Ô tô 'nội' một mình một chợ khi xe nhập khẩu không có "cửa" vào thị trường Việt

Sự xuất hiện của những quy định mới khắt khe hơn khiến lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đầu năm sụt giảm mạnh, trong khi ô tô nội một mình một chợ và tăng cao.

Cụ thể, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 3 tháng đầu năm 2018 (1/1 – 31/3/2018), các doanh nghiệp đã nhập khẩu tổng cộng 4.100 chiếc ô tô các loại, chưa bằng 1/6 con số 26.366 xe nhập khẩu của 3 tháng đầu năm ngoái.

Đáng chú ý, lượng xe nhập khẩu về nước trong tháng 1 và tháng 2 chỉ chiếm số ít, mà phần lớn rơi vào tháng 3. Trong tổng số hơn 4.000 xe được nhập về trong 3 tháng đầu năm thì lô xe 2.000 xe Honda CR-V, Civic, Accord, Jazz… của Honda Việt Nam chiếm một nửa.

Kim ngạch nhập khẩu ô tô trong 3 tháng đầu năm đạt 114,4 triệu USD, giảm 83,9% về lượng và giảm 75,1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Ô tô 'nội' một mình một chợ khi xe nhập khẩu không có "cửa" vào thị trường Việt

Yêu cầu khắt khe đến từ việc phải kiểm định theo từng lô xe nhập khẩu chưa qua sử dụng.

Lý giải cho sự sụt giảm của xe nhập khẩu ngay trong lúc được cho là “thiên thời – địa lợi” này, nhiều chuyên gia thị trường và những người trong nghề đều cho rằng, về mặt lý thuyết thì xe nhập khẩu về Việt Nam từ ngày 1/1/2018 đã được “cởi trói” khi thuế nhập khẩu còn 0%.

Nhưng, kể cả khi xe của doanh nghiệp nhập từ Asean về đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% thì còn phải đáp ứng được các điều kiện khắt khe quy định trong Nghị định 116 /2017 NĐ-CP về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô có hiệu lực từ 01/01/2018.

Theo ghi nhận của AutoBikes, thị trường ô tô Việt đang có sự phân chia khá rõ nét, trong khi, trong khi xe nhập khẩu từ Asean đã được hưởng thuế 0%, nhưng người tiêu dùng Việt vẫn chưa thể chạm tay vào cái gọi là “xe gía rẻ”. Và dự báo về một cuộc đổ bộ của xe nhập khẩu giá rẻ đã bị sai lệch hoàn toàn.

Tình thế lúc này đang xoay theo hướng có lợi cho các nhà sản xuất trong nước, bởi người tiêu dùng chỉ còn cách lựa chọn xe lắp ráp trong nước với giá vẫn cứ ở “trên trời”.

Xe lắp ráp trong nước vẫn 'một mình một chợ' khi các đối thủ là xe nhập khẩu không có 'cửa' vào thị trường Việt

Không những không giảm giá, một số mẫu xe lắp ráp trong nước lại bất ngờ tăng giá vài chục triệu đồng so với năm 2017. Và xe “nội” vẫn tiếp tục “một mình một chợ” khi không có đối thủ nào được vào để cạnh tranh.

Và khi xe nhập khẩu vẫn chưa có “cửa” lọt vào thị trường thì các liên doanh vẫn tiếp tục gặt hái, theo thống kê mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong tháng 3/23018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 26.872 xe, bao gồm 16.805 xe du lịch (tăng 67%); 8.278 xe thương mại (tăng 31%) và 1.789 xe chuyên dụng (tăng 45%) so với tháng trước đó.

Nhiều mẫu xe đã nhận đơn đặt hàng của khách đến tận cuối năm, thậm chí Ford Việt Nam không cho đại lý nhận đặt hàng hai mẫu xe Ford Ranger và Explorer vì chưa đáp ứng đủ nguồn cung.

Tùng Anh (LSVN)

Nguồn : AutoBikes

TIN LIÊN QUAN

Lượng Honda CR-V, Civic nhập khẩu đột ngột giảm mạnh

Trong số 161 xe ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ ngồi được nhập khẩu tuần qua, mỗi thị trường Trung Quốc và Mexico có 65 xe, Đức và Nhật có 11 xe…và không có xe nào từ Thái Lan.

