Tới thời điểm hiện tại Husqvarna đã chính thức tham gia vào thị trường xe adventure với chiếc Norden 901 2022 trong kỷ nguyên thuộc quyền sở hữu của KTM. Có thể nói phiên bản hoàn thiện gần như không có gì thay đổi so với bản concept giới thiệu lần đầu năm 2019.
Đây là mẫu xe hai xi-lanh đầu tiên mang thương hiệu Husqvarna kể từ khi chiếc Nuda 900 tồn tại trong khoảng thời gian ngắn 2012-2013 – sản phẩm cuối cùng của Husky dưới thời BMW. Khung sườn và cỗ máy hai xi-lanh 898cc của Nuda dựa trên nền tảng chiếc BMW F800, trong khi kiểu dáng bên ngoài là thiết kế của Husky.
Công thức này cũng tương tự như cách mà chiếc adventure Norden 901 được tạo ra, nhưng thay vì của BMW sẽ là KTM. Động cơ, khung sườn và hệ thống treo chia sẻ chung với người anh em 890 Adventure. Điều đó có nghĩa xe được trang bị khối động cơ hai xi-lanh thẳng hàng 889cc cho ra công suất 105 mã tực lại 8.000rpm và mô-men xoắn 100Nm tại 6.500rpm, cỗ máy này đặt trong hệ thống khung dạng thép ống kết nối với hệ thống giảm xóc WP. Mặc dù có cùng nền tảng nhưng Norden 901 vẫn có những khác biệt về tính công thái so với người anh em tới từ Áo.
Dường như Norden nằm giữa 890 Adventure và 890 Adventure R. Hệ thống treo WP APEX giống trên 890 ADV nhưng có hành trình dài hơn với phuộc trước là 220mm và phuộc sau là 215mm; tuy nhiên vẫn ngắn hơn 240mm của 890 ADV R sử dụng phuộc trước WP XPLOR và phuộc sau WP XACT. Ngoài ra mẫu adventure của Husky cũng được trang bị cặp vành căm 21/18inch đi kèm lốp không săm Pirelli Scorpion STR. Hệ thống phanh đến từ thương hiệu J.Juan tương tự KTM 890 ADV.
Thiết kế bình xăng của Norden 901 không có gì khác biệt so với KTM 890 Adventure khi hai bên bình xăng kéo dài xuống ôm lấy động cơ, trong khi bình xăng chính nằm ở vị trí truyền thống. Điều này giúp hạ thấp trọng tâm xe. Thế nhưng dung tích của Norden chỉ là 19 lít - ít hơn so với KTM. Thiết kế như vậy làm thu hẹp không gian giữa hai chân của người lái khiến chiều cao yên không quá lớn từ 854-874mm, giúp họ có thể dễ dàng chống chân mang tới cảm giác thoải mái. Bình xăng nhỏ hơn là chi tiết khác biệt giữa KTM 890 ADV và Norden 901.
Ngoài ra Husqvarna cũng tạo được những dấu ấn riêng trong thiết kế với các đường nét thân xe vuông vắn tương tự dòng Svartpilen và Vitpilen, cùng với đó là ống xả đặt cao. Trong khi 890 Adventure mang phong cách thiết kế tới từ tương lai, ngược lại Norden lấy cảm hứng từ các mẫu xe đua Paris-Dakar của những năm 80. Kiểu dáng “Retro” thể hiện ngay qua cụm đèn pha tròn cùng với đó là bộ quây với các bề mặt phẳng lớn và sắc nét. Bên cạnh đó Norden còn được cung cấp sẵn hai cặp đèn trợ sáng.
Trên tay lái là một bảng đồng hồ TFT 5inch hiển thị 3 chế độ lái Street, Off-road và Rain (tùy chọn chế độ “Explorer'), cài đặt ABS cũng như kết nối với điện thoại qua Bluetooth để hiển thị cuộc gọi, điều chỉnh âm lượng và điều hướng. Các công nghệ điện tử khác bao gồm ABS Cornering, chế độ off-road chuyên dụng, kiểm soát lực kéo trong cua, quickshift hai chiều và kiểm soát hành trình cruise control.
Khánh Phan
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)