Nhìn lại những scandal gây chấn động lịch sử ô tô thế giới (P2)

Ngay đến các thương hiệu nổi tiếng và uy tín như Toyota hay Volkswagen cũng đã từng dính vào những vụ scandal cực lớn, tiêu tốn hàng tỷ USD đền bù.

Các nhà sản xuất ô tô và những nhà cung cấp đã bắt tay với nhau trong những hoạt động “mờ ám” để đảm bảo họ kiếm được thật nhiều tiền, và khi những hành vi này bị phơi bày ra trước mắt công chúng, một vụ scandal là kết quả tất yếu. Sau đó, các nhà làm luật chính phủ và luật sự sẽ liên quan, và báo chí bắt đầu xuất bản các câu chuyện điều tra ghê người.

Cuối cùng, nỗ lực tìm kiếm lợi nhuận qua hành động gian dối của một công ty sẽ được kết lại bằng các bản án bồi thường khổng lồ và mất đi sự tin tưởng của công chúng. Tiếp nối kỳ trước, chúng ta sẽ đến với phần còn lại của 10 scandal gây chấn động lịch sử ô tô thế giới kể từ thập niên 1960 cho tới nay.

Lốp Firestone bị lỗi trên Ford Explorer 

Nhìn lại những scandal gây chấn động lịch sử ô tô thế giới (P2)

Trong năm 2000, Cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ Quốc gia Mỹ (NHTSA) bắt đầu điều tra hàng loạt báo cáo về tình trạng mặt lăn phân tách trên lốp xe Firestone được lắp ở Ford Explorer.

Nhà sản xuất Firestone đã phản ứng bằng cách triệu hồi 14,4 triệu lốp xe có vấn đề. Loại lốp cao su này vốn được trang bị trên Ford Explorer, Mercury Mountaineer, Ford Ranger, Mazda Navajo, và Mazda B-Series, và các chủ xe có thể mang phương tiện của họ đi thay thế.

Vấn đề này đã gây nên 271 cái chết và hơn 800 ca bị thương tích khác. Ford và Firestone đã bị ngật lụt trong đống đơn kiện, và nó đã dẫn đến một vụ điều tra của Quốc hội Mỹ. Hậu quả từ vụ scandal đã khiến Ford và Firestone ngừng hợp tác, và CEO từ cả hai công ty đều từ chức.

Sự gia tốc không chủ đích của Toyota 

Scandal xe gia tốc không chủ đích của Toyota đã gây ảnh hưởng lớn tới danh tiếng chế tạo những phương tiện rất an toàn của công ty. Các khách hàng phàn nàn rằng các mẫu xe của họ có thể đột ngột lao về phía trước, và nhà sản xuất ban đầu đã tin rằng vấn đề đến từ tấm thảm trải sàn đã nhấn lên chân ga.

Sau khi triệu hồi 5,5 triệu chiếc xe để sửa chữa lỗi tấm thảm trải sàn, công ty Nhật Bản lại phát hiện ra nguyên nhân thứ 2 là bởi chân ga có thể bị dính, khiến xe tăng tốc không chủ đích. Điều này đã khiến thêm hàng triệu chiếc xe phải thu hồi để sửa chữa.

Cuối cùng, Toyota đã phải trả 1,2 tỷ USD tiền phạt cho Bộ tư pháp Mỹ, và họ thừa nhận rằng “họ đã lừa dối người tiêu dùng Mỹ bằng cách che giấu và đưa ra hai thông báo sai lệch về hai vấn đề an toàn ảnh hưởng lên xe của họ, mỗi loại gây nên một kiểu gia tốc không chủ đích.”

Công tắc khóa điện hỏng của General Motors 

Trong đầu năm 2014, General Motors đã thông báo một cuộc triệu hồi cho thiết bị công tắc khóa điện trên nhiều mẫu xe khác nhau của họ bởi chúng có thể đột ngột tắt đi khi bị hích nhẹ. Nếu điều này xảy ra, các hệ thống như túi khí, tay lái trợ lực, và phanh động lực đều bị ngưng kích hoạt. Vấn đề này đã ảnh hưởng tới hàng triệu phương tiện, và quỹ đền bù chủ xe của GM đã xác nhận 124 cái chết từ thiết bị lỗi.

Cuối cùng, GM đã phải trả 900 triệu USD để giải quyết vấn đề với Bộ tư pháp Mỹ, 35 triệu USD tới Cơ quan Quản trị An toàn Lưu thông Đường bộ Quốc gia Mỹ, và 1 triệu USD tới Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Mỹ. Quỹ đền bù nạn nhân của công ty cũng đã phải chi ra 594,5 triệu USD.

