Giải năm nay vẫn có ba hạng thi chính như năm ngoái nhưng số lượng đội thi được Ban tổ chức rút gọn lại. riêng hạng Cơ bản được phân ra hai nhóm xe SUV và xe bán tải. Cụ thể, hạng Bán tải Việt Nam có tối đa 20 đội, hạng Cơ bản có 40 đội (20 đội SUV và 20 đội bán tải) và hạng Nâng cao tối đa 20 đội.
Để đảm bảo sự công bằng cho mỗi phân hạng và hãng xe, Ban tổ chức giữ quyền xét duyệt các đội đăng ký thi đấu nhằm giữ tỉ lệ hợp lý của các thương hiệu xe tham gia trong cùng một phân hạng. Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng Trưởng Ban tổ chức giải, việc này nhằm tăng tính cạnh tranh và sự công bằng trong thi đấu giữa các hãng xe.
Các qui định chung:
- Xe thi đấu phải được trang bị dây an toàn ít nhất 3 điểm.
- Mũ bảo hiểm loại full face (Che cả cằm) hoặc loại 3/4 (Che cả tai).
- Bình cứu hoả dạng bột ít nhất 2kg.
- Cáp mềm kéo xe tối thiểu 6m.
- 2 ma ní loại chịu tải 3 tấn.
- Móc kéo trước và sau xe có thể chịu được lực kéo 3 tấn.
- 02 đôi găng tay bảo hộ.
- 1 đè cáp (damper) đối với xe hạng nâng cấp sử dụng cáp tời thép.
- Có tời chịu được lực kéo tối thiểu 3628kg (đối với hạng xe nâng cấp).
Những thay đổi nhỏ nhưng hết sức quan trọng hứa hẹn tạo nên những kịch tính giữa các hãng xe.
- Đối với xe mui hở, mui trần phải có khung chống lật sử dụng ống thép đường kính tối thiểu 30mm, độ dày thành ống tối thiểu 3mm đối với ống thép hoặc 5mm với ống nhôm được hàn gắn trực tiếp vào khung xe hoặc sàn xe (body) qua ít nhất 6 điểm (tấm đế). Tấm đế có tối thiểu 100mm x 100mm x 5mm. Mỗi tấm đế ở trên và dưới sàn xe được gắn kết với nhau bằng 4 buloong có đường kính tối thiểu 10mm
- Vận động viên có giấy chứng nhận sức khỏe thi đấu thể thao của cơ sở y tế có thẩm quyền theo quy định của điều lệ giải.
- Phải tham gia bảo hiểm tai nạn trong quá trình tham dự giải (do Ban tổ chức mua bảo hiểm).
- Vận động viên lái chính và vận động viên lái phụ khi tham gia thi đấu phải đi giầy.
- Vận động viên lái chính và vận động viên lái phụ bắt buộc phải mặc áo đồng phục do ban tổ chức cung cấp trong suốt quá trình thi đấu của đội.
- Trong suốt thời gian thi đấu các vận động viên bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm, cài dây đai an toàn trước khi xe di chuyển. Trong khi thi đấu, vận động viên không đội mũ bảo hiểm bị nhắc trừ điểm; Cố tình vi phạm thì tạm dừng thi đấu.
- Để đảm bảo công bằng các đội tuyệt đối phải tuân theo thứ tự thi đấu đã bốc thăm và theo thông báo của BTC, trừ khi có sự điều phối thay đổi thứ tự lượt thi của trưởng ban trọng tài, đội nào vi phạm sẽ tính lỗi DNS - Do Not Finish (Trường hợp không tham gia đường thi).
- Trước khi vào thi đấu chính thức, tất cả vận động viên của các đội tham gia phải ký vào Biên bản cam kết tự chịu trách nhiệm về những rủi ro, tổn thất có thể xảy ra đối với xe và người tham gia trong quá thi đấu.
- Chỉ được dùng những dụng cụ cứu hộ mang trong xe và thi đấu xong phải dọn về trong xe rồi mới được bấm giờ kết thúc bài thi.
- Ban thư ký trọng tài sẽ cập nhật kết thúc từng đường thi để VĐV tham khảo và 60 phút sau khi công bố để VĐV khiếu nại. Nếu sau 60 phút, VĐV không có khiếu nại thì mọi khiếu nại sau đó không có giá trị.
- Ban tổ chức giữ quyền quyết định về việc dán logo, tên thương hiệu lên vỏ xe thi đấu. Trong trường hợp đội thi dán logo, tên thương hiệu của nhà tài trợ, cần sự thông qua của ban tổ chức giải trước khi thực hiện.Ban tổ chức có qui định chi tiết về kích thước, vị trí dán logo, tên thương hiệu của giải và nhà tài trợ cho giải và các nhà tài trợ của đội thi.
- Các đội khi đăng ký tham gia phải đăng ký tên thi đấu của đội, tên thi đấu phải phù hợp với thuần phong mỹ tục và các quy định của luật pháp Việt Nam. Quyết định của Ban tổ chức là quyết định cuối cùng.
1. Hạng bán tải Việt Nam
- Mỗi xe tham gia bắt buộc có 2 vận động viên. Có thể đổi lái trong quá trình thi.
