Kết quả từ viện bảo hiểm an toàn giao thông đường bộ (IIHS) về tiêu chuẩn an toàn của 2 mẫu xe Mazda CX-5 2018 và Mazda6 2018 đã khiến không ít người bất ngờ.
Mazda CX-5 2018 ở thế hệ thứ 2 trang bị hệ thống khung gầm cùng động cơ mà nhà sản xuất Mazda ứng dụng khá nhiều từ nền tảng của người tiền nhiệm. Trong khi đó, Mazda6 thế hệ mới đang ở facelift thứ 2.
Tại sao IIHS tạo ra sự khác biệt này giữa 2 dòng xe, mặc dù cả 2 đều đạt điểm “tốt” và “vượt trội” để tránh va chạm và giảm thiểu tai nạn?
Theo lý giải của IIHS, hệ thống đèn pha trên Mazda6 2018 chỉ dừng ở thang điểm trung bình “chấp nhận được”. Ngay cả khi trang bị công nghệ đèn thông minh thích ứng ở các cấu hình cao (Grand Touring Reserve và Signature). Bên cạnh đó, IIHS đã công bố Mazda6 chỉ nhận được danh hiệu Top Safety Pick trong mẫu crossover nhỏ gọn Mazda CX-5 cao cấp hơn một bậc với Top Safety Pick+.
Ngoài ra, khả năng chiếu sáng khi vào cua của Mazda6 vẫn chưa thực sự hoàn hảo (thậm chí bản Sport còn chỉ dừng ở mức vừa đủ).
Tuy nhiên, Mazda6 2018 vẫn được nhiều lời khen từ IIHS, nhất là ở mảng hỗ trợ ghế ngồi cho trẻ em được đánh giá là “tốt” trong khi CX-5 được đánh giá “chấp nhận được”.
Hiện tại, Mazda6 2018 có giá bán lẻ quốc tế là 23.025 USD (tương đương 529 triệu đồng) thấp hơn một chút so với Mazda CX-5 2018 có giá bán 25.125 USD (tương đương 577 triệu đồng), cả 2 đều bao gồm phí vận chuyển. Bên cạnh đó, Mazda6 2018 sở hữu động cơ SkyActiv-G 2.5L tích hợp thêm công nghệ tăng áp, Trong khi đó, CX-5 2018 bỏ qua lựa chọn này để lấy về cho mình hệ dẫn động 2 cầu i-Activ AWD.
Tại thị trường Việt Nam, phiên bản thứ 2 Mazda CX-5 AT AWD 2.5 lít có giá bán 899 triệu đồng, bản Facelift thứ 2 Mazda6 2,5 lít premium có giá bán khảng 1 tỷ đồng.
Minh Tấn
Nguồn: CafeAuto