Sau tháng Ngâu (tháng 7 âm cũng là tháng 8/2016), thị trường ôtô Việt Nam bứt phá trở lại với con số 26.551 xe bán ra, chỉ đứng sau kỷ lục tháng 7/2016 (28.444 xe).
Theo báo cáo bán hàng mới nhất của VAMA (Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam), lượng tiêu thụ ôtô trong tháng 9/2016, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 26.551 xe, tăng 13% so với tháng 8/2016 và tăng 24% so với tháng 9/2015.
Lexus là thương hiệu xe có mức tăng trưởng lớn nhất trong tháng 9/2016 so với cùng kỳ năm ngoái, tính trong khối VAMA
Trong đó, thị trường bán được 16.327 xe du lịch (tăng 9%); 9.117 (tăng 21%) xe thương mại và 1.107 xe chuyên dụng (tăng 15%). Sản lượng của xe lắp ráp trong nước đạt 20.566 xe, tăng 17% so với tháng trước và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc là xe, 5.985, xấp xỉ so với tháng trước.
Tổng lượng bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 9/2016 là 214.398 xe, tăng 31% so với cùng kì năm ngoái. Xe ô tô du lịch tăng 30%; xe thương mại tăng 31% và xe chuyên dụng tăng 43% so với cùng kì năm ngoái.
Biểu đồ lượng tiêu thụ xe của toàn thị trường trong 9 tháng của năm 2016
Trường Hải (Thaco) vẫn là doanh nghiệp đứng đầu thị trường khi cộng dồn cả 5 thương hiệu gồm Kia, Mazda, Peugeot, xe tải và xe buýt, đạt 10.104 xe, tăng trưởng 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Toyota Việt Nam tiếp tục ở vị trí số 2 với 5.110 xe, tiếp theo là Ford với 2.654 xe.
Đáng chú ý, ở mảng xe du lịch, Lexus là thương hiệu có mức tăng trưởng cao nhất trong các thành viên VAMA. Lượng xe Lexus bán ra trong tháng 9 là 91 chiếc, đạt mức tăng trưởng 63% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, đối thủ Mercedes-Benz chỉ đạt tăng trưởng 5%, nhưng lượng xe bán ra là 483 chiếc.
Tổng lượng bán của VAMA trong 9 tháng của năm 2016
Với đà tăng trưởng như hiện tại, kỳ vọng thị trường Việt Nam vượt ngưỡng 260.000 xe đến hết năm 2016 như lời ông Maruta – Tổng giám đốc Toyota Việt Nam, kiêm chủ tịch VAMA đã nhận định trong dịp triển lãm Vietnam Motor Show vừa diễn ra cách đây mấy hôm.
Đình Quý
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)