Được ra đời từ năm 2004, sau đàn anh danh tiếng Santa Fe 3 năm, tính đến nay Hyundai Tucson đã trải qua tổng cộng 4 thế hệ, với 7 triệu chiếc xe bán ra trên toàn cầu. Nhờ vậy, Hyundai Tucson đang là mẫu crossover bán chạy nhất của hãng xe Hàn Quốc.
Nói như vậy để thấy, Tucson nắm giữ một vị trí rất quan trọng trong gia đình Hyundai. Bản nâng cấp thế hệ thứ 4 hoàn toàn mới của Hyundai Tucson cũng cho thấy sự đầu tư dày công, chỉn chu và toàn diện của nhà sản xuất Hàn Quốc dành cho người tiêu dùng.
Ra mắt thị trường quê hương lần đầu vào năm 2020 và chỉ mất một năm, giờ đây Hyundai Tucson thế hệ 4 đặt chân đến Việt Nam vào những ngày cuối cùng của năm 2021. Tuy nhiên quá trình thai nghén của mẫu crossover hạng C - mà theo người viết là đại diện cho kỷ nguyên 4.0 của các mẫu xe Hàn Quốc - thì bắt đầu từ trước đó khá lâu.
Theo lời ông SangYup Lee - Giám đốc trung tâm thiết kế toàn cầu của Hyundai - thiết kế của Tucson thế hệ mới là sự giao thoa giữa những nét mềm mại tuyệt đối của bản concept Le Fil Rouge, ra mắt 2018 tại Geneva Motor Show và những mặt phẳng tối giản mang đầy nét hoài cổ trên mẫu concept 1974 Pony Coupe. Xe gần như không lược bỏ gì so với concept Vision T ra mắt một năm trước đó. Vậy, Hyundai Tucson 2021 mới có gì?
Hyundai Tucson 2021 sở hữu vóc dáng bề thế hơn trước về tất cả các kích thước. Cụ thể, xe có thông số chiều dài - rộng - cao lần lượt là: 4.630 x 1.865 x 1.695 (mm). Tức là so với thế hệ tiền nhiệm, xe dài hơn tương ứng 150mm, rộng hơn 15mm và cao hơn 35mm.
Đặc biệt nhất, chiều dài cơ sở xe ở mức 2.755mm - dài hơn 85mm và “bỏ xa” nhiều mẫu xe 5+2 khác trên thị trường hiện nay, vốn chỉ sở hữu chiều dài cơ sở khoảng 2.600mm. Điều này hứa hẹn phần không gian nội thất dành cho các hành khách, hay thậm chí cả khoang chứa đồ của xe sẽ vô cùng khoáng đạt.
Cùng với vóc dáng lớn hơn trước, Hyundai Tucson thế hệ thứ 4 cũng đã mang “dáng dấp châu Âu” hơn rất nhiều. Điều này đến từ việc capo đã được kéo dài ra, tức là thân xe đẩy lùi xa hơn về phía sau. Cộng với trục cơ sở dài hơn, trần được thiết kế phẳng hơn, trụ C được làm theo phong cách “mui bay cách điệu” giúp Tucson mới tạo được cảm giác thể thao, trường xe hơn.
Những đường nét rất “Tây” này chắc chắn không thể đến từ một sớm một chiều. Đó là cả một sự bồi đắp bởi rất nhiều tên tuổi lớn qua thời gian. Điển hình trong số đó có thể tới hai cái tên lớn, đầu tiên là Peter Schreyer - cha đẻ của Audi TT, người đã gia nhập Kia từ năm 2012 - và cho đến nay, Hyundai-Kia đã trở thành liên minh lớn mạnh tại Hàn Quốc. Hay cái tên thứ hai, không thể là ai khác ngoài Luc Donckerwolke - nhà thiết kế lão luyện từng làm việc tại Bentley, Lamborghini, Audi - người đã gia nhập Hyundai 2016 và hiện tại đang giữ chức giám đốc thương hiệu Genesis.
Thiết kế ngoại thất đến từ tương lai
Sở dĩ nói thiết kế của Hyundai Tucson 2021 đến từ tương lai bởi lẽ, rất dễ để nhận ra những đường nét có mặt trên Tucson thế hệ thứ 4 cũng đồng thời hiện diện trên các mẫu xe mới nhất của thương hiệu Hàn Quốc, như Elantra 2021, bán tải Santa Cruz 2021 hay mới đây là mẫu SUV thuần điện Ioniq 5.
