Suzuki quyết định rút khỏi thị trường Trung Quốc

Suzuki hi vọng rút khỏi Trung Quốc có thể cho phép họ tập trung nỗ lực ở thị trường Ấn Độ - thị trường lớn nhất của họ trên thế giới.

Sau hơn 20 năm lăn lộn cạnh tranh ở thị trường xe đông dân nhất thế giới, Suzuki Motor đã thông báo kế hoạch rút khỏi Trung Quốc vào giai đoạn cuối tháng 6 vừa qua. Ban giám đốc của công ty xe Nhật Bản nói rằng họ đang đàm phán để giải tán liên doanh Changan Suzuki Automobile ở Trung Quốc. Dựa theo thông tin của NHK, Suzuki muốn tập trung nguồn lực vào thị trường lớn nhất của họ, Ấn Độ.

Thành lập trong năm 1993, Changan Suzuki là một trong liên doanh sản xuất xe ô tô đầu tiên của Trung Quốc. Các mẫu xe giá rẻ của nhãn hiệu này từng có một thời gian phổ biến ở thị trường tỷ dân thời xưa, với mẫu Alto từng là một cái tên lớn mà ai cũng biết đến. 

Suzuki quyết định rút khỏi thị trường Trung Quốc

Suzuki đã chính thức lên tiếng rút khỏi thị trường Trung Quốc sau hơn 20 năm hiện diện ở đây

Doanh số của công ty đã đạt đỉnh trong năm 2011, với khoảng 220.000 chiếc được bán ra trong năm. Nhưng kể đó, doanh số của họ đã không ngừng giảm sút. Các con số thống kế mới cho thấy rằng chỉ có 21.000 chiếc xe của Changan Suzuki được bán ra ở Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2018, giảm 47% năm-trên-năm.

Ông Cui Dongshu, tổng thư ký của China Passenger Car Association, nói rằng doanh số tụt dốc của Suzuki là kết quả của chuyện không thể giới thiệu các mẫu xe lớn hơn của họ khi nhu cầu thị trường đang tiến hóa rất nhanh.

“Suzuki đã quá bận tâm với chiếc lược các mẫu xe cỡ nhỏ của họ. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều xe giá rẻ chuyển sang công nghệ điện, Suzuki có thể phải rút khỏi Trung Quốc,” ông Cui nói.

Dựa theo chính sách mới, Trung Quốc đang yêu cầu các nhà sản xuất xe ở nước này phải sản xuất một lượng xe chạy năng lượng mới nhất định kể từ năm 2019, và Suzuki lại đang thiếu các mẫu xe như thế trong dòng sản phẩm của họ.

Cũng trong tháng trước, Suzuki đã thông báo rằng họ đã rút khỏi một liên doanh Trung Quốc khác, đó là Jiangxi Changhe Suzuki Automobile, bằng cách chuyển cổ phần của họ sang đối tác Changhe Automobile. 

Tập trung vào những mẫu xe nhỏ và không chạy đua với sự thay đổi của thị trường là nguyên nhân khiến doanh số của Suzuki liên tục giảm ở Trung Quốc

Changhe Suzuki được thành lập trong tháng 8 năm 1994 và đã đi vào sản xuất và bán các xe ô tô đóng nhãn Suzuki kể từ tháng 6 năm 1995. “Tình hình quản lý ở Changhe Suzuki đã ở trong tình trang nguy kịch kể từ khi công ty không thể đạt được mục tiêu doanh số trong những năm gần đây,” Suzuki nói trong thông báo.

Nguyên nhân chính dẫn tới doanh số kém là những lựa chọn hạn chế trong danh mục sản phẩm của họ. Trong 20 năm qua, Suzuki chỉ giới thiệu đúng 4 mẫu xe thông qua liên doanh này. Các con số thống kê cho thấy Changhe Suzuki đã bán được 26.370 chiếc trong năm 2017, giảm 42% năm-trên-năm, trong khi trong cùng năm, tổng doanh số xe ở Trung Quốc đã đạt gần 30 triệu chiếc.

