Sự xuất hiện của những quy định mới khắt khe hơn khiến lượng xe nhập khẩu về Việt Nam đầu năm sụt giảm mạnh, trong khi ô tô nội một mình một chợ và tăng cao.
Cụ thể, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 3 tháng đầu năm 2018 (1/1 – 31/3/2018), các doanh nghiệp đã nhập khẩu tổng cộng 4.100 chiếc ô tô các loại, chưa bằng 1/6 con số 26.366 xe nhập khẩu của 3 tháng đầu năm ngoái.
Đáng chú ý, lượng xe nhập khẩu về nước trong tháng 1 và tháng 2 chỉ chiếm số ít, mà phần lớn rơi vào tháng 3. Trong tổng số hơn 4.000 xe được nhập về trong 3 tháng đầu năm thì lô xe 2.000 xe Honda CR-V, Civic, Accord, Jazz… của Honda Việt Nam chiếm một nửa.
Kim ngạch nhập khẩu ô tô trong 3 tháng đầu năm đạt 114,4 triệu USD, giảm 83,9% về lượng và giảm 75,1% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Yêu cầu khắt khe đến từ việc phải kiểm định theo từng lô xe nhập khẩu chưa qua sử dụng.
Lý giải cho sự sụt giảm của xe nhập khẩu ngay trong lúc được cho là “thiên thời – địa lợi” này, nhiều chuyên gia thị trường và những người trong nghề đều cho rằng, về mặt lý thuyết thì xe nhập khẩu về Việt Nam từ ngày 1/1/2018 đã được “cởi trói” khi thuế nhập khẩu còn 0%.
Nhưng, kể cả khi xe của doanh nghiệp nhập từ Asean về đáp ứng đầy đủ các tiêu chí để được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% thì còn phải đáp ứng được các điều kiện khắt khe quy định trong Nghị định 116 /2017 NĐ-CP về quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô có hiệu lực từ 01/01/2018.
Theo ghi nhận của AutoBikes, thị trường ô tô Việt đang có sự phân chia khá rõ nét, trong khi, trong khi xe nhập khẩu từ Asean đã được hưởng thuế 0%, nhưng người tiêu dùng Việt vẫn chưa thể chạm tay vào cái gọi là “xe gía rẻ”. Và dự báo về một cuộc đổ bộ của xe nhập khẩu giá rẻ đã bị sai lệch hoàn toàn.
Tình thế lúc này đang xoay theo hướng có lợi cho các nhà sản xuất trong nước, bởi người tiêu dùng chỉ còn cách lựa chọn xe lắp ráp trong nước với giá vẫn cứ ở “trên trời”.
Xe lắp ráp trong nước vẫn 'một mình một chợ' khi các đối thủ là xe nhập khẩu không có 'cửa' vào thị trường Việt
Không những không giảm giá, một số mẫu xe lắp ráp trong nước lại bất ngờ tăng giá vài chục triệu đồng so với năm 2017. Và xe “nội” vẫn tiếp tục “một mình một chợ” khi không có đối thủ nào được vào để cạnh tranh.
Và khi xe nhập khẩu vẫn chưa có “cửa” lọt vào thị trường thì các liên doanh vẫn tiếp tục gặt hái, theo thống kê mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, trong tháng 3/23018, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 26.872 xe, bao gồm 16.805 xe du lịch (tăng 67%); 8.278 xe thương mại (tăng 31%) và 1.789 xe chuyên dụng (tăng 45%) so với tháng trước đó.
Nhiều mẫu xe đã nhận đơn đặt hàng của khách đến tận cuối năm, thậm chí Ford Việt Nam không cho đại lý nhận đặt hàng hai mẫu xe Ford Ranger và Explorer vì chưa đáp ứng đủ nguồn cung.
Tùng Anh (LSVN)
Nguồn : AutoBikes