Trong đó, vô cùng nổi bật ở chính giữa đầu xe, là bộ lưới tản nhiệt mang phong cách Parametric Jewel. Thay vì các đường kẻ dọc hay ngang, mặt ca-lăng của Tucson mới được ghép lại với nhau từ nhiều khối tam giác dạng nổi 3D. Đặc biệt hơn nữa, bộ đèn demi LED của xe được cố tình sơn tối màu, sao cho khi xe tắt máy, phần đèn này “tàng hình” vào cùng với lưới tản nhiệt, tạo nên một diện mạo “đi trước thời đại” theo hơi hướng tương lai cho xe.
Tuy nhiên ngay khi tiến lại gần và giữ nút đề nổ từ xa, thì “Voila!” những “viên đá quý” (theo cách gọi của nhà sản xuất) bỗng tỏa sáng, tạo nên một bất ngờ thú vị cho những người lần đầu chứng kiến. Kiểu thiết kế đèn này hoàn toàn khác biệt so với những đàn anh của Tucson, như Santa Fe hay Palisade, mà mới chỉ có mặt trên Elantra, Custo hay Santa Cruz.
Hệ thống đèn chiếu sáng chính (pha và cos) của Tucson 2021 mới cũng đã được gom thành cụm riêng, đặt phía dưới, lui xa sang 2 bên cạnh, tương tự như phong cách thiết kế của các mẫu xe gầm cao trong gia đình nhà Huyndai, mà đi đầu là Kona và theo sau là Santa Fe. Rất tiếc, xe chưa được trang bị projector, mà chỉ dừng lại ở bóng LED thường chia khoang.
Cũng ở phần đầu xe, nếu tinh mắt thì người dùng có thể thấy ngay: ở tấm cản gầm trước của Tucson 2021 đã có sự xuất hiện của mặt cảm biến radar và mắt cam ngay dưới logo Hyundai cũng như trên kính lái, chứng tỏ gói an toàn chủ động Hyundai SmartSense chắc chắn sẽ được tích hợp trên thế hệ mới này. Tuy nhiên chúng ta sẽ đề cập tới các trang bị an toàn hiện đại này ở phần sau của bài viết.
Tiếp theo, thân xe được coi là một nét thiết kế vô cùng táo bạo và nổi bật trên Hyundai Tucson 2021 mới, khi không hề có một đường cong mềm mại nào. Thay vào đó là những đường cắt thẳng tắp, sắc lẹm như những mặt phẳng va vào nhau. Kiểu thiết kế cơ bắp này thực sự khiến những tín đồ đam mê xe dễ liên tưởng ngay tới mẫu SUV Urus đình đám của nhà Lamborghini.
Một điểm đáng khen nữa, đó là bộ cửa đã được kéo dài xuống hết thân để tránh bùn đất bắn lên, bám bẩn vào quần áo của các hành khách khi ra vào xe - một sự tinh tế trong thiết kế, vốn thường xuất hiện trên các mẫu xe sang châu Âu.
Nhìn từ phía sau, phần “hông” của Tucson được thiết kế rất “mẩy”: hai vòm bánh xe phía sau trải rộng ra hai bên, trong khi thân xe hóp lại, tạo phần eo xe khỏe khoắn, cơ bắp. Trên kính sau, Logo Hyundai cũng được đặt chìm vào bên trong, đúng theo ngôn ngữ thiết kế phẳng hiện đại thời nay.
Cùng với trần phẳng và kiểu thiết kế “mui bay” thời thượng, phần cửa kính cốp sau trên Tucson được vát thoải, kết hợp với đường chrome kéo dài từ gương hậu và nắp cốp sau tạo hình cánh gió đúng điệu của các mẫu xe coupe thể thao; tất cả khiến cho diện mạo của Tucson trẻ trung hơn bao giờ hết.
Ton-sur-ton với hệ thống đèn chiếu sáng chính phía trước là thiết kế bộ đèn phanh dạng tam giác cách điệu phía sau. Không thể thiếu được, là một dải LED kéo dài, chạy ngang thân xe - rõ ràng là học hỏi các mẫu xe thể thao của thương hiệu ngựa ô xứ Stuttgart, Đức.
