Nhiều doanh nghiệp xe điện Trung Quốc tham vọng đối đầu với đối thủ đến từ Châu Âu và Nhật Bản

Trong vài năm trở lại đây, các sản phẩm công nghệ đến từ Trung Quốc như điện thoại thông minh và laptop ngày càng được đánh giá cao về chất lượng cũng như khả năng cạnh tranh trên các thị trường khó tính như Châu Âu và Mỹ. Chứng kiến sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện, có vẻ như các nhà sản xuất xe sẽ không bỏ qua cơ hội này để chiếm lĩnh thị trường và khẳng định được sự tiến bộ về công nghệ cũng như chất lượng sản phẩm của mình.



Điển hình trong số đó là thương hiệu Aiways, có trụ sở chính đặt tại Thượng Hải, Trung Quốc. Cách đây không lâu, Aiways vừa chính thức ra mắt một mẫu SUV chạy điện hoàn toàn mới mang tên U5 dành cho thị trường Pháp. Mẫu SUV chạy điện Aiways U5 được sản xuất tại nhà máy của hãng tại Giang Tây, sau đó được vận chuyển sang châu Âu và phân phối thông qua các nhà phân phối đối tác. Bằng chiến lược này, Aiways đã cắt giảm được khá nhiều chi phí, qua đó giảm giá thành cho xe. Cụ thể, giá xe Aiways U5 tại Pháp chỉ ở mức 39.000 EUR, tương đương khoảng 1,05 tỷ đồng.


Nhiều doanh nghiệp xe điện Trung Quốc tham vọng đối đầu với đối thủ đến từ Châu Âu và Nhật Bản


SUV điện Aiways U5


Ông Alexander Klose, Phó chủ tịch phụ trách hoạt động kinh doanh thị trường nước ngoài của Aiways cho biết sự trỗi dậy của các sản phẩm công nghệ đến từ Trung Quốc trong vài năm trở lại đây đã thuyết phục khách hàng quốc tế rằng 'vẫn có sản phẩm chất lượng tốt xuất xứ từ Trung Quốc''Chúng tôi vẫn phải đối mặt với một vài thử thách, nhưng nhìn chung, có thể nói rằng mọi chuyển vẫn khả quan, khách hàng vẫn đón nhận sản phẩm của hãng một cách tích cực.' Ông Klose chia sẻ với Nikkei Asia.



Không chỉ có Aiways, nhiều thương hiệu xe ô tô điện Trung Quốc khác cũng đang nhắm đến việc xuất khẩu sản phẩm của mình sang thị trường nước ngoài, sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ từ Châu Âu hay Nhật Bản về cả chất lượng lẫn giá thành sản phẩm.



BYD, nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc hiện đang được đầu tư bởi tỷ phú Warren Buffett của Mỹ hiện cũng đang nhắm đến thị trường Na Uy. Vào hồi tháng 6 vừa qua, BYD đã xuất khẩu 100 chiếc xe điện đầu tiên theo chuẩn Châu Âu vào thị trường Na Uy và dự kiến sẽ phân phối thêm 1.500 xe vào cuối năm nay. Tương tự như Aiways, BYD đang tận dụng lợi thế việc khách hàng Châu Âu đang ngày càng tin dùng sản phẩm công nghệ của Trung Quốc nhằm giới thiệu các sản phẩm của mình.




100 chiếc SUV BYD Tang chuẩn bị xuất đi Na Uy


'Chúng tôi sẽ không mắc lại sai lầm của các thương hiệu Trung Quốc khác cách đây 10 năm tại thị trường châu Âu. Họ từng dùng chiến lược ra mắt nhiều sản phẩm giá rẻ một cách vội vàng mà không hoàn toàn để ý đến chất lượng. Phần đông khách hàng chưa từng biết đến thương hiệu BYD cho đến thời hiện tại, vì vậy điều quan trọng lúc này là ưu tiên chất lượng thay vì số lượng.' Đại diện của BYD chia sẻ với Nikkei Asia.



Một thương hiệu ô tô điện khởi nghiệp khác cũng đang nhắm đến thị trường Châu Âu là Nio, Được biết, Nio đã có mặt tại Mỹ và dự định sẽ bán xe ô tô điện vào Na Uy từ tháng 9 tới đây. Ông Le Tu, giám đốc Sino Auto Insights tại Bắc Kinh chia sẻ: 'Hầu hết các thương hiệu xe Trung Quốc đều nhắm đến Na Uy là do thị trường này có luật nhập khẩu thân thiện nhất tại Châu Âu. Đây cũng là thị trường khuyến khích và trợ cấp cao nhất cho người dân dùng xe điện.' Hiện tại Na Uy là quốc gia đầu tiên mà xe ô tô điện chiếm hơn 50% doanh số toàn thị trường.



