Đường sắt ì ạch leo ngược dốc


Đường sắt ì ạch leo ngược dốc
Số liệu thống kê của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) cho thấy, 6 tháng đầu năm 2017, sản lượng của ngành đường sắt đạt gần 3.800 tỷ đồng; doanh thu hơn 3.515 tỷ đồng; thu nhập bình quân của lao động đạt 7,4 triệu đồng/người/tháng, bằng 105,8% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận được công ty mẹ ước tính 62,7 tỷ đồng.
Sẽ chuyển sang soát vé tự động
Các chỉ số về kinh doanh, tăng trưởng cũng như lương của lao động ngành đường sắt trong 6 tháng đầu năm 2017 đã tăng hơn so với cùng kỳ. VNR đã chặn được đà thua lỗ so với thời điểm trước đó. Tuy nhiên, theo nhìn nhận của Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa, ngành đường sắt không tăng trưởng mà vẫn đang đi giật lùi. Những kết quả về kinh doanh trong 6 tháng đầu năm 2017 có được là nhờ “ăn sẵn” vốn cổ phần hóa trước đó.
Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV VNR nhìn nhận, với tình hình giao thông có bước phát triển mạnh về đường bộ, hàng không như hiện nay thì với đường sắt, các tuyến đường dài không còn là lợi thế. Do vậy, VNR sẽ tập trung vào các cự ly “vàng”. đặc biệt VNR sẽ cải tiến về chất lượng tàu, khung giờ chạy tàu đẹp, phù hợp với người dân.
Tuy vậy, người đứng đầu VNR chỉ ra, tồn tại cố hữu của ngành đường sắt là chất lượng vệ sinh trên tàu. Để khắc phục tình trạng này, tới đây, VNR sẽ thuê đơn vị chuyên nghiệp làm vệ sinh hai đầu hành trình, còn trên hành trình sẽ do nhân viên đảm nhận.
“Đường sắt đã chặn được đà suy giảm khi sản lượng vận tải khách và hàng hóa đều tăng. Nhưng đây chưa thể là kết quả bền vững vì chưa có các toa xe đạt chất lượng dich vụ cao; chỉ sơ sẩy 1-2 vụ “lình xình” làm không tốt, sẽ làm hình ảnh của đường sắt xấu đi,” Chủ tịch HĐTV VNR cho biết.
Trong năm nay, theo ông Vũ Anh Minh, VNR đang thực hiện hàng loạt giải pháp nhằm thay đổi chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ vận tải đường sắt để lấy lại niềm tin của hành khách. Cùng đó, VNR sẽ hoàn thành cải tạo ga Hà Nội, đưa cửa soát vé tự động vào hoạt động, đưa suất ăn chất lượng cao lên một số tuyến có lưu lượng tốt.
“6 tháng cuối năm 2017, các đơn vị, bộ phận trong Tổng Công ty phải lập kế hoạch hàng tuần, hàng tháng để thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ, mục tiêu của năm 2017 đã đề ra, nhằm thay đổi tư duy phát triển và gắn trách nhiệm với người đứng đầu từng đơn vị, để chuyển tải đến tất cả cán bộ, người lao động trong toàn Tổng Công ty”, ông Vũ Anh Minh nói.
Dồn sức tuyến ngắn, xử lý đường ngang
VNR đặt chỉ tiêu, 6 tháng cuối năm 2017, doanh thu của công ty mẹ (bán hàng và cung cấp dịch vụ) đạt hơn 1.272 tỷ đồng, bằng 111,9% so với cùng kỳ. Công ty cổ phần chi phối đạt doanh thu vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải hơn 2.485 tỷ đồng, bằng 125,4%.
Dễ thấy, đường sắt trong thời gian qua đã có nhiều thay đổi tích cực, từ đầu tư nâng cấp chất lượng đoàn tàu, thời gian chạy tàu, bán vé đến chất lượng phục vụ của nhân viên, nhà vệ sinh trên tàu. Tuy vậy, trong bối cảnh vận tải đường bộ và hàng không phát triển mạnh mẽ, đường sắt vẫn bị chê. Đáng nói, trong 2 năm 2015 và 2016, kết quả kinh doanh của VNR đều không tốt, từ doanh thu đến vận tải hành khách, hàng hóa đều giảm. Thậm chí, tăng trưởng của nửa đầu năm 2017 cũng được nhìn nhận là không bền vững.
“Ngành đường sắt đang chậm tiến và đi giật lùi nhưng doanh nghiệp lại không thua lỗ, vì “ăn sẵn” từ sau khi cổ phần hoá. Ngành đường sắt cần khẩn trương tìm nguồn để thay đổi các toa xe. Tổng Công ty nên dồn sức cho tuyến ngắn, không nên tập trung vào tuyến Bắc - Nam vì khó cạnh tranh với hàng không. Trước đây “con một” thì có vẻ túc tắc, nhưng nay cạnh tranh nhiều loại hình thì phải sắp xếp lại”, ông Trương Quang Nghĩa, Bộ trưởng Bộ GTVT nói.
Không những phải cạnh tranh gay gắt với các loại hình vận tải khác, đường sắt Việt Nam còn phải đối mặt với tình trạng mất an toàn khi chưa thể xử lý được hàng nghìn lối đi dân sinh tự phát cắt ngang. Ông Vũ Anh Minh cho hay, mặc dù 6 tháng đầu năm 2017, TNGT đường sắt giảm so với cùng kỳ nhưng nếu lơ là, số vụ tai nạn sẽ lại gia tăng. Theo các chuyên gia, nếu không có biện pháp hữu hiệu xử lý hàng nghìn lối đi dân sinh thì dù tàu đẹp, phục vụ chu đáo nhưng đường sắt vẫn khó tiến lên hiện đại để cạnh tranh với các loại hình vận tải khác.
Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Nhờ những "cơn bão" giảm giá, doanh số tháng 8 của thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc nhẹ

Trong tháng 8/2017 vừa qua, tổng doanh số của các hãng ô tô ở Việt Nam đã đạt 22.099 xe, tăng 7% so với tháng 7 và tăng 1% so với cùng...

