Kỹ sư Lê Văn Tạch chia sẻ về tầm quan trọng của lốp xe ô tô

Hệ thống treo tạo điều kiện cho bánh xe dao động theo phương thẳng đứng với thân xe một cách êm dịu.

Do đó cần có độ cứng thích hợp để xe chuyển động êm dịu và có khả năng có thể dập tắt nhanh dao động đặc biệt là những dao động có biên độ dao động lớn. Tính năng hệ thống treo của mỗi loại xe bao giờ cũng là kết quả dung hoà giữa hai lựa chọn độ an toàn và êm dịu.

Hệ thống treo trên ô tô được phân loại theo: Bộ phận đàn hồi, bộ phận dẫn hướng và bộ phận giảm chấn. Trong đó bánh xe thuộc bộ phận dẫn hướng làm nhiệm vụ nặng nhọc và tiếp xúc trực tiếp với mặt đường.

 

Sẽ là vô cùng nguy hiểm nếu lốp xe xảy ra sự cố khi di chuyển ở tốc độ cao.

 

Dưới đây là những chia sẻ của kỹ sư Lê Văn Tạch

Bánh xe là bộ phận quan trọng bậc nhất của xe và các chức năng an toàn hiện đại như ABS, EBD, TRC, VSC... đều nhằm kiểm soát chúng. Nhiệm vụ của bánh xe khá nặng nề bao gồm nâng đỡ toàn bộ trọng lượng xe và người trên xe, di chuyển xe, giảm chấn cho xe. Bánh xe gồm vành (wheel dics), lốp (tire) và van (valve). Bây giờ người ta dùng lốp không săm (tubeless) để tăng độ an toàn và ổn định.

Trên vành người ta tạo ra bán kính thay đổi theo hướng tăng dần từ giữa ra mép để dễ lồng lốp nhưng khi bơm hơi vào sẽ đẩy lốp ra chỗ có bán kính lớn tạo lực ép từ lốp vào vành đủ lớn để tạo buồng kín. Vậy khi ra vào lốp thì người thợ phải hiểu điều này để không làm hỏng lốp và biến dạng vành.

Do khi hoạt động, bánh xe chuyển động quay thường với tốc độ cao nên tạo lực li tâm rất lớn. Vì vậy nếu bánh xe bị lệch trọng tâm với tâm quay sẽ gây ra sự chòng chành, nếu lệch nhiều sẽ gây ra tiếng 'bạch bạch' khi di chuyển ở tốc độ cao.

Trước khi lắp lên xe ở nhà máy, bánh xe đã được kiểm tra độ lệch tâm bằng máy cân bằng động. Nếu phát hiện khối lượng mất cân bằng quá 15g thì sẽ dán thêm miếng chì có khối lượng tương ứng. Miếng chì này có thể bị bong ra trong quá trình vận hành nên mọi người nên thường xuyên để ý đến chúng để phát hiện kịp thời nếu bị bong.

Ngoài ra sau một thời gian dài sử dụng, lốp xe có thể mòn không đều hoặc vành xe bị biến dạng do tai nạn gây cảm giác chòng chành hoặc tiếng kêu thì cũng cần đi kiểm tra cân bằng bánh xe.

Trên lốp có sẻ các rãnh để tăng độ bám đường. Đặc biệt khi đi chuyển trên đường ướt, các rãnh giúp nước thoát ra để lốp tiếp xúc được với mặt đường. Do vậy khi lốp mòn đến giới tiêu chuẩn thì cần phải thay để đảm bảo an toàn. Để xác định lốp đã mòn đến giới hạn hay chưa thì trên lôp có các hình tam giác chỉ vào rãnh trên lốp trên rãnh đó có gạch nối giữa hai vấu của lốp nhưng thấp hơn. Khi vấu bằng gạch nối thì là lúc lốp đã mòn đến mức cần thay. Lốp xe không chỉ bị mòn trong quá trình sử dụng mà còn bị cứng dần do cao su bị biến tính theo thời gian. Khi đó sẽ sóc hơn và ồn hơn và kém an toàn hơn.

Chúc các bạn lái xe an toàn./. 

 

Kỹ sư Lê Văn Tạch

TIN LIÊN QUAN

Ưu, nhược điểm bốn hệ thống treo độc lập trên ôtô

Xe hơi hiện nay thường sử dụng bốn loại hệ thống treo độc lập khác nhau gồm MacPherson, tay đòn kép, đa liên kết và treo khí nén.

Bánh xe ôtô cũ bị nghiền để làm gì?

Cỗ máy với nhiều răng lớn làm từ kim loại cường lực nhanh chóng vò nát bánh xe gồm cả lốp và vành.

Tại sao mô tô 2 bánh lại được ưa chuộng hơn ô tô 4 bánh?

