Cựu giám đốc điều hành VW vừa bị tuyên án 7 năm tù giam và bị phạt 400.000 USD

Ông Oliver Schmidt - cựu giám đốc điều hành VW vừa bị tuyên án 7 năm tù giam và bị phạt 400.000 USD cho những sai phạm của ông này trong bê bối dieselgate.

Cựu giám đốc điều hành VW vừa bị tuyên án 7 năm tù giam và bị phạt 400.000 USD

Scandal Dieselgate hay còn gọi là bê bối gian lận phát thải VW đã khiến cho hãng xe Đức phải chi gần 30 tỷ USD để giải quyết. Có 8 người trong ban điều hành cấp cao VW phải chịu mức phạt tài chính nhưng Schmidt là người thứ 2 phải vào tù vì tội danh này.

Ngày 7/12, Tòa án khu vực Detroit của Mỹ đã tuyên phạt cựu Giám đốc điều hành Volkswagen (VW) Oliver Schmidt 7 năm tù và 400.000 USD tiền phạt về vai trò của ông này trong vụ bê bối gian lận khí thải liên quan tới hãng VW.

Schmidt từng làm trưởng ban tại văn phòng kỹ thuật và môi trường của VW tại Michigan. Ông đã bị bắt hồi tháng 1 năm nay. Ông này cũng nhận tội vì đã âm mưu gian lận chính quyền liên quan và vi phạm Đạo luật Không khí sạch của Mỹ (Clean Air Act). Thẩm phán Sean F. Cox khẳng định trong phán quyết của mình rằng ông này là “người chịu trách nhiệm chính trong việc bao che những sai phạm gian lận khổng lồ gây hại cho người tiêu dùng tại Mỹ”.

Trước đó, một nhân viên VW là cựu kỹ sư James Liang cũng bị phạt tù 40 tháng vì những sai phạm liên quan đến scandal Dieselgate.

Vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen bị phanh phui từ tháng 9/2015 sau khi một số nhà khoa học phát hiện trong bài thử nghiệm của mình.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) và sở Quản lý Tài nguyên Không khí bang California (CARB) cho biết, tập đoàn Volkswagen đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp bảo vệ môi trường bằng việc sử dụng một phầm mềm (được gọi là defeat-device software) làm sai lệch kết quả khiểm định khí thải của 11 triệu xe chạy động cơ diesel trên toàn thế giới, trong đó có 600.000 xe động cơ diesel được bán ở Mỹ từ 2009 nhằm né tránh yêu cầu phát thải khí NO2.

Scandal này không chỉ diễn ra ở Mỹ mà còn có mặt ở nhiều quốc gia khác từ châu Âu đến châu Á, khiến cho VW một phen lao đao. Hãng xe Đức phải chi gần 30 tỷ USD để đóng tiền phạt, các thỏa thuận dàn xếp pháp lý, chi phí triệu hồi...Tuy nhiên, công ty này vẫn đối mặt với các vụ kiện tại các quốc gia khác.

Hãng này từng bày tỏ ý muốn bán một số thương hiệu để có tiền trang trải chi phí sau khủng hoảng. Nguồn tin từ Reuters cho biết tập đoàn Volkswagen vừa nhờ Evercore - một công ty tư vấn tài chính - liên hệ với một số đối tượng có hứng thú với việc mua thương hiệu Ducati. Hãng mong đợi khách hàng sẽ mua thương hiệu này với giá từ 1 đến 1,5 tỷ EUR.

 

Theo: Reuters, Bloomberg

TIN LIÊN QUAN

Nội bộ lục đục, Porsche 'bắt đền' Audi 234 triệu USD sau bê bối khí thải

Nội bộ Volkswagen đang có lục đục khi Porsche tuyên bố muốn Audi đền bù 234 triệu USD do bê bối gian lận khí thải Dieselgate.

Báo Đức cho biết Porsche Cayenne vượt quá mức phát thải cho phép

Một tờ báo tại Đức có tên Der Spiegel vừa cho biết mẫu xe Cayenne V6 TDI của Porsche đã vượt quá mức phát thải cho phép, dựa trên các bài kiểm tra độc lập.

Audi và Porsche sẽ có chung nền tảng xe điện PPE hoàn toàn mới

Những chi tiết đầu tiên về nền tảng Premium Platform Electric (PPE) dành cho xe điện tương lai của Audi và Porsche vừa được tiết lộ.

