Đường sắt ì ạch leo ngược dốc


Đường sắt ì ạch leo ngược dốc
Số liệu thống kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho thấy, 6 tháng đầu năm 2017, sản lượng của ngành đường sắt đạt gần 3.800 tỷ đồng; doanh thu hơn 3.515 tỷ đồng; thu nhập bình quân của lao động đạt 7,4 triệu đồng/người/tháng, bằng 105,8% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận được công ty mẹ ước tính 62,7 tỷ đồng.
Sẽ chuyển sang soát vé tự động
Các chỉ số về kinh doanh, tăng trưởng cũng như lương của lao động ngành đường sắt trong 6 tháng đầu năm 2017 đã tăng hơn so với cùng kỳ. VNR đã chặn được đà thua lỗ so với thời điểm trước đó. Tuy nhiên, theo nhìn nhận của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, ngành đường sắt không tăng trưởng mà vẫn đang đi giật lùi. Những kết quả về kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2017 có được là nhờ “ăn sẵn” vốn cổ phần hóa trước đó.
Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV VNR nhìn nhận, với tình hình giao thông có bước phát triển mạnh về đường bộ, hàng không như hiện nay thì với đường sắt, các tuyến đường dài không còn là lợi thế. Do vậy, VNR sẽ tập trung vào các cự ly “vàng”. đặc biệt VNR sẽ cải tiến về chất lượng tàu, khung giờ chạy tàu đẹp, phù hợp với người dân.
Tuy vậy, người đứng đầu VNR chỉ ra, tồn tại cố hữu của ngành đường sắt là chất lượng vệ sinh trên tàu. Để khắc phục tình trạng này, tới đây, VNR sẽ thuê đơn vị chuyên nghiệp làm vệ sinh hai đầu hành trình, còn trên hành trình sẽ do nhân viên đảm nhận.
“Đường sắt đã chặn được đà suy giảm khi sản lượng vận tải khách và hàng hóa đều tăng. Nhưng đây chưa thể là kết quả bền vững vì chưa có các toa xe đạt chất lượng dich vụ cao; chỉ sơ sẩy 1-2 vụ “lình xình” làm không tốt, sẽ làm hình ảnh của đường sắt xấu đi,” Chủ tịch HĐTV VNR cho biết.
Trong năm nay, theo ông Vũ Anh Minh, VNR đang thực hiện hàng loạt giải pháp nhằm thay đổi chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ vận tải đường sắt để lấy lại niềm tin của hành khách. Cùng đó, VNR sẽ hoàn thành cải tạo ga Hà Nội, đưa cửa soát vé tự động vào hoạt động, đưa suất ăn chất lượng cao lên một số tuyến có lưu lượng tốt.
“6 tháng cuối năm 2017, các đơn vị, bộ phận trong Tổng Công ty phải lập kế hoạch hàng tuần, hàng tháng để thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ, mục tiêu của năm 2017 đã đề ra, nhằm thay đổi tư duy phát triển và gắn trách nhiệm với người đứng đầu từng đơn vị, để chuyển tải đến tất cả cán bộ, người lao động trong toàn Tổng Công ty”, ông Vũ Anh Minh nói.
Dồn sức tuyến ngắn, xử lý đường ngang
VNR đặt chỉ tiêu, 6 tháng cuối năm 2017, doanh thu của công ty mẹ (bán hàng và cung cấp dịch vụ) đạt hơn 1.272 tỷ đồng, bằng 111,9% so với cùng kỳ. Công ty cổ phần chi phối đạt doanh thu vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải hơn 2.485 tỷ đồng, bằng 125,4%.
Dễ thấy, đường sắt trong thời gian qua đã có nhiều thay đổi tích cực, từ đầu tư nâng cấp chất lượng đoàn tàu, thời gian chạy tàu, bán vé đến chất lượng phục vụ của nhân viên, nhà vệ sinh trên tàu. Tuy vậy, trong bối cảnh vận tải đường bộ và hàng không phát triển mạnh mẽ, đường sắt vẫn bị chê. Đáng nói, trong 2 năm 2015 và 2016, kết quả kinh doanh của VNR đều không tốt, từ doanh thu đến vận tải hành khách, hàng hóa đều giảm. Thậm chí, tăng trưởng của nửa đầu năm 2017 cũng được nhìn nhận là không bền vững.
“Ngành đường sắt đang chậm tiến và đi giật lùi nhưng doanh nghiệp lại không thua lỗ, vì “ăn sẵn” từ sau khi cổ phần hoá. Ngành đường sắt cần khẩn trương tìm nguồn để thay đổi các toa xe. Tổng Công ty nên dồn sức cho tuyến ngắn, không nên tập trung vào tuyến Bắc - Nam vì khó cạnh tranh với hàng không. Trước đây “con một” thì có vẻ túc tắc, nhưng nay cạnh tranh nhiều loại hình thì phải sắp xếp lại”, ông Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.
Không những phải cạnh tranh gay gắt với các loại hình vận tải khác, đường sắt Việt Nam còn phải đối mặt với tình trạng mất an toàn khi chưa thể xử lý được hàng nghìn lối đi dân sinh tự phát cắt ngang. Ông Vũ Anh Minh cho hay, mặc dù 6 tháng đầu năm 2017, TNGT đường sắt giảm so với cùng kỳ nhưng nếu lơ là, số vụ tai nạn sẽ lại gia tăng. Theo các chuyên gia, nếu không có biện pháp hữu hiệu xử lý hàng nghìn lối đi dân sinh thì dù tàu đẹp, phục vụ chu đáo nhưng đường sắt vẫn khó tiến lên hiện đại để cạnh tranh với các loại hình vận tải khác.
Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Nhờ những "cơn bão" giảm giá, doanh số tháng 8 của thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc nhẹ

Trong tháng 8/2017 vừa qua, tổng doanh số của các hãng ô tô ở Việt Nam đã đạt 22.099 xe, tăng 7% so với tháng 7 và tăng 1% so với cùng...

