Mức giá cao hơn 180 triệu nhưng Mitsubishi Pajero Sport 2017 lại sở hữu hàng loạt tiện ích “ăn đứt” so với Toyota Fortuner 2017, thậm chí còn vượt trội hơn cả Toyota Land Cruiser Prado.
Năm 2017, phân khúc xe SUV 7 chỗ tầm trung tại Việt Nam chứng kiến sự chuyển biến mạnh mẽ, thay đổi cả về chất lẫn định vị lại tầm giá, đáp ứng nhu cầu ngày một cao hơn từ phía khách hàng. Cả 4 hãng xe với những sản phẩm chủ lực của mình, gồm Mitsubishi, Ford, Toyota và Isuzu đều đang nhạy bén nắm bắt thời cuộc, nỗ lực cải tiến sản phẩm, trang bị thêm nhiều công nghệ tiện ích, nâng cao giá trị sử dụng cho người dùng.
Ở phiên bản cao cấp nhất, Ford Everest có mức giá 1,936 tỉ đồng, Mitsubishi Pajero Sport 2017 giá 1,488 tỉ đồng, Toyota Fortuner 2017 giá 1,308 tỉ đồng và Isuzu mu-X giá 990 triệu đồng. Mỗi chiếc xe được từng hãng định vị theo chiến lược của mình, theo đó đẳng cấp và chất lượng cũng khác nhau. Không thể nói mu-X rẻ nhất hay Everest đắt nhất, vì đắt hay rẻ còn tuỳ thuộc vào giá trị chiếc xe đó đem lại có tương xứng với mức giá hay không.
Pajero Sport và Fortuner nằm ở khoảng giữa và cũng là 2 mẫu xe được nhiều người đưa lên “bàn cân” so sánh, cả về mức giá, công nghệ, trang bị, tiện ích. Hơn nữa, 2 mẫu xe này cũng đều mới được “chốt” giá vào đầu năm 2017 và đang nhận được sự quan tâm rộng rãi từ thị trường.
Với Fortuner 2017, đi kèm mức giá tăng lên đáng kể là Toyota đã thay đổi nhiều thứ, từ một thiết kế hoàn toàn mới đến bổ sung thêm những tính năng hỗ trợ lái và an toàn thiết yếu mà trước nay không có. Toyota vẫn duy trì một phiên bản giá dưới 1 tỉ, giản lược tính năng trang bị, chủ yếu cho đối tượng khách hàng làm kinh doanh.
Với Pajero Sport 2017 hoàn toàn mới, Mitsubishi thực hiện một bước nhảy vọt về chất, cải tiến trên mọi phương diện, từ thiết kế đến công năng, nhất là độ tiện nghi sang trọng và nhiều công nghệ tiên tiến hàng đầu trong phân khúc xuất hiện trên xe.
Sau những trải nghiệm thực tế, khám phá chuyên sâu, có thể nói rằng cuộc cách mạng chất lượng ở Pajero Sport hoàn toàn mới đầy sức thuyết phục, xứng đáng với đẳng cấp và giá tiền mà người sử dụng bỏ ra để sở hữu.
Khi so với Fortuner 2017, Pajero Sport 2017 hoàn toàn mới (so bản cao cấp) có mức giá chênh lệch nhau 180 triệu đồng. Tìm hiểu kỹ thì thấy rằng mức giá cao hơn của Pajero Sport 2017 so với Fortuner 2017 không phải là không có cơ sở, thậm chí một số công nghệ hiện đại trang bị tiêu chuẩn trên Pajero Sport mới thực sự đáng tiền, mà nếu người sử dụng có bỏ thêm tiền để “nâng cấp” cũng không thực hiện được với Fortuner.
