Tạm dừng thông quan xe BMW vào Việt Nam, xem xét khởi tố Euro Auto

Trừ các xe thuộc đối tượng ưu đãi, ngoại giao, còn lại các lô xe BMW sẽ bị tạm dừng thông quan. Ngày 30/11, Bộ Tài chính đã có công văn hoả tốc gửi Tổng cục Hải quan, trong đó có yêu cầu tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ôtô BMW vào Việt Nam, trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao.


Công ty Cổ phần Ôtô Âu Châu (Euro Auto) là nhà nhập khẩu chính thức của dòng xe BMW tại Việt Nam

Trong văn bản này, Bộ Tài chính cho biết, qua thanh tra, kiểm tra về công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, đã xác định có nhiều sai phạm trong hoạt động nhập khẩu ôtô nguyên chiếc của Công ty Cổ phần Ôtô Âu Châu (Euro Auto) - nhà nhập khẩu chính thức của dòng xe BMW tại Việt Nam.
Cụ thể, Euro Auto tự ý tiêu thụ hàng hóa (ôtô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định. Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng cố ý không cung cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW do công ty nhập khẩu, có dấu hiệu gian lận lừa dối khách hàng. Cũng theo Bộ Tài chính, Euro Auto còn sử dụng tài liệu giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại... để nhập khẩu ôtô BMW.
Do đó, căn cứ Luật Hải quan, Luật Quản lý Thuế và các văn bản pháp luật liên quan, đồng thời để đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh theo tinh thần thực hiện Nghị quyết 35/NĐ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020 và để ngăn chặn các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế, cũng như đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan tạm dừng thông quan các lô hàng nhập khẩu xe ôtô BMW, trừ đối tượng ưu đãi, miễn trừ ngoại giao.
Đồng thời, Bộ Tài chính yêu cầu Tổng cục Hải quan làm việc cụ thể với Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao để xem xét khởi tố vụ án đối với những hành vi sai phạm của Euro Auto theo quy định.

Theo VnEconomy

TIN LIÊN QUAN

Euro Auto kiến nghị không hình sự hóa vụ nhập khẩu ôtô BMW

Song song với việc gửi công văn giải trình với Bộ Tài chính về các nghi vấn dùng tài liệu giả nhập khẩu ôtô BMW, Euro Auto cũng gửi kiến nghị đến Thủ tướng và các cơ quan quản lý không hình sự hóa các vấn đề kinh tế, hành chính

Số phận của 133 chiếc ô tô BMW buôn lậu tại cảng Sài Gòn

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, liên quan đến vụ buôn lậu xe BMW của Công ty CP ô tô Âu Châu (Euro Auto, doanh nghiệp nhập khẩu chính thức BMW ở Việt Nam trước năm 2018), hiện vẫn còn lô 133 chiếc ô tô BMW do doanh nghiệp này làm thủ tục hải quan

133 xe BMW giả giấy tờ được Euro Auto nhập về Việt Nam

Bộ Tài chính vừa có văn bản xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về hướng xử lý đối với vụ việc vi phạm của Công ty CP ô tô Âu Châu (Euro Auto, doanh nghiệp nhập khẩu chính thức BMW ở Việt Nam trước năm 2018).

Nguyên nhân hơn 600 xe BMW chưa được thông quan

Theo ông Nguyễn Văn Thọ, Cục phó Cục Điều tra chống buôn lậu, Công ty CP ô tô Âu Châu (Euro Auto) đã tự ý tiêu thụ hàng hóa khi chưa được cơ quan hải quan cho thông quan

133 chiếc BMW bị nghi “buôn lậu” vẫn nằm ở cảng và chưa thể tái xuất

Sự vụ xảy ra vào ngày 21/11/2016, Công ty CP ô tô Âu Châu (Euro Auto) làm thủ tục nhập khẩu lô hàng 133 ô tô thương hiệu BMW tại cảng Sài Gòn khu vực 3.

Khởi tố vụ buôn lậu đối với nhà phân phối xe sang BMW

Tổng cục Hải quan cùng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao ít ngày trước đã có quyết định khởi tố vụ án buôn lậu với Euro Auto do những sai phạm trong nhập khẩu xe.

Bộ Tài chính xin ý kiến Thủ tướng về xử lý lô xe BMW của Euro Auto

Theo đó, Bộ Tài chính cho biết, đối với 571 xe ô tô BMW đã về đến cảng Việt Nam nhưng chưa làm thủ tục hải quan, Cục Hải quan TP.HCM và Cục Hải quan tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã giải quyết cho Công ty TNHH Tốc độ, là đại diện của Tập đoàn BMW AG làm

Một Cục trưởng hải quan bị đình chỉ trong vụ nhập BMW giấy tờ giả

Ông Dương Phú Đông - Cục trưởng Cục Kiểm tra sau thông quan vừa bị đình chỉ chức vụ 15 ngày để làm rõ trách nhiệm do liên quan đến gian lận nhập xe BMW tại Công ty cổ phần ô tô Âu Châu (Euro Auto).

THỦ THUẬT HAY

Hướng dẫn sử dụng phím home để tiết kiệm pin iPhone

Có một mẹo nhỏ có thể giúp bạn tiết kiệm pin cho iPhone rất đơn giản, nhưng lại vô cùng hiệu quả. Đó là sử dụng nút Home hoặc nút Home ảo. Vậy bạn đã biết cách chưa?

Windows Defender bị vô hiệu hóa hoặc không hoạt động, đây là cách khắc phục

Trong một số trường hợp khi mở Windows Defender bạn nhận được thông báo lỗi: 'Windows Defender has been turned off, and it isn't monitoring your computer'.

Cách xóa Adobe Creative Cloud trên Windows mà không phải ai cũng biết!

Một trong những ưu điểm nổi bật của công nghệ điện toán đám mây là cho phép người dùng có thể sao lưu dữ liệu nhanh chóng lên 'mây', từ đó đảm bảo dữ liệu luôn được an toàn và dễ dàng sử dụng tiếp ở một nơi khác với

iPad mới bị bẻ khóa ngay trong ngày đầu ra mắt

Chỉ chưa đầy một ngày sau khi iPad thế hệ mới được Apple bán ra thị trường, chiếc máy tính bảng này đã bị hacker bẻ khóa (jailtreak) thành công. Đây được xem là một trong những kỷ lục mới về tốc độ bẻ khóa sản phẩm.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Chevrolet Captiva LTZ 2016 - chiếc SUV 7 chỗ giá rẻ và đáng mua

Chevrolet Captiva Revv 2016 có thể không phải là chiếc SUV 7 chỗ mới nhất trên thị trường, tuy nhiên với mức giá khởi điểm 30.490 USD (~ 678 triệu đồng) thì đây là một trong những chiếc xe...

Đánh giá Oppo F1s: Gãi đúng chỗ ngứa của người dùng

Trong thời điểm thị trường di động cạnh tranh khốc liệt hiện nay, việc định vị sản phẩm hướng đến đối tượng người dùng nào để đưa ra những tính năng hoặc chiêu quảng cáo...

Đánh giá TV OLED LG EG920T: Thiết kế đẹp, chất lượng hình ảnh tuyệt vời nhưng giá quá cao

LG EG920T là chiếc TV OLED 4K vừa được LG giới thiệu tại Việt Nam vào tháng 12 vừa qua. Có thể nói đúng với câu tiền nào của nấy, khả năng hiển thị của EG920T nói riêng và TV OLED...