Vingroup sản xuất ô tô: Ai hưởng lợi?

Nhiều người nghĩ doanh nghiệp là đi kèm với lợi nhuận. Điều đó đúng nhưng đôi khi có những ngành, dự án lợi nhuận cho doanh nghiệp thấp hơn nhiều so với giá trị mang lại cho nền kinh tế cho đất nước.

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông dịp 2-9

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa ký văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các cục quản lý chuyên ngành; các sở giao thông vận tải; Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Tổng Công ty Quản lý Bay...

Nhờ những "cơn bão" giảm giá, doanh số tháng 8 của thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc nhẹ

Trong tháng 8/2017 vừa qua, tổng doanh số của các hãng ô tô ở Việt Nam đã đạt 22.099 xe, tăng 7% so với tháng 7 và tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ cuộc đua giảm giá.

Ai sẽ là người hưởng lợi khi Vingroup thành công với dự án Vinfast?

Một dự án kinh doanh đương nhiên là luôn có mục tiêu đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Dự án Vinfast của tập đoàn Vingroup...

Bộ Giao thông vận tải sẽ đổi tên gọi Trạm thu Giá cho phù hợp

Theo đó “Phí sử dụng đường bộ” nằm trong danh mục Phí, lệ phí quy định tại Pháp lệnh này và do Nhà nước quản lý, ban hành (đối với đường quốc lộ thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính ban hành, đối với đường địa phương thẩm quyền UBND cấp tỉnh ban hành).

Hà Nội tiếp tục sắp xếp luồng tuyến xe khách hợp lý

Hà Nội đã hoàn tất đợt điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách lớn nhất từ trước tới nay nhằm giảm tình trạng xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc.

Doanh số Ford tại Việt Nam tháng 10: 23.634 xe bán ra, chiếm 10,4 thị phần

Hôm nay, Ford Việt Nam công bố kết quả kinh doanh tăng nhẹ trong tháng 10 với 2.282 xe bán ra trước tình hình thị trường ô tô đang có dấu hiệu giảm nhiệt do khách hàng có tâm lý chờ đợi các chính...

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo hiệu ứng Flare cho ảnh chụp không cần photoshop

Hiện tượng flare xảy ra khi chụp ảnh sẽ làm ảnh bị mờ, đục, giảm tương phản màu sắc, và tạo ra những cái bóng mờ trong ảnh gây khó chịu cho người xem. Tuy nhiên, hiệu ứng flare khi được thêm bằng Photoshop lại khiến

Quảng cáo trên YouTube khiến bạn cảm thấy phiền phức

Nếu thấy khó chịu khi thưởng thức các video trên YouTube nhưng lại bị quảng cáo che mất nội dung hay phải chờ đợi một lúc mới xem được. Hãy áp...

Share Acc VIP Nhacuatui, chia sẻ tài khoản Vip Nhaccuatui.com

Bạn muốn thưởng thức các bản nhạc chất lượng cao 320kbps hoặc Losless trên Nhaccuatui nhưng bạn lại không có tài khoản VIP/Power User. Vậy phải làm như thế nào? Bài viết Share Acc VIP Nhacuatui dưới đây là một trong

Cách chụp màn hình cuộn trên Android 12 để lấy được nhiều nội dung hơn

Trên Android 12 thì bạn đã có tính năng chụp màn hình cuộn. Sau đây là hướng dẫn các bạn cách chụp màn hình cuộn trên Android 12 để lấy đầy đủ nội dung nhé...

10 thủ thuật tìm kiếm Google bất cứ ai cũng cần biết

10 mẹo tìm kiếm trên Google mà bất cứ ai cũng cần nắm vững để sử dụng khi cần thiết. Chắc chắn, chúng sẽ rất hữu ích với bạn.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Yamaha R15 All New có giá 92.900.000 đồng

Được chính thức ra mắt toàn cầu vào tháng 01/2017 tại thị trường Indonesia, mẫu Yamaha R15 V3.0 hay còn biết đến với tên gọi R15 All New đã thu hút khá nhiều sự quan tâm của cộng đồng chơi xe trong và ngoài nước.

Đánh giá chi tiết về thiết kế vận hành và giá bán của Mazda 2 2018

Mẫu xe cỡ B Mazda2 vừa bất ngờ được Thaco tăng giá thêm 30 triệu đồng so với tháng trước. Cụ thể, Mazda2 sedan tăng giá từ 499 lên 529 triệu đồng, trong khi đó phiên bản Mazda2 Hatchback cũng tăng từ 539 lên 569 triệu

Nên mua Galaxy S10 5G hay iPhone 7 Plus trong tầm giá 6 triệu

So sánh Samsung Galaxy S10 5G và iPhone 7 Plus thử xem hai mẫu điện thoại tầm giá 6 triệu này đâu mới là lựa chọ phù hợp với bạn nhất nhé.