Vừa qua, tập đoàn xe hơi Volkswagen Group đã công bố bản kế hoạch hành động từ giờ đến năm 2025.
Nhằm nâng cao hơn nữa khả năng sáng tạo mạnh mẽ và các nguồn lực công nghệ, tập đoàn này sẽ đầu tư hơn 34 tỷ Euro vào lĩnh vực xe điện, công nghệ xe tự lái, số hóa cùng với các dịch vụ di chuyển mới trong giai đoạn 2018-2022. Số tiền khổng lồ này sẽ tập trung chủ yếu vào quá trình điện hóa và hybrid hóa tất cả các mẫu xe của Volkswagen.
Đây là một bước đi quan trọng của VW Group trong việc theo đuổi các công nghệ thân thiện với môi trường cũng như tăng tốc thực hiện chiến dịch Roadmap E mà tập đoàn này đưa ra vào đầu tháng 9 vừa qua.
Ông Matthias Muller.
Sau cuộc họp thường kỳ của Ban Quản trị, ông Matthias Muller – CEO của Volkswagen cho biết: “Với bản kế hoạch mới được đưa ra, chúng tôi đang đặt nền móng để đến năm 2025, Volkswagen sẽ trở thành người dẫn đầu cuộc chơi trong lĩnh vực xe điện. Chúng tôi sẽ tái phát minh ra xe hơi. Bằng việc tạo ra những nguồn vốn cần thiết từ chính những nguồn lực sẵn có của Volkswagen, chúng tôi sẽ đầu tư có mục đích vào các dịch vụ di chuyển mới, xe điện, công nghệ tự lái cũng như các công nghệ số hóa. Tất nhiên, chúng tôi sẽ không loại bỏ các công nghệ cũng như các dự án hiện tại bởi đây là cách mà Volkswagen kiếm ra tiền cho một tương lai có thể dự đoán trước.”
Nhà máy Volkswagen tại Zwickau.
Ngoài ra, bản kế hoạch còn đề cập tới việc tập đoàn này phải tối ưu các nhà máy và lực lượng sản xuất nhằm đối phó với các thách thức sắp tới.
Trong đó, mạng lưới sản xuất kết nối các thương hiệu con sẽ phải hoạt động hiệu quả hơn nữa. Nhằm chuẩn bị cho việc ra mắt loạt xe điện mới sử dụng nền tảng MEB, nhà máy ở Zwickau sẽ được cải tổ và chỉ chuyên sản xuất các phương tiện chạy điện. Trong khi đó, từ cuối năm 2018, toàn bộ dòng xe Passat sẽ được tập trung sản xuất tại nhà máy tại Emden, còn dòng hatchback Golf sẽ được giao lại cho nhà máy tại Wolfsburg kể từ thế hệ tiếp theo.
Dây chuyền sản xuất Volkswagen Golf.
Frank Witter, thành viên Ban Quản trị phụ trách Tài chính đã hé lộ những mục tiêu tăng trưởng đầy tham vọng mà tập đoàn này đặt ra: “Mặc dù đang gặp nhiều thách thức lớn nhưng chúng tôi tin chắc rằng mình có thể giảm đáng kể tỉ lệ của chi phí vật tư cũng như nghiên cứu và phát triển R&D của mảng xe hơi Automotive Division'. Bản kế hoạch cũng nhắc tới việc sẽ giảm tỷ lệ của hai loại chi phí này xuống còn 6% từ năm 2020 trở đi. Theo VW, chi phí vật tư của mảng xe hơi trong năm 2016 lên tới 6,9%.
Mục tiêu chiến lược của Volkswagen được hậu thuẫn từ các thị trường tài chính. Vị CFO này cho biết thêm: “Trong vài tuần gần đây, giá cố phiếu của chúng tôi đã tiến gần về mức trước khi xảy ra khủng hoảng. Điều này cho thấy rằng các cổ đông của Volkswagen đang ngày càng tin tưởng rằng chúng tôi sẽ thực hiện chiến lược với sự cắt giảm và tiết kiệm cần thiết nhằm đạt được mục tiêu đề ra.”
Ông Muller trình bày về kế hoạch 'điện hóa' Roadmap E.
Được biết, lợi nhuận ròng của mảng xe hơi vẫn duy trì ở mức tốt trong năm 2017 mặc dù tập đoàn này phải gánh chịu khoản phạt và bồi thường khổng lồ từ bê bối gian lận khí thải. Ông Witter cũng nói thêm: “Chúng tôi tin rằng mình sẽ vượt qua mục tiêu thu về ít nhất 20 tỷ EUR'.
Vào đầu tháng này, Standard & Poor – một công ty nổi tiếng với các dịch vụ tài chính toàn cầu đã tăng mức triển vọng tài chính của Volkswagen lên thành “ổn định” (stable). Tập đoàn xe hơi có trụ sở tại Wolfsburg cũng kỳ vọng rằng Brazil, Nga, Trung Quốc và Bắc Mỹ sẽ là những thị trường tăng trưởng chủ đạo trong những năm tới.
Volkswagen ID Concept.
Bên cạnh đó, trong bối cảnh các mục tiêu về mức phát thải CO2 đang gây nên những áp lực rất lớn cho mọi nhà sản xuất xe hơi, CFO Witter đã giải thích thêm về trọng tâm chiến lược mà VW theo đuổi: “Đây là lý do vì sao chúng tôi phải hoàn thành quá trình chuyển đổi sang sản xuất xe hơi chạy bằng năng lượng điện một cách thực sự hiệu quả, bên cạnh các công nghệ số hóa, kết nối và các dịch vụ di chuyển mới.” Ngoài ra, bản kế hoạch không hề đề cập tới những khoản đầu tư của các công ty liên doanh tại Trung Quốc. Được biết, các công ty này đã cung cấp nguồn vốn không nhỏ cho các hoạt động xây dựng và sản xuất của Volkswagen tại đất nước đông dân nhất thế giới.
Vào đầu tháng 9 vừa qua, tập đoàn này đã đưa ra chiến dịch điện hóa mang tên Roadmap E. Theo đó, cứ 4 chiếc xe của Volkswagen được sản xuất thì sẽ có một chiếc chạy bằng năng lượng điện. Phụ thuộc vào sự phát triển của thị trường, số lượng xe điện mà tập đoàn này cho ra lò mỗi năm có thể lên tới 3 triệu chiếc. Ngoài ra, VW cũng có kế hoạch điện hóa toàn bộ các sản phẩm của mình vào năm 2030.
Porsche Mission E Concept.
Như vậy, hơn 300 mẫu xe của tập đoàn này đều sẽ có ít nhất một phiên bản chạy điện. Để làm được điều này, VW cũng đã mời các nhà thầu tham gia vào một trong những thương vụ có giá trị lớn nhất trong lịch sử, lên tới hơn 50 tỷ Euro dành cho việc sản xuất pin điện.