Che đậy khí thải dầu diesel của Volkswagen 

Hầu hết các vụ scandal trong ngành ô tô đều chỉ ảnh hưởng tới một công ty,nhưng vụ gian lận khí thải dầu diesel của Volkswagen đã gây họa cho cả một phân khúc. Sự che đậy của công ty Đức đã làm tổn hại tới danh tiếng của các xưởng phát điện chạy nhiên liệu dầu diesel ở cả Mỹ và châu Âu, và buộc các nhà làm luật phải có cái nhìn nghiêm túc về khí thải động cơ dầu.

Vụ scandal này đã vỡ ra ban đầu ở Mỹ khi các nhà nghiên cứu ở West Virginia phát hiện sự khác nhau giữa khí thải dầu trên đường và trong thử nghiệm phòng thí nghiệm tiêu chuẩn của Volkswagen. Họ đã báo cáo kết quả tới Ủy ban Tài nguyên Không khí California, và cơ quan này đã điều tra sau hơn. Cuối cùng, họ đã phát triển ra một thiết bị gian lận giúp các phương tiện hạ thấp lượng khí thải trong quá trình định mức tiêu chuẩn.

Hậu quả của vụ scandal đã buộc CEO Martin Winterkorn của Volkswagen Group phải từ chức và khiến công ty mất hơn 30 tỷ USD ở Mỹ. Những người khởi tố tại Đức cũng đang tiến hành điều tra các giám đốc của công ty, bao gồm việc bắt giữ CEO Rupert Stadler của Audi mới đây vì lo ngại ông ấy có khả năng giữ kín chứng cứ.

Triệu hồi túi khí Takata 

Vụ thay thế cụm bơm túi khí phát nổ của Takata được xếp hạng là vụ triệu hồi lớn nhất trong lịch sử Mỹ, không chỉ trong ngành ô tô mà còn trong tất cả sản phẩm nói chung. Dựa theo NHTSA, chiến dịch này ảnh hưởng “khoảng 37 triệu phương tiện có trang bị với 50 triệu túi khí Takata hỏng,” nhưng kể cả con số khổng lồ này cũng không thể nói hết câu chuyện.

Sự nguy hiểm là quá nghiêm trọng tới mức một số xe cần sửa chửa nhiều lần, lần đầu tiên là thay thế tạm thời để giảm bớt nguy hiểm và sau đó là một sự thay thế cải thiện vĩnh viễn.

Nghiên cứu cho thấy rằng chất đốt khiến túi khí phồng lền đã thay đổi cấu trúc hóa học theo thời gian vì hơi ẩm. Do đó nó sẽ cháy quá nhanh và khiến cụm bơm bị nổ, và sẽ bắn các mảnh kim loại vài người ngồi.

Dựa theo tính toán của NHTSA, 15 người ở Mỹ đã bị giết bởi túi khí phát nổ Takata, và có ít nhất 250 người bị thương. Vụ scandal này đã khiến công ty Takata đưa đơn phá sản.

 

Nguồn : http://m.tinxe.vn/kham-pha/10-vu-scandal-gay-chan-dong-lich-su-nganh-o-to-the-gioi-p2-id20180722220243314

TIN LIÊN QUAN

Nhìn lại những scandal gây chấn động lịch sử ô tô thế giới (P1)

Các nhà sản xuất ô tô và những nhà cung cấp đã bắt tay với nhau trong những hoạt động “mờ ám” để đảm bảo họ kiếm được thật nhiều tiền, và khi những hành vi này bị phơi bày ra trước mắt công chúng, một vụ scandal là kết quả tất yếu. Sau đó, các nhà

Volkswagen chi 10,2 tỷ USD để giải quyết khiếu nại scandal gian lận khí thải

Scandal diesel đã gây khó khăn cho Volkswagen suốt thời gian dài vừa qua dự kiến sẽ tạo ra bước ngoặt trong tuần tới với một sự hòa giải và bồi thường lớn đến từ hãng xe Đức. Tuy nhiên, đây có vẻ là...

Lãnh đạo Suzuki từ chức sau scandal gian lận mức tiêu thụ nhiên liệu

Gần đây Suzuki đã trở thành hãng xe mới nhất dính vào 'đại dịch toàn cầu' của các nhà sản xuất ô tô làm sai lệch thông tin về khả năng bảo vệ môi trường của xe. Tháng trước hãng xe Nhật thừa...

Bất chấp scandal, Samsung đạt doanh thu cao hơn mức dự kiến

Samsung mới đây đã phát hành một bản xem trước kết quả tài chính của hãng, bất chấp những khó khăn liên quan đến sản phẩm đầu bảng Galaxy Note 7...

