Kể từ đó tới nay như tất cả chúng ta đã biết, Lexus đã thực sự trở thành cái tên duy nhất tới từ Nhật Bản đủ sức cạnh tranh trực tiếp với những thương hiệu xe sang châu Âu trên toàn Thế giới; và LS vẫn tiếp tục là dòng sedan cao cấp nhất của hãng. Nhưng ít người biết rằng không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc gây dựng thương hiệu Lexus, LS 400 là một trong những mẫu xe tiên phong mở ra một phong cách độ mới. Đó là phong cách VIP tới từ Nhật.
Thời điểm LS 400 bán ra rơi đúng vào lúc giới mafia Yakuza muốn chuyển đổi từ những mẫu xe sang châu Âu sang một thứ gì đó cũng cao cấp nhưng ít phô trương hơn (việc sử dụng xe nhập khẩu từng được coi là đẳng cấp ở Nhật). Đây cũng là giai đoạn cảnh sát siết chặt hơn với các tay đua đường phố và những mẫu xe thể thao độ của họ, chính vì vậy một lần nữa các dòng sedan lại được ưu tiên lựa chọn. Và một số ít những mẫu sedan cỡ lớn Nhật Bản lúc đó vừa đáp ứng được những nhu cầu về sự sang trọng và hiệu năng này bao gồm Nissan President, Toyota Crown, Toyota Celsior - hay chính là Lexus LS 400.
Phong cách VIP được định hình bởi các nét đặc trưng như la zăng đắt tiền với đường kính lớn, bản rộng và nằm sát với vòm bánh xe; trang bị đầy đủ bodykit/bodylip, sơn bóng với các màu đơn giản như trắng/đen/bạc và khoảng sáng gầm xe thấp. Nội thất của xe thường được bọc trong những vật liệu đắt tiền, với những bề mặt được thêu tay hoàn toàn thủ công có thể thách thức bất kỳ hãng xe sang trọng nào và được trang bị hệ thống thông tin giải trí hi-end. Với những đặc trưng nêu trên, VIP không phải là một phong cách dành cho số đông, dù những chiếc sedan độ theo kiểu VIP trông rất ấn tượng với tất cả mọi người.
Đặc biệt tại Việt Nam, việc chơi một chiếc xe độ VIP 'chuẩn bài' còn khó hơn nữa. Nhưng vượt qua khó khăn, phong cách này trong những năm gần đây đã được không ít người chơi và xưởng độ theo đuổi. Với kinh nghiệm tạo ra nhiều mẫu xe độ ấn tượng, xưởng Việt Mỹ Auto đã 'dọn' lại thành công một chiếc Lexus LS 400 thuộc thế hệ đầu tiên theo phong cách VIP. Bắt đầu từ 'dàn ngoài', màu sơn đen truyền thống đã được Việt Mỹ lựa chọn, với những điểm nhấn mạ chrome tương phản như viền cửa hay cặp pô hình oval.
Phần thân nguyên bản của LS 400 vốn đã gây ấn tượng về sự sang trọng, chính vì vậy Việt Mỹ chỉ bổ sung thêm lip cản trước VSaero FRP WAL cùng nẹp dưới cửa VSaero, thêm một chút thể thao và khiến dáng xe thấp hơn. 'Dàn chân' là chi tiết tiên quyết ở ngoại thất một chiếc xe độ VIP, và xưởng độ đã không gây thất vọng ở mặt này khi trang bị cho xe bộ mâm 20 inch Work Schwert SC3 mạ chrome bóng lộn. Nhờ có hệ thống treo khí của Airlift, gầm xe có thể hạ sát đất khi đỗ và thay đổi góc camber, khiến bánh xe choãi vào trong thân và càng nhấn mạnh hơn nữa thiết kế mặt kín của bộ mâm.
Trong khi có ngoại thất với những tông màu đơn giản, nội thất của bản độ lại được Việt Mỹ phối một cách bắt mắt với tông màu xanh baby blue ít khi được sử dụng trên xe hơi, kết hợp với màu đen. Sau khoảng trên dưới 3 thập kỷ, cabin xe không chỉ được xưởng độ dọn mới bằng cách bọc lại toàn bộ trong da và alcantara, mà còn nâng cấp về tiện nghi. Cặp ghế trước điều chỉnh điện, cũng như vô-lăng đã được Việt Mỹ thay từ hậu duệ Lexus LS thế hệ thứ 4. Trong khi đó, đầu CD/radio nguyên bản nay cũng nhường chỗ cho hệ thống thông tin giải trí với màn hình màu.
Và cuối cùng, một chi tiết đặc biệt của bản độ mà không thể mua được đó là biển số 'VIP' 8668. Trong quan niệm của người phương Đông, số 8 đồng âm với từ 'phát' và 6 đồng âm 'lộc'. Khi ghép lại với nhau, cặp số này mang ý nghĩa luôn đem lại tài lộc cho chủ xe. Sau khi được xưởng Việt Mỹ Auto dọn lại theo đúng phong cách VIP Nhật, mẫu sedan hạng sang đầu tiên của Lexus LS 400 không chỉ sang trọng mà còn 'chất chơi'.
Ảnh: Lê Hiếu
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)