Mercedes-Benz CLS 2019 vừa ra mắt tại triển lãm Los Angeles là thế hệ thứ 3 của dòng coupe 4 cửa này, kể từ khi xuất hiện lần đầu vào năm 2004. CLS được Mercedes nhắm tới nhóm khách hàng cần một mẫu xe sang trọng và có kích thước tương đương E-Class, nhưng sở hữu thiết kế và cảm giác lái thể thao hơn. Đã từng được Mercedes hé lộ liên tục trước thềm triển lãm và rò rỉ hình ảnh, tuy nhiên sự xuất hiện của CLS thế hệ mới vẫn khiến không ít người yêu xe cảm thấy hứng thú.
Khác với khi ra mắt cách đây hơn 10 năm, CLS 2019 ra đời trong thời điểm khi Mercedes-AMG chuẩn bị tung ra chiếc siêu xe coupe GT phiên bản 4 cửa, trong khi bản thân chiếc E-Class hiện tại cũng đã có thiết kế năng động hơn rất nhiều và nội thất cao cấp, hiện đại. Tưởng chừng như bị 'lu mờ' bởi 2 dòng xe trên, tuy nhiên Mercedes vẫn tiếp tục giữ CLS trong dòng sản phẩm, với thế hệ thứ 3 phản ánh 'khí lực không bao giờ cũ của chiếc CLS đầu tiên', khẳng định vị trí tiên phong kiểu dáng coupe 4 cửa của chiếc xe. Về thiết kế, có thể nói CLS hoàn toàn mới là sự tổng hợp của ngôn ngữ thiết kế Sensual Purity, siêu xe AMG GT và 'phom' của các thế hệ trước. Mối liên hệ giữa CLS 2019 và AMG GT được thể hiện rõ ở lưới tản nhiệt dạng Panamericana với logo sao 3 cánh lớn, nằm bên là các đèn LED gợi cảm giác về chiều sâu và bóng đèn tựa như pha lê. Vị trí đặt đèn pha và hộp đèn hình tứ giác, kéo nhỏ về phía hai bên nhấn mạnh tới bề rộng của chiếc xe.Giống như các dòng coupe khác của Mercedes, CLS có phần đuôi tinh tế, năng động với cặp đèn hậu LED hẹp và thuôn về hai bên. Hốc biển số được chuyển xuống dưới cản sau để tối giản nắp khoang hành lý, nhấn mạnh vào logo sao 3 cánh. Vòm mui cong đều về phía sau theo phong cách coupe và đường bờ vai dập nổi đặt cao là những chi tiết mang tính biểu tượng của CLS ngay từ thế hệ đầu tiên. Ở bên trong nội thất, thiết kế của CLS thế hệ mới được chia sẻ từ E-Class. Giống như nhiều dòng xe khác của Mercedes, chiếc xe cũng có bảng đồng hồ kỹ thuật số nối liền với màn hình lớn trên những model cao cấp nhất. Cabin xe được chiếu sáng bởi hệ thống đèn LED thay đổi 64 màu tùy theo tâm trạng lắp ở khắp các chi tiết bên trong nội thất - bao gồm cả các khe gió điều hòa. Không chỉ có thiết kế giống E-Class, CLS thế hệ thứ 3 cũng lần đầu tiên có 5 chỗ ngồi, thay vì chỉ 4 chỗ như các thế hệ khác. Hàng ghế sau của xe cũng có lưng ghế với khả năng gập 40/20/40 để nâng thể tích khoang hành lý vượt quá con số 520 lít. Có vẻ như Mercedes đang định nhường vị trí 'xe chơi' dáng coupe 4 cửa với siêu xe AMG GT sắp tới, trong khi đưa CLS thế hệ mới theo hướng tiện dụng hơn cho cuộc sống hàng này so với các thế hệ trước đây.Một loạt các công nghệ an toàn tiên tiến cũng đã được Mercedes 'mượn' từ S-Class để đưa xuống cho CLS, bao gồm: hệ thống hỗ trợ phanh chủ độn, hỗ trợ giữ làn, chống tài xế xao nhãng, kiểm soát tốc độ tối đa cho phép... Tất cả đều được trang bị sẵn trên mọi phiên bản của xe. Với gói tùy chọn Driving Assistance Package, khách hàng sẽ có thêm các hệ thống như tự động giữ khoảng cách với xe đi phía trước, vô-lăng chủ động, tự động giữ tốc độ cho phép, phanh tự động chủ động, vô-lăng tự đánh lái tránh tai nạn...
Không chỉ đẹp mắt, sang trọng và tiện dụng hơn, CLS thế hệ mới còn sở hữu hiệu năng cao hơn với 2 lựa chọn động cơ mới, được chia ra thành 3 model là CLS 350d 4MATIC, CLS 400d 4MATIC và CLS 450 4MATIC. Trong đó, phiên bản động cơ xăng duy nhất là CLS 450 4MATIC sở hữu máy 6 xi-lanh thẳng hàng 3.0l cho công suất 362 mã lực và mô-men xoắn 500Nm. Đây là một phiên bản hybrid 'hạng nhẹ' (mild hybrid), đồng nghĩa với việc chiếc xe sẽ có thêm một mô-tơ điện nhỏ để trợ lực khi cần thiết.Được Mercedes gọi là EQ Boost, động cơ điện sẽ giúp chiếc xe tăng têm 21 mã lực và mô-men xoắn 250Nm. Với hệ dẫn động 4 bánh 4MATIC, CLS 450 4MATIC chỉ mất 4,8 giây để đạt 0-100km/h, trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình chỉ khoảng 5,6l/100km. Công nghệ EQ Boost trong tương lai sẽ còn xuất hiện ở phiên bản hiệu năng cao hạng trung CLS 53 AMG, dự đoán sẽ vẫn dùng động cơ 6 xi-lanh nhưng có thể đạt tổng công suất 429 mã lực.Lựa chọn động cơ diesel duy nhất của CLS cũng có dạng 6 xi-lanh thẳng hàng 3.0l, nhưng có 2 mức hiệu năng khác nhau. Trên phiên bản CLS 400d, động cơ này tạo ra 335 mã lực/700Nm và giảm xuống còn 282 mã lực/600Nm trên bản CLS 350d. Cả 2 đều có mức tiêu thụ nhiên liệu chỉ 5,6l/100Km, tuy nhiên khác nhau ở thời gian tăng tốc từ 0-100Km/h lần lượt là 5 và 5,7 giây.