Ngắm Suzuki Raider 150 độ khủng của biker Hà Nội

Vào đầu thập niên 2000, giới chơi xe tại Việt Nam đã từng 'ngây ngất' với mẫu xe côn tay Suzuki FX125 với nền tảng khung sườn đôi twin-spar vững chắc và động cơ DOHC 4 kỳ mạnh mẽ. Ít phổ biến hơn FX125 bởi kiểu dáng naked underbone khá kén người dùng, tuy nhiên những chiếc Suzuki Raider 125 sử dụng chung nền tảng khung máy cũng đã dần tìm được chỗ đứng đối với người hâm mộ Suzuki tại Việt Nam. Về cơ bản, Raider 125 là phiên bản với động cơ 4 kỳ của Suzuki Stinger 120, sau khi các tiêu chuẩn khí thải mới đã 'khai tử' những dòng xe sử dụng động cơ 2 kỳ.


Tới năm 2002, Suzuki Raider 150 chính thức được ra mắt tại Thái Lan, sử dụng khối động cơ 150cc lấy từ mẫu sportbike Suzuki FXR150. Điều này đã khiến Raider 150 trong một thời gian dài trở thành mẫu xe 4 kỳ với kết cấu khung underbone mạnh mẽ và nhanh nhất. Có khả năng đạt tốc độ tối đa lên tới khoảng 150 km/h ở dạng nguyên bản và giá bán tương đối rẻ, Raider 150 đã nhanh chóng thu hút được một lượng fan đông đảo ở khu vực Đông Nam Á.


