Cựu giám đốc điều hành VW vừa bị tuyên án 7 năm tù giam và bị phạt 400.000 USD

Ông Oliver Schmidt - cựu giám đốc điều hành VW vừa bị tuyên án 7 năm tù giam và bị phạt 400.000 USD cho những sai phạm của ông này trong bê bối dieselgate.

Cựu giám đốc điều hành VW vừa bị tuyên án 7 năm tù giam và bị phạt 400.000 USD

Scandal Dieselgate hay còn gọi là bê bối gian lận phát thải VW đã khiến cho hãng xe Đức phải chi gần 30 tỷ USD để giải quyết. Có 8 người trong ban điều hành cấp cao VW phải chịu mức phạt tài chính nhưng Schmidt là người thứ 2 phải vào tù vì tội danh này.

Ngày 7/12, Tòa án khu vực Detroit của Mỹ đã tuyên phạt cựu Giám đốc điều hành Volkswagen (VW) Oliver Schmidt 7 năm tù và 400.000 USD tiền phạt về vai trò của ông này trong vụ bê bối gian lận khí thải liên quan tới hãng VW.

Schmidt từng làm trưởng ban tại văn phòng kỹ thuật và môi trường của VW tại Michigan. Ông đã bị bắt hồi tháng 1 năm nay. Ông này cũng nhận tội vì đã âm mưu gian lận chính quyền liên quan và vi phạm Đạo luật Không khí sạch của Mỹ (Clean Air Act). Thẩm phán Sean F. Cox khẳng định trong phán quyết của mình rằng ông này là “người chịu trách nhiệm chính trong việc bao che những sai phạm gian lận khổng lồ gây hại cho người tiêu dùng tại Mỹ”.

Trước đó, một nhân viên VW là cựu kỹ sư James Liang cũng bị phạt tù 40 tháng vì những sai phạm liên quan đến scandal Dieselgate.

Vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen bị phanh phui từ tháng 9/2015 sau khi một số nhà khoa học phát hiện trong bài thử nghiệm của mình.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) và sở Quản lý Tài nguyên Không khí bang California (CARB) cho biết, tập đoàn Volkswagen đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp bảo vệ môi trường bằng việc sử dụng một phầm mềm (được gọi là defeat-device software) làm sai lệch kết quả khiểm định khí thải của 11 triệu xe chạy động cơ diesel trên toàn thế giới, trong đó có 600.000 xe động cơ diesel được bán ở Mỹ từ 2009 nhằm né tránh yêu cầu phát thải khí NO2.

Scandal này không chỉ diễn ra ở Mỹ mà còn có mặt ở nhiều quốc gia khác từ châu Âu đến châu Á, khiến cho VW một phen lao đao. Hãng xe Đức phải chi gần 30 tỷ USD để đóng tiền phạt, các thỏa thuận dàn xếp pháp lý, chi phí triệu hồi...Tuy nhiên, công ty này vẫn đối mặt với các vụ kiện tại các quốc gia khác.

Hãng này từng bày tỏ ý muốn bán một số thương hiệu để có tiền trang trải chi phí sau khủng hoảng. Nguồn tin từ Reuters cho biết tập đoàn Volkswagen vừa nhờ Evercore - một công ty tư vấn tài chính - liên hệ với một số đối tượng có hứng thú với việc mua thương hiệu Ducati. Hãng mong đợi khách hàng sẽ mua thương hiệu này với giá từ 1 đến 1,5 tỷ EUR.

 

Theo: Reuters, Bloomberg

TIN LIÊN QUAN

Nội bộ lục đục, Porsche 'bắt đền' Audi 234 triệu USD sau bê bối khí thải

Nội bộ Volkswagen đang có lục đục khi Porsche tuyên bố muốn Audi đền bù 234 triệu USD do bê bối gian lận khí thải Dieselgate.

Báo Đức cho biết Porsche Cayenne vượt quá mức phát thải cho phép

Một tờ báo tại Đức có tên Der Spiegel vừa cho biết mẫu xe Cayenne V6 TDI của Porsche đã vượt quá mức phát thải cho phép, dựa trên các bài kiểm tra độc lập.

Audi và Porsche sẽ có chung nền tảng xe điện PPE hoàn toàn mới

Những chi tiết đầu tiên về nền tảng Premium Platform Electric (PPE) dành cho xe điện tương lai của Audi và Porsche vừa được tiết lộ.

Bóng ma gian lận khí thải của Audi sẽ khép lại sau khi hãng nộp phạt con số khổng lồ

Mức phạt trên, cùng với các tiền phạt khác, chi phí mua lại và khắc phục sự cố nâng tổng số tiền mà Volkswagen phải chi cho vụ bê bối khí thải lên tới 27 tỷ euro.