Mô tô 2 bánh không chỉ được xem là phương tiện di chuyển mà còn được nhiều anh em đam mê và coi như là bộ môn thể thao cháy bỏng. Mặc dù được biết nó sẽ rất nguy hiểm và đôi khi bất tiện khi di chuyển trong thời tiết trời mưa so với đi ô tô 4 bánh,

Ford triệu hồi hơn 670.000 chiếc Explorer tại Bắc Mỹ do lỗi hệ thống treo sau

Mới đây, Ford đã thông báo rằng họ sẽ triệu hồi 676.152 chiếc Explorer SUV từ năm 2013 đến năm 2017 do lỗi khớp nối tại Bắc Mỹ. Vấn đề ảnh hưởng chủ yếu đến các phương tiện giao thông ở trạng thái ăn mòn cao — những nơi có mùa đông lạnh giá và

Nắm rõ nguyên tắc thay lốp ô tô dự phòng cơ bản kẻo nguy hiểm

Lốp ô tô có tính năng cơ bản là chuyển động, quay vòng và dừng. Lốp có vai trò quyết định đến tính năng xe như điều khiển trên đường, cảm giác thoải mái, cự ly phanh và tiết kiệm nhiên liệu do lốp là cầu nối giữa xe và đường. Cũng vì chức năng này

Yamaha NVX 155 độ 3 bánh cực độc tại Sài Gòn giá 45 triệu đồng

Yamaha NVX 155 độ 3 bánh cực độc tại Sài Gòn giá 45 triệu đồng. NVX 155 (125) Mẫu xe tay ga đang rất được của Yamaha phiên bản màu đen nhám, vừa được 1 chủ nhân tại Sài Gòn cho độ chế lại 3 bánh kiểu dáng như Can-am, với hệ thống treo trước

Cập nhật giá lăn bánh 3 mẫu xe ôtô VinFast tại Việt Nam

So với mức giá bán theo công bố từ phía nhà sản xuất, trị giá của một chiếc ôtô lăn bánh tại Việt Nam thường cao hơn khoảng 20% (tùy thành phố) so với giá tiền mua xe ban đầu.

THỦ THUẬT HAY

Cách xem các khu vực bị phong tỏa bằng Google Maps trên điện thoại nhanh chóng và tiện lợi

Do ảnh hưởng của COVID-19, nhiều địa phương đã phỏng tỏa các tuyến đường để hạn chế người dân di chuyển, bạn có thể xem chi tiết các khu vực bị phong tỏa bằng ứng dụng Google Maps trên smartphone của mình.

Cách mở chế độ đa nhiệm trên Android 7 cho điện thoại [MỚI]

Chế độ đa nhiệm trên Android 7 (Nougat) cho phép bạn sử dụng cùng lúc 2 ứng dụng trên màn hình. Đây là cách mở ứng dụng trong chế độ đa nhiệm trên điện thoại chạy Android 7.0 cho bạn.

Hướng dẫn cài đặt BlueStacks trên PC

Vậy bạn hãy sử dụng phần mềm giả lập Android BlueStacks App Player hoàn toàn miễn phí, để thoải mái trải nghiệm các ứng dụng trên kho ứng dụng Google Play bất cứ khi nào bạn muốn.

8 ứng dụng iOS trị giá 16 USD đang được miễn phí

Như vậy là một ngày nữa đã trôi qua và trên cửa hàng App Store tiếp tục cập nhật thêm khá nhiều app được miễn phí trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, để giúp các bạn có những lựa chọn chất lượng, TCN đã tổng hợp danh sách

Hướng dẫn bạn cách xem phụ đề song ngữ YouTube trên điện thoại Android nhanh chóng và tiện lợi nhất

Hiện nay rất nhiều video trên YouTube không hỗ trợ phụ đề tiếng Việt cũng như bạn không thể xem hai phụ đề với hai ngôn ngữ khác nhau cùng một lúc. Với ứng dụng LingoTube, bạn có thể xem phụ đề song ngữ trên YouTube

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá LG X Power: Còn gì khác ngoài viên pin khủng?

LG có lẽ là hãng điện thoại mình thích nhất bởi sự sáng tạo không ngừng nghỉ của họ cho nền công nghệ di động. Tuy nhiên không có đường lối marketing phù hợp, cũng như cấu hình không thực sự cạnh tranh trong phân khúc

Subaru Levorg đạt đánh giá an toàn năm sao tại Úc

Subaru Levorg đã được đánh giá năm sao trong chương trình đánh giá xe mới Australia (Australasian New Car Assessment Program - ANCAP), với tổng điểm 35,85/37 điểm. Mẫu xe wagon vừa ra mắt mới đây tại...