Ngắm Suzuki Raider 150 độ khủng của biker Hà Nội
Dù đã được người chơi xe tại Việt Nam biết tới từ khá lâu tuy nhiên phải tới đầu năm 2014, Raider 150 mới chính thức được phân phối tại nước ta. Điều này đã giúp nhiều người có thể tiếp cận với mẫu xe này, trong đó có anh Kiên - chủ nhân của chiếc Raider 150 độ trong bài viết này. Cùng với chiếc Raider, anh đã tiếp tục 'lún sâu' vào đam mê xe máy và dần hoàn thiện nó. Sau vài năm, chiếc Raider đã dần được anh Kiên nâng cấp để trở thành một bản độ ấn tượng cả về hiệu năng lẫn kiểu dáng, đồng thời phù hợp với điều kiện giao thông ở nước ta.
Trên chiếc Raider 150 của anh Kiên, điểm nhấn nổi bật nhất đó là 'dàn chân' của chiếc xe. Thay vì mâm 5 cánh 'xương cá' đặc trưng của dòng xe này, anh đã thay cho chiếc Raider cặp mâm Racing Boy FG510 CNC với thiết kế 5 cánh kép hình sao thể thao và được nhuộm màu xanh nổi bật. So với loại mâm Racing Boy FG505 5 cánh thẳng rất phổ biến, mâm FG510 hiện tại vẫn còn là 'hàng hiếm' trên các bản độ tại Việt Nam.
Hệ thống phanh trước của chiếc xe cũng đã được nâng cấp triệt để với đĩa Galfer kết hợp với heo phanh Brembo Billet 2 piston đối xứng, dây dầu Earl's và ngắt dầu Staubli. Hệ thống phuộc trước nguyên bản của Raider 150 vốn có dạng ống lồng, tuy nhiên anh Kiên đã thay toàn bộ dàn phuộc trước Ohlins vốn dành cho Honda MSX125 vào chiếc xe của mình. Thay vì dàn vỏ nguyên bản của Raider 150 thuộc thế hệ thứ 3, anh Kiên đã thay bộ vỏ của Raider đời 2 (2007-2013), với điểm nhấn là phần đầu đèn 'mắt phượng' lấy cảm hứng từ mẫu sportbike Suzuki GSX-R600 vào thời điểm đó.
Nằm bên trong chóa đèn 'mắt phượng' được nhiều người chơi mệnh danh là một trong những thiết kế đẹp nhất của dòng Suzuki Raider 150/Satria F150, anh Kiên đã độ lại đèn pha của xe với bóng dạng thấu kính projector Audi, kết hợp với các dải đèn LED sắc sảo viền bên dưới. Để có thể lắp được cặp phuộc Ohlins vốn dành cho MSX125 vào Raider, một bộ chảng ba trên dưới tiện nguyên khối chính xác từ nhôm 6065 đã được chế tạo.
Cặp tay lái clip-on đem tới cho chiếc xe tư thế ngồi thể thao hơn, đặc biệt khi người lái 'núp gió' ở tốc độ cao. Nằm ở phía trên mỗi bên tay lái, anh Kiên cũng tuyển chọn những phụ tùng chất lượng cho 'xế cưng' của mình. Ở phía bên tay trái là sự xuất hiện của cùm côn dầu Brembo Billet kết hợp bình dầu AEM Titanium và cùm công tắc đa năng Domino.
Trong khi đó, cùm Brembo Billet cũng đã hoàn thiện hệ thống phanh trước của chiếc xe ở bên tay phải. Ngoài ra, khu vực này cũng có các món đồ chơi khác như cùm ga cuốn Active và công tắc đề/tắt máy Domino. Nằm cả 2 đầu tay lái là bao tay Domino cùng gù xéo Rizoma.
Nằm phía sau bộ phuộc xe là cây trợ lực Matris cùng những móc treo đồ Bikers bằng nhồm CNC. Dàn vỏ Suzuki Raider 150 thế hệ thứ 2 (hay Suzuki Satria thế hệ thứ 4) có màu sơn xanh-trắng đã được anh Kiên lựa chọn trang trí với tem của Satria F150 đời 2011, nổi bật với hình ảnh cô gái ở hai bên thân xe. Trong khi đó, toàn bộ các chi tiết vỏ đúc màu đen nguyên bản đã được dán kín trong sợi carbon thật bởi xưởng Carbon Factory tại Hà Nội. Khi có ánh sáng mạnh chiếu vào, các lớp sợi carbon sẽ ánh lên cực bắt mắt.
Không chỉ đơn thuần là một mẫu xe độ kiểng, chiếc Raider 150 của anh Kiên còn được can thiệp tới cả động cơ. Ở dạng nguyên bản, cỗ máy xi-lanh đơn DOHC 147,3cc của Raider 150 có hành trình xi-lanh 48,8mm và đường kính trái piston 62mm. Tuy nhiên anh Kiên đã thay cho chiếc xe trái 68 mm và giữ dên zin, theo tính toán sẽ nâng dung tích máy lên thành 177,23 cc - đủ tiêu chuẩn để được xếp vào hàng xe phân khối lớn theo luật Việt Nam.
Với dung tích xi-lanh lớn hơn, khối máy đã được độ cũng trở nên 'khát xăng' hơn. Chính vì vậy anh Kiên đã thay cho Raider 150 bộ chế hòa khí Keihin FCR35 vốn dành cho những mẫu xe đua chuyên nghiệp. Hoàn thành những nâng cấp liên quan tới đông cơ là hệ thống xả với lon pô Over Racing nối với cổ full titan. Dù không có điều kiện thử nghiệm công suất thực của động cơ bằng bàn dyno sau khi nâng cấp, nhưng anh Kiên cho biết chiếc xe đã có lực máy ấn tượng hơn nhiều so với nguyên bản.
Sức mạnh của động cơ được truyền tới bánh sau thông qua xích D.I.D và đĩa tải CNC ở phía sau. Với công suất lớn hơn, anh Kiên cũng tập trung nâng cao độ ổn định của chiếc xe. Thay vì bộ gắp bằng thép nguyên bản, anh đã thay cho xe gắp nhôm với trọng lượng nhẹ hơn và các mối hàn chắc chắn.
Kết hợp cùng cây phuộc monoshock Nitron ở phía sau, chiếc Raider đã có thể vận hành một cách ổn định hơn nhiều so với xe nguyên bản, hạn chế tối đa tình trạng sàng lắc trong các điều kiện vận hành khắc nghiệt. Để hãm chiếc xe an toàn ở tốc độ cao, hệ thống phanh sau cũng được nâng cấp, bắt đầu từ bình dầu Rizoma Next.
Dầu phanh được đưa tới heo Brembo Billet 2 piston ở bánh sau cũng thông qua dây dầu Earl's như bánh trước. Tuy nhiên thay vì sử dụng đĩa Galfer, anh Kiên đã lựa chọn đĩa Braketech cho bánh sau. Góp phần tăng sự ổn định của xe khi vận hành trên đường còn có cặp lốp Dunlop TT900 ở cả 2 bánh, với cỡ 80/80/17 ở phía trước và 90/80/17 ở phía sau. Cuối cùng, nhiều chi tiết bắt ốc Proti bằng titanium là những điểm nhấn tăng thêm sự hấp dẫn cho bản độ này.
Vốn không phải là dân chơi xe lâu năm nhưng để có thể hoàn thiện được bản độ Raider 150 của mình, anh Kiên đã phải tự tìm mua các phụ tùng độ và mày mò lắp ráp, căn chỉnh chúng trên xe. Chính vì vậy, có thể nói chiếc xe đã giúp anh Kiên những kinh nghiệm độ xe, cũng như tạo thêm và gắn kết anh với những người đam mê xe khác. Từ những điều này, thậm chí hiện tại anh đã có thể tự mở một shop độ xe cho riêng mình.
Trong bộ phim nổi tiếng Three Idiots (3 chàng ngốc), nhân vật Rancho trong phim đã từng nói 'Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn'. Có thể nói câu chuyện về anh Kiên và chiếc Raider 150 là một minh chứng khá chuẩn xác cho câu nói này. Đồng hành cùng chiếc xe, anh đã có được thêm những người bạn mới, cũng như có nền tảng vững chắc để tiếp tục thành công và theo đuổi niềm đam mê xe cộ.