Liên tiếp 'vướng' scandal, Hari Won bị cộng đồng mạng kêu gọi tẩy chay

Trước 'làn sóng' phẫn nộ và phản đối kịch liệt từ dư luận, sự nghiệp Hari Won đang đứng bên 'bờ vực thẳm' khi khán giả kêu gọi tẩy chay nữ ca sĩ gốc Hàn.

Bóng ma gian lận khí thải của Audi sẽ khép lại sau khi hãng nộp phạt con số khổng lồ

Mức phạt trên, cùng với các tiền phạt khác, chi phí mua lại và khắc phục sự cố nâng tổng số tiền mà Volkswagen phải chi cho vụ bê bối khí thải lên tới 27 tỷ euro.

Giám đốc điều hành Intel bán sạch cổ phiếu khi scandal lỗi chip vỡ lở

Động thái này gây ngờ vực rất lớn không chỉ trong nhân viên Intel mà còn các đối tác của hãng. Có cảm giác Brian Krzanich biết rõ sai sót bảo mật này sẽ làm cổ phiếu Intel sụt giảm nghiêm trọng.

Scandal phạm luật, xe Nissan và Subaru bị ảnh hưởng chỉ giới hạn trong phạm vi Nhật Bản

Mặc dù rơi vào khủng hoảng truyền thông do scandal phạm luật, xe Nissan và Subaru bị ảnh hưởng chỉ giới hạn trong phạm vi Nhật Bản.

THỦ THUẬT HAY

Đây là cách thay đổi hình nền màn hình khóa tự động trên điện thoại Samsung

Nếu bạn đang sở hữu điện thoại của nhà Samsung mà đã quá nhàm chán với hình nền màn hình khóa đơn điệu thì bạn không nên bỏ qua tính năng thay đổi hình nền màn hình khóa tự động cực thú vị.

Cách sửa lỗi không có thông báo tin nhắn trên iOS 11

Trên iOS 11 xảy ra lỗi không nhận được thông báo tin nhắn gửi đến, mặc dù đã bật chế độ nhận thông báo tin nhắn trên iPhone/iPad.

Mẹo chơi Liên Quân, Asphalt 8,...mượt mà trên các máy cấu hình yếu

Nếu smartphone mà RAM 3GB, chip tầm Snapdragon 450, Helio P25, Exynos 7870 trở lên thì đỡ, còn tầm 2GB RAM, chip đời Snapdragon 430 series, Helio P20 trở xuống, Exynos 7570,... thì các bạn hãy áp dụng cách này để đảm

Xem trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 2018 ở đâu?

Sẽ có 3 mẫu iPhone riêng biệt, trong đó có 1 dòng “siêu rẻ” bao gồm: Phiên bản nâng cấp của iPhone X (iPhone Xs) với màn hình OLED 5,8 inch; Phiên bản “át chủ bài” iPhone Xs Max cũng sử dụng màn OLED 6,5 inch; iPhone

[Jailbreak] Hướng dẫn mang tính năng 3D Touch lên iPhone 6, 6 Plus và iPhone 5s

3D Touch được xem như một điểm khác biệt dành cho iPhone đời mới, từ 6s và 6s Plus trở lên. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể sử dụng tính năng này trên những thiết bị dùng chip 64-bit nếu đã thực hiện Jailbreak máy.

ĐÁNH GIÁ NHANH

iPhone 6 Plus Hàn Quốc (mới 99%) luôn theo kịp xu hướng

iPhone 6s Plus 16 GB Hàn Quốc cũ được thiết kế nguyên khối, mặt kích cong 2.5D, mặt lưng được làm từ chất liệu nhôm, điều này tạo nên sự cao cấp riêng cho chiếc điện thoại. Bên cạnh đó, màn hình mở rộng lên 5.5 inch,

Đánh giá HP ProBook 450 G5: màn hình 15,6 inch Full HD, chip Core i7-8550U giá 24,69 triệu

Về cấu hình mẫu 450 G5 Tinhte thử nghiệm trang bị màn hình 15,6 inch Full HD, chip Core i7-8550U, 8GB DDR4 bus 2.400 MHz, đồ họa GeForce 930MX với 2GB GDDR3 cùng giải pháp lưu trữ kết hợp giữa SSD 128GB và HDD dung

Đánh giá chi tiết XPERIA XZ: Món quà Sony dành tặng fan

Thegioididong - Sony đã cố gắng hoàn thiện bản thân hơn trong mắt người tiêu dùng thông qua việc ra mắt chiếc flagship Xperia XZ trong năm nay. Thiết kế mới,...