Tham vọng giảm ùn tắc giao thông bằng xe đạp

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia thông tin, hàng ngày, ông vẫn đi làm bằng xe đạp. Vị Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia cho rằng, nếu được tổ chức khoa học, kết nối hiệu quả với hệ thống vận tải hành khách công cộng, xe đạp sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông, cải thiện môi trường tại các thành phố lớn.


Xe đạp có thể là phương tiện kết nối giữa các loại hình vận tải công cộng

Nhận thức sai về phương tiện

Ông Khuất Việt Hùng cho biết, tình trạng ùn tắc giao thông hiện nay tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM đang có chiều hướng phức tạp, gây bức xúc và có nguy cơ kéo lùi sự phát triển kinh tế - xã hội. Bởi vậy, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đánh giá rất cao việc Sở GTVT Hà Nội đã sớm xây dựng đề án quản lý phương tiện cá nhân vừa đưa ra lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia và người dân.

Để giải bài toán về hạn chế phương tiện cá nhân, bên cạnh việc phát triển các loại hình vận tải công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm, ông Khuất Việt Hùng cho rằng, xe đạp chính là giải pháp kết nối hữu hiệu giữa các điểm trung chuyển, bến xe, nhà ga trong thành phố. “Trong quá trình quy hoạch, phát triển hệ thống giao thông công cộng, các thành phố nên tính toán, đưa phương tiện xe đạp công cộng trở thành giải pháp kết nối giao thông, giảm phương tiện cơ giới cá nhân”, ông Khuất Việt Hùng nêu quan điểm.

Theo tính toán của Ủy ban ATGT quốc gia, khoảng 40-45% số chuyến đi tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP.HCM ở cự ly 4km và hoàn toàn có thể đi xe đạp. “Tôi hàng ngày vẫn đạp xe đi làm và không thấy vấn đề gì. Chỉ có điều khi đến các cơ quan, bộ, ngành họp thì mọi người nhìn tôi hơi lạ. Tôi thấy nhận thức của người dân về xe đạp chưa đúng. Nhiều người nghĩ đi xe đạp là nghèo, bị ghẻ lạnh. Cần phải thoát khỏi xe đạp để tiến lên xe máy và tiếp nữa là thoát khỏi xe máy để tiến lên ô tô mới văn minh. Dường như ai cũng phải cố lấy một chiếc ô tô để thay đổi hình ảnh của mình”, ông Khuất Việt Hùng bày tỏ.

Ông Khuất Việt Hùng dẫn chứng, ở nhiều thành phố châu Âu như London, Paris, Copenhaghen, Lucxembourg… người dân lại đang tìm cách để từ ô tô quay trở lại xe đạp. Theo Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia, những thành phố lớn này xem việc phát triển mạng lưới xe đạp như một giải pháp cho vấn đề ách tắc giao thông dù các đô thị này đều đang sở hữu hệ thống tàu điện ngầm thuộc loại tốt nhất thế giới.

Cho phép xe đạp lưu thông trong phố đi bộ

Ông Vũ Hồng Trường, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cho rằng, chỉ nên xem xe đạp là “gia vị” của “món ăn” giao thông công cộng, chứ sử dụng nhiều là không hợp lý. “Đường sắt đô thị không kết nối được với loại hình khác thì chỉ như là “ngôi sao cô đơn”. Đường sắt đô thị, xe buýt không cạnh tranh với xe đạp, “xe ôm”, taxi mà coi là “anh em” trong một nhà vì tính kết nối giữa các loại hình vận tải này, đều nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách” - ông Vũ Hồng Trường nhìn nhận.

Còn ông Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cho rằng, khi tham gia giao thông cùng với các phương tiện khác, xe đạp có thể không an toàn. “Xe đạp phù hợp với cự ly 5km trở lại, sẽ tạo ra hiệu quả nếu được kết nối tốt với phương tiện công cộng (như Nhật Bản, Hà Lan... đã làm). Tuy nhiên, do thua kém về tốc độ, tính tiện ích, xe đạp vẫn chỉ là loại phương tiện cổ lỗ, chưa thể thay thế và cạnh tranh xe máy... Xe đạp chỉ là phương tiện phụ trợ, kết nối giao thông công cộng trong tương lai”, ông Nguyễn Xuân Thủy phân tích.

Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng cho rằng, với dự thảo Đề án quản lý phương tiện cá nhân của Sở GTVT chưa có “chỗ đứng” cho xe đạp. Do đó, Ủy ban ATGT quốc gia đề nghị Sở GTVT báo cáo UBND TP Hà Nội trong không gian phố đi bộ nên cho phép xe đạp được lưu thông, xem xét những đoạn, tuyến phố mật độ giao thông cao nhưng tốc độ không quá 30km/h thì xe đạp được lưu thông bình thường mà không cần phải phân làn.

“Cần có các giải pháp điều chỉnh, bổ sung quy hoạch mạng lưới giao thông trên địa bàn thành phố, trong đó cần được quy hoạch vị trí điểm tập kết hợp lý cho phương tiện xe đạp tại các khu vực nhà ga, bến tàu, bến xe nhằm tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người sử dụng và sự bổ trợ, kết nối trong mạng lưới vận tải công cộng”, ông Khuất Việt Hùng nêu ý kiến.