Ngoài Na Uy, Aiways cũng dự định xâm nhập vào thị trường Ý khi hãng xe Trung Quốc đã tìm được đối tác tại thị trường này vào tháng 6 vừa qua. Ý hiện đang là thị trường xe điện lớn thứ 6 tại Châu Âu, sau các quốc gia như Pháp, Đức, Hà Lan, Bỉ và Đan Mạch.




Một công nhân đang lắp ráp SUV điện Aiways U5


Theo thống kế của FactSet, Châu Âu và Nhật Bản là hai thị trường xe điện lớn với nhu cầu khách hàng khá cao, nhưng các thương hiệu xe nội địa là chưa có nhiều sản phẩm xe này. Trong năm ngoái, đã có 23.800 xe điện Trung Quốc được bán ra tại thị trường Châu Âu, tăng đến 1.290% so với năm ngoái. Gần một nửa trong số đó là doanh số bán ra trong quý IV năm 2020. Tính riêng trong 5 tháng đầu năm 2021, số lượng xe điện Trung Quốc bán ra tại Châu Âu đạt gần 13.000 xe.



Theo đánh giá của các chuyên gia, điểm mạnh của các nhà sản xuất xe ô tô điện Trung Quốc chính là ý tưởng xe điện thông minh. Khác với xe động cơ đốt trong truyền thống, xe ô tô điện có kết cấu và quy trình sản xuất đơn giản hơn, vì vậy các nhà sản xuất xe có cơ hội đầu tư phát triển các công nghệ hiện đại như tính năng tự động lái, ứng dụng thông minh như ở nhà, cùng các tiện ích hữu dụng khác. Điều này khiến xe ô tô điện trở thành một phần của cuộc sống thành thị và được khách hàng ưa dùng.



Tương tự như Châu Âu, Nhật Bản cũng là miền đất hứa với các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc do các hãng xe Nhật Bản vẫn thiếu sản phẩm xe điện. Mitsubishi hứa hẹn sẽ ra mắt xe điện trong 2 năm tới, trong khi đó Daihatsu và Suzuki vẫn đang khá dè dặt với mảng xe điện hoàn toàn mới do sản phẩm chủ đạo của hãng là mảng xe thương mại, vốn bất lợi về phạm vi hoạt động và thời gian sạc nếu chuyển sang xe điện.



Tuy nhiên, trong vài năm tất, tất cả các nhà sản xuất xe sẽ bị buộc phải ra mắt thêm nhiều mẫu xe điện do quy định khí thải sẽ ngày càng khắt khe hơn, đặc biệt là tại Châu Âu và Nhật Bản. Đến thời điểm đó, cánh cửa cơ hội cho các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc sẽ khép lại. Dù vậy, ông Klose vẫn khá lạc quan về tương lai của xe điện Trung Quốc: 'Nhu cầu xe điện hiện tại rất cao, và tôi nghĩ rằng nguồn cung cho nhu cầu là không đủ. Chúng tôi đang lướt sóng, và cơn sóng này sẽ còn kéo dài trong vài năm tới.'

TIN LIÊN QUAN

Châu Âu điều tra xe điện sản xuất tại Trung Quốc, cuộc chiến thương mại sắp bắt đầu?

Cuộc điều tra kéo dài 9 tháng có thể dẫn đến khả năng EU áp loại thuế mới lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Không chỉ các công ty Trung Quốc, điều này sẽ ảnh hưởng đến cả những nhà sản xuất ô tô lớn khác đang sản xuất xe ở Trung Quốc rồi xuất

VinFast mở văn phòng ở Đức, Trung Quốc và Hàn Quốc

Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast vừa hoàn tất việc mở văn phòng tại thành phố Frankfurt, CHLB Đức, đồng thời, đang hoàn thiện những bước cuối cùng để mở văn phòng tại Thượng Hải, Trung Quốc và Seoul, Hàn Quốc.

VinFast hợp tác với AUTOBEST – Tổ chức xe hơi hàng đầu Châu Âu để thúc đẩy xu hướng ô tô điện

AUTOBEST đánh giá cao cách tiếp cận của VinFast khi tập trung phát triển các mẫu ô tô điện thông minh và kỳ vọng VinFast sẽ tiến nhanh, tiến xa hơn nữa tại thị trường châu Âu trong thời gian sớm nhất.