Trải nghiệm vận hành cho thấy cả bộ đèn phía trước lẫn phía sau của Hyundai Tucson 2021 mang tính nhận diện rất cao. Tức là khi đi sau, thấy bộ đèn phanh Tucson 2021; hoặc đi trước và “liếc thấy” bộ đèn trước của xe; tài xế sẽ ngay tắp lự nhận ra đó là bộ đèn của một chiếc Tucson: nổi bật, ấn tượng và hiện đại!
Tuy nhiên một điểm mà nhiều người sẽ có thể chưa ưng ý trên Tucson, và cả trên Santa Fe, đó là hệ thống đèn báo rẽ được đặt khá thấp, ở vị trí của cản dưới phía sau đuôi xe. Trong khi lẽ ra bộ đèn xi-nhan này xứng đáng được đặt ở vị trí ngang hông để tiện quan sát hơn.
Về cơ bản, Hyundai Tucson 2021 là một màn lột xác ấn tượng, so với thế hệ thứ ba trước đó. Ngôn ngữ thiết kế Sensuous Sportiness với các đường cắt táo bạo hay bộ đèn đa giác nổi mang đậm không khí thể thao và trẻ trung tới từ châu Âu. Vậy còn phần nội thất thì sao?
Khoang nội thất tân thời ấn tượng
Mở cửa bước vào bên trong xe lần đầu tiên, chắc chắn nhiều người sẽ phải gật gù mỉm cười hài lòng: Tucson 2021 không làm ta thất vọng! Tương tự như thiết kế ngoại thất, khoang cabin của xe cũng được thụ hưởng những đường nét hiện đại và trẻ trung nhất.
Một đường cong vô cùng khoáng đạt, được bố trí kéo dài từ kính lái tràn sang hai bên táp-pi cửa và kết thúc ở trụ B. Kết hợp với hai đường viền chrome chạy song song nối liền với viền bảng điều khiển trung tâm, tạo cảm giác như những dòng nước từ thượng nguồn của một con thác lớn, hội tụ và đổ xuống bên dưới. Kiểu thiết kế thác nước này cũng giúp tầm nhìn của các hành khách bên trong xe trải rộng hơn về hai bên, tạo cảm giác khoáng đạt, thoáng đãng.
Không chỉ “tạo cảm giác” thoáng đãng dễ chịu bằng mắt, Hyundai còn khéo léo “giấu” hàng lỗ thông hơi bên trong hai đường nẹp chrome trang trí. Trang bị điều hòa đa chiều này kết hợp với tính năng lọc không khí, sẽ giúp nâng cao hiệu quả làm mát hơn.
Sau khi mở cửa và đảo mắt một vòng mà chưa cần ngồi lên, các hành khách cũng sẽ rất dễ bị ấn tượng bởi bộ ghế da tông màu xám tro trên Tucson mới. Bề mặt ghế hằn rất rõ những nếp nhăn đúng điệu của chất liệu da tự nhiên. Và đương nhiên, thiết kế đục lỗ có tích hợp đầy đủ các chức năng sưởi ấm cũng như thông gió cho cả hai hàng ghế trước và sau, sẽ rất hữu ích cả vào mùa đông lẫn mùa hè, cũng như chiếm được lòng người tiêu dùng.
Tiếp theo, vô-lăng là trang bị vô cùng nổi bật trên Tucson 2021 mới. Kiểu thiết kế 4 cánh rất châu Âu, rất hiện đại và mang đậm dấu ấn của Audi. Một sự kết hợp hoàn hảo giữa tay lái dạng tròn truyền thống và kiểu tay lái dạng D-cut trên các mẫu xe đua. Lần đầu tiên kiểu vô-lăng đậm chất thể thao này xuất hiện là trên mẫu Sonata ra mắt năm 2019 và sau hai năm, nó đã có mặt tại thị trường trong nước để phục vụ nhu cầu vần vô-lăng của người Việt.
Phía sau vô-lăng, Hyundai Tucson 2021 được trang bị cụm đồng hồ thông số dạng màn hình kỹ thuật số với nhiều giao diện đẹp mắt - một trang bị hiện đại và có thể nói là rất đáng để phổ cập ở thời điểm năm 2022 đã cận kề. Màn hình này đã được tráng một lớp phim chống lóa đặc biệt ngay từ khi xuất xưởng, đảm bảo khả năng hiển thị tốt ngay cả dưới điều kiện ánh sáng mạnh.
