Viện nghiên cứu an toàn giao thông quốc gia Mỹ (IIHS) vừa công bố kết quả thử nghiệm các vụ tai nạn đối những chiếc crossover. Thử nghiệm được mô phỏng một vụ tai nạn khi xe chạy với tốc độ 40 dặm tương đương với 65km/h đâm chính diện, đâm một góc phía trước của đầu xe. Theo đó, kết quả cho thấy nhiều mẫu xe vẫn chưa cung cấp trang bị bảo vệ đẩy đủ cho ghế phụ trong xe so với ghế lái.
Thử nghiệm tai nạn trên mẫu Mitsubishi Outlander
Cụ thể, mẫu Ford Escape được đánh giá thấp nhất về độ an toàn khi tai nạn ở ghế phụ với các chấn thương về chân hoặc háng. Riêng mẫu Mitsubishi Outlander Sport chỉ dành được điểm trung bình tuy nhiên cả 2 mẫu xe này đều đánh giá tốt khi thử nghiệm tai nạn ở phía lái xe. Trong khi đó, những mẫu xe như Hyundai Tucson, Honda CR-V, Kia Sportage và Mazda CX-5 đều được đánh giá tốt về những thử nghiệm an toàn tại cơ quan này. Đây là kết quả thử nghiệm trên 16 mẫu crossover và 13 mẫu sedan tầm trung.
Thử nghiệm tai nạn trên Honda CR-V, 7 túi khí đã bung ra khi tai nạn
Theo báo cáo thu được, phần lớn các xe được thiết kế để vượt qua những cuộc kiểm tra tai nạn ở phía bên lái xe. Becky Muller, kỹ sư trưởng về thử nghiệm an toàn của IIHS, cho biết: 'Các hãng xe đã biết cách để cải thiện thiết kế cấu trúc của xe tăng độ an toàn, nếu áp dụng thiết kế đó vào ghế phụ là cách khắc phục đơn giản và hiệu quả nhất'. Theo khảo sát, những người ngồi ở vị trí cạnh lái xe thường là những người thân hoặc quan trọng với lái xe.
Thử nghiệm trên Hyundai Tucson
Bà Mueller cho biết thêm rằng hầu hết các nhà sản xuất ôtô đang và sẽ cải tiến thiết kế của những mẫu xe trong tương lai để tăng sự an toàn cho khách hàng. 'Kể từ khi được công bố thử nghiệm chính thức, chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể những mẫu xe được đánh giá an toàn cao ở phía bên ghế phụ. Nếu không có những thử nghiệm đan xen nhau, sẽ không thể biết được các yếu tố khi xảy ra tai nạn để có những điều chỉnh cần thiết'
Những kết quả này chứng tỏ giá trị của việc thử nghiệm của những cơ quan độc lập và đánh giá này không chỉ là công cụ hữu ích cho người tiêu dùng khi chọn xe mà còn thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô có những cải tiến quan trọng. Ngoài ra, những thử nghiệm về túi khí cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thử nghiệm, càng nhiều túi khí, hành khách sẽ càng được bảo vệ tốt hơn.
Sơn Phạm (LSVN)
Nguồn : AutoBikes