Như thông báo của NHK, Suzuki hi vọng rút khỏi Trung Quốc có thể cho phép họ tập trung nỗ lực ở thị trường Ấn Độ, nơi họ nắm giữ vị thế thống trị thị trường thông qua cổ phần lớn ở nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này là Maruti Suzuki India.

Các mẫu xe cỡ C của họ bao gồm Alto và Baleno nằm trong top những xe bán chạy nhất Ấn Độ và sẽ cho phép họ có nhiều thời gian để chuẩn bị cho bước chuyển đổi sang xe điện ở đất nước Tây Á. Chính phủ Ấn Độ đã công bố kế hoạch ngừng bán xe chạy xăng truyền thống vào năm 2030. 

Rút khỏi Trung Quốc, Suzuki sẽ chuyển hết sự tập trung sang cho thị trường Ấn Độ

“Thị phần của Maruti Suzuki ở Ấn Độ là 50%, và giờ đây chúng tôi cần phải xem xét cách chúng tôi sẽ duy trì thị phần đó trong năm 2030,” chủ tịch Suzuki, ông Suzuki Osamu nói.

Trước mắt, Suzuki đã thực hiện một vài bước đi đầu tiên. Trong tháng 4 năm 2017, họ đã thông báo một thỏa thuận với Toshiba và Denso để sản xuất các cụm pin lithi-on ô tô ở Ấn Độ. Với một khoản đầu tư 180 triệu USD, cơ sở nhà máy ở Gujarat được mong đợi bắt đầu sản xuất vào năm 2020.

Bên cạnh đó, Suzuki nói rằng họ sẽ đạt kỷ lục đầu tư trong năm nay ở Ấn Độ cho nghiên cứu và phát triển các công nghệ như xe điện.

Hiện nay, Ấn Độ là thị trường xe du lịch lớn thứ 5 thế giới, dựa theo nhu cầu ước tính chạm mức 10 triệu chiếc hàng năm vào năm 2030 từ mức 3 triệu chiếc ở hiện tại. Để so sánh, Trung Quốc đã bán hơn 24 triệu chiếc xe du lịch trong năm ngoái.

 

Nguồn : http://m.tinxe.vn/tin-thi-truong/di-nguoc-lai-xu-the-suzuki-quyet-dinh-rut-khoi-thi-truong-trung-quoc-id20180704183724431

TIN LIÊN QUAN

Suzuki chuyển nhượng toàn bộ 50% cổ phần tại Trung Quốc cho đối tác

Hãng xe Suzuki vừa đồng ý chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần (50%) tại liên doanh ôtô tại Trung Quốc – Chongqing Changan Suzuki Automobile Co., Ltd. (Changan Suzuki) – cho chính đối tác Changan Automobile.

Suzuki phải rút lui khỏi Trung Quốc, nhường đất diễn lại cho đối tác nội địa

Cụ thể, toàn bộ cổ phần của Suzuki nắm giữ trong Chongqing Changan Suzuki (50%) – liên doanh cuối cùng của hãng tại Trung Quốc đã được nhượng lại cho đối tác nội địa Changan – chính thức đánh dấu sự rút lui của hãng khỏi thị trường xe số 1 toàn

Suzuki Vitara Stars Edition dành riêng cho Trung Quốc có gì ấn tượng?

Liên doanh Changan Suzuki tại Trung Quốc vừa giới thiệu tới người tiêu dùng tại thị trường đông dân nhất thế giới phiên bản đặc biệt Suzuki Vitara Stars Edition.

Suzuki Ciaz 2017 chốt giá tại thị trường Trung Quốc, giá từ 324 triệu đồng

Sau hai tháng kể từ khi ra mắt tại triển lãm Thành Đô 2017, Suzuki đã quyết định công bố giá bán của mẫu sedan hạng B Ciaz. Theo đó, giá bán của Suzuki Ciaz 2017 tại thị trường...

Suzuki Swift thế hệ mới thắng giải Xe Ấn Độ của Năm 2019 ICOTY

Trong vòng “phân xử” cuối cùng, Suzuki Swift đã đánh bại Hyundai Santro và Honda Amaze để giành được ngôi vị quán quân: Xe Ấn độ của năm 2019 – Indian Car of the Year 2019.