Bên cạnh đó, không chỉ so với Fortuner mới, nhiều công nghệ tiện ích trên Pajero Sport mới cũng còn vượt trội hơn cả chiếc Land Cruiser Prado – mẫu xe “đàn anh” của Fortuner – đang được bán với giá 2,167 tỉ đồng tại Việt Nam. Bản thân Toyota Prado cũng là mẫu SUV 7 chỗ “body-on-frame”, kích cỡ khá tương đồng, chỉ sử dụng động cơ xăng I4 2.7 và hộp số tự động 6 cấp như trên Fortuner.
Rất nhiều thứ trên Pajero Sport mới “ăn đứt” so với đối thủ như động cơ V6 3.0L MIVEC khoẻ hơn nhiều mà lại tiết kiệm nhiên liệu hơn, hộp số tự động 8 cấp tiên phong (trên Fortuner là 6 cấp), hệ truyền động 4WD Super Select-II với 4 chế độ gài cầu ưu việt hơn và còn kết hợp với 4 chế độ Off-Road lập trình sẵn. Cộng thêm nữa là hệ thống chống tăng tốc đột ngột UMS, cảnh báo điểm mù, camera 360 độ quan sát quanh xe, điều hoà tự động 2 vùng độc lập, cửa sổ trời,…
Động cơ xăng 2.7L của Fortuner đạt công suất tối đa 166PS và mô-men xoắn cực đại 245Nm. Với trọng lượng 2.030kg, Fortuner 2.7V 4x4 AT có tỉ lệ trọng lượng/công suất là 12,2kg/PS, trong khi con số này của Pajero Sport 2017 bản hai cầu là 8,98kg/PS. Tức một mã lực trên Pajero Sport chỉ chịu tải 8,98kg, trong khi một mã lực trên Fortuner phải gánh vác 12,2kg, hơn 36% so với Pajero Sport. Vậy nên Pajero Sport khoẻ hơn, vận hành nhàn nhã và mạnh mẽ hơn so với Fortuner cũng là điều dễ hiểu.
Ngoài ra, Pajero Sport mới có thiết kế bắt mắt nhờ áp dụng “ngôn ngữ” Dynamic Shield hiện đại và sang trọng, tinh tế qua từng chi tiết. Trong vận hành, ngoài ưu điểm về sự mạnh mẽ và tiện nghi êm ái, khả năng cách âm trên Pajero Sport mới thực sự tốt, thậm chí ngang ngửa với nhiều mẫu xe sang trọng hiện nay.
Khi so sánh trang bị tiện ích giữa Pajero Sport 2017 hoàn toàn mới, bản cao cấp nhất 4x4 AT, và Toyota Land Cruiser Prado, có một vài tiện nghi trên Prado nhỉnh hơn, nhưng lại cũng có rất nhiều tính năng hiện đại trên Pajero Sport 2017 được trang bị mà Prado không có.
Cụ thể, Toyota Prado hơn ở chỗ được trang bị điều hoà tự động 3 vùng độc lập; ghế lái chỉnh điện 10 hướng và ghế phụ chỉnh điện 4 hướng; dàn âm thanh 9 loa; hộp lạnh ở bệ tì tay hàng ghế trước và hàng ghế thứ 2 (40:20:40) có thể dịch chuyển cơ dọc.
Trong khi đó, hàng loạt tiện ích khác mà Pajero Sport mới “qua mặt” Prado bao gồm: phanh tay điện tử; lập trình chế độ off-road, kiểm soát hành trình Cruise Control, khởi động và tắt động cơ bằng nút bấm, lẫy sang số thể thao trên vô-lăng, cửa sổ trời hàng ghế trước, gạt mưa tự động, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS, hỗ trợ đổ dốc HDC, cảnh báo điểm mù BSW, chống tăng tốc ngoài ý muốn USM và camera 360 độ quan sát xung quanh.
Hàng ghế thứ 3 của Toyota Fortuner 2017 vẫn dạng gập sang 2 bên, trong khi của Pajero Sport 2017 gập phẳng xuống sàn tạo nên sự gọn gàng, rộng rãi cho bên trong xe.
Đức Anh
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)