Kia K5 sẽ làm lung lay vị thế của Toyota Camry ở phân khúc sedan hơn 1 tỷ đồng?

Cuộc đua ở phân khúc sedan cỡ D tại Việt Nam vốn không có gì nổi bật khi Toyota Camry luôn chiếm phần lớn thị phần và doanh số hàng tháng, đặc biệt là khi dòng xe này giới thiệu thế hệ thứ 8 hồi tháng 4/2019. Chỉ với 1,235 tỷ đồng, người dùng đã sở hữu được Camry phiên bản cao cấp nhất 2.5Q với hàng loạt trang bị tiệm cận với các dòng sedan hạng sang. 

Trái ngược với thế lấn át của Toyota Camry, doanh số của Kia Optima chưa bao giờ vượt quá 1.000 xe/năm và từng phải dừng bán trong các năm 2019, 2020 và 2021. Dù vậy, mẫu sedan cỡ D đã quay trở lại vào tháng 10 vừa qua với tên gọi mới K5, mang đến cho khách hàng phiên bản cao cấp K5 2.5 GT-Line hấp dẫn có giá 1,029 tỷ đồng.


Kia K5 2.5 GT-Line
Toyota Camry 2.5Q
Chiều dài x rộng x cao (mm)
4.905 x 1.860 x 1.465
4.885x 1.840 x 1.445
Chiều dài cơ sở (mm)
2.850
2.825
Bán kính quay vòng tối thiểu (mm)
5.490
5.800
Dung tích thùng nhiên liệu (L)
60
60
Động cơ
Theta-III 2.5L GDi
2AR-FE 2.5L
Công suất (mã lực/v/p)
191/6.100
181/6.000
Mô men xoắn (Nm)
246/4.000
235/4.100
Hộp số
8AT
6AT
Dẫn động
Cầu trước
Cầu trước
Mức tiêu hao nhiên liệu trung bình
7.06L/100 km
7.56L/100 km 
Giá bán
1,029 tỷ đồng
1,235 tỷ đồng

Nhằm có cái nhìn khái quát về Kia K5 2.5 GT-Line và Toyota Camry 2.5Q, chúng ta sẽ cùng đặt hai mẫu xe lên bàn cân và so sánh ưu, nhược điểm trong bài viết này.

Vẻ ngoài Kia K5 thể thao, Toyota Camry lịch sự

Diện mạo của cả hai đều giữ được phong cách truyền thống dù là những thế hệ mới cập nhật. 2.5 GT-Line là phiên bản cao cấp nhất của Kia K5. Xe có phần đầu mới mẻ với những đường gân nổi trên nắp ca-pô, cụm đèn pha lạ mắt, dải đèn LED chạy ban ngày màu vàng bao bọc các đèn chiếu xa chiếu gần LED Projector và lưới tản nhiệt “mũi hổ” đặc trưng thương hiệu.


Kia K5 sẽ làm lung lay vị thế của Toyota Camry ở phân khúc sedan hơn 1 tỷ đồng?



Mui xe mang lại cảm giác thể thao với thiết kế phong cách coupe thuôn dần về đuôi. Quan sát từ bên hông, người dùng sẽ nhìn thấy một số đường gân dập chìm và bộ mâm năm chấu kép sơn hai tông màu. Khu vực thân xe trông mềm mại hơn với đường viền cửa kính trên kéo dài đến phần đuôi. 

Khu vực sau xe có dải đèn LED dạng đứt đoạn, nối liền đèn hậu bên này với đèn hậu bên kia khá bắt mắt. Trên nắp cốp còn có cánh lướt gió sau thể thao. 

Ngoại hình Toyota Camry thế hệ thứ tám vừa mang nét thể thao vừa giữ được những đường nét thanh lịch, không quá phá cách như Kia K5.




So với thế hệ cũ, Camry mới sở hữu phần đầu trẻ trung hơn với bộ lưới tối màu ở cản trước, cụm đèn pha và đèn chiếu xa bi-LED là điểm vượt trội hơn so với các đối thủ. Bên cạnh đó, bốn đường gân dập nổi trên nắp ca-pô cũng khiến khu vực này toát lên vẻ mạnh mẽ và cứng cáp. 

