Tại sự kiện Monterey Car Week ở California, Mỹ, Automobili Lamborghini đã chính thức ra mắt toàn cầu siêu xe mới Lamborghini Aventador SVJ vốn được fan hâm mộ trông đợi suốt thời gian gần đây.
Là mẫu xe động cơ V12 “quân tiên phong” thế hệ mới của Lamborghini, được sản xuất giới hạn chỉ 900 chiếc, Aventador SVJ thiết lập những chuẩn mực mới về hiệu năng vận hành, tốc độ cũng như cảm xúc khi cầm lái.
Aventador SVJ cũng chính là “Vua” mới ở đường đua Nurburgring khi nắm giữ kỷ lục là mẫu xe thương mại nhanh nhất trên đường đua này với thời gian chạy 6 phút 44,97 giây, đánh bại kỷ lục trước đó của Porsche 911 GT2 RS.
Tên xe có thêm cụm từ “SVJ” là sự kết hợp giữa “SV” – tức SuperVeloce và “J” viết tắt cho Jota nhằm nhấn mạnh đến tính vượt trội của xe cho đường đua cũng như hiệu suất. Trong sự kiện ra mắt, Lamborghini cũng đồng thời giới thiệu phiên bản Aventador SVJ 63 được sản xuất giới hạn chỉ 63 chiếc nhằm gợi nhớ đến năm thành lập của thương hiệu: 1963. Phiên bản SVJ 63 có nhiều chi tiết làm bằng sợi carbon hơn so với bản SVJ tiêu chuẩn.
Sức mạnh cho Aventador SVJ nằm ở động cơ V12 nạp khí tự nhiên, được đẩy công suất lên mức 770 mã lực tại 8.500v/ph và mô-men xoắn cực đại 720Nm tại 6.750v/ph, trong khi trọng lượng khô của xe ở mức chỉ 1.525kg, đem đến cho SVJ tỉ lệ trọng lượng/công suất ở mức 1,98kg/hp. Những cải tiến tăng công suất, giảm trọng lượng cũng như hoàn thiện khí động học giúp SVJ chỉ mất 2,8 giây để tăng tốc 0-100km/h và 8,6 giây để tăng tốc 0-200km/h. Vận tốc tối đa của xe đạt trên 350km/h, trong khi hiệu suất phanh từ 100km/h về 0 trong 30 mét.
Xe có cấu hình dẫn động 4 bánh và tích hợp cả công nghệ lái 4 bánh 4WS, hộp số ISR (Independent Shifting Road) 7 cấp cũng được tinh chỉnh để thích ứng với việc tăng công suất và lực kéo trên SVJ.
Về cơ bản, Aventador SVJ có thể coi là sự đúc kết những kinh nghiệm mà Lamborghini có được trong quá trình phát triển những siêu xe hiệu năng cao trước đây: Aventador SV và Huracan Performante. Chiếc xe được dựa trên nền tảng chính của Aventador SV, nhưng sở hữu hệ thống khí động học chủ động ALA 2.0 (Aerodinamica Lamborghini Attiva) và đánh lái 4 bánh được cải tiến từ Huracan Performante. Trong đó, các thay đổi liên quan tới đặc tính khí động học có thể nói là yếu tố tiên quyết ảnh hưởng tới hiệu năng và cảm giác lái của chiếc Aventador SVJ. Hệ thống ALA 2.0 là cải tiến trên hệ thống ALA đầu tiên áp dụng trên Huracan Performante.
So với những chiếc Aventador thường hay thậm chí là bản SV trước đó, Aventador SVJ sở hữu thiết kế gần như khác biệt hoàn toàn do được ứng dụng hệ thống khí động học chủ động ở cả phần đầu lẫn đuôi. Trong đó, phía trước xe có thêm 2 cánh gió nhỏ nằm phía trên cánh lớn ốp dưới cản trước. Cả 2 đều được điều khiển đóng mở bằng mô-tơ điện - đóng lại để đạt lực ép không khí tối đa cho chiếc xe và mở ra nhằm kiểm soát sự nhiễu loạn không khí.
Hệ thống tương tự cũng được trang bị cho phần đuôi xe, với một khe hút gió lớn ở chính giữa và 2 mô-tơ điện điều khiển mỗi nửa cánh đuôi. Khi cùng mở một lúc, cánh đuôi sẽ giảm lực cản không khí và lực ép thân xe xuống mặt đường. Tuy nhiên cũng giống như Huracan Performante, chúng cũng có khả năng hoạt động độc lập cho mỗi bên. Điều này nhằm giúp cho một bên thân xe ở trong góc cua đạt lực nén không khí lớn hơn, trong khi bên còn lại có lực cản nhỏ hơn.
Theo Lamborghini, hệ thống ALA 2.0 cải tiến trên Aventador SVJ giúp độ bám đường của các bánh xe ở lề trong góc cua lớn hơn 30%, dù hãng không cho biết là con số này so với mẫu xe nào. Tuy nhiên nếu tính tổng thể ở tốc độ tối đa, Aventador SVJ đạt lực nén thân xe lớn hơn tới 40% so với bản SV trước đây, trong khi lực cản không khí lại ít hơn chỉ đúng 1%. Quan trọng hơn, lực nén này được phân chia theo tỉ lệ 40/60 ở phía trước và sau xe - và chính tỉ lệ này đã khiến cảm giác lái của Aventador SVJ trở nên khác biệt.
Trên Aventador SV trước đó, tỉ lệ lực nén thân xe trước/sau là 20/80 và điều này sẽ ảnh hưởng tới tay lái của xe khi ở tốc độ cao. Do có lực nén thấp hơn ở phần đầu, sự cân bằng của chiếc xe sẽ bị phá vỡ và dễ bị thiếu lái hơn. Trong khi đó với lực nén cao hơn ở phía trước, Aventador SVJ đã khắc phục được điểm yếu này của người tiền nhiệm. Chưa dừng lại ở đó, con số 40/60 cũng khá gần với tỷ lệ phân phối trọng lượng cầu trước/sau (43/57) và điều này cũng khiến cho chiếc xe càng trở nên ổn định hơn nữa.
Aventador SVJ là một siêu xe tập trung vào người lái, phát triển tối đa hiệu năng trên cả đường công cộng lẫn đường đua. Hệ thống lái cho phép chọn 3 chế độ: Strada, Sport và Corsa, cũng như tùy chọn EGO cho phép người lái cá nhân hóa kiểu lái xe của mình thông qua các cài đặt riêng. Bảng đồng hồ kỹ thuật số, hệ thống định vị và thông tin giải trí cao cấp, tích hợp AppleCarPlay, tùy chọn sạc điện thoại không dây…
Giá bán lẻ đề xuất của Lamborghini Aventador SVJ tùy theo thị trường, cụ thể như dưới đây:
- Châu Âu: 349.116 Euro
- Anh quốc: 291.667 Bảng Anh
- Mỹ: 517.770 USD
- Trung Quốc: 7.559.285 RMB
- Nhật Bản: 51.548.373 Yên
Nguồn : http://xedoisong.vn/xe-moi/ra-mat-sieu-pham-lamborghini-aventador-svj-gia-517770-usd-26724.html