Ra mắt thị trường vào đúng thời kỳ giãn cách xã hội và giá cao hơn so với cả thế hệ cũ lẫn một số đối thủ trên thị trường, Grand i10 thế hệ mới đã có một khởi đầu không thuận lợi lắm. Trong tháng 9/2021, chiếc xe dù đứng thứ nhì trong bảng 'công thần doanh số' của Hyundai TC Motor nhưng chỉ bán được 655 chiếc - bằng 1/2 so với người anh em Accent. Con số này tiếp tục tăng lên trong tháng 10 với 1.108 chiếc, nhưng lần này còn thua doanh số của Accent, Tucson và Santa Fe.
Liệu hành trình tìm lại ngôi vị xưa của Grand i10 đang gặp cản trở bởi các yếu tố từ thị trường, chính sách giá bán hay vì dù đã được 'lột xác' nhưng chiếc xe vẫn chưa đủ sức thuyết phục khách hàng? Để có câu trả lời, phóng viên xedoisong.vn đã có dịp trải nghiệm nhanh phiên bản Hyundai Grand i10 1.2 AT cao cấp nhất thuộc kiểu thân xe hatchback, có giá bán niêm yết 435 triệu đồng - hay tăng 33 triệu so với biến thể tương đương của thế hệ trước.
Thiết kế:
Sau 7 năm có mặt trên thị trường, rõ ràng thiết kế của Grand i10 đời cũ đã trở nên quen thuộc tới nhàm chán và sự xuất hiện của thế hệ mới đã giải quyết hoàn toàn điều đó. Không còn vẻ ngoài cơ bắp, chiếc xe nay đã có các đường cong và những góc vuốt sắc sảo hơn mà Hyundai định nghĩa là 'Rhythmical Tension' - tinh tế nhưng thể thao. Mối liên hệ duy nhất giữa thế hệ mới và mẫu xe cũ chỉ còn lại là bộ mâm cũng có kiểu dáng 4 cánh kép ít khi xuất hiện trong làng xe hơi.
Giống như trước đây, phiên bản Grand i10 được bán tại Việt Nam dựa trên chiếc Grand i10 Nios ra mắt lần đầu tại Ấn Độ thay vì người anh em i10 tại châu Âu. Điều này đồng nghĩa với trục cơ sở dài hơn 25mm và chiều dài lớn hơn 135mm. Đi sâu vào tiểu tiết, phiên bản Grand i10 Hatchback tại Việt Nam hướng tới sự tinh tế nhiều hơn là thể thao bởi đường kính mâm giảm từ 16 inch xuống còn 15 inch, lưới tản nhiệt dạng ô chữ nhật thay vì hoạ tiết đa giác và không có cánh đuôi phía sau.
Nhìn chung với đợt thay đổi kiểu dáng này, Grand i10 đã thực sự 'lột xác' để trở thành một trong số những mẫu xe hạng A hấp dẫn nhất trên thị trường hiện tại - cùng với người anh em Kia Morning thế hệ mới. Mặc dù vậy chiếc xe vẫn còn một số điểm 'sạn' nhỏ. Đầu tiên dù ở bất kỳ phiên bản nào, Grand i10 tại Việt Nam cũng chỉ có hệ thống đèn trước dạng halogen, trong khi phiên bản Nios ở Ấn Độ lẫn i10 tại châu Âu đều đã có pha projector trông ấn tượng hơn.
Tiếp theo, phần cửa kính hai bên được vuốt thuôn và kết thúc ở miếng nhựa sần ốp hình tam giác đúc nổi chữ G-i10 là một điểm nhấn về thiết kế, nhưng nó lại nối liền với cột C được ốp bởi một tấm nhựa màu đen bóng. Có lẽ các nhà thiết kế Hyundai đã cố gắng tạo hiệu ứng như các cửa kính ôm trọn thành chữ U từ hai bên ra sau để tạo hiệu ứng như mui nổi trên thân xe (floating roof). Nhưng với sự khác biệt về bề mặt giữa 2 tấm ốp và khu vực cột C bị 'bóp' lại, điểm nhấn đó đã khiến tổng thể xe trở nên kém liền mạch hơn. Đối với những người không thích chi tiết này, cách khắc phục đơn giản nhất là dán lại mui xe màu đen.