Phần thân xe có đường gờ thẳng tạm cảm giác liền mạnh cùng viền cửa kính mạ chrome sang trọng. So với Kia K5, bộ vành hợp kim của Toyota Camry tuy cũng có thiết kế đa chấu nhưng chỉ có một màu nên không thật sự gây được ấn tượng. Ống xả kép, cụm đèn hậu LED và cản sau tối màu vẫn xuất hiện ở phần đuôi của mẫu sedan như thường lệ.


Kia K5 2.5 GT-Line
Toyota Camry 2.5Q 
Đèn chiếu gần
LED Projector
LED Projector
Đèn chiếu xa
LED Projector
Bi-LED Projector
Đèn chạy ban ngày
LED
LED
Đèn sương mù trước
LED
LED
Cụm đèn hậu
LED
LED
Cánh lướt gió

Không
Gương chiếu hậu ngoài
Chỉnh điện, gập điện tự động, tích hợp báo rẽ
Chỉnh điện, gập điện tự động, tích hợp báo rẽ

Kích thước tổng thể của Kia K5 2.5 GT-Line có phần nhỉnh hơn khi sở hữu chiều dài x rộng x cao lần lượt 4.905 x 1.860 x 1.465 mm và trục cơ sở 2.850 mm, trong khi đó thông số tương tự của Toyota Camry là 4.885x 1.840 x 1.445 mm và 2.825 mm. Dù vậy, bán kính quay vòng tối thiểu của Toyota Camry vẫn lớn hơn đối thủ (5,8 m so với 5,49 m).

Nội thất Kia K5 gây ấn tượng, Toyota Camry vẫn giữ truyền thống

Để kết hợp với vẻ ngoài ấn tượng, Kia K5 2.5 GT-Line cũng được hãng xe đầu tư một không gian nội thất hiện đại với đa dạng trang bị tiện nghi và các chi tiết thể thao. Có thể kể đến vô-lăng D-cut 3 chấu bọc da tích hợp lẫy chuyển số, chức năng sưởi và vật liệu da riêng biệt chỉ có trên GT-Line.

Mẫu sedan sở hữu cụm đồng hồ dạng kỹ thuật số hoàn toàn 12,3 inch, màn hình giải trí cảm ứng 10,25 inch tương thích Apple CarPlay và Android Auto - thứ mà Toyota Camry chưa có. Hơn thế nữa, Kia K5 còn được trang bị hệ thống âm thanh của Bose 12 loa, tất cả các ghế đều có chức năng sưởi, cửa sổ trời toàn cảnh và sạc điện thoại không dây.


Toyota Camry 2.5Q có nội thất bọc da hoàn toàn và lấy phong cách đơn giản, truyền thống làm chủ đạo. Camry không có nhiều trang bị phức tạp, hệ thống điều hòa tự động 3 vùng có lẽ là ưu điểm duy nhất khi so tiện nghi với Kia K5. Xe được trang bị cụm đồng hồ dạng analog kết hợp màn hình kỹ thuật số 7 inch. Hệ thống giải trí trên Camry bao gồm màn hình cảm ứng 8 inch và 9 loa JBL. Ghế trước chỉnh điện có nhớ vị trí, màn hình HUD, chìa khóa thông minh, gương chiếu hậu chống chói tự động là những tính năng chung của cả hai mẫu xe này.


Nội thất của Toyota Camry 2.5Q ghi điểm ở phong cách sang trọng hơn, nhất là đoạn chuyển tiếp mềm mại giữa bảng táp-lô với bảng điều khiển trung tâm. Ngoài ra, không như Kia K5 có nhiều ốp mạ bạc trang trí, Camry vẫn trung thành với ốp giả gỗ trên táp-lô mang đến cảm giác cao cấp. 


