Vào đầu thập niên 2000, giới chơi xe tại Việt Nam đã từng 'ngây ngất' với mẫu xe côn tay Suzuki FX125 với nền tảng khung sườn đôi twin-spar vững chắc và động cơ DOHC 4 kỳ mạnh mẽ. Ít phổ biến hơn FX125 bởi kiểu dáng naked underbone khá kén người dùng, tuy nhiên những chiếc Suzuki Raider 125 sử dụng chung nền tảng khung máy cũng đã dần tìm được chỗ đứng đối với người hâm mộ Suzuki tại Việt Nam. Về cơ bản, Raider 125 là phiên bản với động cơ 4 kỳ của Suzuki Stinger 120, sau khi các tiêu chuẩn khí thải mới đã 'khai tử' những dòng xe sử dụng động cơ 2 kỳ.
Tới năm 2002, Suzuki Raider 150 chính thức được ra mắt tại Thái Lan, sử dụng khối động cơ 150cc lấy từ mẫu sportbike Suzuki FXR150. Điều này đã khiến Raider 150 trong một thời gian dài trở thành mẫu xe 4 kỳ với kết cấu khung underbone mạnh mẽ và nhanh nhất. Có khả năng đạt tốc độ tối đa lên tới khoảng 150 km/h ở dạng nguyên bản và giá bán tương đối rẻ, Raider 150 đã nhanh chóng thu hút được một lượng fan đông đảo ở khu vực Đông Nam Á.
Dù đã được người chơi xe tại Việt Nam biết tới từ khá lâu tuy nhiên phải tới đầu năm 2014, Raider 150 mới chính thức được phân phối tại nước ta. Điều này đã giúp nhiều người có thể tiếp cận với mẫu xe này, trong đó có anh Kiên - chủ nhân của chiếc Raider 150 độ trong bài viết này. Cùng với chiếc Raider, anh đã tiếp tục 'lún sâu' vào đam mê xe máy và dần hoàn thiện nó. Sau vài năm, chiếc Raider đã dần được anh Kiên nâng cấp để trở thành một bản độ ấn tượng cả về hiệu năng lẫn kiểu dáng, đồng thời phù hợp với điều kiện giao thông ở nước ta.
Trên chiếc Raider 150 của anh Kiên, điểm nhấn nổi bật nhất đó là 'dàn chân' của chiếc xe. Thay vì mâm 5 cánh 'xương cá' đặc trưng của dòng xe này, anh đã thay cho chiếc Raider cặp mâm Racing Boy FG510 CNC với thiết kế 5 cánh kép hình sao thể thao và được nhuộm màu xanh nổi bật. So với loại mâm Racing Boy FG505 5 cánh thẳng rất phổ biến, mâm FG510 hiện tại vẫn còn là 'hàng hiếm' trên các bản độ tại Việt Nam.
Hệ thống phanh trước của chiếc xe cũng đã được nâng cấp triệt để với đĩa Galfer kết hợp với heo phanh Brembo Billet 2 piston đối xứng, dây dầu Earl's và ngắt dầu Staubli. Hệ thống phuộc trước nguyên bản của Raider 150 vốn có dạng ống lồng, tuy nhiên anh Kiên đã thay toàn bộ dàn phuộc trước Ohlins vốn dành cho Honda MSX125 vào chiếc xe của mình. Thay vì dàn vỏ nguyên bản của Raider 150 thuộc thế hệ thứ 3, anh Kiên đã thay bộ vỏ của Raider đời 2 (2007-2013), với điểm nhấn là phần đầu đèn 'mắt phượng' lấy cảm hứng từ mẫu sportbike Suzuki GSX-R600 vào thời điểm đó.
Nằm bên trong chóa đèn 'mắt phượng' được nhiều người chơi mệnh danh là một trong những thiết kế đẹp nhất của dòng Suzuki Raider 150/Satria F150, anh Kiên đã độ lại đèn pha của xe với bóng dạng thấu kính projector Audi, kết hợp với các dải đèn LED sắc sảo viền bên dưới. Để có thể lắp được cặp phuộc Ohlins vốn dành cho MSX125 vào Raider, một bộ chảng ba trên dưới tiện nguyên khối chính xác từ nhôm 6065 đã được chế tạo.
Cặp tay lái clip-on đem tới cho chiếc xe tư thế ngồi thể thao hơn, đặc biệt khi người lái 'núp gió' ở tốc độ cao. Nằm ở phía trên mỗi bên tay lái, anh Kiên cũng tuyển chọn những phụ tùng chất lượng cho 'xế cưng' của mình. Ở phía bên tay trái là sự xuất hiện của cùm côn dầu Brembo Billet kết hợp bình dầu AEM Titanium và cùm công tắc đa năng Domino.