Grand i10 thế hệ mới sở hữu kích thước lớn nhất trong phân khúc với kích thước (DxRxC) phiên bản Hatchback lần lượt là (3.850 x1.680 x 1.520)mm. Điều này đồng nghĩa với việc chiếc xe dài hơn 85mm, rộng hơn 20mm và cao hơn 15mm so với bản tiền nhiệm. Theo Hyundai, hãng đã hạ thấp vòm mui xuống 20mm và tăng bề rộng ngang cũng thêm 20mm, khiến chiếc xe có 'thế' thấp và gây ấn tượng mạnh hơn. Nhưng khu vực hưởng lợi nhiều nhất từ những sự gia tăng kích thước này sẽ là...
Nội thất:
Nhờ có các con số gia tăng nêu trên, Grand i10 sở hữu một không gian cabin có thể nói là rộng hàng đầu phân khúc. Với chiều cao 1,73m, người trải nghiệm có thể ngồi ở mọi vị trí trong chiếc xe mà hoàn toàn không cảm thấy chật chội vì khoảng đầu và chân khá dư dả so với một mẫu xe hạng A. Tương tự, khoang hành lý của Hyundai Grand i10 cũng lớn hơn, đạt 260l. Con số này không cao so với các mẫu xe lớn hơn, nhưng là quá đủ để chứa 5 ba lô đầy ắp các trang thiết bị tác nghiệp như máy ảnh, ống kính, laptop... và tư trang cá nhân.
Không chỉ rộng rãi, nội thất của Grand i10 cũng không thiếu sự tiện dụng. Hàng ghế sau có thể được tách ra 60/40 và gập xuống bằng cách kéo các đai bên cạnh tựa đầu phía sau. Không gập được phẳng hoàn toàn xuống sàn, nhưng việc gập lưng ghế cũng đã mở rộng được khá nhiều không gian khoang hành lý. Và nói về không gian, Grand i10 cũng sở hữu rất nhiều các ngăn và hộc chứa đồ khác nhau rải rác bên trong khoang lái. Trong đó bao gồm cả các hộc lộ thiên rất dễ truy cập như ở phía trước ghế phụ.
Nói về thiết kế, những người đã ngồi trên những chiếc SUV thế hệ mới của Hyundai sẽ cảm thấy quen thuộc khi bước vào Grand i10 bởi bảng táp-lô có thiết kế chia tầng rõ rệt, với tầng trên cùng là màn hình hệ thống giải trí cùng bảng đồng hồ, nối tiếp là tầng giữa chứa các khe gió điều hoà và tầng dưới cùng tích hợp bảng điều khiển trung tâm. Tuy nhiên khác với các 'đàn anh' nêu trên có màn hình giải trí tách rời bảng đồng hồ, Hyundai lại làm khu vực này liền nhau.
Thiết kế nối liền này sẽ đặc biệt ấn tượng nếu như cả bảng đồng hồ và màn hình đều là những màn hình lớn - tương tự cách Mercedes và nhiều hãng xe khác đang bố trí hiện tại. Nhưng do Grand i10 vẫn sử dụng bảng đồng hồ truyền thống, kiểu bố trí này đã khiến nội thất của chiếc xe 'kém sang' khi người lái buộc phải đối mặt với một viền nhựa rất dày nằm giữa màn hình trung tâm và bảng đồng hồ. Ngay cả khi có những giải pháp nâng cấp màn hình lớn hơn sau này dành cho dòng xe, việc hoà nhập giữa bảng đồng hồ và màn hình vẫn khó hoàn mỹ do bảng đồng hồ nằm trong một hốc hình oval lõm hẳn vào trong.
Và ở phân khúc xe có giá rẻ nhất thị trường, Hyundai cũng không cố gắng nhiều trong việc 'sang trọng hoá' cabin của Grand i10 bằng những vật liệu cao cấp hay chi tiết ốp bóng bẩy. Điều này được thể hiện rõ qua các bề mặt nhựa cứng xuất hiện chủ đạo trong cabin. Thay vào đó, hãng cố tình nhấn mạnh tới cá tính của chiếc xe bởi các chi tiết viền đỏ trên ghế hay khe gió điều hoà, cũng như những tấm ốp với hoạ tiết chìm dạng vân tổ ong hiện đại. Mặc dù vậy, bạn vẫn cảm thấy một chút cảm giác như ngồi trên những chiếc Hyundai 'bề trên' bởi vô-lăng 3 chấu đa chức năng và ghế bọc nỉ trên bản Grand i10 Hatchback cao nhất.
