Nên thuê xe có lái hay tự lái để chuyến đi được trọn vẹn và có lợi nhất?

Mỗi dịp nghỉ lễ/Tết, thị trường thuê xe lại nhộn nhịp. Nhưng chọn hình thức nào để chuyến đi được trọn vẹn và có lợi nhất? 

Nên thuê xe có lái hay tự lái để chuyến đi được trọn vẹn và có lợi nhất?

Chị Nguyễn Thu Hằng ở khu tập thể Yên Hòa – Cầu Giấy – Hà Nội vẫn không thể nào quên chuyện không may trong kỳ nghỉ 30/4 vừa qua. Chiếc xe Kia Morning chị thuê tự lái chở cả gia đình về quê ở Nghệ An vấp phải viên gạch nhỏ giữa đường và bị nổ lốp. Chị phải móc tiền túi để mua quả lốp khác để thay thế, tốn hơn 1 triệu đồng.

Trường hợp của chị Hằng vẫn quá may mắn vì thiệt hại quá nhẹ. Chia sẻ trên cộng đồng OFFB, chị cho biết kỳ nghỉ 2/9 này chị sẽ thuê xe có lái, để không bị căng thẳng và tốn kém chi phí phát sinh, mặc dù chi phí thuê xe cao hơn một chút.

Mặc dù phương tiện công cộng đi liên tỉnh hiện nay đã khá thuận tiện, nhưng vẫn trở thành nỗi kinh hoàng cho nhiều người trong các dịp lễ Tết. Các gia đình đông người, lại có trẻ em hoặc người già và không tiện tuyến đường chính thì sẽ có nhiều bất lợi và phiền toái.

Chính vì vậy, thuê xe vẫn là giải pháp được nhiều người lựa chọn. Vậy câu hỏi đặt ra là nên thuê có lái hay tự lái?

Có lái – giải pháp an toàn

Đầu tiên, giải pháp thuê xe có lái được nhiều người lựa chọn nhất, đặc biệt là các gia đình có nhu cầu đi du lịch. Hình thức này có ưu điểm là người thuê không cần bằng lái, mà chỉ cần ký hợp đồng, cũng không cần đặt cọc. Tiền có thể trả sau khi hành trình kết thúc. Mọi phát sinh hay rủi ro trên đường đã có chủ xe hay lo hết. 

Tuy nhiên, thuê xe có lái cũng có những nhược điểm. Giá thuê tính theo chi phí sử dụng thực tế và các phát sinh theo đơn giá ngày. Chẳng hạn thuê một xe Innova kèm theo cả người lái có mức giá khoảng 1.200.000VND/100km/10 giờ. Khách chỉ phải trả tiền phát sinh ngoài giờ, vượt km và vé cầu đường.

Ngoài ra, đó là người thuê xe phải lo cả việc ăn nghỉ của lái xe khi đi ngoại tỉnh (nếu có thỏa thuận). Việc lái xe ăn nghỉ cùng gia đình thì có thể phát sinh bất tiện không mong muốn.

Tự lái – giải pháp tự do

Trong khi đó, việc thuê xe tự lái sẽ tốn chi phí ban đầu (chưa kể chi phí nhiên liệu) thấp hơn khoảng 30 – 40% so với thuê xe có lái, nhưng kéo theo đó là hàng loạt ràng buộc và nguy cơ tiềm ẩn dọc đường mà người thuê phải tự lo liệu để mua “tự do”.

Đầu tiên, điều kiện để thuê xe tự lái khá phức tạp. Người thuê phải có giấy phép lái xe phù hợp, chẳng hạn với xe du lịch dưới 9 chỗ là phải có giấy phép hạng B1 hay B2, và phải thế chấp bằng tiện mặt hoặc xe máy, sổ đỏ hoặc tín chấp để phòng ngừa phát sinh chi phí trong quá trình thuê. Người thuê xe tự lái cũng cần có sức khỏe, đủ điều kiện để lái xe. 

Về chi phí, đơn cử với chiếc xe 7 chỗ như Innova, giá thuê tự lái khoảng 800.000 – 1000.000VND/ngày và số km định mức không quá 150km/ngày. Nếu đi quá số km định mức thì phải chịu chi phí đi quá, thường là 3.000 – 4.000VND/km. Dĩ nhiên, khách thuê phải tự đổ nhiên liệu, tự chi lệ phí cầu đường, vé gửi đỗ xe, lưu xe qua đêm…

Để được tự do cầm lái một chiếc xe, không có người thứ 3 lạ mặt trong các câu chuyện của gia đình, người thuê xe tự lái còn phải chịu hàng loạt rủi ro tiềm ẩn. Nếu chẳng may bị va chạm hay tai nạn, mất cắp các trang thiết bị, người thuê phải bỏ tiền bồi thường cho chủ xe theo thỏa thuận. Nếu xe bị nằm ở gara để sửa chữa thì chi phí sẽ bị tính như số ngày thuê xe. Ngoài ra, người thuê còn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật trong thời gian thuê xe.

Để giảm thiểu rủi ro, người lái cũng cần có hiểu biết cơ bản về chiếc xe định thuê. Trước khi thuê cần kiểm tra kỹ chiếc xe, từ thân vỏ, dầu động cơ, nước làm mát, tình trạng lốp (cả lốp dự phòng), hệ thống an toàn…

Giải pháp lựa chọn

Khó có thể đưa ra kết luận chung chung là giải pháp nào tối ưu hơn cho tất cả mọi người. Người thuê xe cần căn cứ vào khả năng hay hạn chế của mình để quyết định.