Ô tô nhập khẩu từ Thái Lan dồn dập về Việt Nam

Tính chung 4 tháng đầu năm 2018, toàn thị trường Việt Nam có 6.754 xe ô tô nguyên chiếc được nhập về, tổng kim ngạch gần 180 triệu USD, giảm tương ứng 80% về lượng và 73% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số này, đa số là xe ô tô dưới 9

Honda Việt Nam được cấp phép nhập khẩu ô tô với thuế nhập khẩu 0% từ tháng 3/2018

Thời gian xe cập cảng được công bố là vào tháng 3 tới đây, tuy nhiên xe sẽ phải ở lại cảng để kiểm định, thời gian kiểm định có thể kéo dài nhất đến 2 tháng. Như vậy, phải đến cuối tháng 4 đầu tháng 5 xe mới có mặt tại các đại lý.

7.048 xe ô tô nguyên chiếc được nhập khẩu vào Việt Nam nửa đầu tháng 12

Không khan hàng như mấy tháng trước, xe nhập nửa đầu tháng 12 đã lên tới hơn 7.000 xe.

Ô tô nhập khẩu về nước nhiều, khách hàng chờ đợi một cuộc chạy đua giảm giá mới

Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, chỉ 3 tuần đầu tháng 7, số lượng ô tô nhập khẩu đã lên đến 5.121 xe, với tổng trị giá kim ngạch đạt trên 100 triệu USD.

6 tháng đầu năm, ô tô nhập khẩu giảm 75,7%

Trong đó, ô tô nguyên chiếc đăng ký nhập khẩu vẫn chủ yếu là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống (chiếm 53%) và ô tô tải các loại (chiếm 44%), xe ô tô loại khác (xe chuyên dụng các loại) chỉ chiếm tỷ trọng nhỏ 3%.

Hơn 81% ôtô nhập khẩu từ 5/10 đến 11/10 có xuất xứ Thái Lan

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ 5-11/10, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc các loại nhập vào Việt Nam đạt 2.437 chiếc, trị giá 51 triệu USD. So với tuần trước, lượng xe nhập khẩu giảm hơn 1.000 chiếc.

Lượng xe ô tô nhập khẩu trong tháng 8 tiếp tục tăng mạnh so với tháng 7

Thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, xe nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 8 đạt khoảng 10.000 xe, tăng so với tháng 7 là 6.000 xe. Qua số lượng xe tháng 7 và 8 cho thấy, hoạt động nhập khẩu ôtô dần ổn định trở lại, sau nửa năm giảm sâu và lên

THỦ THUẬT HAY

Cách tạo nhật ký ghi lại thời gian bật tắt của Windows

Event Viewer là công cụ có sẵn trên hệ thống Windows, ghi lại toàn bộ hoạt động diễn ra trên máy bao gồm thời gian bật máy và thời gian tắt máy.

Hướng dẫn tùy biến giao diện đăng nhập Facebook khi sử dụng bằng trình duyệt web trên máy tính

Hôm nay, TECHRUM xin chia sẻ với các bạn một thủ thuật khá hay dành cho Facebook khi sử dụng trên máy tính, phù hợp với những ai đã quá nhàm chán với giao diện đăng nhập mặc định của mạng xã hội này. Mời các bạn cùng

Cách tải miễn phí những ứng dụng tính phí trên iPhone, iPad

Mình chia sẻ với các bạn một cách để chúng ta sở hữu những game, ứng dụng tính phí một cách hoàn toàn miễn phí cho iPhone, iPad. Mặc dù không thể đáp ứng 100% ứng dụng nhưng nó sẽ giúp ích được cho các bạn trong những

Cách sử dụng USB Bluetooth cực đơn giản

Đối với các máy tính không có chip Bluetooth hoặc chip Bluetooth đã bị hỏng, USB Bluetooth chính là giải pháp thay thế hoàn hảo.

Cách tạo đồ thị, biểu đồ trong Google Sheets

Google Sheets cũng có tính năng biểu diễn đồ thị, thể hiện số liệu kèm theo đó là những thiết lập để người dùng có thể thay đổi cho biểu đồ.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá thông số kỹ thuật Honda Winner 150 và Yamaha Exciter 150

Chiếc xe underbone côn tay của Honda cũng chính thức ra mắt. Honda Winner 150 được cho là sẽ cạnh tranh với Yamaha Exciter 150 hay Suzuki Raider 150 ở phân khúc này. Đây đều là những chiếc xe 150 phân khối mạnh mẽ,

Đánh giá Samsung Galaxy S7: Đáng đồng tiền

Ngay từ khi chưa ra mắt, cặp Galaxy S7 và S7 Edge đã “làm mưa làm gió” trên thị trường công nghệ toàn thế giới.