Trang bị:
Tương xứng với mức giá của nó, trong phân khúc hiện tại Hyundai Grand i10 đang là một trong những mẫu xe nhiều 'option' nhất. Chúng ta có 3 cổng sạc USB (2 ở phía trước - 1 dùng để truyền dữ liệu với hệ thống giải trí, 1 ở phía sau) nút bấm khởi động Start/Stop engine, chìa khóa thông minh Smartkey, vô lăng điều chỉnh 4 hướng tích hợp phím chức năng, sấy kính trước & sau, cửa sổ chỉnh điện chống kẹt, hệ thống cảnh báo áp suất lốp (chỉ cảnh báo khi 1 trong 4 lốp non hơi mà không theo dõi được áp suất lốp cụ thể, camera lùi...
Đặc biệt Grand i10 là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc được trang bị cửa gió cho hàng ghế sau, đem đến khả năng làm mát dễ dàng, nhanh chóng cho hành khách ngồi sau. Đổi lại điều hoà của xe lại chỉ có thể chỉnh tay. Tính năng giữ ga tự động (Cruise Control) vốn dĩ chỉ được trang bị ở những mẫu xe phân khúc trên, hiện nay đã được trang bị trên Grand i10. Bên cạnh đó là các trang bị như màn hình cảm ứng trung tâm kích cỡ 8 inch cảm ứng điện dung đa chức năng, hỗ trợ kết nối các chức năng Bluetooth/MP3/Radio, kết nối Apple Carplay và Android Auto.
Với tầm giá của mình, Grand i10 đòi hỏi người dùng phải kết nối điện thoại qua cáp thay vì không dây. Hệ thống giải trí có giao diện đơn giản, cảm ứng khá mượt. Đồng thời nó cũng có thể phát video đa định dạng với độ phân giải cao cùng 4 loa; nhận diện giọng nói chỉ với 1 nút bấm trên vô lăng. Mic thu bên trong xe rõ ràng, những cuộc đàm thoại có thể được nghe rõ ở cả 2 đầu. Hệ thống bản đồ định vị dẫn đường do Hyundai nghiên cứu và phát triển dành riêng cho thị trường Việt Nam, với các điểm đến phổ biến và khả năng cảnh báo tốc độ tối đa cho phép tiện dụng.
Các công nghệ an toàn cũng được Hyundai chú trọng với hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD, Hệ thống hỗ trợ lực phanh BA, Hệ thống cân bằng điện tử ESC, Hệ thống khởi hành ngang dốc HAC, camera và cảm biến lùi. Tuy nhiên so với đối thủ VinFast Fadil, xe lại có ít túi khí hơn (2 thay vì 6), thiếu hệ thống kiểm soát lực kéo và ổn định chống lật. Bù lại Grand i10 có hệ thống cảnh báo áp suất lốp và trợ lực phanh. Nhìn chung ở tầm giá này, khách hàng sẽ phải tự cân nhắc kỹ nhu cầu sử dụng của mình vì các tính năng và trang bị sẽ khó có thể hội tụ đầy đủ được để cắt giảm giá thành.
Động cơ:
Mặc dù được tái thiết kế toàn diện nhưng Hyundai Grand i10 2021 bán tại Việt Nam vẫn tiếp tục được trang bị động cơ cũ Kappa 1.2l MPi, chỉ được hiệu chỉnh lại cho công suất 83 mã lực tại 6.000 vòng/phút cùng Momen xoắn cực đại 114Nm tại 4.000 vòng/phút. Điều này có nghĩa là chiếc xe yếu hơn đời cũ 4 mã lực và lực kéo thấp hơn 6Nm. Kết hợp với động cơ này là 2 lựa chọn hộp số: tự động 4 cấp hoặc số sàn 5 cấp.
Mức chênh lệch hiệu năng giữa 2 thế hệ của Grand i10 nghe có vẻ tương đương một chiếc xe máy 50cc nhưng trên thực tế, chiếc xe đem tới trải nghiệm không quá khác biệt. Đương nhiên dù với đời xe nào đi chăng nữa, bạn cũng không thể mong đợi những pha tăng tốc 'dính ghế' với động cơ nhỏ bé của chiếc xe. Nhưng ít nhất thì Hyundai cũng nên nhận được lời khen bởi cách hãng tinh chỉnh ECU và hộp số, khiến chiếc xe tăng tốc mượt và không 'gằn' máy.