Ngân Tuyền (ANTĐ)

TIN LIÊN QUAN

Thông tin giật mình về xe khách rơi xuống vực ở đèo Lò Xo

Qua kiểm tra của Sở GTVT Kon Tum phát hiện, xe khách rơi xuống vực đèo Lò Xo sáng nay, 1-3, tại Kon Tum bị hỏng thiết bị giám sát hành trình và là xe 'dù'.

Honda Việt Nam cam kết tiếp tục tài trợ các hoạt động giáo dục ATGT tại Việt Nam

Công ty Honda Việt Nam tiếp tục ký kết Chương trình phối hợp triển khai các hoạt động về ATGT 5 năm, giai đoạn 2018 – 2023 vào ngày 15/8/2018 tại Hà Nội.

Tai nạn giao thông vẫn rình rập

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhìn nhận, tình hình tai nạn giao thông 6 tháng đầu năm 2017 vẫn diễn biến phức tạp, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, gây bức xúc trong nhân...

Hà Nội là địa phương đầu tiên đưa ATGT vào giảng dạy chính khóa bậc phổ thông

Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, trong tháng 11, bộ tài liệu giáo dục ATGT của Hà Nội cho cả 3 cấp học sẽ được nghiệm thu để đưa vào giảng dạy chính khoá.

Mở đợt cao điểm an toàn giao thông đón Tết Đinh Dậu 2017

Nguoiduatin - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vừa ký Công điện số 23 về thực hiện các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong quý IV/2016.

Nghe chuyên gia Đài Loan bàn về giải pháp ATGT cho xe máy

Mới đây tại Hà Nội đã diễn ra hội thảo quốc tế về vấn đề ATGT đường bộ và những giải pháp dành riêng cho xe máy với sự tham gia của hiệp hội các nhà sản xuất xe máy quốc tế (IMMA) và các thành viên thuộc hiệp hội các nhà sản xuất xe máy châu Á

Xe tải từ 3,5 tấn trở lên sẽ phải dán dải phản quang?

Trong năm 2016 cả nước xảy ra 36 vụ, làm chết 12 người, làm bị thương 16 người; năm 2017 xảy ra 42 vụ, làm chết 14 người, làm bị thương 31 người. Trong các vụ TNGT trên, va chạm giữa các phương tiện đang lưu thông với xe tải đang dừng đỗ chiếm một

Thaco tặng 4 chiếc ô tô cho Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia

Trong ngày 11/3/2016, Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) đã chính thức trao tặng 2 chiếc Mazda BT-50 và 2 chiếc Kia Sorento cho Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia.

THỦ THUẬT HAY

Tổng hợp một số tính năng mới cho Spotlight trên iOS 15

Có thể bạn chưa biết, tính năng Spotlight trên iOS 15 đã được tích hợp nhiều cải tiến mới cho phép bạn tìm kiếm hình ảnh nhanh trong app Photos cho iPhone

Đổi sim từ 11 số sang 10 số, các ứng dụng Facebook, Zalo, Viber,... có tự động đổi đầu số không?

Bên cạnh những dịch vụ đã hỗ trợ đổi đầu số tự động như Zalo, Viber, với đa số dịch vụ khác bao gồm Google, Facebook,... người dùng sẽ phải làm điều này thủ công, càng sớm càng tốt nếu không muốn mất tài khoản vì không

Hướng dẫn chi tiết cách truyền dữ liệu từ giả lập NoxPlayer sang máy tính

Là một trong những giả lập Android đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, NoxPlayer đang góp sức rất nhiều trong việc giúp người dùng chơi game hoặc sử dụng các ứng dụng, phần mềm Android trên máy tính mà không cần

Tải game dò mìn cho Windows 10, 8 Minesweeper

Bạn yêu thích tựa game dò mìn kinh điển có sẵn trên các phiên bản Windows trước đây như Windows XP, Windows 7. Tuy nhiên với các phiên bản mới như Windows 10. 8.1 và Windows 8 thì các tựa game này đã bị Microsoft loại

Cách bật tính năng Thông báo khi bị bỏ lại trên iPhone không phải ai cũng biết

Kể từ phiên bản iOS 15, Apple đã bổ sung nhiều tính năng hay và hữu ích cho các thiết bị của hãng. Một trong những tính năng cực hữu ích dành cho hội những người hay bỏ quên đồ đó là tính năng Thông báo khi bị bỏ lại.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Với 10 triệu trong tay, bạn chọn Galaxy A7 2017 hay "hốt ngay và luôn" Galaxy A8 2018

Galaxy A7 2017 có một thiết bị kết hợp kim loại và kính sang trọng. Phần lưng được bo cong dần ra phía cạnh viền, tạo cảm giá ôm tay nhất cho người dùng. Các chi tiết được hoàn thiện tỉ mỉ, với mình như thế là quá ổn

Đánh giá Galaxy A8+ 2018: sự ảo tưởng về giá hay định nghĩa lại phân khúc cao cấp

Như mọi năm, dòng A được Samsung đem những nét tinh tuý đặc trưng của dòng S xuống cho người tiêu dùng trải nghiệm ở đa dạng phân khúc hơn.

Trên tay nhanh Meizu Pro 7 phiên bản Red tại Việt Nam

Thiết kế đẹp mắt, màn hình AMOLED sống động, màn hình phụ tích hợp nhiều tính năng hữu ích cùng hệ thống camera kép hỗ trợ chụp ảnh xoá phông là những điểm đáng chú ý nhất trên của mẫu Meizu Pro 7 vừa được hãng trình