Suzuki Indomobil Motor chỉ bán được 35 xe Suzuki Ciaz tại Indonesia

Suzuki Ciaz phân phối tại Indonesia sử dụng động cơ K14B, dung tích 1.4L sản sinh công suất 90 mã lực và mô-men xoắn 130 Nm. Sức mạnh dẫn động đến các bánh xe thông qua hộp số sàn 5 cấp và tự động 4 cấp.

Suzuki và Mitsubishi đang tiến tới loại bỏ hoàn toàn xe động cơ diesel

Theo Nikkei Asian Review, Suzuki sẽ tạm dừng bán xe động cơ diesel tại thị trường châu Âu vào cuối năm nay. Trong khi đó, đồng hương Mitsubishi sẽ loại bỏ xe động cơ diesel khỏi danh mục sản phẩm của hãng ở một số thị trường, như Anh và Đức, trước

Suzuki V-Strom 250 chính thức được bán ra tại thị trường nội địa

Các đơn giao hàng của Suzuki V-Strom 250 đã chính thức được khởi động tại Nhật Bản. Chiếc adventure tourer 250cc được nhập khẩu từ Trung Quốc về Nhật.

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng tính năng Screen Time trên iOS 12

Hiện tại iOS 12 mới được phát hành dưới dạng beta cho nhà phát triển nhưng đã có khá nhiều bạn cập nhật để trải nghiệm những tính năng mới.

Cách sử dụng Google Maps không tốn dung lượng 3G!

Google Maps đang trở thành ứng dụng bản đồ không thể thiếu ở bất cứ điện thoại của một ai. Bởi vì nó quá tiện lợi và hoạt động khá chính xác. Tuy nhiên, thông thường các bạn khi sử dụng Google Maps thường phải bật mạng

Cách đặt giới hạn thời gian cho ứng dụng trên điện thoại Samsung cực dễ

Hướng dẫn bạn cách đặt giới hạn thời gian cho ứng dụng trên điện thoại Samsung để quản lý thời gian của mình một cách khoa học và chính xác. Click xem ngay nhé!

5 cách khắc phục lỗi camera trước của điện thoại bị mờ bạn nên biết

Bạn hay sử dụng camera trước của điện thoại để selfie hoặc dùng để quay vlog. Bạn cảm thấy khá thất vọng với chất lượng những bức hình, video mà bạn vừa chụp hoặc quay bị mờ và không có độ sắc nét như lúc ban đầu mà

Cách tắt chụp ảnh khi gọi FaceTime trên iOS 11

Tính năng FaceTime Live Photos trên iOS 11 sẽ mặc định chụp ảnh khi gọi video call.

ĐÁNH GIÁ NHANH

So sánh Xiaomi Mi Pad 5 Pro với iPad Pro 11 2021: Lựa chọn nào tốt nhất?

Mới đây, Xiaomi đã trình làng bộ đôi tablet mới thuộc phân khúc cao cấp là Mi Pad 5 và Mi Pad 5 Pro. Trong đó phiên bản Pro được kỳ vọng là đối thủ của iPad Pro 11 inch. Vậy đâu là lựa chọn tốt nhất? Hãy cùng mình đi

Đánh giá Asus Zenfone Max Plus: Có gì đáng giá với mức 5,5 triệu

Asus Zenfone Max Plus mang ngôn ngữ thiết kế khá quen thuộc với mặt lưng bằng kim loại nguyên khối cứng cáp và các cạnh bên được bo cong mềm mại, tạo cảm giác dễ chịu hơn khi cầm nắm. Cảm biến vân tay đã được hãng dời

Trên tay OPPO F5 Youth: Fullview 6-inch Full-HD+, vi xử lý Helio P23, pin 3.200 mAh

OPPO F5 Youth vẫn trung thành với kiểu thiết kế giả kim loại giống như mẫu F5, với các góc cạnh được bo tròn mềm mại kết hợp cùng màn hình tỉ lệ 18:9 giúp cho cảm giác cầm nắm sử dụng máy rất thoải mái ngay cả với một