Galaxy Tab S11 và Tab S11 Ultra ra mắt: Thiết kế siêu mỏng, Samsung Dex cải tiến
Tham vọng giảm ùn tắc giao thông bằng xe đạp
Xe đạp có thể là phương tiện kết nối giữa các loại hình vận tải công cộng
Nhận thức sai về phương tiện
Ông Khuất Việt Hùng cho biết, tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM đang có chiều hướng phức tạp, gây bức xúc và có nguy cơ kéo lùi sự phát triển kinh tế - xã hội. Bởi vậy, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá rất cao việc Sở GTVT Hà Nội đã sớm xây dựng đề án quản lý phương tiện cá nhân vừa đưa ra lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia và người dân.
Để giải bài toán về hạn chế phương tiện cá nhân, bên cạnh việc phát triển các loại hình vận tải công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, xe đạp chính là giải pháp kết nối hữu hiệu giữa các điểm trung chuyển, bến xe, nhà ga trong thành phố. “Trong quá trình quy hoạch, phát triển hệ thống giao thông công cộng, các thành phố nên tính toán, đưa phương tiện xe đạp công cộng trở thành giải pháp kết nối giao thông, giảm phương tiện cơ giới cá nhân”, ông Khuất Việt Hùng nêu quan điểm.
Theo tính toán của Ủy ban ATGT quốc gia, khoảng 40-45% số chuyến đi tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM ở cự ly 4km và hoàn toàn có thể đi xe đạp. “Tôi hàng ngày vẫn đạp xe đi làm và không thấy vấn đề gì. Chỉ có điều khi đến các cơ quan, bộ, ngành họp thì mọi người nhìn tôi hơi lạ. Tôi thấy nhận thức của người dân về xe đạp chưa đúng. Nhiều người nghĩ đi xe đạp là nghèo, bị ghẻ lạnh. Cần phải thoát khỏi xe đạp để tiến lên xe máy và tiếp nữa là thoát khỏi xe máy để tiến lên ô tô mới văn minh. Dường như ai cũng phải cố lấy một chiếc ô tô để thay đổi hình ảnh của mình”, ông Khuất Việt Hùng bày tỏ.
Ông Khuất Việt Hùng dẫn chứng, ở nhiều thành phố châu Âu như London, Paris, Copenhaghen, Lucxembourg… người dân lại đang tìm cách để từ ô tô quay trở lại xe đạp. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, những thành phố lớn này xem việc phát triển mạng lưới xe đạp như một giải pháp cho vấn đề ách tắc giao thông dù các đô thị này đều đang sở hữu hệ thống tàu điện ngầm thuộc loại tốt nhất thế giới.
Cho phép xe đạp lưu thông trong phố đi bộ
Ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho rằng, chỉ nên xem xe đạp là “gia vị” của “món ăn” giao thông công cộng, chứ sử dụng nhiều là không hợp lý. “Đường sắt đô thị không kết nối được với loại hình khác thì chỉ như là “ngôi sao cô đơn”. Đường sắt đô thị, xe buýt không cạnh tranh với xe đạp, “xe ôm”, taxi mà coi là “anh em” trong một nhà vì tính kết nối giữa các loại hình vận tải này, đều nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách” - ông Vũ Hồng Trường nhìn nhận.
Còn ông Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cho rằng, khi tham gia giao thông cùng với các phương tiện khác, xe đạp có thể không an toàn. “Xe đạp phù hợp với cự ly 5km trở lại, sẽ tạo ra hiệu quả nếu được kết nối tốt với phương tiện công cộng (như Nhật Bản, Hà Lan... đã làm). Tuy nhiên, do thua kém về tốc độ, tính tiện ích, xe đạp vẫn chỉ là loại phương tiện cổ lỗ, chưa thể thay thế và cạnh tranh xe máy... Xe đạp chỉ là phương tiện phụ trợ, kết nối giao thông công cộng trong tương lai”, ông Nguyễn Xuân Thủy phân tích.
Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, với dự thảo Đề án quản lý phương tiện cá nhân của Sở GTVT chưa có “chỗ đứng” cho xe đạp. Do đó, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Sở GTVT báo cáo UBND TP Hà Nội trong không gian phố đi bộ nên cho phép xe đạp được lưu thông, xem xét những đoạn, tuyến phố mật độ giao thông cao nhưng tốc độ không quá 30km/h thì xe đạp được lưu thông bình thường mà không cần phải phân làn.
“Cần có các giải pháp điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới giao thông trên địa bàn thành phố, trong đó cần được quy hoạch vị trí điểm tập kết hợp lý cho phương tiện xe đạp tại các khu vực nhà ga, bến tàu, bến xe nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người sử dụng và sự bổ trợ, kết nối trong mạng lưới vận tải công cộng”, ông Khuất Việt Hùng nêu ý kiến.
Ngân Tuyền (ANTĐ)
TIN LIÊN QUAN
Thông tin giật mình về xe khách rơi xuống vực ở đèo Lò Xo
Qua kiểm tra của Sở GTVT Kon Tum phát hiện, xe khách rơi xuống vực đèo Lò Xo sáng nay, 1-3, tại Kon Tum bị hỏng thiết bị giám sát hành trình và là xe 'dù'.
