Suzuki quyết định rút khỏi thị trường Trung Quốc
Suzuki hi vọng rút khỏi Trung Quốc có thể cho phép họ tập trung nỗ lực ở thị trường Ấn Độ - thị trường lớn nhất của họ trên thế giới.
Sau hơn 20 năm lăn lộn cạnh tranh ở thị trường xe đông dân nhất thế giới, Suzuki Motor đã thông báo kế hoạch rút khỏi Trung Quốc vào giai đoạn cuối tháng 6 vừa qua. Ban giám đốc của công ty xe Nhật Bản nói rằng họ đang đàm phán để giải tán liên doanh Changan Suzuki Automobile ở Trung Quốc. Dựa theo thông tin của NHK, Suzuki muốn tập trung nguồn lực vào thị trường lớn nhất của họ, Ấn Độ.
Thành lập trong năm 1993, Changan Suzuki là một trong liên doanh sản xuất xe ô tô đầu tiên của Trung Quốc. Các mẫu xe giá rẻ của nhãn hiệu này từng có một thời gian phổ biến ở thị trường tỷ dân thời xưa, với mẫu Alto từng là một cái tên lớn mà ai cũng biết đến.
Suzuki đã chính thức lên tiếng rút khỏi thị trường Trung Quốc sau hơn 20 năm hiện diện ở đây
Doanh số của công ty đã đạt đỉnh trong năm 2011, với khoảng 220.000 chiếc được bán ra trong năm. Nhưng kể đó, doanh số của họ đã không ngừng giảm sút. Các con số thống kế mới cho thấy rằng chỉ có 21.000 chiếc xe của Changan Suzuki được bán ra ở Trung Quốc từ tháng 1 đến tháng 5 năm 2018, giảm 47% năm-trên-năm.
Ông Cui Dongshu, tổng thư ký của China Passenger Car Association, nói rằng doanh số tụt dốc của Suzuki là kết quả của chuyện không thể giới thiệu các mẫu xe lớn hơn của họ khi nhu cầu thị trường đang tiến hóa rất nhanh.
“Suzuki đã quá bận tâm với chiếc lược các mẫu xe cỡ nhỏ của họ. Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều xe giá rẻ chuyển sang công nghệ điện, Suzuki có thể phải rút khỏi Trung Quốc,” ông Cui nói.
Dựa theo chính sách mới, Trung Quốc đang yêu cầu các nhà sản xuất xe ở nước này phải sản xuất một lượng xe chạy năng lượng mới nhất định kể từ năm 2019, và Suzuki lại đang thiếu các mẫu xe như thế trong dòng sản phẩm của họ.
Cũng trong tháng trước, Suzuki đã thông báo rằng họ đã rút khỏi một liên doanh Trung Quốc khác, đó là Jiangxi Changhe Suzuki Automobile, bằng cách chuyển cổ phần của họ sang đối tác Changhe Automobile.
Tập trung vào những mẫu xe nhỏ và không chạy đua với sự thay đổi của thị trường là nguyên nhân khiến doanh số của Suzuki liên tục giảm ở Trung Quốc
Changhe Suzuki được thành lập trong tháng 8 năm 1994 và đã đi vào sản xuất và bán các xe ô tô đóng nhãn Suzuki kể từ tháng 6 năm 1995. “Tình hình quản lý ở Changhe Suzuki đã ở trong tình trang nguy kịch kể từ khi công ty không thể đạt được mục tiêu doanh số trong những năm gần đây,” Suzuki nói trong thông báo.
Nguyên nhân chính dẫn tới doanh số kém là những lựa chọn hạn chế trong danh mục sản phẩm của họ. Trong 20 năm qua, Suzuki chỉ giới thiệu đúng 4 mẫu xe thông qua liên doanh này. Các con số thống kê cho thấy Changhe Suzuki đã bán được 26.370 chiếc trong năm 2017, giảm 42% năm-trên-năm, trong khi trong cùng năm, tổng doanh số xe ở Trung Quốc đã đạt gần 30 triệu chiếc.
