Gã khổng lồ ô tô Hàn Quốc Kia đang làm việc ngoài giờ để lọt vào Top 5 trên bảng xếp hạng doanh số bán ô tô mới ở Úc sau khi đánh bại Ford cho đến nay trong năm nay - và theo sau thương hiệu Hyundai trong tháng 4 chỉ với 65 doanh số (5772 so với 5707).
Bảy năm trước, Kia thậm chí còn không lọt vào Top 10. Nhưng với tư cách là một trong những thương hiệu phát triển nhanh nhất ở Úc, công ty hiện đang nhắm đến việc vượt qua Ford để giành vị trí thứ năm.
Cho đến nay trong năm nay, Ford đã báo cáo 22.934 chiếc xe mới đã được bán ra, so với con số của Kia trong 4 tháng đầu năm là 22.880 chiếc, chỉ kém 54 chiếc.
Doanh số của Kia tại Úc đã tăng hơn gấp đôi trong bảy năm qua - từ 28.000 xe giao hàng năm vào năm 2014 lên hơn 61.000 xe trước đại dịch - trong khi thương hiệu anh em của nó là Hyundai đã giảm từ mức cao nhất là hơn 101.000 xe hàng năm xuống còn 64.800 xe giao hàng năm ngoái.
Damien Meredith, ông chủ của Kia Australia, cho biết trong một cuộc phỏng vấn bàn tròn với giới truyền thông tuần này: “Chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ là một thương hiệu Top 5 vững chắc trong 20 năm tới'.
Khi được hỏi liệu có mục tiêu nội bộ để đánh bại thương hiệu chị em của Kia là Hyundai - nơi ông Meredith đã làm việc 10 năm trước khi đảm nhận vị trí ông chủ của Kia Australia cách đây bảy năm hay không - ông nói: “Chúng ta có phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong nhiều lĩnh vực không? Lời thề đẫm máu là chúng ta. (Nhưng) chúng ta không thể đánh bại những gì họ làm ”.
Ông Meredith cho biết doanh số của Kia trong năm 2014 chỉ bằng 28% so với doanh số của Hyundai tại Úc; Cho đến nay, doanh số bán hàng của Kia trong năm nay bằng 92% tỷ lệ giao hàng hiện tại của thương hiệu Hyundai.
Mặc dù Kia đã vượt qua Hyundai hai tháng trước đó, nhưng có thể phải mất một thời gian trước khi vượt qua người anh em của mình trong cuộc đua doanh số hàng năm.
Ông Meredith, người đã kỷ niệm bảy năm làm giám đốc của Kia Australia, cho biết: “Nó giống như một huấn luyện viên chân ướt chân ráo, hãy làm đúng quy trình và kết quả sẽ tự lo liệu.
“Nhìn chung,” ông nói, “bạn muốn tập đoàn (Hyundai-Kia) vững mạnh… bởi vì nếu tập đoàn mạnh, họ có thể đầu tư nhiều tiền hơn vào (nghiên cứu và phát triển các mẫu xe tương lai) và làm cho công việc kinh doanh trở nên mạnh mẽ hơn”.