Vì sao xe Porsche không có lưới tản nhiệt?


Ở triển lãm ôtô Frankfurt 2017, Bob Sorokanich, phóng viên của tạp chí Road and Track có dịp trò chuyện với giám đốc thiết kế của Porsche, Michael Mauer. Hai người bắt đầu bằng việc bàn luận về thiết kế của Cayenne Turbo mới, mẫu SUV công suất 550 mã lực ra mắt ở Frankfurt. Nhưng câu chuyện nhanh chóng đổi sang đề tài nguyên lý thiết kế tổng thể của Porsche, các chủ đề và ý tưởng được chia sẻ ở tất cả các mẫu xe của hãng, từ quá khứ, hiện tại và tương lai gần. Rồi Mauer tiết lộ điều mà phóng viên chưa từng để ý trước đó.


Vì sao xe Porsche không có lưới tản nhiệt?


'Ở phía trước, Porsche chưa từng có lưới tản nhiệt', Mauer nói với Sorokanich. 'Chỉ luôn là một hốc hút gió. Những xe khác có cả lưới tản nhiệt và một hốc lấy gió. Theo truyền thống, xe Porsche chỉ có một hốc hút gió bởi động cơ vốn nằm phía sau'.


Vậy điều khác biệt giữa lưới tản nhiệt và hốc hút gió là gì?


'Lưới tản nhiệt luôn nằm phía cao hơn, nơi có rất nhiều thanh crôm. Nếu bạn nhìn vào một chiếc Audi, đó là nơi có 4 vòng tròn, còn ở xe Mercedes là ngôi sao 3 cánh. Đó là phần nằm trên, ngang hàng với đèn pha, và xác định 'bộ mặt'. Rồi tới phần thấp hơn nơi có hốc hút gió, thứ không có nhiệm vụ định nghĩa ngôn ngữ thương hiệu mà đơn thuần là chức năng - để đưa không khí đi vào.


Chiếc 911 đầu tiên động cơ nằm phía sau, nên chúng tôi chỉ cần các hốc hút gió nhỏ phía trước', Mauer tiếp. 'Bộ mặt của một chiếc Porsche được nhận dạng không phải bởi lưới tản nhiệt mà chỉ bởi logo trên nắp ca-pô. Chúng tôi cố gắng đưa triết lý này vào Cayenne và Panamera'.




Trên Porsche 911 đời 1964 hay 911 thế hệ 2.0 đều không có lưới tản nhiệt.



Ở phần lớn xe hơi, thiết kế phía trước được chia thành hai phần. Trên một vài mẫu, phần phía dưới, từ đáy đèn pha trở xuống, không gây nhiều ấn tượng đến mức như vô hình bởi người ta thường chú ý ngay tới lưới tản nhiệt, phần thiết kế chính nằm giữa và kết nối hai cụm đèn pha.


Điều gây ấn tượng nhất là việc Porsche trung thành với ngôn ngữ thiết kế này kể cả trên dòng sản phẩm hiện đại, từ sedan Panamera tới SUV như Cayenne và Macan, dù động cơ nằm phía trước, nhưng vẫn không có lưới tản nhiệt.




Thường lưới tản nhiệt nằm ngang hàng và kết nối hai cụm đèn pha.



Porsche cũng chưa từng sử dụng hốc hút gió giả trên bất cứ mẫu xe nào. Trong khi đó, ở phần lớn các sản phẩm xe hơi ngày nay, chỉ một tỷ lệ nhỏ 'lưới tản nhiệt' thực sự là nơi lưu thông không khí. Như Ford Mustang thế hệ hiện hành, nếu nhìn sát lưới tản nhiệt, sẽ nhận ra chỉ một góc nhỏ được mở để dòng khí đi qua.


Sự vinh danh của Porsche dành cho thiết kế 'không lưới tản nhiệt' thực sự đã trở thành truyền thống khi 911 hay với Cayenne, dù việc thể hiện rất khác biệt nhưng khuôn mẫu thiết kế cơ bản vẫn luôn cùng quy tắc.


Mỹ Anh

TIN LIÊN QUAN

Chạm mặt Porsche Macan Turbo 2019 kéo hàng trên đường

Ở phía sau, Porsche Macan Turbo 2019 còn kéo thêm một chiếc xe thô sơ cỡ nhỏ, điều này chứng minh rằng Macan Turbo hiệu suất mới cũng có khả năng kéo, mặc dù không quá ấn tượng.

Trực tiếp buổi ra mắt thế giới các dòng xe Porsche tại IAA 2017

Tại triển lãm ô tô quốc tế lần thứ 67 (IAA) sẽ diễn ra từ ngày 12/9 tại Frankfurt, hãng Porsche sẽ chính thức ra mắt dòng xe Cayenne được phát triển hoàn toàn mới. Bên cạnh đó, phiên bản mới của dòng xe 911 cũng sẽ được giới thiệu tại đây.

