Anh Việt Thắng, chủ một tiệm chụp ảnh cưới tại Tp. Hồ Chí Minh cầm trên tay bản báo giá của một đại lý Nissan với chiếc Navara phiên bản VL mà anh dự định mua trong tháng 3/2018 lắc đầu ngao ngán, “Giá xe qua Tết mà cao quá, không được khuyến mãi đồng nào, biết vậy cuối năm 2017 mua xe rẻ hơn 30-40 triệu so với bây giờ”.
Cùng hoàn cảnh, anh Tân, chủ một doanh nghiệp chế biến thực phẩm tại Tiền Giang chia sẻ, “Anh định mua thêm chiếc Chevrolet Colorado vào cuối năm 2017 nhưng chờ sang năm 2018 xem giá xe có giảm thêm không, nào ngờ bây giờ hết xe mà giá lại còn cao hơn lúc trước gần 80 triệu đồng nên không biết mua ngay hay tiếp tục đợi”.
Mẫu bán tải Nissan Navara hiện đang khan hàng tại Tp. Hồ Chí Minh
Trường hợp của anh Thắng và anh Tân kể trên đang là tình trạng của nhiều khách hàng muốn mua xe bán tải tại Việt Nam hiện nay, bởi các mẫu bán tải được phân phối chính hãng tại thi trường Việt Nam gồm: Ford Ranger, Chevrolet Colorado, Nissan Navara, Mazda BT-50, Mitsubishi Triton, Toyota Hilux, Isuzu D-Max đều được nhập khẩu từ Thái Lan và đang vướng phải Nghị định 116 về quy định nhập khẩu ô tô có hiệu lực từ 1/2018 khiến các hãng xe không thể nhập xe mới về trong 3 tháng đầu năm 2018.
Không thể nhập thêm xe về, các hãng xe buộc phải bán nốt các xe đã kịp nhập về trước đó vào cuối năm 2017, số xe này không nhiều và chỉ đủ để bán ra trong vài tháng. Đến nay, các mẫu bán tải tại Việt Nam gần như đang khan hàng trầm trọng hoặc còn xe nhưng rất hạn chế về phiên bản và màu sắc.
Khách hàng mua Chevrolet Colorado không còn nhiều lựa chọn về phiên bản và màu sắc như trước đây.
Mẫu Hilux của Toyota đã hết xe từ cuối năm 2017, khách muốn mua xe mới đành chuyển sang mẫu bán tải khác. Nissan Navara và Chevrolet Colorado đến tháng 03/2018 mỗi đại lý chỉ còn vài xe đến vài chục xe, màu sắc và phiên bản không có nhiều lựa chọn. Isuzu D-Max và Mitsubishi Triton cũng trong tình trạng tương tự. Mẫu Ranger của Ford may mắn hơn khi cuối năm 2017 hãng kịp đưa về một lô xe. Tuy nhiên, với doanh số bán ra mỗi tháng khoảng 1.000 xe thì lượng Ranger kịp nhập về trước 1/1/2018 cũng không còn nhiều đến thời điểm hiện tại.
Xe không còn nhiều để bán, vì vậy các chương trình khuyến mãi cũng trở nên “không cần thiết” vào lúc này. Điển hình, tháng 9/2017, khách hàng mua xe Chevrolet Colorado bản LTZ 4x4 và High Country 4x4 được khuyến mãi 60-80 triệu đồng, khách hàng mua xe Nissan Navara EL và VL cũng được khuyến mãi từ 41-48 triệu đồng thì đến 3/2018, khách hàng phải chấp nhận mua xe đúng giá công bố, không còn khuyến mãi như trước đây.
Không còn nhiều xe để bán, các chương trình khuyến mãi cũng trở nên 'không cần thiết' vào lúc này.
Giá xe cao hơn và hết khuyến mãi đã đành, anh Việt Thắng còn cho biết, hiện xe Navara bản VL các đại lý tại Tp. Hồ Chí Minh chỉ còn vài xe, anh muốn mua màu xanh thì chỉ duy nhất còn 1 đại lý có xe và được “khuyến cáo” rằng nên quyết định sớm trước khi... không còn xe để mua.
“Giá xe hiện tại cao hơn trước nhiều và ít sự lựa chọn nên đang cân nhắc nhu cầu xem có nên chấp nhận mua xe ngay bây giờ hay đi thuê lại xe bán tải khác đi tạm để đợi thêm vài tháng nữa xem tình hình có khả quan hơn không”, anh Việt Thắng chia sẻ.
Có thể thấy, Nghị định 116 đang ảnh hưởng đến các mẫu xe nhập khẩu tại Việt Nam hiện nay, đặc biệt là phân khúc bán tải chỉ thuần xe nhập. Những khách hàng có nhu cầu mua xe bán tải như anh Việt Thắng kể trên sẽ phải mua xe với giá đắt hơn trước đây hoặc tiếp tục chờ đợi với hy vọng tình hình thị trường khả quan hơn trong thời gian tới.
Phan Quân
Theo VnMedia