VinFast hợp tác với tổ chức xe hơi hàng đầu Châu Âu - AUTOBEST

Ngày 01/10/2021, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast và tổ chức đánh giá xe hơi lâu đời nhất châu Âu - AUTOBEST chính thức công bố thỏa thuận hợp tác chiến lược. Hai bên cam kết đồng hành thúc đẩy xu hướng chuyển đổi từ xe sử dụng

Liên minh châu Âu sẽ cấm bán ô tô chạy bằng khí đốt mới vào năm 2035

Các nhà lập pháp của Liên minh Châu Âu gần đây đã thông qua đạo luật cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel mới ở các quốc gia thành viên bắt đầu từ năm 2035. Lệnh cấm này là một trong những hành động quyết liệt nhất của một nền kinh tế lớn nhằm

Ba nhà phân phối chip bán dẫn Trung Quốc bị phạt vì “đội giá” lên đến 40 lần

Cơ quan quản lý thị trường của Trung Quốc đã phạt ba nhà phân phối chip bán dẫn gần 390.000 USD (~8,8 tỷ VNĐ) vì kênh giá lên đến 40 lần. Động thái này của chính phủ Trung Quốc sẽ phần nào xoa dịu bớt căng thẳng thị trường ô tô trong bối cảnh khủng

Trường Hải nỗ lực nâng cao tỉ lệ nội địa hóa

Ông Phạm Văn Tài – Tổng giám đốc Công ty cổ phần ô tô Trường Hải (THACO) cho biết: “Nội địa hóa là bài toán khó đối với doanh nghiệp ô tô, bởi vì nội địa hóa cần bí quyết công nghệ và sản lượng lớn, trong khi dung lượng thị trường Việt Nam còn

BP và Tập đoàn Piaggio hợp tác đẩy nhanh cuộc cách mạng xe điện 2 và 3 bánh tại Châu Âu, Ấn Độ và Châu Á

Kết hợp giữa các hoạt động sản xuất xe điện ngày càng mở rộng và khả năng quản lý cơ sở hạ tầng của Piaggio cùng với chuyên môn và độ phủ toàn cầu của BP, hợp tác đôi bên nhằm hỗ trợ đẩy mạnh việc sử dụng xe điện 2 và 3 bánh trên toàn thế giới.

THỦ THUẬT HAY

4 cách để cài đặt máy in mặc định trên Windows 11

Mặc định, Windows sẽ cài đặt máy in được sử dụng gần đây làm mặc định. Nhưng nếu bạn kết nối nhiều máy in với máy tính của mình thì dưới đây là 4 cách để cài đặt máy in yêu thích làm mặc định trên Windows 11.

Cách mua Bitcoin ở đâu, của ai?Như thế nào?

Bitcoin là một loại tiền tệ kỹ thuật số, không phải là tiền mặt, do đó bitcoin được in giống như các loại tiền giấy thông dụng khác. Vậy nếu muốn mua Bitcoin, thì bạn phải làm như thế nào? Câu trả lời sẽ có trong bài

Hưỡng dẫn Export, Import máy ảo trong Hyper-V

Hyper-V rất linh hoạt trong việc sao lưu máy ảo hay di rời giữa các thư mực với nhau. Cách Export máy ảo trong Hyper-V hoặc Import là những tính năng cơ bản không thể thiếu mà người sử dụng cần phải biết. Trong bài

Hai cách ẩn tên và địa chỉ email của bạn trong màn hình đăng nhập

Các bước bên dưới hoạt động với Windows 8 và Windows 10 và sẽ được áp dụng cho tất cả tài khoản người dùng trên PC của bạn. Lưu ý rằng nếu bạn đang sử dụng Windows 10 Home edition, bạn sẽ cần sử dụng phương thức đăng

15 ứng dụng dự báo thời tiết tốt nhất cho các thiết bị Android và iOS

Vì vậy không có lý do gì để bạn ra khỏi nhà mà không mang ô khi trời mưa vào buổi chiều hoặc quên mặc ấm khi trưa sẽ có gió mùa đông bắc, miễn là bạn có một chiếc điện thoại thông minh trong tay.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Pin Vivo V7 có thể on screen liên tục hơn 6 tiếng rưỡi với các tác vụ thực hiện hỗn hợp

Thử nghiệm thực tế cho thấy viên pin này đủ để V7 có thể on screen liên tục được hơn 6 tiếng rưỡi với các tác vụ thực hiện hỗn hợp. Ước tính cho thấy thời gian chơi game liên tục (cả game offline và game online) vào

5 mẫu điện thoại Vivo tầm trung giá rẻ được nhiều người dùng yêu thích nhất hiện nay

Phân khúc smartphone tầm trung luôn được đánh giá là sôi động nhất. Vivo cũng đóng góp một số gương mặt nổi bật trong phân khúc này với thiết kế đẹp, chụp selfie ảo diệu, giá mềm. Dưới đây là 5 mẫu điện thoại Vivo tầm

Đánh giá bộ đôi smartphone giá rẻ Moto C Plus và E4 Plus từ Lenovo

Moto C Plus và E4 Plus là hai trong ba mẫu smartphone giá rẻ mới nhất của Lenovo tại thị trường Việt Nam. So với những dòng sản phẩm cùng phân khúc thì hai thiết bị này sở hữu khá nhiều tính năng vượt trội.