Bóng ma gian lận khí thải của Audi sẽ khép lại sau khi hãng nộp phạt con số khổng lồ

Mức phạt trên, cùng với các tiền phạt khác, chi phí mua lại và khắc phục sự cố nâng tổng số tiền mà Volkswagen phải chi cho vụ bê bối khí thải lên tới 27 tỷ euro.

Giám đốc hãng xe Audi bị bắt để điều tra về vụ bê bối khí thải

Các công tố viên Đức chỉ rõ Stadler và một giám đốc điều hành khác của Audi bị tình nghi gian lận và tạo dựng các quảng cáo giả trong vụ bê bối khí thải của hãng ô tô này.

Volkswagen sa thải Giám đốc điều hành Audi sau bê bối khí thải

Sau khi ông Stadler bị bắt giữ hồi tháng 6 vừa qua và tạm thời bị thay thế bởi Abraham Schot, tập đoàn mẹ của Audi là Volkswagen từng thông báo tạm thời đình chỉ vai trò của Giám đốc điều hành thương hiệu bốn vòng tròn danh giá của nước Đức, theo

Triển lãm ô tô thường niên Paris 2018 vắng bóng dòng xe động cơ diesel

Tiêu chuẩn sản xuất ngày càng khắt khe, hệ thống chống ô nhiễm tốn kém... Tất cả đều là nguyên nhân gây ra sụt giảm mạnh về lượng tiêu thụ ô tô chạy động cơ diesel, khiến triển lãm ô tô thường niên Paris năm nay vắng bóng dòng xe này.

Porsche sẽ "đánh cược" với quyết định giới thiệu Cayenne Diesel mới?

Bê bối gian lận khí thải của Volkswagen đã có ảnh hưởng khá lớn đến Porsche, cho tới bây giờ hãng xe thể thao Đức vẫn còn khá lo sợ về việc tiếp tục đưa ra các mẫu xe chạy bằng nhiên liệu dầu...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách tìm tai nghe AirPod bị thất lạc bằng Find My iPhone

Nếu không thuộc các trường hợp kể trên, bạn có thể xác định vị trí AirPod bằng Find My iPhone. Nó dành cho mọi thiết bị Apple, không chỉ có iPhone. Bạn có thể dùng trên iPhone hoặc iPad, iPod touch hoặc trên desktop.

BlueStacks và Droid4X - Giả lập nào tốt hơn?

Bởi tùy vào mục đích, khả năng của mỗi người dùng khác nhau mà họ sẽ lựa chọn, sử dụng một giả lập phù hợp nhất với mình. Như trước đây Download.com.vn cũng đã từng có bài giới thiệu về các giả lập Android phổ biến

5 mẹo tăng tốc smartphone Samsung giúp “đánh bay” hiện tượng giật lag, bạn đã thử chưa?

Nếu bạn đang sử dụng điện thoại Samsung và gặp một vài vấn đề về hiện tượng giật lag thì bài viết này là dành cho bạn. Hãy thử áp dụng các mẹo tăng tốc smartphone Samsung sau đây để cải thiện chiếc “dế yêu” của mình

Tắt vụ ứng dụng MAC Photos tự động mở lên mỗi khi kết nối thiết bị vào máy tính

Trên Mac, mỗi khi bạn gắn iPhone, iPad, thẻ nhớ hay camera vào cổng USB thì máy tính sẽ tự động mở app Photos lên. Kể cả đối với những người có xài ứng dụng đó thì điều này cũng khá phiền toái. Để buộc nó không tự động

ĐÁNH GIÁ NHANH

Cận cảnh Dell XPS 13" 2017 và những ấn tượng đầu tiên

Dòng XPS trước giờ luôn được các chuyên gia và người dùng đánh giá cao bởi thiết kế xuất sắc và cấu hình mạnh mẽ, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng cho các doanh nghiệp.

Đánh giá Acer Swift 3 thế hệ 8: Cấu hình mạnh, thiết kế sang trọng, giá 17 triệu đồng

Trọng lượng của máy cũng khá nhẹ, khoảng 1.5 kg, thích hợp cho những bạn trẻ năng động, hay di chuyển hay phù hợp với những người làm văn phòng, cần một chiếc máy mỏng, nhẹ, đẹp.

Đánh giá OPPO F7: Chiếc smartphone đáng mua trong phân khúc tầm trung

Giữa thế giới điện thoại thông minh đa số làm từ nhôm hoặc nhôm + kính, OPPO lại đi ngược trào lưu với OPPO F5 thân nhựa và bây giờ hãng tiếp tục làm điều tương tự trên OPPO F7. Vì vậy, trọng lượng của máy ở mức vừa