Honda Việt Nam cam kết tiếp tục tài trợ các hoạt động giáo dục ATGT tại Việt Nam
Công ty Honda Việt Nam tiếp tục ký kết Chương trình phối hợp triển khai các hoạt động về ATGT 5 năm, giai đoạn 2018 – 2023 vào ngày 15/8/2018 tại Hà Nội.
Tai nạn giao thông vẫn rình rập
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhìn nhận, tình hình tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2017 vẫn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, gây bức xúc trong nhân...
Hà Nội là địa phương đầu tiên đưa ATGT vào giảng dạy chính khóa bậc phổ thông
Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, trong tháng 11, bộ tài liệu giáo dục ATGT của Hà Nội cho cả 3 cấp học sẽ được nghiệm thu để đưa vào giảng dạy chính khoá.
Mở đợt cao điểm an toàn giao thông đón Tết Đinh Dậu 2017
Nguoiduatin - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vừa ký Công điện số 23 về thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quý IV/2016.
Nghe chuyên gia Đài Loan bàn về giải pháp ATGT cho xe máy
Mới đây tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo quốc tế về vấn đề ATGT đường bộ và những giải pháp dành riêng cho xe máy với sự tham gia của hiệp hội các nhà sản xuất xe máy quốc tế (IMMA) và các thành viên thuộc hiệp hội các nhà sản xuất xe máy châu Á
Xe tải từ 3,5 tấn trở lên sẽ phải dán dải phản quang?
Trong năm 2016 cả nước xảy ra 36 vụ, làm chết 12 người, làm bị thương 16 người; năm 2017 xảy ra 42 vụ, làm chết 14 người, làm bị thương 31 người. Trong các vụ TNGT trên, va chạm giữa các phương tiện đang lưu thông với xe tải đang dừng đỗ chiếm một
Thaco tặng 4 chiếc ô tô cho Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia
Trong ngày 11/3/2016, Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) đã chính thức trao tặng 2 chiếc Mazda BT-50 và 2 chiếc Kia Sorento cho Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia.
THỦ THUẬT HAY
Hướng dẫn kích hoạt bảo mật 2 lớp cho Apple ID
Xác thực 2 lớp là tầng bảo mật bổ sung được thiết kế để ngăn chặn truy cập trái phép vào tài khoản của bạn, đồng thời bảo vệ ảnh, tài liệu và các dữ liệu khác được lưu với Apple.
Cách xem tình hình Covid-19 từng tỉnh thành bằng Google Maps đơn giản
Cách xem tình hình Covid-19 từng tỉnh thành bằng Google Maps cực dễ này sẽ giúp bạn dễ dàng nắm được tình hình số liệu ca nhiễm, ca khỏi của các tỉnh thành.
Nạp ga điều hòa, bảng giá, cách nhận biết ga chính hãng
Trong những ngày hè nắng nóng, oi bức thì điều hòa được xem như một trong những thiết bị làm mát hàng đầu, được rất nhiều gia đình lựa chọn sử dụng. Tuy nhiên để sử dụng điều hòa hiệu quả, tiết kiệm điện thì ga điều
Tổng hợp lại cách dùng cũng như các công cụ tạo USB cài Windows
Sau một thời gian sử dụng Windows, chắc hẳn bạn rất muốn cài lại hệ điều hành của mình. Hiện tại có rất nhiều công cụ để tạo USB cài Windows một cách nhanh chóng, và hôm nay TCN sẽ tổng hợp lại cách dùng cũng như các
Thay màn hình iPhone 6s Plus ở đâu chính hãng, giá rẻ
Sử hữu cho mình những chiếc điện thoại smartphone đắt tiền như iPhone 6S Plus luôn là niềm tự hào của nhiều người. Tuy nhiên chằng may chiếc điện thoại iPhone 6S Plus bị rơi vỡ thì việc tìm kiếm thay màn hình iPhone 6s
ĐÁNH GIÁ NHANH
Đánh giá Vivo Y51 – sát thủ phân khúc 3 triệu đồng
Cùng đánh giá Vivo Y51 để xem chiếc smartphone này có xứng đáng là một trong những model smartphone tầm trung đáng sở hữu không nhé!
Mazda CX-8 2018 có thiết kế vận hành và giá bán chính thức thế nào?
Xe Mazda CX-8 2018 có chiều dài 4.900 mm, dài hơn 350 mm so với CX-5, rộng 1.840 mm và cao 1.730 mm. Cả CX-9 và CX-8 đều có cùng chiều dài cơ sở 2.930 mm, tuy nhiên chiều dài cơ học CX-8 ngắn hơn 175 mm và chiều rộng
So sánh Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G: Flagship nào đáng mua nhất?
Galaxy S10 5G và Mi 11 Lite 5G là hai thiết bị cùng phân khúc được nhiều người quan tâm, thử mang lên bàn cân xem flagship nào đáng sở hữu nhất.