Kia K5 2.5 GT-Line
Toyota Camry 2.5Q
Vật liệu ghế
Da (GT-Line)
Da
Ghế lái
Chỉnh điện, nhớ vị trí
Chỉnh điện, nhớ vị trí
Ghế hành khách
Chỉnh điện
Chỉnh điện
Vô-lăng
Bọc da, D-Cut, tích hợp lẫy chuyển số, sưởi
Bọc da, tích hợp lẫy chuyển số
Màn hình giải trí
10,25 inch, kết nối Apple CarPlay & Android Auto
8 inch
Cụm đồng hồ sau tay lái
Kỹ thuật số 12,3 inch
Analog kết hợp màn hình TFT 7 inch
Hệ thống âm thanh
12 loa Bose
9 loa JBL
Điều hòa
Tự động 2 vùng
Tự động 3 vùng
Sưởi
Ghế trước, sau
Không
Cửa sổ trời
Toàn cảnh
Thường
Màn hình HUD 


Chìa khóa thông minh
Có 

Khởi động từ xa

Không
Cửa kính 
Chỉnh điện một chạm
Chỉnh điện một chạm
Gương chiếu hậu bên trong
Chống chói tự động
Chống chói tự động
Sạc điện thoại không dây

Không

Động cơ và khung gầm

Kia K5 2.5 GT-Line được xây dựng hướng đến sự thể thao năng động nên sức mạnh động cơ cao hơn đối thủ Nhật bản rõ rệt. Cụ thể, mẫu xe sử dụng cỗ máy Theta-III 2.5L Gdi mới của Kia, sản sinh công suất tối đa 191 mã lực tại 6.100 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 246 Nm tại 4.000 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 8 cấp.

Về phần Toyota Camry 2.5Q, mẫu sedan được trang bị động cơ có dung tích tương tự nhưng chỉ công suất tối đa chỉ 181 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 235 Nm tại 4.100 vòng/phút, kết hợp hộp số tự động 6 cấp. Cả hai mẫu xe đều sử dụng hệ dẫn động cầu trước. Tuy có công suất mạnh hơn nhưng Kia K5 chỉ tiêu tốn 7,06 lít/100 km so với Toyota có mức tiêu thụ nhiên liệu 7,56 lít/100 km.

Kết cấu khung gầm của Kia K5 2.5 GT-Line vượt trội hơn khi có liên kết đa điểm ở hệ thống treo sau còn của Toyota Camry 2.5Q là dạng tay đòn kép độc lập. Hệ thống treo trước dạng McPherson được áp dụng trên cả hai mẫu xe. 


Kia K5 2.5 GT-Line
Toyota Camry 2.5Q
Hệ thống treo trước
McPherson
McPherson
Hệ thống treo sau
Liên kết đa điểm
Liên kết đa điểm
Phanh trước
Đĩa tản nhiệt
Đĩa tản nhiệt
Phanh sau
Đĩa đặc
Đĩa đặc
Trợ lực lái
Điện
Điện
Thông số lốp xe
235/45R18
235/45R18
Mâm xe
Hợp kim 18 inch
Mâm đúc 18 inch

Bốn bánh phanh đĩa với đĩa tản nhiệt cho bánh trước và đĩa đặc cho bánh sau là cách bố trí phanh trên cả K5 lẫn Camry. Điểm chung kế tiếp của hai mẫu sedan cỡ D này là bộ vành hợp kim 18 inch, lốp 235/45R18 và hệ thống trợ lực lái điện.

Trang bị an toàn và hỗ trợ người lái

Với tầm giá trên 1 tỷ đồng, cả hai mẫu xe đều sở hữu các hệ thống an toàn cơ bản như: Chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD và cân bằng điện tử. Dù vậy, nếu như hầu hết ô tô hiện nay đều có hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BA thì Thaco lại không đề cập đến hệ thống này cho Kia K5. 

Một số tính năng hỗ trợ khác có thể tìm thấy trên cả Toyota Camry 2.5Q và Kia K5 2.5 GT-Line là khởi hành ngang dốc HAC, phanh tay điện tử, kiểm soát lực kéo, cảnh báo điểm mù. Nhờ màn hình kỹ thuật số cỡ lớn, Kia K5 nhỉnh hơn ở khả năng hiển thị thông báo điểm mù trên cụm đồng hồ.

Tuy nhiên, Toyota Camry 2.5Q vẫn ghi được điểm với tính năng Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA) mà Kia K5 không có hệ thống nào tương tự. Trong danh sách tính năng an toàn của đại diện từ Hàn Quốc cũng không nhắc đến ga tự động (Cruise Control) rất phổ biến hiện nay.