Chạy đủ tải, chiếc xe vẫn có thể dễ dàng duy trì mức giới hạn 120km/h trên các cao tốc tại Việt Nam và qua thử nghiệm ở đường nội bộ, mốc 140km/h cũng không làm khó được Grand i10. Người lái vẫn nên tính toán trước trong mỗi tình huống cần vượt nhanh và về số để có độ vọt cao hơn đối với các động cơ dung tích và công suất nhỏ như Grand i10 để bảo đảm an toàn.
Cảm giác điều khiển và cabin:
Theo Hyundai, bộ khung của Grand i10 thế hệ mới sử dụng các vật liệu chịu lực cao, được bổ sung thêm thành phần thép cường lực AHSS tới 65%, giúp hấp thụ lực tác động trong tình huống va chạm. Một hệ chassis cứng hoạt động cùng hệ treo tốt cũng giúp cảm giác lái của chiếc xe trở nên ổn định hơn. Và ở mặt này, Grand i10 thể hiện khá tốt. Chiếc xe tỏ ra tự tin khi vượt qua những khúc cua ở tốc độ khoảng 60km/h mà không bị chao đảo hay nghiêng quá nhiều. Tay lái cũng không bị trễ nải và giúp người lái có thể cảm nhận được mặt đường.
Tuy nhiên với các phiên bản facelift sắp tới, Hyundai cũng cần phải làm việc nhiều hơn với hệ thống treo. Hệ treo trước MacPherson tỏ ra ổn định nhưng treo sau dạng thanh xoắn không được như vậy bởi độ nảy hồi cao. Khi chiếc xe lăn bánh qua các chướng ngại vật ở tốc độ trên 50km/h, những người phía trước vẫn ngồi yên trên ghế. Tuy nhiên người ngồi sau lại bị nảy khỏi ghế ngồi, thậm chí là đập đầu vào trần nếu có chiều cao lớn và xe đi qua các ổ gà hay sống trâu.
Về độ cách âm, Grand i10 thế hệ mới ngoài chassis vững chắc hơn còn có thêm nhiều lớp vật liệu khử ồn giữa vỏ và cabin. Tuy nhiên là một mẫu xe hạng A, bạn cũng không nên mong đợi nó sẽ yên tĩnh như các dòng ô tô ở phân khúc cao hơn. Kể từ 40km/h trở đi, các tiếng ù sẽ dần xuất hiện trong cabin với âm lượng và cường độ cao hơn.
Kết luận:
Với những gì đã thể hiện, có thể nói mức chênh lệch 33 triệu đồng so với thế hệ cũ của Hyundai Grand i10 1.2 AT là xứng đáng. Số tiền này sẽ giúp khách hàng có một chiếc hatchback hạng A tân thời nhất phân khúc hiện tại, với thiết kế hoàn toàn mới và danh sách trang bị hào phóng (dù vẫn có những sự bù trừ, đánh đổi nhất định so với các đối thủ). Nền tảng hệ động lực dù cũ nhưng lại cho hiệu năng vận hành ổn định, và cũng dễ dàng sửa chữa, thay thế phụ tùng hơn. Trong khi đó, các nhược điểm của chiếc xe không nhiều và đặc biệt có thể bỏ qua được nếu như khách hàng mua để phục vụ nhu cầu chạy trong đô thị.
Về kết quả kinh doanh tăng trưởng khá chậm kể từ khi thế hệ mới ra mắt của Grand i10, có thể khá chắc chắn rằng nguyên nhân phía sau là do chiếc xe phải chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ đối thủ VinFast Fadil với những chương trình khuyến mại liên tục được tung ra. Nhưng hiện tại, lợi thế về giá của Fadil so với Grand i10 đã mất đi khi ở thời điểm này, chiếc xe đang được bán với giá từ 382,5 tới 449,1 triệu đồng. Trong khi đó Grand i10 hatchback đang có giá niêm yết từ 360 tới 435 triệu đồng.
Cùng với việc Chính phủ đã đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ, trong thời gian tới dự đoán Grand i10 sẽ có một cuộc bứt phá về doanh số trong mùa mua sắm cuối năm. Xét cho cùng, đây là một mẫu xe với nhiều trang bị cao cấp, hiệu năng vận hành ổn định và thiết kế cùng cảm giác lái có thể làm hài lòng nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
Nguyễn Huy
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)