Chưa đầy một tháng nữa, Vietnam Offroad Cup 2017 sẽ chính thức khởi tranh.
- Xe thi đấu hạng này là xe nguyên bản căn cứ theo thông số kỹ thuật từ nhà sản xuất và đăng kiểm, sử dụng lốp HT, AT theo thông số nhà sản xuất, được phép lắp thêm móc kéo sau và các phụ kiện lắp thêm ko ảnh hưởng đến tính năng vận hành như: nắp thùng, giá nóc, ống thở,đồ trang trí. Không được lắp cản trước, cản sau. Không được phép dùng tời.
- Quy định đặt tên: Nhãn hiệu xe + tên riêng + Số thứ tự (nếu có).
Ví dụ: Navara PVC 1; Ranger Hanoi 1; Corolado Mỹ Đình 1
2. Hạng cơ bản
- Mỗi xe tham gia bắt buộc có 2 vận động viên. Có thể đổi lái trong quá trình thi.
- Phải là 1 phiên bản thương mại hoàn chỉnh được bán trên thị trường.
- Xe được phép thay đổi hoặc nâng cấp những phần sau:
* Được sử dụng lốp HT, AT và MT có đường kính bánh xe không vượt quá 33 inch (tương đương 84cm). Không được gắn xích hoặc sử dụng các loại lốp máy cày, máy kéo (lốp nông cụ).
* Được phép thay thế, nâng cấp, tháo cản trước, sau.
* Được phép nâng cấp hệ thống treo và giảm xóc.
- Xe không được phép thay đổi hoặc nâng cấp những phần sau:
* Không được phép thay đổi chiều dài cơ sở, cắt ngắn sắt xi.
* Không được phép, tháo, cắt cửa xe, kính xe, mui xe, nắp capo.
* Không được phép tháo thùng đối với xe bán tải.
- Không được phép sử dụng tời trong suốt thời gian thi đấu.
3. Hạng nâng cao
- Mỗi xe tham gia bắt buộc có 2 vận động viên. Có thể đổi lái trong quá trình thi.
- Phải là 1 phiên bản thương mại hoàn chỉnh được bán trên thị trường.
- Xe được phép thay đổi hoặc nâng cấp những phần sau:
* Được phép sử dụng lốp X-treme và MT có đường kính tối đa 42inch (1008mm), còn ít nhất 80% gai lốp. Không được gắn xích hoặc sử dụng các loại lốp máy cày, máy kéo (lốp nông cụ).
* Được phép thay thế, nâng cấp, tháo cản trước, sau.
* Được phép nâng cấp hệ thống treo và giảm sóc.
- Xe không được phép thay đổi hoặc nâng cấp những phần sau:
* Không được phép thay đổi chiều dài cơ sở, cắt ngắn sắt xi.
* Không được phép, tháo, cắt cửa xe, kính xe, mui xe, nắp capo.
* Không được phép tháo thùng đối với xe bán tải.
- Xe thi đấu hạng nâng cao bắt buộc phải có tời trước, có móc kéo trước sau.
*Các lỗi phạt
1. Các lỗi phạt sau trừ 10 điểm:
- Lỗi cọc, dây: Bánh xe, thân xe đè lên cọc, kéo dây làm đổ cọc, làm đứt dây. (Đứt dây + đổ cọc được tính là 2 lỗi, mỗi một lỗi trừ 10 điểm)
- Cửa mở khi xe chạy.
- Không đeo găng tay khi sử dụng tời.
- Không dùng đè cáp khi tời đối với xe dùng cáp tời thép
- Bước qua cáp khi đang tời.
- Cáp tời để trong cabin xe.
- Cáp tời chạm đất khi xe chạy.
- Bánh xe đè lên cáp tời.
- Để lại trang thiết bị cứu hộ của xe trên đường đua.
- Không đội mũ bảo hiểm trong thời gian thi đấu ( phải cài quai)
- Lái xe ở ngoài khi xe chuyển động.
- Không cài dây an toàn khi ngồi trong xe thi đấu.
- Thiếu trang phục, áo, giày, mũ bảo hiểm trong quá trình thi đấu.
- Cố tình vi phạm sau khi trọng tài đã yêu cầu thì truất quyền thi đấu bài thi đó.
2. Những lỗi phạt sau trừ 30 điểm
- Không dừng lại khi trọng tài yêu cầu (ví dụ đã sử dụng quá 3 lần thử hoặc 3 phút để vượt qua 1 chướng ngại vật)
- Nhận sự trợ giúp từ bên ngoài.
3. Các lỗi phạt bị loại khỏi cuộc thi DNF (Do Not Finish)
- Cả 4 bánh xe ra ngoài đường thi (đối với đường thi căng dây).
- Làm đổ vượt quá 3 cọc trong cùng 1 bài thi.
4. Các lỗi phạt bị loại khỏi giải (DQF)
- Sử dụng đồ uống có cồn trong thời gian tham gia thi đấu.
- Hành vi, cử chỉ, lời nói phi thể thao xúc phạm đối với khán giả, trọng tài và BTC
- Có hành vi xấu đối với đội thi khác.
AutoExpress.vn - Theo DNVN