Kia K5 2.5 GT-Line
Toyota Camry 2.5Q
Phanh ABS, EBD, BA, cân bằng điện tử


Khởi hành ngang dốc HAC


Cảnh báo điểm mù


Phanh tay điện tử


Cảm biến áp suất lốp


Kiểm soát lực kéo


Cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA)
Không

Camera toàn cảnh


Cảm biến hỗ trợ đỗ xe
8
6
Túi khí
6
7

Ngược lại, Kia K5 2.5 GT-Line lại thu hút sự chú ý của người dùng bằng camera toàn cảnh cũng như 8 cảm biến trước sau hỗ trợ đỗ xe trong khi Toyota Camry 2.5Q chỉ có 6. Kia K5 2.5 GT-Line có 6 túi khí còn đại diện Nhật Bản có đến 7.

Kết luận

Tuy mỗi mẫu xe đều có phong cách riêng nhưng Kia K5 2.5 GT-Line trẻ trung và thể thao sẽ dễ gây ấn tượng với khách hàng dưới 35 tuổi. Trong khi đó, Toyota Camry với kiểu dáng truyền thống và khoang cabin khá sang trọng sẽ hướng đến khách hàng ưa thích sự bền bỉ và ổn định.

So với Toyota Camry, Kia K5 chiếm được lợi thế ở khoản sức mạnh và khung gầm nhưng lại bị bỏ sau ở trang bị an toàn và hỗ trợ người lái. 

Nhìn chung, với giá bán rẻ hơn ở mức 1,029 tỷ đồng mà thiết kế và trang bị lại khá hấp dẫn, Kia K5 2.5 GT-Line chắc chắn sẽ là một đối thủ đáng gờm của Toyota Camry 2.5Q. Dù thế, thị hiếu người tiêu dùng có lẽ vẫn còn chưa quên quá khứ của Kia Optima dù giá rẻ hơn nhưng thường xuyên ế ẩm. 


Mua xe đã qua sử dụng tại Đấu Giá Ô Tô trên Carmudi- chương trình đấu giá xe trực tuyến duy nhất tại Việt Nam. Với hàng trăm xe từ người bán trên khắp mọi miền, bạn dễ dàng tìm kiếm một chiếc SUV, Sedan, hatchback, xe tải, xe bán tải… Tham gia đấu giá ngay để thắng chiếc xe mơ ước với mức giá tốt hơn mong đợi.

TIN LIÊN QUAN

Xem trước cặp đôi sedan thể thao Toyota Camry & Avalon TRD

Thay đổi định kiến đối với 2 dòng sedan từ trước tới nay, các phiên bản thể thao TRD dành cho Toyota Camry và Toyota Avalon đã được công bố.

Bắt gặp Toyota Camry 2019 chạy thử trên đường phố Thái Lan

Toyota Camry thế hệ mới đã lần đầu tiên trình làng trong triển lãm ô tô Detroit 2017 diễn ra cách đây hơn 1 năm. Hiện Toyota Camry mới đã được bán ở một số thị trường như Bắc Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Úc và châu Âu.

Vinfast Lux A2.0 Sedan giá chỉ ngang ngửa, thậm chí còn "khá dễ chịu" so với sedan hạng D

Hôm nay, VinFast đã chính thức công bố giá bán cho các dòng xe của mình, theo đó Lux A2.0 Sedan có giá khởi điểm 1,366 tỷ đồng. Mức giá này thể hiện sự đầu tư cũng như chất lượng của xe ô tô VinFast, tuy nhiên thương hiệu ô tô Việt đầu tiên cũng đã

Bỏ xa Mazda6, Toyota Camry là xe bán chạy nhất phân khúc D năm 2017

Số liệu thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, trong tháng 11/2017 có 384 xe Camry được bán ra, nâng tổng số xe bán ra trong 11 tháng đầu năm 2017 lên 2.872 xe. Ước tính, cả năm 2017, doanh số của Toyota Camry đạt

Toyota giới thiệu phiên bản Camry 2.0G Extremo 2017 thể thao hơn, giá từ 1,05 tỷ VNĐ

Mới đây, những khách hàng của Thái Lan đã được Toyota ưu ái khi dành tặng thị trường này phiên bản mới của dòng sedan cỡ trung Camry có tên là Toyota Camry 2.0G Extremo 2017.

