Sau khi giới thiệu loạt những đoạn teaser về chiếc xe nguyên mẫu đang trong quá trình thử nghiệm, cuối cùng nhân dịp sự kiện Motorcycle Live đang diễn ra tại chính quê nhà, thương hiệu Triumph đã chính thức vén màn chiếc Tiger 1200 hoàn toàn mới. Mẫu xe này sẽ gồm có năm phiên bản, trong đó có 3 phiên bản dành cho đường trường gồm GT, GT Pro và GT Explorer. Hai phiên bản còn lại là Rally Pro và Rally Explorer. Đối với hai biến thể GT Explorer và Rally Explorer sẽ có dung tích bình xăng lớn hơn là 30 lít, còn lại các phiên bản khác là 20 lít.
Tất cả các phiên bản đều sử dụng khối động cơ 3 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 1.160cc dựa trên cơ sở chiếc supenaked Speed Triple RS. Nhưng cỗ máy nay được trang bị trục khuỷu T-Plane mới tương tự “đàn em” Tiger 900 có chu kỳ đánh lửa 1,3,2; với trục khuỷu 1 và 3 tạo với nhau 1 góc 180º, trục khuỷu 2 nằm giữa tạo 1 góc 90º. Động cơ mới cho công suất 150 mã lực tại 9.000rpm, mô-men xoắn cực đại 130Nm tại 7.000rpm (tăng 9 mã lực và 8Nm so với thế hệ trước) và truyền chuyển động bằng trục cardan mới nhẹ hơn 1,5kg so với bản cũ.
Theo như nhà sản xuất công bố, trọng lượng ướt của Tiger 1200 thế hệ mới đã giảm 25kg so với trước đây, tùy thuộc vào mỗi phiên bản xe nên cân nặng trong khoảng 240-261kg. Các phiên bản GT sẽ được trang bị vành đúc kích thước 19inch bánh trước và 18inch bánh sau đi kèm lốp Metzeler Tourance. Trong khi bản hai bản Rally sở hữu cặp vành căm trước/sau lần lượt là 21/18inch đi kèm lốp gai địa hình không săm Metzeler Karoo Street. Hệ thống phanh gồm hai đĩa trước 320mm đi kèm kẹp phanh Brembo Stylema và đĩa sau 282mm với heo 1 piston.
Các trang bị điện tử tiêu chuẩn trên 5 phiên bản Tiger 1200 2022 bao gồm bộ đo lường IMU hỗ trợ ABS và kiểm soát lực kéo trong cua, bảng đồng hồ TFT 7inch kết nối với điện thoại thông minh, đèn nền trên công tắc, cổng sạc USB trên yên xe, kiểm soát hành trình, chân chống giữa, đèn LED chiếc sáng theo cua, sang số nhanh hai chiều, hỗ trợ khởi hành ngang dốc và sưởi yên (Riêng 5 tính năng cuối không có trên bản GT tiêu chuẩn). Ngoài ra tất cả đều được trang bị hệ thống treo điện tử của Showa với hành trình cho các bản GT là 200mm và bản Rally là 220mm.
Tùy thuộc vào từng phiên bản Tiger 1200 sẽ có những chế độ lái khác nhau. Chúng sẽ can thiệp vào việc điều chỉnh sức mạnh động cơ, can thiệp vào ABS và kiểm soát lực kéo, cũng như cài đặt độ phản hồi của hệ thống treo điện tử.
Hai bản Rally có 6 chế độ (Rain, Road, Sport, Custom mode, Off-road và Off-road Pro). Tiger 1200 GT Pro và Explorer không có chế độ Off-road Pro. Đối với bản GT chỉ có 3 chế độ Rain, Road và Sport. Chế độ Off-Road Pro có thể tắt cả ABS và kiểm soát lực kéo. Còn chế độ Rain sức mạnh giảm xuống còn 100 mã lực.
Riêng với hai bản GT Explorer và Rally Explorer sẽ được bổ sung thêm radar sau cảnh báo điểm mù của Continental gồm 2 tính năng cảnh bảo điểm và cảnh báo có phương tiện khi đang chuyển làn. Tin hiệu thông báo là hai hai bóng đèn nhấp nháy trên gương xe. Bên cạnh đó yên sau cũng có thêm sưởi và hệ thống giám sát áp suất lốp.
Hiện tại, Triumph Tiger 1200 Rally Pro và Explorer gồm 3 màu Snowdonia White, Sapphire Black và Matt Khaki. GT Pro và Explorer cũng gồm 3 màu Snowdonia White, Sapphire Black và Lucerne Blue. Bản GT có duy nhất màu Snowdonia White. Mức giá bán trong khoảng từ 14.600 – 19.100 Bảng Anh (445-583 triệu đồng).
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)