Nick Lam là một người môi giới hiện đại. Anh kết nối những khách hàng thượng lưu với những chiếc xe hoàn hảo. Chàng trai 25 tuổi này là người đồng sáng lập kiêm CEO của New York Auto Depot, một đại lý chuyên cung cấp những chiếc xe đắt tiền cho các sinh viên giàu có người Trung Quốc đang học tập tại Mỹ.
Nick Lam giúp sinh viên giàu Trung Quốc thương lượng giá siêu xe với người Mỹ. Ảnh: CNBC.
Hầu hết sinh viên Trung Quốc đến Mỹ rồi mới mua chiếc xe đầu tiên. Họ thường thắc mắc những thứ tưởng chừng ai cũng biết như 'cái nút này dùng làm gì' hay 'sau khi mua xe có phải đóng thuế không'. 'Tôi giúp họ mua xe với giá tốt nhất, bởi vì họ không biết làm thế nào để đàm phán với người Mỹ. Đó là lý do họ tìm đến tôi”, Lam cho biết.
Lam có nhiều kinh nghiệm thực tế. Chàng trai Hong Kong đến New York năm 2009 để theo học Đại học Stony Brook. Anh mua một chiếc xe cũ để đi giao pizza. Nhưng đó là quyết định sai lầm của Lam.
“Chỉ trong 4 tháng, chiếc xe đã bị hỏng phanh, xuất hiện nhiều lỗi động cơ và hộp số”, Lam nói. Vì vậy, anh bắt đầu tìm hiểu về những lỗi của xe qua các tạp chí chuyên ngành hay xem trên YouTube.
Có kinh nghiệm về xe, Lam thành lập doanh nghiệp tư vấn. Bạn bè và những người quen biết nhờ Lam đi cùng tới đại lý để kiểm tra và tư vấn giúp họ mua những chiếc xe tốt. Họ cảm ơn anh bằng những bữa ăn miễn phí.
Các sinh viên Trung Quốc tìm đến Lam nhiều hơn và anh bắt đầu tính phí tư vấn. Ngay sau đó, các đại lý cũng liên lạc với chàng trai này và mời môi giới bán xe cho các nhóm người trẻ giàu có tại Trung Quốc.
Nhưng Lam không cam tâm chỉ làm 'cò' cho các đại lý. Anh quyết định mở đại lý riêng cho mình.
New York Auto Depot có lượng khách hàng thường xuyên từ 19 trường đại học. Công ty này liên tục mở rộng thị trường bằng cách tổ chức các chương trình truyền thông và sự kiện tại các trường đại học lớn.
Mua những siêu xe giá vài trăm nghìn USD không phải việc khó với sinh viên giàu Trung Quốc. Ảnh: Ruth Fremson/New York Times.
Theo Lam, có nhiều kiểu sinh viên Trung Quốc học tập tại Mỹ. Kiểu thứ nhất là “chuyên viên máy tính”. Họ chỉ muốn tập trung vào nghiên cứu và dùng những chiếc xe hơi giá rẻ hoặc phương tiện công cộng. Kiểu tiếp theo là các sinh viên có ngân sách hạn chế từ 20.000 đến 60.000 USD, đủ mua một chiếc xe “rất đàng hoàng” như BMW hay Lexus tại Mỹ. Cuối cùng là những sinh viên giàu có, được Lam xếp vào nhóm khách hàng ưu tú.
“Có một nhóm người, cha mẹ của họ là những người siêu giàu. Họ thường nói 'giá xe tại Mỹ rẻ vậy à'. Họ dễ dàng mua một chiếc Lamborghini hay Ferrari”, Lam cho biết.
Lamborghini Huracan có giá chỉ 200.000 USD tại Mỹ, rẻ hơn một nửa so với ở Trung Quốc. Ảnh: Ruth Fremson/New York Times.
Lam tập trung vào nhóm khách hàng giàu có này. Công ty của anh bán khoảng 60 chiếc xe mỗi tháng với giá trung bình 30.000 USD/chiếc. “Những chiếc xe sang và siêu xe chiếm khoảng 20% doanh số bán hàng của công ty”, Lam nói. Chiếc xe đắt nhất chàng thanh niên này từng bán có giá lên tới 800.000 USD.
Siêu xe tại Trung Quốc đắt gấp 2,5 lần tại Mỹ, vì vậy các sinh viên Trung Quốc mua xe tại đây rất dễ dàng. “Khi các sinh viên Trung Quốc đến Mỹ, họ nói giá cả ở đây khá hợp lý”, Lam nói. “Họ nghĩ nếu số tiền trong tài khoản quá nhiều, tại sao không trích ra một ít để mua một chiếc xe”.