Thuê xe có lái sẽ phù hợp với những gia đình ưu tiên số một là sự an toàn và tiện nghi, không muốn phải lo lắng điều gì. Trong khi đó, thuê xe tự lái sẽ chỉ phù hợp với những ai tự tin vào tay lái của mình, sẵn sàng đón nhận những gì xảy ra phía trước, nhưng đổi lại là cảm giác phiêu lưu và được tự do.

Ngọc Trần

Nguồn : http://topcarvn.com/thue-xe-o-co-lai-hay-tu-lai-chon-hinh-thuc-nao-loi-hon/

TIN LIÊN QUAN

Xe tự lái ‘hét giá’ tăng tới 30% dịp nghỉ lễ 2/9 vẫn kín lịch

Giống như những dịp lễ, Tết khác trong năm, Quốc khánh 2/9 cũng là khoảng thời gian “vàng” dành cho gia đình và nhóm bạn bè lên kế hoạch đi chơi xa hay đi về quê. Nắm bắt được nhu cầu trên, các công ty cho thuê xe tự lái 3-5 ngày thường đẩy mức giá

Xe tự lái dịp Tết: Tung chiêu hạn chế số km, quy định thời gian thuê tối thiểu

Tết dương lịch 2019, người lao động được nghỉ 4 ngày nên không ít gia đình đã lên kế hoạch cho những chuyến du lịch hoặc về thăm quê. Nhiều người chọn hình thức thuê xe tự lái để chủ động lịch trình và công việc của mình. Bởi thế, nhu cầu thuê xe

Những điều bạn cần lưu ý nếu có dự định thuê xe tự lái dịp lễ 2/9

Những năm gần đây, dịch vụ thuê xe tự lái ngày càng phát triển, nhất là trong những dịp lễ Tết. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ quy trình thuê xe tự lái cũng như các giấy tờ cần chuẩn bị

Grab, Uber sẽ bị thanh tra thuế tập trung năm 2018

Theo đó, ngành thuế yêu cầu cục thuế các tỉnh, thành trong năm 2018 phải thanh tra thuế ít nhất 18,5% số người nộp thuế đang quản lý.

Hơn 2.500 ô tô Nga được nhập miễn thuế vào Việt Nam từ 2018

Phát biểu tại lễ ký kết, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết: Nghị định thư hợp tác về ô tô có hiệu lực từ ngày 5/10/2016.

Thuế xăng tăng kịch khung 4.000 đồng/lít tháng 10 tới?

Thủ tướng vừa phân công một số bộ chuẩn bị tờ trình và báo cáo của Chính phủ để phục vụ Phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Tài chính chuẩn bị tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết của Ủy ban

Châu Âu sẽ có động thái đáp trả nếu Mỹ áp thuế với ôtô nhập khẩu

Ông Juncker đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi Tổng thống Trump bác bỏ đề xuất của EU miễn thuế đối với mặt hàng ôtô, đồng thời khơi lại cuộc tranh cãi thương mại ở hai bên bờ Đại Tây Dương.

THỦ THUẬT HAY

Cách xem lại lời mời kết bạn đã gửi, đã nhận trên Zalo cực đơn giản

Hướng dẫn bạn cách xem lại lời mời kết bạn đã gửi, đã nhận trên Zalo một cách nhanh chóng và cực kỳ đơn giản. Click xem ngay nhé!

Chụp ảnh xóa phông và chụp ảnh cận cảnh có những gì giống và khác nhau?

Chụp ảnh xóa phông hiểu theo cách đơn giản là ảnh chụp với phông nền phía sau được làm mờ đi, nhưng chủ thể chính của bức ảnh vẫn được giữ nét lại.

Bật mí đầu tiên về FaceTime 5.0 trên macOS Mojave, hỗ trợ đa người dùng

Trong bản Mojave Public Beta mới, FaceTime vẫn cần phải cải tiến rất nhiều. Nó có thể kết nối thành công với người dùng FaceTime trên iOS 12 và cả MacHigh Sierra, thế nhưng, trong khi bạn có thể thấy giao diện đa người

Đăng stickers lên status Facebook thật đơn giản

Bản cập nhật Facebook 58 cho iOS vừa hỗ trợ tính năng cập nhật trạng thái kèm stickers bên cạnh 'cảm xúc - fellings và các hoạt động - activities' trước giờ.

Nếu đã dùng iPhone thì nhất định phải biết đến những mẹo này

Song song với giá trị thực tế, iPhone còn được Apple trang bị nhiều tính năng cực kỳ đắt giá, giúp người dùng có những trải nghiệm tốt nhất khi sử...

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá nhanh Lenovo Miix 310: Thiết kế nhỏ gọn, làm việc và giải trí nhẹ nhàng

Lenovo Miix 310 có mức giá phải chăng, giúp người dùng dễ tiếp cận hơn. Đây được xem là bản nâng cấp lớn của đàn anh Miix 3 về cả thiết kế lẫn phần cứng.

Đánh giá combo MSI X99A Gaming Pro Carbon và Intel Core i7-6900k: Mạnh, đẹp, giá khoảng 40 triệu

Trong bài viết này mình sẽ đánh giá một combo khá ấn tượng của nền tảng Broadwell-E, bao gồm bo mạch chủ MSI X99 Gaming Pro Carbon và CPU Intel Core i7-6900K. Không chỉ đáp ứng tiêu chí hiệu năng mạnh mẽ, combo này còn

Trên tay ASUS Zenbook Flip S13 (UX371): Laptop màn hình OLED 4K dành cho doanh nhân

ASUS – nhà sản xuất đang thành công trên nhiều dòng sản phẩm laptop. Từ Vivobook, TUF, Workstation, Zenbook,…, trong đó Zenbook là dòng laptop được thiết kế hướng đến đối tượng người dùng doanh nhân. Tiếp nối thành