Toyota Camry 2019 ra mắt tại Mỹ với một số nâng cấp về trang bị, giá từ 24.700 USD

Toyota vừa vén màn Camry 2019 với 5 cấu hình L, LE, SE, XLE và XSE với những nâng cấp nhẹ về trang bị đi kèm với mức giá bán từ 24.765 USD tại thị trường Mỹ.

Daihatsu Altis là một phiên bản làm lại của Toyota Camry Hybrid mới

Là một trong những thương hiệu xe ô tô lâu đời nhất Nhật Bản, mới đây Daihatsu đã tung ra một mẫu Altis, mới về cơ bản nó là một chiếc xe làm lại của Camry.

Toyota Camry phiên bản Sport chốt giá từ 775 triệu tại Nhật Bản

Toyota vừa chính thức giới thiệu phiên bản thể thao của mẫu sedan hạng D – Camry tại Nhật Bản. Về cơ bản, Camry Sports sở hữu thiết kế cá tính tương tự các bản Camry XSE bán tại Mỹ. Thay vì lưới tản nhiệt dạng thanh ngang phía trước như model Camry

THỦ THUẬT HAY

Cách chặn video phản cảm, không phù hợp với trẻ nhỏ trên YouTube

Thời gian gần đây, trên YouTube xuất hiện khá nhiều video chứa hình ảnh nhạy cảm, hở hang, bạo lực nhưng lại có nội dung dành cho trẻ em. Với những nhân vật hoạt hình nổi tiếng như: Người nhện, Bạch tuyết, Công chúa

10 mẹo thú vị trên Samsung Galaxy S8 không phải ai cũng biết

Galaxy S8 là điện thoại tham vọng nhất của Samsung. S8 tự hào sở hữu màn hình vô cực đầu tiên trên thế giới. Vậy nên người dùng có thể bỏ lỡ nhiều tính năng độc đáo trên Samsung Galaxy S8. Sử dụng những mẹo và thủ

Khóa hình ảnh, video, tài liệu riêng tư bằng Touch ID trên iPhone

Hôm nay mình sẽ hướng dẫn các bạn cách khóa những hình ảnh, video hay tài liệu riêng tư trên iPhone bằng Touch ID, hoặc bằng mật khẩu đối với những máy không có.

[Thủ thuật] Tự động phát lại video nhiều lần trên YouTube

Đôi khi chúng ta có nhu cầu muốn nghe một bài hát duy nhất trên YouTube, tuy nhiên bạn đã biết cách thực hiện hay chưa?

Nếu không thể cài đặt được ứng dụng... đừng lo, đã có cách

Dạo gần đây, khá nhiều người dùng iOS 10 phải đối mặt với tình trạng không thể cài đặt Facebook trên thiết bị của mình. Tuy nhiên không cần đợi...

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh AirPods 3 và AirPods 2 – Màn lột xác đầy bất ngờ

AirPods 3 là bản nâng cấp của AirPods 2 với nhiều cải tiến và nâng cấp. Bài viết so sánh AirPods 3 và AirPods 2 dưới đây sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về chiếc tai nghe không dây thế hệ mới “nhà Táo”. Bên cạnh đó, các thông

Đánh giá Android TV Box Lenovo Ministation giá 2 triệu đồng

Kỳ thực với mức giá 2 triệu đồng, có thể nói là hơi cao hơn so với đa số những chiếc máy Android Box trên thị trường, nhưng bù lại chúng ta có một chiếc máy xem phim, chơi game Android với hiệu năng cũng như p/p khá

Trên tay Samsung Gear Iconic 2: pin lâu hơn, sạc nhanh, bỏ cảm biến HR

Samsung Gear IconX 2018 có nhiều thay đổi bên trong so với thế hệ trước. Quan trọng nhất là thời lượng pin từ dùng được khoảng hơn 1 giờ ở thế hệ trước đã tăng lên khoảng 4 giờ nói chuyện, 5 giờ nghe nhạc... ở thế hệ