Giám đốc hãng xe Audi bị bắt để điều tra về vụ bê bối khí thải

Các công tố viên Đức chỉ rõ Stadler và một giám đốc điều hành khác của Audi bị tình nghi gian lận và tạo dựng các quảng cáo giả trong vụ bê bối khí thải của hãng ô tô này.

Volkswagen sa thải Giám đốc điều hành Audi sau bê bối khí thải

Sau khi ông Stadler bị bắt giữ hồi tháng 6 vừa qua và tạm thời bị thay thế bởi Abraham Schot, tập đoàn mẹ của Audi là Volkswagen từng thông báo tạm thời đình chỉ vai trò của Giám đốc điều hành thương hiệu bốn vòng tròn danh giá của nước Đức, theo

Triển lãm ô tô thường niên Paris 2018 vắng bóng dòng xe động cơ diesel

Tiêu chuẩn sản xuất ngày càng khắt khe, hệ thống chống ô nhiễm tốn kém... Tất cả đều là nguyên nhân gây ra sụt giảm mạnh về lượng tiêu thụ ô tô chạy động cơ diesel, khiến triển lãm ô tô thường niên Paris năm nay vắng bóng dòng xe này.

Porsche sẽ "đánh cược" với quyết định giới thiệu Cayenne Diesel mới?

Bê bối gian lận khí thải của Volkswagen đã có ảnh hưởng khá lớn đến Porsche, cho tới bây giờ hãng xe thể thao Đức vẫn còn khá lo sợ về việc tiếp tục đưa ra các mẫu xe chạy bằng nhiên liệu dầu...

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn cách vô hiệu hoá hoặc khóa tài khoản Microsoft trong Windows 8.x/10

Sau khi cài lại hệ điều hành Windows xong, bạn phải đăng nhập tài khoản Microsoft để sử dụng các dịch vụ trên máy tính. Tuy nhiên, đa số người dùng không muốn sử dụng tài khoản Microsoft làm chế độ khóa khi đăng nhập.

Cách hiển thị thanh thước kẻ Ruler trong Micorosoft Word 2010, Word 2003, 2007, 2013 và Word 2016

Thanh thước kẻ Ruler trong Word giúp căn lề dễ dàng, đôi khi bạn thấy Ruler biến mất và không biết cách hiển thị thanh Ruler như thế nào? Đây là cách hiển thị thanh Ruler trong Word 2003, 2007, 2010, 2013 và Word 2016.

Cách lọc dữ liệu theo màu trên Google Sheets

Gần đây có một độc giả hỏi chúng tôi làm thế nào để lọc dữ liệu theo màu trên Google Sheets. Để trả lời cho câu hỏi này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách lọc dữ liệu theo màu trên Google Sheets qua bài viết dưới đây.

Hướng dẫn sao chép nhanh URL các tab đang mở trong trình duyệt Firefox

Bạn mở quá nhiều tab trong Firefox? Có lẽ bạn sẽ muốn đóng bớt một số cửa sổ để tăng tốc độ trình duyệt hoặc giảm bớt sự nhầm lẫn và lộn xộn. Rất may là có một thủ thuật nhanh giúp bạn sao chép tất cả các URL của các

Hướng dẫn thêm Shutdown vào menu chuột phải trên Windows 10

Nhiều người dùng Windows cảm thấy khó chịu với tính năng này, do vậy bài viết này sẽ hướng dẫn các bạn loại bỏ nó bằng cách thêm Shutdown vào menu chuột phải.

ĐÁNH GIÁ NHANH

TOP 3 smartphone chơi game tầm giá 10 triệu đáng mua nhất hiện nay

Bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại chơi game được trang bị cấu hình mạnh mẽ, hiệu năng tốt, có khả năng chiến mọi thể loại game nhưng với mức giá bán vừa phải. Chúng tôi xin giới thiệu đến bạn top 3 smartphone chơi

Đánh giá iPhone Xr: chiếc iPhone 'rẻ nhất' mới được ra mắt có gì?

Trong 3 mẫu iPhone vừa ra mắt, iPhone Xr là mẫu smartphone sở hữu nhiều điều thú vị. Nếu bạn là một người cá tính, chắc chắn phải xem qua chiếc iPhone này.

Hongqi E-HS9 - Xứng danh "Rolls-Royce của Trung Quốc"

Thiết kế “chuẩn” Rolls-Royce, khoang nội thất tràn ngập công nghệ, hệ truyền động điện mạnh mẽ và thân thiện với môi trường, cảm giác lái ổn định,... Tất cả đều được gói gọn trong một chiếc xe được mệnh danh là