Thu hồi xe máy hết đát: Trăm dâu đổ đầu xe máy

Trăm dâu đổ đầu xe máy

Hiện nay, quy định của Chính phủ là đến tháng 1/2018 phải thu hồi toàn bộ phương tiện xe máy cũ đã hết niên hạn sử dụng. Thế nhưng, thực tế chưa có văn bản nào quy định về niên hạn sử dụng đối với xe môtô, xe gắn máy.

Vì thế, để giảm tai nạn giao thông, đại diện các chuyên gia nghiên cứu về thực trạng an toàn giao thông và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) cho rằng, cần thiết phải ban hành quy định về kiểm định kỹ thuật phương tiện xe máy để có căn cứ quy định về niên hạn sử dụng xe máy.

Đề cập về đề xuất này, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, đã phải thốt lên rằng, đúng là 'trăm dâu đổ đầu xe máy' bởi nếu như quy định trên được ban hành, mỗi chiếc xe máy ở Việt Nam sẽ phải chịu đủ thứ gánh nặng, từ thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ mội trường, phí trước bạ... và sắp tới còn có phí khí thải. Đặc biệt, một khi đã ban hành quy định rồi, liệu có làm được không? Có hiệu quả không và lấy ai để làm?

Thu hồi xe máy hết đát: Trăm dâu đổ đầu xe máy
Theo quy định, đến tháng 1/2018 phải thu hồi toàn bộ phương tiện xe máy cũ đã hết niên hạn sử dụng

'Tất cả các chủ trương, chính sách đưa ra đều nhằm mục đích giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo vệ con người và xã hội. Nhưng vấn đề quan trọng trước tiên cần lưu ý là chủ trương ấy có tính khả thi hay không. Chúng ta còn rất nhiều việc phải làm từ nay đến năm 2020, để hạn chế tai nạn giao thông nên tập trung vào những nhiệm vụ chủ yếu, đừng bày vẽ nhiều để rồi không làm được.

Đối với đề xuất ban hành quy định về kiểm định kỹ thuật phương tiện xe máy để có căn cứ quy định về niên hạn sử dụng xe máy, việc này không sai nhưng chúng ta cần có lộ trình. Cơ sở nào để kiểm định thời gian sử dụng? Hàng triệu xe máy thì lực lượng nào kiểm định? Xe máy lại không chính chủ, mua đi bán lại rất nhiều từ tỉnh này sang tỉnh khác, làm thế nào để kiểm định? Chưa kể xe hoán cải, mua xe cũ về tạo thành xe mới... Liệu đăng ký xe máy có hồ sơ sản xuất hay xuất xứ sản xuất không, hay đó lại là xe máy Trung Quốc mang về nước lắp ráp lại rồi bán?

Chúng ta sẽ lấy bộ máy đâu để làm những việc này? Cuối cùng lại lấy tiền của dân để tiến hành, lại làm một lúc rất nhiều việc như thế, do đó tôi cho rằng nên xem xét lại đề xuất này, phải có lộ trình. Có quá nhiều vấn đề phức tạp, càng đề xuất nhiều chúng ta chỉ càng chui đầu vào rọ mà không ra được, hệ quả là hiệu lực của văn bản pháp luật không được thực thi và người dân sẽ nhờn luật', Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội phân tích.

Trong khi đó, PGS.TS Bùi Xuân Cậy, Đại học GTVT Hà Nội bày tỏ, xe máy cũ nát quá thì phải thu hồi là điều cần thiết để giảm ô nhiễm môi trường, tai nạn giao thông. Ở Việt Nam có rất nhiều xe máy cũ nhưng người dân vẫn lưu hành. Nếu như ô tô thì có thể đăng kiểm thì xe máy cũ hết niên hạn sử dụng có thu hồi được hay không lại là vấn đề khó.

Ông đặt ra nghi ngại, ở đây phải chăng Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam muốn thanh lý xe cũ để bán xe máy nên mới đặt ra đề xuất này? 'Tuy nhiên, theo tôi, muốn thu hồi xe máy cũ phải dựa vào chất lượng chứ không phải niên hạn sử dụng. Xe máy dùng nhiều hay dùng ít thể hiện ở cây số chạy trên đường, phù hợp vào chất lượng thực tế của nó. Bởi vậy, nếu muốn kiểm định xe máy sẽ rất khó', PGS.TS Bùi Xuân Cậy nói.

Ông Bùi Danh Liên cũng cho rằng, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam không nên can thiệp vào chuyện này.

'Doanh nghiệp bao giờ cũng đặt lợi nhuận lên hàng đầu, thế nhưng đừng vì lợi ích doanh nghiệp mà quên đi lợi ích người dân. Đây là cuộc sống của người dân, họ cần phương tiện để đi lại, đừng tăng thêm chi phí cho người lao động nữa. Việt Nam còn rất nhiều khó khăn, cứ đẻ ra lắm việc vì lợi ích nhóm của mình thì không nên', ông Liên nhấn mạnh.

Nên tập trung giáo dục ý thức người dân

Theo ông Bùi Danh Liên, thay vì kiểm định xe máy, các cơ quan chức năng Việt Nam nên tập trung đào tạo, giáo dục con người, xây dựng nhân cách con người để tự thân người dân đề phòng tai nạn.

'Uống bia rượu say rồi phóng nhanh vượt ẩu, vừa điều khiển phương tiện vừa nghe điện thoại... cái đó thuộc nhân cách con người. Muốn giảm thiểu tai nạn giao thông không phải là phạt đèn vàng hay say xỉn thì có xe đưa về nhà... Phải tập trung vào giáo dục ý thức người dân, phạt nặng những đối tượng phóng nhanh vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm khi ra đường... để uốn nắn chứ không phải vẽ ra việc mình chưa làm được, tốn công tốn của, tốn nhân lực...'.

