dài nhất lên đến 250 mét chạy qua khán đài chính. Đường đua Madras Motor Race Track có khổ bề ngang 11 mét và đua theo chiều kim đồng hồ. Một trong những điểm nhấn thú vị nhất tại trường đua này là sự thay đổi độ dốc giữa các khúc cua. Theo ban điều hành trường đua, vị trí cao nhất và thấp nhất của đường đua có sự chênh lệch độ cao lên tới 13 mét. Độ dốc của mặt đường đua hứa hẹn sẽ là thử thách lớn nhất đối với các tay đua tham dự chặng đua thứ 5.
Như thường lệ, 2 vận động viên Việt Nam là Bùi Duy Thông và Cao Việt Nam vẫn tiếp tục thi đấu với tinh thần cao nhất và mục tiêu cải thiện thứ hạng. Mùa giải năm nay đã chuẩn bị khép lại và có lẽ cơ hội được đứng trong top 10 đã là rất nhỏ đối với 2 tay đua trẻ Việt Nam. Tuy vậy, đây là năm đầu tiên Cao Việt Nam tranh tài tại một giải đấu mang đẳng cấp châu lục, và cũng là lần đầu tiên Bùi Duy Thông thi đấu tại hạng mục xe thương mại 250 cc, hạng mục có quá nhiều tay đua chuyên nghiệp được đào tạo từ nhỏ.
Ngày đua đầu tiên diễn ra trong bầu không khí rất ngột ngạt bởi thời tiết nắng nóng từ sáng sớm. Nhiệt độ mặt đường đôi lúc vượt quá 50 độ C, cộng với độ ẩm không khí thấp là hai yếu tố gây tiêu hao thể lực của các vận động viên nhiều nhất. Đối mặt với những chặng đua khó như vậy, ta mới hiểu tầm quan trọng của yếu tố thể lực, bên cạnh kỹ năng thi đấu và chất lượng xe đua.
Ở hạng mục Underbone 150cc, Cao Việt Nam tiếp tục thi đấu với tinh thần lạc quan giống như những chặng đua trước đó. Tuy nhiên, anh thi đấu không thực sự tốt trong vòng Phân hạng và chỉ về đích ở vị trí thứ 15/16. Khi cán đích, khoảng cách giữa tay đua trẻ Cao Việt Nam với tay đua xếp trên là 11,6 giây. Điều đó khiến anh phải xuất phát ở vị trí cuối đoàn tại trận đua chính thức thứ nhất.
Dù không có vị trí xuất phát tốt nhưng Cao Việt Nam vẫn kiên trì bám đuổi các tay đua thuộc top giữa trong gần một phần hai trận đua chính thức đầu tiên. Tuy nhiên, rất tiếc là Cao Việt Nam lại thiếu may mắn khi gặp vấn đề với hệ thống phanh trước. Lỗi kỹ thuật không đáng có này khiến anh không thể bóp phanh để đạt được độ hãm cần thiết và dần bị các đối thủ bỏ xa. Kết thúc ngày thi đấu chính thức thứ nhất, Cao Việt Nam cán đích ở vị trí 14/15, một vị trí không thực sự xứng đáng với nỗ lực của anh. Ngay khi chiếc Honda Winner về điểm tập kết, các kỹ thuật viên của đội Yuzy Honda Vietnam Racing Team đã ngay lập tức khắc phục lỗi tay phanh để chiếc xe sẵn sàng cho ngày thi đấu tiếp theo.
Bước vào ngày đua thứ hai, thời tiết mát mẻ hơn và những vấn đề kỹ thuật đã được giải quyết triệt để đã khiến Cao Việt Nam có một ngày thi đấu tốt hơn. Anh xuất phát khá tốt và đã chen chân vào top 10 trong 2 vòng đua đầu. Tuy nhiên, sự khác biệt về kinh nghiệm thi đấu giữa vận động viên đến từ Việt Nam và các vận động viên chuyên nghiệp đến từ Malaysia hay Indonesia đã được thể hiện rõ ở những vòng đua sau, khi top dẫn đầu và top giữa liên tiếp nới rộng khoảng cách với top cuối đoàn. Ở vòng đua thứ 7, Amirul Musa, đồng đội của Cao Việt Nam, đã bất ngờ trượt ngã khi đang cạnh tranh vị trí dẫn đầu. Tai nạn đáng tiếc đã khiến anh không thể tiếp tục thi đấu, và trận đua thứ hai phải dừng lại ở vòng thứ 7. Kết thúc trận đua thứ hai, Cao Việt Nam đạt vị trí 12/15. Thành tích này tốt hơn ngày đua đầu tiên một chút và giúp anh leo lên vị trí 16/27 trong bảng xếp hạng tổng sắp sau 5 vòng đấu.
Ở một diễn biến khác, vận động viên Bùi Duy Thông đã có hai ngày thi đấu khá thành công dù phải xuất phát ở vị trí gần cuối cùng. Bước vào trận đua chính thức thứ nhất, Duy Thông xuất phát ở vị trí 22/25 nhưng một pha xuất phát đầy mãnh liệt đã giúp anh chen chân vào top 20 ngay khi vừa xuất phát. Kết thúc 12 vòng đua, Bùi Duy Thông cán đích ở vị trí thứ 20/25, vòng đua nhanh nhất của tay đua Việt Nam là 1 phút 55,7 giây, đạt tốc độ trung bình 115,3 km/h. Đây là những chỉ số không quá cách biệt so với 5 tay đua xếp trên.
Ngay trước khi trận đua chính thức thứ hai diễn ra, trời đổ mưa lớn khiến mặt đường trơn trượt, gây ra không ít khó khăn cho tất cả vận động viên. Trận đua thứ hai bị trì hoãn 10 phút để các đội đua thay lốp chuyên dụng cho những chiếc xe đua. Tất cả 25 vận động viên đều xuất phát với tốc độ chậm hơn rất nhiều và các chuyên gia dự đoán mỗi vòng đua sẽ chậm hơn ít nhất là 10 giây so với khi đường khô. Tuy nhiên, Bùi Duy Thông lại thi đấu rất tự tin trên mặt đường trơn, bám đuổi các vận động viên phía trên rất sát sao. Kết thúc trận đua thứ hai, Duy Thông về đích ở vị trí 19/25, một vị trí dù khiêm tốn nhưng vẫn có cải thiện so với ngày thi đấu thứ nhất.
Trả lời phỏng vấn, anh Đỗ Tuấn Anh, kỹ thuật viên đội đua Yuzy Honda Vietnam Racing Team chia sẻ: “Nhìn chung, cả 4 tay đua đều đạt mục tiêu mà toàn đội đề ra. Hai tay đua Azroy và Amirul đều đạt thành tích cao và 2 tay đua Việt Nam là Bùi Duy Thông và Cao Việt Nam cũng có những sự tiến bộ đáng ghi nhận so với đầu mùa giải. Các bạn còn rất trẻ và mới chỉ vừa bước chân vào môi trường đua chuyên nghiệp nên khó có thể đòi hòi những bước nhảy vọt từ Nam và Thông. Trong chặng đua cuối cùng tại Thái Lan, chúng tôi sẽ tiếp tục tinh chỉnh và thử nghiệm để tối ưu hóa 4 chiếc xe đua của đội, cũng như chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt tinh thần và sức khỏe cho các vận động viên”.
Một số hình ảnh khác về chặng 5 giải Asia Road Racing Championship 2017
Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)