Porsche công bố kế hoạch lắp đặt mạng lưới sạc lớn nhất tại Singapore

Porsche Châu Á Thái Bình Dương vừa bắt tay hợp tác cùng SP Group để mở rộng mạng lưới sạc của mình tại Singapore, với mục tiêu lắp đặt tổng cộng 51 điểm sạc AC và DC trải dài khắp quốc đảo này vào giữa năm 2022.

Porsche Cayenne facelift lộ diện, trang bị nội thất gây chú ý

Với những hình ảnh được chụp lại cho thấy Porsche Cayenne phiên bản facelift nhận được một số nâng cấp đáng kể.Phần đầu xe với khá hầm hố, tuy nhiên đây chỉ là bộ khung giả đặt ngoài nhằm che đi thiết kế thật, dự đoán sẽ có một lưới tản nhiệt mới

Porsche Cayenne 2018 có ngoại hình bắt mắt, công suất 340 mã lực, giá từ 4,5 tỷ

Cayenne thế hệ mới trình làng vào tháng 9 năm ngoái tại triển lãm xe hơi Frankfurt, Đức với nhiều thay đổi ở phần ngoại thất. Đối thủ của Cayenne mới là mẫu Range Rover Sport. Cả hai mẫu xe khác biệt về ngoại hình, nhưng có cùng loại động cơ V6 tăng

Porsche Cayenne Coupe 2022 sẽ có thêm biến thể hiệu suất cao

Porsche Cayenne Coupe facelift 2022 hiện đang trong quá trình hoàn tất những khâu cuối cùng để chuẩn bị ra mắt công chúng. Được biết ở phiên bản nâng cấp này, chiếc xe nhận được những thay đổi tích cực về ngoại hình đồng thời có thêm bản động cơ

Nguyên mẫu thử nghiệm mới nhất của Porsche Cayenne 2018 lộ diện trên đường phố

Porsche dường như đã sẵn sàng để kéo tấm vải che khỏi Cayenne 2018, nguyên mẫu thử nghiệm mới nhất bị phát hiện gần đây đã tiếp...

Porsche Cayenne 2018 sẽ về Việt Nam vào cuối 2017, giá 9 tỷ đồng

Mới đây, Porsche Cayenne mới đã xuất hiện tại Triển lãm ô tô Frankfurt 2017 và dự đoán sẽ về Việt Nam vào cuối năm 2017 với giá 8,92 tỷ Đồng.

THỦ THUẬT HAY

4 cách kiểm tra thông tin hệ thống Windows 10

Bạn có thể kiểm tra thông tin phần cứng, phần mềm hệ thống thông qua Settings bằng cách: Nhấn vào biểu tượng Windows ở góc dưới cùng bên trái màn hình, chọn Settings.

2 cách nhanh chóng giúp kiểm tra tình trạng chuyến bay trên iPhone

Bạn chuẩn bị đi du lịch hay là người thường xuyên 'du hí' đây đó trên những chuyến bay? Nếu bạn muốn kiểm tra tình trạng chuyến bay của mình trên iPhone thì hãy thực hiện ngay các bước dưới đây nhé!

Mẹo chụp được những bộ hình ưng ý nhất bằng smartphone

Ngày nay máy ảnh cơ đã rất phổ biến, những bạn muốn có được bộ hình đẹp lung linh, chất lượng cao sắc nét hay để in lịch thì đây là lựa chọn tuyệt vời.

Sử dụng Notepad để làm bàn phím tự động gõ liên tục một đoạn văn bản bất kỳ

Mặc dù Notepad xuất hiện từ khá lâu nhưng người dùng chỉ biết đến Notepad với tính năng là trình soạn thảo văn bản đơn giản mà không biết rằng Notepad còn có khá nhiều tính năng hữu ích khác. Một trong những tính năng

Hướng dẫn xem ai phớt lờ lời mời kết bạn Facebook

Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể biết được ai đã phớt lờ hoặc từ chối lời mời kết bạn trên Facebook. Tính năng này hiện có sẵn trên máy tính lẫn smartphone.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Ngoài bộ cánh điệu đà và mác xe nhập, CLA-Class còn gì hấp dẫn khách hàng trẻ?

Dòng CLA-Class được trình làng đầu tiên vào năm 2014 với định hình phân khúc như những chiếc “tiểu CLS”. Dòng xe sang cỡ nhỏ này thừa hưởng những đường nét thiết kế uyển chuyển, thuôn mượt

Honda PCX 2018: Xe ga phổ thông có tư thế ngồi lái thoải mái nhất hiện nay

Được biết đến như một mẫu xe tay ga có ngoại hình to lớn với ngôn ngữ thiết kế cũng khá đặc biệt nhưng được cho là khá 'già' và chỉ phù hợp cho những đối tượng trung niên. ở mẫu Honda PCX 2018, tuy chiếc xe cũng sở hữu

Đánh giá Tronsmart Apollo Air : Tai nghe ANC hybrid với âm treble sắc nét & âm bass mạnh mẽ

Tronsmart Apollo Air tích hợp hầu hết những công nghệ mới nhất của tai nghe in-ear với giá chỉ khoảng 1,6 triệu đồng. Bên cạnh sự tiện lợi và tính thẩm mỹ đặc trưng của dòng true wireless, Apollo Air được trang bị khả