BMW M Award là một giải thưởng do nhà sản xuất xe hơi của Đức dành cho những tay đua có thành tích tốt nhất trong phần đua phân hạng của cả mùa giải MotoGP. Phần thưởng của năm nay là một chiếc BMW M4 CS tuyệt đẹp với bộ cánh màu xanh dương San Marino Blue Metallic – màu sơn độc quyền của hãng sản xuất xe
hơi vùng Bavaria.
Đây là năm thứ 15 liên tiếp BMW trao tặng giải thưởng M Award với phần thưởng dành cho người thắng cuộc là một chiếc xe hơi do hãng sản xuất. Ở mùa giải năm nay, danh hiệu Best Qualifier đã thuộc về tay đua 24 tuổi người Tây Ban Nha, Marc Marquez Alenta – thành viên của đội đua Repsol Honda. Bên cạnh đó, dù chỉ về thứ 3 ở chặng đua cuối nhưng với tổng cộng 298 điểm, tay đua này đã chính thức vô địch mùa giải 2017 khi hơn người xếp thứ 2 là Andrea Dovizioso 37 điểm.
Trong mùa giải vừa qua, Marc Marquez đã có tới 8 lần về nhất trong vòng đua phân hạng với thành tích 1 phút 29,897 giây. Như vậy, tay đua này đã có tổng cộng 45 lần giành pole ở thể thức MotoGP và lần thứ 73 trong sự nghiệp “nài xe” của mình. Với thành tích lần này, tay đua tới từ xứ sở bò tót đã lập kỷ lục 5 năm liền đoạt danh hiệu tay đua phân hạng tốt nhất mùa giải MotoGP.
Cùng đứng thứ hai trong danh sách những tay đua có số lần đoạt Best Qualifier nhiều nhất là hai cái tên vô cùng quen thuộc – “Bác sĩ” Valentino Rossi và Casey Stoner với ba lần. Xếp kế tiếp là Jorge Lorenzo với hai lần, trong khi Sete Gibernau và Nickey Hayden đều có một lần.
Marc Marquez cho biết: “Tôi hiểu tầm quan trọng của danh hiệu BMW M Award là như thế nào bởi các tay đua MotoGP luôn khao khát nó. Và đó là lý do vì sao tôi cảm thấy đặc biệt tự hào khi đoạt danh hiệu này năm lần liên tiếp. Mỗi năm, BMW M GmbH lại mang tới những thứ đặc biệt và tôi thực sự phấn khích khi sở hữu chiếc BMW M4 CS này. Thật tình cờ bởi sau năm lần đoạt danh hiệu, động lực của tôi vẫn vẹn nguyên và mục tiêu của tôi là đoạt danh hiệu này lần thứ sáu trong mùa giải tới.”
Chiếc M4 CS của Marc Marquez được trang bị động cơ 6 xi-lanh thẳng hàng, dung tích 3,0 lít kết hợp với hệ thống tăng áp kép M TwinPower Turbo, sản sinh công suất 460 mã lực và mô-men xoắn đạt 600Nm. Sức mạnh được truyền tới bánh xe thông qua hộp số 7 cấp ly hợp kép M DCT (Double Clutch Tranmission) với tính năng Drivelogic cho phép tài xế có thể chuyển đổi giữa việc sang số tự động và sang số bằng tay. Theo nhà sản xuất, phiên bản M4 đặc biệt này chỉ mất 3,9 giây để tăng tốc từ 0-100km/h và tốc độ tối đa giới hạn điện tử ở mức 280km/h.
Là một chiếc xe thể thao được chú trọng vào hiệu năng hoạt động nên M GmbH đã trang bị cho BMW M4 CS hàng loạt công nghệ tiên tiến như hệ thống treo thông minh M Adaptive Suspension; hệ thống kiểm soát độ ổn định chủ động DSC (Dynamic Stability Control) hay bộ khóa vi sai chủ động Active M Differential. Ngoài ra, vật liệu sợi các-bon và nhựa gia cố sợi carbon CFRP cũng được sử dụng nhằm giảm tối đa trọng lượng xe.
Điểm nhấn khác trên chiếc BMW M4 CS này chính là bộ vành hợp kim đen bóng mang cảm hứng xe đua và cặp đèn hậu với công nghệ OLED. Chưa hết, chất thể thao không chỉ được thể hiện ở bên ngoài mà cả ở bên trong của chiếc xe với sự xuất hiện của bộ ghế trọng lượng nhẹ được bọc da Alcantara cao cấp. Vô-lăng của BMW M4 CS cũng được bọc bằng chất liệu này, cùng với đó là nhiều chi tiết tinh xảo khác trong cabin.