Trong khi đó, cùm Brembo Billet cũng đã hoàn thiện hệ thống phanh trước của chiếc xe ở bên tay phải. Ngoài ra, khu vực này cũng có các món đồ chơi khác như cùm ga cuốn Active và công tắc đề/tắt máy Domino. Nằm cả 2 đầu tay lái là bao tay Domino cùng gù xéo Rizoma.
Nằm phía sau bộ phuộc xe là cây trợ lực Matris cùng những móc treo đồ Bikers bằng nhồm CNC. Dàn vỏ Suzuki Raider 150 thế hệ thứ 2 (hay Suzuki Satria thế hệ thứ 4) có màu sơn xanh-trắng đã được anh Kiên lựa chọn trang trí với tem của Satria F150 đời 2011, nổi bật với hình ảnh cô gái ở hai bên thân xe. Trong khi đó, toàn bộ các chi tiết vỏ đúc màu đen nguyên bản đã được dán kín trong sợi carbon thật bởi xưởng Carbon Factory tại Hà Nội. Khi có ánh sáng mạnh chiếu vào, các lớp sợi carbon sẽ ánh lên cực bắt mắt.
Không chỉ đơn thuần là một mẫu xe độ kiểng, chiếc Raider 150 của anh Kiên còn được can thiệp tới cả động cơ. Ở dạng nguyên bản, cỗ máy xi-lanh đơn DOHC 147,3cc của Raider 150 có hành trình xi-lanh 48,8mm và đường kính trái piston 62mm. Tuy nhiên anh Kiên đã thay cho chiếc xe trái 68 mm và giữ dên zin, theo tính toán sẽ nâng dung tích máy lên thành 177,23 cc - đủ tiêu chuẩn để được xếp vào hàng xe phân khối lớn theo luật Việt Nam.
Với dung tích xi-lanh lớn hơn, khối máy đã được độ cũng trở nên 'khát xăng' hơn. Chính vì vậy anh Kiên đã thay cho Raider 150 bộ chế hòa khí Keihin FCR35 vốn dành cho những mẫu xe đua chuyên nghiệp. Hoàn thành những nâng cấp liên quan tới đông cơ là hệ thống xả với lon pô Over Racing nối với cổ full titan. Dù không có điều kiện thử nghiệm công suất thực của động cơ bằng bàn dyno sau khi nâng cấp, nhưng anh Kiên cho biết chiếc xe đã có lực máy ấn tượng hơn nhiều so với nguyên bản.
Sức mạnh của động cơ được truyền tới bánh sau thông qua xích D.I.D và đĩa tải CNC ở phía sau. Với công suất lớn hơn, anh Kiên cũng tập trung nâng cao độ ổn định của chiếc xe. Thay vì bộ gắp bằng thép nguyên bản, anh đã thay cho xe gắp nhôm với trọng lượng nhẹ hơn và các mối hàn chắc chắn.
Kết hợp cùng cây phuộc monoshock Nitron ở phía sau, chiếc Raider đã có thể vận hành một cách ổn định hơn nhiều so với xe nguyên bản, hạn chế tối đa tình trạng sàng lắc trong các điều kiện vận hành khắc nghiệt. Để hãm chiếc xe an toàn ở tốc độ cao, hệ thống phanh sau cũng được nâng cấp, bắt đầu từ bình dầu Rizoma Next.
Dầu phanh được đưa tới heo Brembo Billet 2 piston ở bánh sau cũng thông qua dây dầu Earl's như bánh trước. Tuy nhiên thay vì sử dụng đĩa Galfer, anh Kiên đã lựa chọn đĩa Braketech cho bánh sau. Góp phần tăng sự ổn định của xe khi vận hành trên đường còn có cặp lốp Dunlop TT900 ở cả 2 bánh, với cỡ 80/80/17 ở phía trước và 90/80/17 ở phía sau. Cuối cùng, nhiều chi tiết bắt ốc Proti bằng titanium là những điểm nhấn tăng thêm sự hấp dẫn cho bản độ này.
Vốn không phải là dân chơi xe lâu năm nhưng để có thể hoàn thiện được bản độ Raider 150 của mình, anh Kiên đã phải tự tìm mua các phụ tùng độ và mày mò lắp ráp, căn chỉnh chúng trên xe. Chính vì vậy, có thể nói chiếc xe đã giúp anh Kiên những kinh nghiệm độ xe, cũng như tạo thêm và gắn kết anh với những người đam mê xe khác. Từ những điều này, thậm chí hiện tại anh đã có thể tự mở một shop độ xe cho riêng mình.
Trong bộ phim nổi tiếng Three Idiots (3 chàng ngốc), nhân vật Rancho trong phim đã từng nói 'Hãy theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn'. Có thể nói câu chuyện về anh Kiên và chiếc Raider 150 là một minh chứng khá chuẩn xác cho câu nói này. Đồng hành cùng chiếc xe, anh đã có được thêm những người bạn mới, cũng như có nền tảng vững chắc để tiếp tục thành công và theo đuổi niềm đam mê xe cộ.
Ảnh, video: Nguyễn Huy