Cụm chức năng chính của Hyundai Tucson 2021 được áp dụng triệt để ngôn ngữ thiết kế phẳng. Màn hình kích thước 10,25 inch đặt ngang trải dài ở chính giữa bảng táp-lô. Hệ thống thông tin giải trí của xe có hỗ trợ Android Auto/Apple Carplay Dual Connect, tức là có thể kết nối tới 2 thiết bị cùng lúc thông qua Bluetooth. Xe cũng được trang bị cả hệ thống đèn nền nội thất, sạc không dây chuẩn Qi, các cổng sạc USB tiêu chuẩn, cũng như hệ thống âm thanh 8 loa Bose.
Tương tự như đàn anh Santa Fe, các phiên bản cao cấp của Hyundai Tucson mới cũng được trang bị hệ thống sang số bằng nút bấm, thay cho cần số dạng truyền thống. Kết hợp cùng với hàng loạt các phím chức năng: khóa visai trung tâm, phanh tay điện tử, chọn chế độ lái… khu vực yên ngựa của Tucson 2021 mới thực sự hiện đại và ấn tượng.
Ngoài chất liệu da, các nhà thiết kế Hàn Quốc còn khéo léo phối thêm cả chất liệu vải Denim lên bảng táp-lô và phần táp-pi cửa. Cùng với ngôn ngữ thiết kế phẳng và cách bố trí tối giản, khoang nội thất của Tucson mới thực sự thân thiện và hài hòa.
Với nền tảng khung gầm N3 thế hệ mới giúp gia tăng kích thước, khoang nội thất của Tucson 2021 thực sự rộng rãi và khác biệt hẳn so với thế hệ tiền nhiệm. Đặc biệt, trang bị cửa sổ trời toàn cảnh càng khiến tầm nhìn của những hành khách ngồi phía sau thêm phần thoáng đãng, thoải mái và góp phần nâng cao trải nghiệm, nhất là trên những chuyến đi dài.
Sở hữu trục cơ sở lên tới 2.755mm và lại chỉ có cấu hình 5 chỗ ngồi, nên cốp chứa đồ của Tucson cũng rất rộng rãi. Xe cũng được trang bị lẫy thao tác nhanh, giúp gập phẳng hàng ghế sau đơn giản chỉ “trong một nốt nhạc”. Cốp xe cũng được trang bị tẩu sạc tiện lợi.
Không chỉ nhìn đẹp mà còn lái thú vị
Ngay khi thưởng thức “đã con mắt” thiết kế của Tucson, chắc chắn người tiêu dùng sẽ không thể kìm nổi mong muốn yên vị trên ghế, thắt dây an toàn, vào số D và “làm ngay một vòng”.
Ở thế hệ thứ 4 này, Hyundai Thành Công mang về nước tới ba tùy chọn động cơ khác nhau dành cho Tucson 2021, bao gồm: Động cơ SmartStream 1.6 T-GDi (mã G4FP) có tăng áp, cho công suất cực đại 180 mã lực và mô-men xoắn tối đa 265 Nm, kết hợp cùng hộp số 7 cấp ly hợp kép và hệ dẫn động 4 bánh HTRAC.
Động cơ dầu SmartStream Diesel 2.0 (mã D4HD) tương tự như trên Santa Fe, với lốc máy gang graphit và nắp quy lát nhôm gia cường: nhẹ hơn; trục cam cải tiến giúp triệt tiêu độ rung và độ ồn, áp suất nén cao hơn 10% cho công suất lớn nhất. Nhờ kết hợp với hộp số tự động 8 cấp, hệ thống có thể cung cấp sức mạnh tối đa 186 mã lực, lực kéo mô-men xoắn có thể lên tới 416 Nm.