Như thông báo của NHK, Suzuki hi vọng rút khỏi Trung Quốc có thể cho phép họ tập trung nỗ lực ở thị trường Ấn Độ, nơi họ nắm giữ vị thế thống trị thị trường thông qua cổ phần lớn ở nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước này là Maruti Suzuki India.
Các mẫu xe cỡ C của họ bao gồm Alto và Baleno nằm trong top những xe bán chạy nhất Ấn Độ và sẽ cho phép họ có nhiều thời gian để chuẩn bị cho bước chuyển đổi sang xe điện ở đất nước Tây Á. Chính phủ Ấn Độ đã công bố kế hoạch ngừng bán xe chạy xăng truyền thống vào năm 2030.
Rút khỏi Trung Quốc, Suzuki sẽ chuyển hết sự tập trung sang cho thị trường Ấn Độ
“Thị phần của Maruti Suzuki ở Ấn Độ là 50%, và giờ đây chúng tôi cần phải xem xét cách chúng tôi sẽ duy trì thị phần đó trong năm 2030,” chủ tịch Suzuki, ông Suzuki Osamu nói.
Trước mắt, Suzuki đã thực hiện một vài bước đi đầu tiên. Trong tháng 4 năm 2017, họ đã thông báo một thỏa thuận với Toshiba và Denso để sản xuất các cụm pin lithi-on ô tô ở Ấn Độ. Với một khoản đầu tư 180 triệu USD, cơ sở nhà máy ở Gujarat được mong đợi bắt đầu sản xuất vào năm 2020.
Bên cạnh đó, Suzuki nói rằng họ sẽ đạt kỷ lục đầu tư trong năm nay ở Ấn Độ cho nghiên cứu và phát triển các công nghệ như xe điện.
Hiện nay, Ấn Độ là thị trường xe du lịch lớn thứ 5 thế giới, dựa theo nhu cầu ước tính chạm mức 10 triệu chiếc hàng năm vào năm 2030 từ mức 3 triệu chiếc ở hiện tại. Để so sánh, Trung Quốc đã bán hơn 24 triệu chiếc xe du lịch trong năm ngoái.
Nguồn : http://m.tinxe.vn/tin-thi-truong/di-nguoc-lai-xu-the-suzuki-quyet-dinh-rut-khoi-thi-truong-trung-quoc-id20180704183724431
TIN LIÊN QUAN
Suzuki chuyển nhượng toàn bộ 50% cổ phần tại Trung Quốc cho đối tác
Hãng xe Suzuki vừa đồng ý chuyển nhượng toàn bộ số cổ phần (50%) tại liên doanh ôtô tại Trung Quốc – Chongqing Changan Suzuki Automobile Co., Ltd. (Changan Suzuki) – cho chính đối tác Changan Automobile.
Suzuki phải rút lui khỏi Trung Quốc, nhường đất diễn lại cho đối tác nội địa
Cụ thể, toàn bộ cổ phần của Suzuki nắm giữ trong Chongqing Changan Suzuki (50%) – liên doanh cuối cùng của hãng tại Trung Quốc đã được nhượng lại cho đối tác nội địa Changan – chính thức đánh dấu sự rút lui của hãng khỏi thị trường xe số 1 toàn
Suzuki Vitara Stars Edition dành riêng cho Trung Quốc có gì ấn tượng?
Liên doanh Changan Suzuki tại Trung Quốc vừa giới thiệu tới người tiêu dùng tại thị trường đông dân nhất thế giới phiên bản đặc biệt Suzuki Vitara Stars Edition.
Suzuki Ciaz 2017 chốt giá tại thị trường Trung Quốc, giá từ 324 triệu đồng
Sau hai tháng kể từ khi ra mắt tại triển lãm Thành Đô 2017, Suzuki đã quyết định công bố giá bán của mẫu sedan hạng B Ciaz. Theo đó, giá bán của Suzuki Ciaz 2017 tại thị trường...