Ảnh, video: Nguyễn Huy

TIN LIÊN QUAN

Suzuki Raider R150 Fi 2018 bổ sung thêm màu sắc mới, trẻ trung hơn

Suzuki Raider R150 Fi 2018 là mẫu xe thuộc dòng hyper-underbone ở hạng 150cc của Suzuki. Raider R150 Fi 2018 được Suzuki làm mới với dàn áo mới, trẻ trung hơn nhưng khối động cơ và giá bán vẫn không thay đổi. Raider R150 Fi 2018 bổ sung thêm màu

Suzuki chuẩn bị cải tiến lại kiểu dáng cho Raider 150 Fi

Raider 150 Fi hiện tại được Suzuki đầu tư khá nhiều từ khối động cơ cho đến khung sườn - dàn chân,...đều rất tốt, ổn định ở tốc độ cao kèm khối động cơ DOHC mạnh mẽ. Do đó, thông tin gần nhất cho biết, Suzuki sẽ không cải thiện động cơ quá nhiều,

Suzuki Raider 150 độ kiểng cực ngầu của biker Sài Gòn

Chiếc Raider 150 độ dưới đây đã có màn lột xác đầy phong cách khi chủ xe của nó đã trang bị 1 số đồ chơi kiểng khiến xe trở nên cứng cáp hơn . ...

Lộ ảnh Suzuki Raider R150 Fi 2018 bổ sung thêm màu mới

Suzuki Raider R150 Fi 2018 hay còn gọi là Satria F150 Fi 2018 vừa lộ ảnh trên đường tới các đại lý thuộc hệ thống bán hàng của Suzuki tại thị trường Indonesia. Mẫu Raider R150 Fi hay Satria F150 Fi rất được người dùng ủng hộ tại thị trường này.

Suzuki Việt Nam bổ sung cho Raider R150 bộ ba phiên bản màu mới

Suzuki Việt Nam vừa bổ sung cho Raider R150 bộ ba phiên bản màu mới, khẳng định vị thế của ông hoàng đường phố.

