Bắt đầu từ chiếc xe đua thương mại HPD Civic Si Race Car Prototype, xuất phát điểm của nó là bộ vỏ của một chiếc Civic Si dân dụng. Bên cạnh đó hệ động lực của xe hầu hết cũng được giữ nguyên bản, đồng nghĩa với động cơ 4 xi-lanh 1.5l tăng áp sẽ có công suất khá gần mức 205 mã lực và mô-men xoắn 260Nm. Để phù hợp hơn với điều kiện khắc nghiệt hơn của đường đua, Honda chỉ trang bị két tản nhiệt lớn cùng cấp số 4 được gia cường.
Không còn bị giới hạn bởi các tiêu chuẩn khí thải, HPD Civic Si cũng sở hữu hệ thống xả Borla thoáng hơn, đi kèm đó là map động cơ mới. Sức mạnh sẽ được truyền tới cầu trước hiệu quả hơn nhờ vi sai trượt giới hạn Cusco. Trong khi đó 'dàn chân' của xe đã được nâng cấp với mâm Momo bọc quanh bởi lốp không rãnh cho độ bám đường tối đa, ẩn phía sau là hệ thống phanh của Wilwood với heo 6 piston phía trước và 2 piston phía sau.
Về ngoại hình, chiếc xe khác biệt so với Civic Si thương mại bởi cản trước trổ thêm các hốc gió làm mát mới, cũng như cánh đuôi lớn ở phía sau. Là một chiếc xe đua chuyên nghiệp, HPD Civic Si cũng có nội thất tối giản với ghế cùng vô-lăng đua, dây an toàn đa điểm và khung bảo vệ. Hiện mới là một mẫu xe thử nghiệm, nhưng HPD Civic Si sẽ được sản xuất thương mại trong tương lai dành cho những người đam mê bộ môn đua xe.
Trong khi HPD Civic Si sẽ dành cho tất cả mọi người với niềm đam mê xe đua, Team Honda Research West Civic Si lại là một phiên bản đua chuyên nghiệp của Civic Si sẽ tham gia vào giải 25h of Thunderhill vào tháng 12 tới đây. Ngoài ECU được chạy lại với bản map từ hãng Hondata, chiếc xe còn có két giải nhiệt làm mát dầu, bộ tản nhiệt lớn hơn, cổ hút mới, ống xả titan, hộp số với tỷ số truyền khác biệt hoàn toàn và phanh từ Paragon.
Về phần thân xe, Team Honda Research West được hãng Seibon lắp nắp ca-pô với khe gió và cốp bằng carbon. Cánh đuôi GT250 tới từ hãng APR Performance án ngữ ở phía sau, cùng một bộ chia gió và hốc gió từ Power Stream Industries nằm ở phía trước. Bên trong cabin, chiếc xe đua này cũng có nội thất ở mức cơ bản, với các màn hình giải trí trên Civic dân dụng được thay bằng những hệ thống hiển thị của AiM và MoTeC.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)