Suzuki Swift thế hệ mới thắng giải Xe Ấn Độ của Năm 2019 ICOTY
Trong vòng “phân xử” cuối cùng, Suzuki Swift đã đánh bại Hyundai Santro và Honda Amaze để giành được ngôi vị quán quân: Xe Ấn độ của năm 2019 – Indian Car of the Year 2019.
Suzuki Indomobil Motor chỉ bán được 35 xe Suzuki Ciaz tại Indonesia
Suzuki Ciaz phân phối tại Indonesia sử dụng động cơ K14B, dung tích 1.4L sản sinh công suất 90 mã lực và mô-men xoắn 130 Nm. Sức mạnh dẫn động đến các bánh xe thông qua hộp số sàn 5 cấp và tự động 4 cấp.
Suzuki và Mitsubishi đang tiến tới loại bỏ hoàn toàn xe động cơ diesel
Theo Nikkei Asian Review, Suzuki sẽ tạm dừng bán xe động cơ diesel tại thị trường châu Âu vào cuối năm nay. Trong khi đó, đồng hương Mitsubishi sẽ loại bỏ xe động cơ diesel khỏi danh mục sản phẩm của hãng ở một số thị trường, như Anh và Đức, trước
Suzuki V-Strom 250 chính thức được bán ra tại thị trường nội địa
Các đơn giao hàng của Suzuki V-Strom 250 đã chính thức được khởi động tại Nhật Bản. Chiếc adventure tourer 250cc được nhập khẩu từ Trung Quốc về Nhật.
THỦ THUẬT HAY
Windows 10 Fall Creators Update đã sẵn sàng để tải về
Microsoft vừa phát hành bản cập nhật Windows 10 Fall Creators Update, đây là bản update vô cùng quan trọng với nhiều tính năng hấp dẫn cho người...
Cách cài ứng dụng hỗ trợ người dùng trả lời tin nhắn thông minh
Đây là một ứng dụng được phát triển từ tính năng Smart Reply do Google phát triển dành riêng cho các ứng dụng nằm trong hệ sinh thái như Gmail, Inbox, Allo và Android Messenger của người dùng dịch vụ Project Fi. Về cơ
iCloud không bị ảnh hưởng trong cuộc tấn công Apple ID
Sau hơn một ngày sự cố diễn ra, hãng Apple mới chính thức lên tiếng và thông báo iCloud không bị ảnh hưởng trong cuộc tấn công Apple ID.
Cách tag tất cả thành viên trong nhóm chat Messenger cực kỳ tiện lợi
Facebook Messenger đã có tính năng tag tất cả người trong nhóm chat Messenger cùng một lúc trên điện thoại Sau đây là cách tag tất cả thành viên trong nhóm chat Messenger
Cách nhận biết pin dự phòng Xiaomi chính hãng và nhái
Pin dự phòng Xiaomi đang được nhiều người tiêu dùng chọn lựa mua và sử dụng. Tuy nhiên, nếu như bạn không tìm hiểu kỹ sẽ dẫn đến việc mua phải hàng nhái, kém chất lượng và ảnh hưởng đến thiết bị. Vậy hãy theo dõi bài
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá nhanh điện thoại OPPO F1s
Giá rẻ với chất lượng hoàn thiện cao, thiết kế đẹp và cấu hình đủ dùng chính là những điểm nhấn của sản phẩm F1s của OPPO.
Đánh giá Meizu U20: smartphone đẹp nhất trong tầm giá dưới 3 triệu đồng?
Meizu U20 vừa được giảm giá xuống còn 2.990.000 đồng tại tặng thêm phiếu mua hàng 100.000 đồng nếu đặt mua Online. Nghĩa là bạn chỉ phải trả 2.890.000 đồng cho sản phẩm này
So sánh OPPO F5 vs Vivo V7 Plus: smartphone selfie nào là lựa chọn của bạn?
Những ngày này, thế giới điện thoại thông minh nổi lên một xu hướng đó là màn hình hiển thị với bezels tối giản.