Cuối cùng là tùy chọn động cơ SmartStream 2.0l MPI (mã G4NM) cho công suất tối đa 156 mã lực và 192 Nm lực mô-men xoắn tối đa, đi cùng hộp số 6 AT. So với thế hệ động cơ Nu 2.0L MPI trước đây, động cơ này đã được cải tiến hệ thống quản lý nhiệt tích hợp ITMS, hệ thống di chuyển giảm thiểu ma sát FOMS…
Tất cả đều là thế hệ động cơ SmartStream đời mới, thay cho các động cơ Gamma đời cũ và được tích hợp hàng loạt công nghệ hiện đại, như: van biến thiên liên tục CVVD, đánh lửa năng lượng cao High Engergy EGR, hệ thống đốt cháy hiệu năng cao HTCS…
Trải nghiệm thực tế cho thấy phiên bản động cơ xăng 1.6 Turbo cao cấp nhất, với hệ dẫn động HTRAC cho cảm giác lái (gồm cả tăng tốc và vào cua) hứng khởi, đặc biệt hấp dẫn với những ai đã từng làm quen và “mê mệt” cảm giác lái trên đàn em Hyundai Kona. Để hoàn thiện được điều này, các kỹ sư Hyundai cũng đã phải tinh chỉnh tỷ số truyền của hệ thống lái, sao cho mỗi cú đánh vô-lăng nhạy bén và “thật tay” nhất.
Song hành cùng hệ thống dẫn động 4 bánh, phiên bản cao cấp nhất của Tucson 2021 cũng được trang bị đi kèm các chế độ lái, với tỷ lệ phân bổ lực lên 2 cầu trước / sau tương ứng lần lượt là: Sport: 65/35 ~ 50/50; Comfort: 80/20 ~ 65/35; Eco 100/0 ~ 80/20. Riêng với chế độ Smart, xe sẽ tự động ghi nhận tình trạng vận hành của 4 bánh xe và tính toán để đưa ra chế độ thích hợp nhất.
Góp phần nâng cao trải nghiệm lái trên Hyundai Tucson 2021 mới, không thể không kể tới hệ thống khung gầm N3, tương tự đàn anh Santa Fe. Theo nhà sản xuất Hàn Quốc, hệ thống khung gầm hoàn toàn mới không chỉ đem lại không gian rộng rãi hơn, mà còn tăng tính khí động học, cũng như giảm tiêu hao nhiên liệu. Hệ thống khung gầm tạo thành từ các phần thép có độ cứng khác nhau, giúp hấp thụ & phân tán lực va chạm, bảo vệ khoang cabin… Với 16 điểm hàn dập nóng bằng thép cường lực, khung thân của Hyundai Tucson 2021 cũng có khả năng chống vặn xoắn vượt trội tốt hơn, đi cùng với đó là khả năng xử lý Noise – Vibration – Hardness (ồn, rung, độ cứng vững) ấn tượng hơn.
Và cuối cùng, nhưng đắt giá không kém trên Hyundai Tucson 2021, đó chính là gói công nghệ an toàn SmartSense với đầy đủ các chức năng như trên đàn anh Santa Fe, bao gồm: hệ thống hỗ trợ giữ làn đường LFA; hệ thống giám sát & phòng tránh va chạm điểm mù BVM & BCA; hệ thống phòng tránh va chạm trước FCA (cảnh báo trong khoảng 10-180km/h; hỗ trợ phanh trong khoảng 10-80 km/h); hệ thống điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control (Từ 30 – 180km/h).
Ngoài ra, xe cũng được trang bị rất nhiều tính năng hỗ trợ vận hành an toàn tiêu chuẩn khác, như: hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù BCA; hệ thống hỗ trợ phòng tránh va chạm khi lùi xe RCCA; hệ thống thống cảnh báo va chạm khi ra khỏi xe SEW; hệ thống cảnh báo người ngồi hàng ghế sau ROA; hệ thống cảm biến áp suất lốp TPMS cùng với hệ thống camera 360 độ giúp quan sát toàn cảnh quanh xe.
Tổng kết nhanh, với sự thay đổi toàn diện, bao gồm: thiết kế hiện đại, ấn tượng; trang bị tự tin không hề thua kém xe sang; không gian hành khách “đánh bại” các mẫu xe 5+2; hệ thống khung gầm - động cơ mới đi kèm hệ dẫn động 4 bánh và sự có mặt của gói công nghệ an toàn chủ động; hẳn Hyundai Tucson 2021 sẽ rất dễ thuyết phục những người tiêu dùng với khả năng tài chính khoảng 1 tỷ đồng trước mùa mua sắm cuối năm đang cận kề!
Anh Phan (Tuoitrethudo)