Mối quan hệ giữa họ bắt đầu từ tháng 7/2003, khi công ty Mazda Motor Corporation và Isuzu Motors đi đến một thỏa thuận cung cấp xe tải hạng nhẹ Isuzu N-Series cho Mazda trên cơ sở OEM tại Nhật Bản. Và hiện nay Isuzu đã đồng ý để Mazda gắn logo BT-50 trên D-Max thế hệ tiếp theo.
Mazda MX-5 Levanto nổi bật với ngoại thất 2 tông màu độc đáo
Một thông cáo chung được công bố vào ngày hôm nay cho biết 2 hãng xe Nhật Bản 'đã đạt đến thỏa thuận cơ bản về việc hợp tác tạo nên chiếc xe bán tải thế hệ tiếp theo, cho phép Isuzu tăng cường khả năng cạnh tranh trên những sản phẩm của mình và Mazda thúc đẩy các dòng sản phẩm cũng như duy trì độ 'phủ sóng' trên thị trường của thương hiệu'.
Và Isuzu sẽ cho phép 'ngựa chiến' thế hệ tiếp theo của Mazda dựa trên xe tải của mình. Sự đồng thuận này không chỉ củng cố mối quan hệ lâu dài giữa 2 công ty mà còn giúp giảm chi phí R&D (nghiên cứu & phát triển). Do đó, Mazda có thể tập trung nguồn lực của mình vào việc phát triển thêm các xe chở khách như MX-5 và crossover như CX-3.
Xét đến những địa điểm tiêu thụ, Mỹ sẽ không sở hữu Mazda BT-50 do thuế Chicken Tax. Không nói đến mức thuế xuất nhập khẩu 25%, thế hệ tiếp theo của BT-50 và D-Max không có cơ hội chiến thắng trong thị trường Bắc Mỹ với những xe bán tải full-size cạnh tranh 'điên cuồng'. Cụ thể hơn, Mazda BT-50 và Isuzu D-Max được phát triển để cạnh tranh với Toyota Hilux, VW Amarok, Nissan NP300 Navara và Renault Alaskan chứ không phải Chevy Colorado và GMC Canyon.
Đối với việc tiêu thụ, thông cáo chung không đề cập đến bất cứ điều gì ngoại trừ 'được quyết định'. Xem xét rằng Mazda BT-50 dựa trên Ford Ranger đã được sửa đổi cho phiên bản 2016 vào năm 2015, có thể giả định rằng BT-50 (và Isuzu D-Max) thế hệ tiếp theo sẽ lộ diện vào năm 2018 hay muộn nhất là 2019.
Thanh Hà (Tuoitrethudo)