Ông Liên khẳng định, ý tưởng của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam nếu đi vào thực tế sẽ không khả thi. 'Đề ra chủ trương chính sách phải hợp thời, hợp lý, hợp với sức dân và hợp với tiến bộ xã hội, đừng nóng vội', ông lưu ý.

Theo Đất Việt

Từ khoá: thu hồi xe máy hết đát, xe gắn máy, xe máy cũ

TIN LIÊN QUAN

Xe máy cũng phải có hạn sử dụng

Trong khi việc kiểm soát khí thải cho 40 triệu xe máy ở Việt Nam còn chưa thể triển khai thì mới đây, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) đề xuất, cần phải quy định niên hạn với xe máy...

Xe từ châu Âu về Việt Nam sẽ sớm được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu 0%

Trong chuyến công du tới một số nước châu Âu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp gỡ và làm việc làm việc với các đối tác song phương và lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) để nỗ lực thúc đẩy sớm ký kết, phê chuẩn và đưa vào hiệu lực Hiệp

Phí trước bạ khách hàng phải nộp sẽ tăng thêm từ 20-50 triệu đồng

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ về lệ phí trước bạ.

Cấm xe máy ở Việt Nam: 20 năm nữa xe máy vẫn được ưa chuộng

Cụ thể, ngày 26/9/2018, Hiệp hội VAMM và Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tổ chức buổi lễ ký kết hợp tác và công bố kết quả nghiên cứu năm 2017, đồng thời phát động dự án mới năm 2018 với chủ đề “Cuộc thi làm phim ATGT-Tôi biết, tôi thay đổi”. Đây là năm

Nhiều mẫu xe giảm giá hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng

Theo cam kết của Việt Nam trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), thuế suất dành cho phụ tùng xe hơi sẽ được giảm về 0% sau 7 năm (thuế hiện hành lên đến 32%). Với ô tô nhập khẩu (trừ loại có dung tích xi-lanh lớn) giảm thuế về 0%

Lộ trình giảm thuế nhập khẩu xe máy 2018

Đầu tháng 4/2013, đại diện Hãng môtô Ducati (Ý) tại Việt Nam giới thiệu dòng môtô mới nhập về Việt Nam từ Thái Lan, mức giá khoảng 350 triệu đồng/xe.

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2019 dự kiến sẽ có nhiều biến động sau loạt dự thảo

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2019 được dự kiến sẽ có nhiều biến động sau khi loạt dự thảo liên quan đang được xem xét, cân nhắc đưa vào áp dụng.

Ô tô hot tăng giá trăm triệu, đại lý ép khách mua bộ phụ kiện

Một số nguồn tin cho biết, đề xuất tăng lệ phí trước bạ với xe bán tải của Bộ Tài chính có thể sẽ được áp dụng từ 1/1/2019. Như vậy, lệ phí trước bạ với dòng xe Pick up sẽ tăng từ 2% hiện nay lên 6 và 7,2% tùy từng địa phương. Như vậy, lệ phí trước

THỦ THUẬT HAY

Cách tìm ảnh bằng Spotlight cực nhanh trên iPhone bạn nên thử ngay

Spotlight là một trong những tính năng được Apple giới thiệu từ iOS 7.0.3, nó cho phép người dùng tìm kiếm tất cả mọi thông tin ngay trên màn hình chủ của iPhone hoặc iPad như danh bạ, tin nhắn, tập tin, ứng dụng, hình

Nên mua điều hòa hay quạt điều hòa?

Vào thời điểm nóng nực như thế này, các gia đình luôn muốn lựa chọn một thiết bị làm lạnh hiệu quả nhằm giúp cho căn phòng trở nên thoáng mát và dễ chịu hơn, theo đó, nhiều người dùng phân vân nên mua điều hòa hay quạt

Một số cách giúp kiểm soát thông báo từ Facebook hiệu quả hơn

Như chúng ta đã biết, ứng dụng Facebook luôn hiển thị thông báo từ bất kỳ hoạt động nào trên mạng xã hội, cung cấp cho người dùng khả năng cập nhật tin tức dễ dàng hơn.

Sửa iPhone bị chậm khi lên iOS 10.3

Iphone được nâng cấp lên iOS 10.3 với nhiều tính năng thông minh và hiệu quả, tuy nhiên việc nâng cấp này lại làm cho chiếc iPhone của bạn trở nên chậm chạp vậy chúng ta có thể cải thiện được điều này?

Cách copy file qua folder trên Macbook mới nhất

Đối với nhiều người còn chưa sử dụng quen hệ điều hành MacOs trên các máy tính iMac, Macbook, Macbook Pro, Macbook Air hay Macbook Mini ... Thì việc copy file qua một folder khác trong máy tính macbook thực sự hơi khó

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá viên pin 5.000 mAh trên Moto E4 Plus

Moto E4 Plus là chiếc smartphone pin trâu - giá rẻ phân khúc dưới 5 triệu đang được quan tâm của người dùng.

Top 5 điều hòa dưới 6 triệu 2017

Trong cái nóng hơn 40 độ, đỉnh điểm có nơi lên tới gần 60 độ thì việc trang bị cho gia đình một chiếc điều hòa là vô cùng cần thiết. Hãy cùng rTang công nghệ điểm danh nhưng cái tên cho chất lượng cùng giá tốt nhất