Vingroup sản xuất ô tô: Ai hưởng lợi?

Nhiều người nghĩ doanh nghiệp là đi kèm với lợi nhuận. Điều đó đúng nhưng đôi khi có những ngành, dự án lợi nhuận cho doanh nghiệp thấp hơn nhiều so với giá trị mang lại cho nền kinh tế cho đất nước.

Tăng cường bảo đảm an toàn giao thông dịp 2-9

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ vừa ký văn bản yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các cục quản lý chuyên ngành; các sở giao thông vận tải; Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam; Tổng Công ty Quản lý Bay...

Nhờ những "cơn bão" giảm giá, doanh số tháng 8 của thị trường ô tô Việt Nam khởi sắc nhẹ

Trong tháng 8/2017 vừa qua, tổng doanh số của các hãng ô tô ở Việt Nam đã đạt 22.099 xe, tăng 7% so với tháng 7 và tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ cuộc đua giảm giá.

Ai sẽ là người hưởng lợi khi Vingroup thành công với dự án Vinfast?

Một dự án kinh doanh đương nhiên là luôn có mục tiêu đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Dự án Vinfast của tập đoàn Vingroup...

Bộ Giao thông vận tải sẽ đổi tên gọi Trạm thu Giá cho phù hợp

Theo đó “Phí sử dụng đường bộ” nằm trong danh mục Phí, lệ phí quy định tại Pháp lệnh này và do Nhà nước quản lý, ban hành (đối với đường quốc lộ thuộc thẩm quyền Bộ Tài chính ban hành, đối với đường địa phương thẩm quyền UBND cấp tỉnh ban hành).

Hà Nội tiếp tục sắp xếp luồng tuyến xe khách hợp lý

Hà Nội đã hoàn tất đợt điều chỉnh luồng tuyến vận tải khách lớn nhất từ trước tới nay nhằm giảm tình trạng xe khách chạy xuyên tâm, gây ùn tắc.

Doanh số Ford tại Việt Nam tháng 10: 23.634 xe bán ra, chiếm 10,4 thị phần

Hôm nay, Ford Việt Nam công bố kết quả kinh doanh tăng nhẹ trong tháng 10 với 2.282 xe bán ra trước tình hình thị trường ô tô đang có dấu hiệu giảm nhiệt do khách hàng có tâm lý chờ đợi các chính...

THỦ THUẬT HAY

Giải mã cách thức hoạt động mạng xã hội mua sắm Spark của Amazon

Amzon luôn muốn bạn mua sắm nhiều hơn và vì lý do đó Amazon đã ra mắt Spark - mạng xã hội mua sắm theo phong cách Instagram, xuất hiện bên trong các ứng dụng Amazon để trưng bày sản phẩm. Hãy cùng khám phá cách thức

Tải nhạc và video trên Youtube cực kì đơn giản với cách sau

Nếu bạn thường xuyên sử dụng Youtube và muốn tải những clip hay nhạc về nhưng không biết là thế nào thì bài viết sau sẽ giúp cho bạn việc đó. Mời...

Cách chia sẻ số điện thoại, địa điểm trên Viber

Để bạn bè biết vị trí của bạn đang đứng ở đâu, chia sẻ địa điểm trên Viber là điều cần thiết. Cùng với đó thì cách chia sẻ số điện thoại Viber cũng giúp gửi tới người khác danh bạ mà không cần mất thời gian nhập số.

Hướng dẫn làm vô lăng chơi Alpha 8 và các game đua xe khác bằng bìa carton

Nếu bạn là fan của Alpha 8 hay Alpha Nitro thì chắc chắn chơi game với vô lăng sẽ mang đến những trải nghiệm rất 'thực tế' và thú vị. Mới đây, kênh Youtube The Q đã có video hướng dẫn cách làm tay cầm để chơi những tựa

6 phương pháp giảm bớt phiền nhiễu trong smartphone Android

Hầu hết các smartphone Android đều được nhà sản xuất tích hợp sẵn nhiều ứng dụng mặc định. Về cơ bản, đây là những phần mềm dạng dùng thử được cài đặt sẵn mà không quan tâm người dùng có sử dụng chúng hay không.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Nokia 8.3 5G: flagship 5G đầu tiên của HMD tại Việt Nam

Giới công nghệ đánh giá Nokia 8.3 5G là mẫu điện thoại không quá nổi trội về mặt thiết kế, nhưng lại sở hữu một màn hình lớn và cấu hình mạnh mẽ. Ngoài những đặc điểm trên, flagship 5G mới của Nokia còn có gì đặc biệt?

Xiaomi Mi Max 3: Xứng đáng được xướng tên "ông trùm" ở tầm giá 6 triệu

Mi Max 3 vẫn sở hữu những điểm truyền thống của dòng Xiaomi Mi Max, nhất là ở màn hình - thứ đang ngày càng phát tướng qua các thế hệ Mi Max. Trên Mi Max 3, người dùng có cơ hội trải nghiệm một trong những màn hình

Đánh giá Dell Vostro 3568: Cấu hình khá nhưng giá cả vừa phải

Bước sang năm 2018 thì có vẻ như thiết kế vỏ nhựa của thương hiệu Mỹ với màu đen từ đầu đến chân của Vostro 3568 vẫn chưa lỗi thời. Tuy không quá bắt mắt hay như vỏ kim loại nhưng Vostro 3568 vẫn mang một vẻ gì đó khá