Sau khi ra mắt 'hụt' vào tháng trước vì triển lãm ô tô New York bị hoãn do COVID-19, cuối cùng mẫu sedan thể thao Subaru WRX 2022 thế hệ mới đã chính thức xuất hiện. Từng là một phiên bản của dòng sedan hạng C Impreza trong nhiều năm, nhưng phải tới nay WRX mới chính thức tách ra thành dòng xe riêng. Và sự phân tách này không chỉ đơn giản là 'độ' một chiếc Impreza rồi gắn logo WRX như đời cũ, mà 2 mẫu xe này thực sự đã có thiết kế khác biệt nhau.
So với Impreza sedan, sự khác biệt của WRX thế hệ mới thể hiện rõ từ vẻ ngoài khi chiếc xe là phiên bản thương mại của mẫu concept Subaru Viziv Performance ra mắt hồi năm 2017. Dù có một số chi tiết đã 'hiền' bớt so với ý tưởng ban đầu nhưng những nét đặc trưng của Viziv Performance về cơ bản vẫn được giữ lại trên WRX: đèn pha trước hình lưỡi liềm, hốc gió trên nắp ca-pô, các đường gân nổi khắp thân xe hay những tấm ốp nới rộng vòm bánh kiểu SUV.
Ngay cả thân xe của WRX cũng khác biệt so với Impreza, và điều này được thể hiện rõ ở hình dáng các cửa kính bên. Ngoài ra không thể không nhắc tới là các lựa chọn mâm 17 hoặc 18 inch khác biệt. WRX cũng có cụm đèn hậu LED đẹp mắt hơn nhiều, phía trên là cánh đuôi nhỏ dạng nẹp. Subaru thực sự quyết tâm tách rời WRX thành một dòng xe riêng, tới nỗi thiết kế cả nội thất cũng không giống như Impreza. Dù trông có vẻ khá tương đồng nhưng trên thực tế, chiếc xe có táp-lô cùng bảng điều khiển trung tâm mới, chưa kể tới những nét đặc trưng như vô-lăng D-Cut hay ghế thể thao Recaro và pedal nhôm.
Dù là một mẫu sedan thể thao nhưng Subaru không hy sinh sự tiện dụng và sang trọng với WRX như đã từng làm ở các thế hệ trước. Chiếc xe có hệ thống thông tin giải trí màn hình đặt dọc thời thượng với kích thước lên tới 11,6 inch, tích hợp đầy đủ các kết nối smartphone như Apple CarPlay, Android Auto, Bluetooth. Gói các hệ thống an toàn Subaru EyeSight cũng xuất hiện trên xe. Khách hàng thậm chí còn có thể đặt dàn âm thanh cao cấp Harman Kardon hay sở hữu ghế chỉnh điện 8 hướng và nội thất bọc nhung nhân tạo Ultrasuede nếu mua bản GT.
So với thế hệ cũ, động cơ 4 xi-lanh nằm ngang mới của WRX đã có dung tích tăng từ 2.0L lên thành 2.4L. Điều này có thể khiến nhiều người nghĩ rằng chiếc xe sẽ được nâng cấp lớn về sức mạnh, nhưng đáng tiếc là mọi chuyện lại trái ngược. Chiếc xe chỉ tăng đúng 3 mã lực, nay đạt 271 mã lực trong khi giữ nguyên mô-men xoắn cực đại 349Nm. Mặc dù vậy, lượng mô-men xoắn trên có thể đạt được trong dải tua chỉ từ 2.000 tới 5.200rpm. Giống như truyền thống, WRX vẫn được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Nằm giữa động cơ và hệ dẫn động là 1 trong 2 lựa chọn hộp số: vô cấp CVT với 8 cấp ảo (được Subaru gọi là Performance Transmission) và số sàn 6 cấp. Hộp số sàn nay đã tăng thêm 1 cấp, trong khi số CVT sẽ có lẫy chuyển sau vô-lăng. Tuy nhiên bản WRX GT sẽ chỉ có lựa chọn hộp số tự động. Đổi lại động cơ không mạnh mẽ hơn thế hệ trước, Subaru WRX mới đã được chú ý đặc biệt về mặt cảm giác vận hành. Với việc sử dụng nền tảng chassis mới, chiếc xe đã có phần thân với độ cứng xoắn lớn hơn 28%.
Trong khi đó các điểm bắt khung của dàn treo đã cứng hơn tới 75%, và chassis mới giúp hạ thấp trọng tâm của WRX 2022 xuống hơn so với trước đây. Subaru cũng gắn các thanh ổn định sau vào thân xe thay vì khung phụ. Lần đầu tiên trong lịch sử, dòng WRX cũng được trang bị hệ thống treo chủ động dù chỉ có mặt trên bản GT. Hệ thống này có 3 chế độ từ cứng tới mềm Comfort - Normal - Sport và có thể kết hợp với hệ thống lái để đem tới cho người lái tới 430 cấu hình cài đặt khác nhau.
Hiện tại Subaru chưa công bố giá bán cho WRX mới, nhưng dự kiến chiếc xe sẽ không đắt hơn nhiều so với con số 27.000 USD của thế hệ hiện tại ở thị trường Mỹ.
Quang Nam
(Theo Nghe nhìn Việt Nam)