Suzuki Raider Fi với gói độ đầy hiệu năng và đẳng cấp của biker Việt

Đang là mẫu xe côn tay thuộc phân khúc hyper underbone khá hot tại thị trường xe máy trong nước Suzuki Raider Fi không chỉ thu hút về thiết kế thể thao mà nhất là khối động cơ đầy sức mạnh với dung tích 150cc cho công suất 18,45 mã lực . Tuy mới có

Suzuki Việt Nam ra mắt màu mới nam tính hơn cho Raider, Axelo và Impulse

Vừa qua Suzuki đã cho tung ra màu đen nhám dành cho Axelo 125 RR, Raider R150 và Impulse 125. Việc tung ra một màu mới cho các dòng xe ác chủ bài của mình, thì màu đen nhám đa phần là đánh vào các vị khách nam bởi kiểu dáng lịch lãm mạnh mẽ và đậm

Suzuki Raider Fi đẹp lạ lẫm với phong cách crôm sáng choang

Mình rất thích Suzuki mặc dù mình chưa sở hữu được Suzuki, hôm nay đang tìm kiếm về Suzuki Raider thì được một người bạn chia sẻ loạt ảnh khá dễ thương của một chiếc Suzuki Raider Fi đẹp lạ lẫm với phong cách crôm sáng choang. Anh em nào đi Suzuki

THỦ THUẬT HAY

Biến điện thoại thành loa không dây, kết nối từ xa để nghe nhạc hay xem phim

Biến điện thoại thành loa không dây, kết nối từ xa để nghe nhạc hay xem phim sẽ rất thú vị. Bên cạnh đó sẽ rất có ích nếu không may loa máy tính nhà bạn bị hỏng

Làm thế nào để tùy chỉnh DNS trong Windows 10?

Như các bạn đã biết, DNS là hệ thống tên miền (Domain Name System). Đây là hệ thống cho phép bạn sử dụng web và tất cả các dịch vụ của nó. DNS giúp cho việc chuyển đổi các tên miền mà con người dễ ghi nhớ sang địa chỉ

Cách xem các trận đấu C1 trên trang UEFA của Việt Nam

Vì vấn đề bản quyền và một vài yếu tố khác nên người hâm mộ Việt Nam không được theo dõi các trận đấu Champions League và Europa League trên sóng truyền hình.

Tổng hợp 5+ cách khắc phục laptop không nhận bàn phím rời đơn giản, hiệu quả

Laptop không nhận bàn phím rời là một trong những tình huống hư hỏng không mong muốn bạn có thể gặp phải trong quá trình sử dụng. Khi đó, đừng quá lo lắng, bạn hãy tham khảo nguyên nhân và cách khắc phục ngay sau đây

Sửa lỗi Cốc Cốc mở quá nhiều tab khi khởi động

Nếu một ngày đẹp trời, bạn khởi động Cốc Cốc để sử dụng, và thay vì chỉ có một cửa sổ duy nhất thì trình duyệt này lại mở ra hàng đống tab mà bạn không biết tại sao? Cho dù có tắt đi bật lại bao nhiêu lần thì lỗi này

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá chi tiết Samsung Galaxy A32

Mình có dịp được trải nghiệm Samsung Galaxy A32 ngay khi nó vừa được công bố và bài viết này sẽ chia sẻ nhanh những trải nghiệm của mình đối với thiết bị này.

Đánh giá loa di động B&O BeoPlay P2 giá 169 đô

B&O Play vừa ra mắt chiếc loa di động BeoPlay P2 với thiết kế dạng dẹp và đặc biệt lược bỏ phần lớn hệ thống nút bấm cứng trên thân loa cho cảm giác liền lạc, tối giản hơn.

So sánh Snapdragon 8 gen 1 với Apple A14, A15 Bionic: Khả năng đồ họa có bước tiến mới

Cũng như Galaxy S22 và iPhone 13, Qualcomm và Apple cũng luôn được người dùng đem bộ xử lí mới của họ ra so sánh. Vậy Snapdragon 8 Gen 1 có vượt qua A14.