Honda AirBlade 110 xuất hiện trên thị trường ở thời điểm các hãng xe cạnh tranh nhau quyết liệt trong phân khúc xe tay ga phổ thông. Ra đời sau dòng Nouvo của Yamaha nhưng AirBlade 110 vẫn gây được tiếng vang lớn, tạo được vị thế cho riêng mình trong cộng đồng chơi xe, đặc biệt nó còn xuất hiện một phiên bản thị trường Thái Lan với ngoại hình hầm hố và dữ dằn.
Khoảng gần 10 năm trước, giới chơi xe nở rộ phong trào độ kiểng cho xe tay ga với nhiều dòng xe được tân trang rất bắt mắt. Honda AirBlade có một cộng đồng lớn mạnh và được nhiều người theo đuổi bởi đây là chiếc xe khá tiện dụng, có thiết kế kết hợp giữa xe truyền thống và tay ga thể thao, và nó cũng là một trong những chiếc xe tạo nguồn cảm hứng cho nhiều tay đam mê độ chế, nhằm cho ra hàng loạt tác phẩm độc đáo, không đụng hàng.
Còn nhớ trước đây, những chiếc AirBlade độ thường mang trên mình nhiều chi tiết đồ chơi nổi bật và không theo một khuôn mẫu chung nào như các bản độ hiện hành. Nếu hiện nay, các mẫu xe độ thường theo trào lưu chơi “đồ hiệu” để rồi hàng loạt chiếc xe đều mang “hơi thở” giống nhau thì thời điểm cộng đồng AirBlade phát triển mạnh mẽ, mỗi xe mỗi vẻ, và chiếc xe nào được tăng cường đồ hiệu sẽ trở thành tâm điểm chú ý.
Cũng còn nhớ rất rõ rằng ở nhiều năm trước, chiếc xe nào trang bị “full' hàng Thái đã được gọi là rất dữ dội, và cao trào là thời điểm khoảng 2012, những chiếc xe độ “gác” hàng tá đồ hiệu sẽ dễ dàng trở thành tên tuổi đình đám trong giới mộ điệu. Không như bây giờ, lúc đó tình trạng đồ hiệu rất đắt và khan hiếm, đồ nhái cũng không có nên các tay chơi chọn sử dụng các thương hiệu đình đám như Ohlins, Rizoma, Brembo… và tất cả đều xuất xứ từ Ý hoặc Thuỵ Điển, không phải là “Made in Thailand” như hiện nay!
Đó là câu chuyện của nhiều năm về trước. Còn với chiếc AirBlade 110 trong bài, chủ xe đã bắt tay cùng workshop Tâm Đắc Group để cho ra đời bản độ nhằm 'ôn lại' những hoài niệm trong những năm AirBlade 110 tung hoành, hồi tưởng lại cách mà giới độ xe ngày xưa thường hướng tới. Là một chiếc xe sản xuất ở Việt Nam, nhưng bản độ được nâng cấp toàn thân với dàn áo thửa từ phiên bản Thái, kể cả yên xe và cốp xe.
Tổng thể mang thiết kế xe Thái với cụm đèn pha đôi, to và hầm hố hơn so với bản Việt. Không những thế, phần mặt nạ xe còn được chế mủ với các đường gân tạo vẻ cơ bắp và chắc chắn. Sau khi ráp lên xe hoàn chỉnh thì bộ cánh được workshop ABMiralce sơn lên mình bộ tem đấu theo ý tưởng tem lửa của AirBlade Thái nhưng được cách điệu lại với màu cam mờ chủ đạo nhằm tăng nét thể thao và cứng cáp. Chỉ tính riêng ngoại hình cũng đã biến chiếc xe trở nên nổi bật, và với người chơi lâu năm sẽ ít nhiều nhớ lại cái thời mà dòng xe này tung hoành trong giới xe độ.
Tiếp theo đó, bộ mâm của xe được “nhấc” hoàn toàn từ chiếc Honda Vario của Indonesia và cũng được sơn Airbrush nhằm tạo sự đồng bộ với tổng thể của xe. Ở bánh trước, xe sử dụng đĩa thắng Megapro dạng bông kết hợp cùng heo dầu Nissin 3-piston thửa từ Honda SH. Trong khi đó, đĩa sau Galfer được kết hợp với heo dầu Nisstin 1-piston để khả năng thắng của xe trở nên tối ưu hơn. Cả hai thắng trước sau đều được phân phối lực bóp qua tay thắng CRG RC2.
Cụm đèn chiếu sáng của xe là đèn pha đôi, được độ lại với dải LED định vị phong cách Audi, kết hợp với LED O’block tạo điểm nhấn khi xe di chuyển ban ngày. Bên trong choá chính, đèn halogen nguyên bản thay thế bằng cặp LED L6 siêu sáng để chiếc xe có thể “phá tan” màn đêm khi di chuyển trong đêm tối. Tương tự, đèn lái của xe cũng được nâng cấp LED và O’Block để dễ nhận diện từ phía sau, tạo ra cái nhìn hoàn chỉnh nhất có thể.
Phần đầu của AirBlade 110 được thay thế hoàn toàn bằng cụm đầu xe Click 2017 như: Ghi đông xe, mủ xe và đồng hồ xe với đầy đủ các chức năng kiểm soát thông số xe. Tay ga của xe nâng cấp với cùm ga tăng tốc Domino giữ nhiệm vụ nâng cao khả năng cảm giác tay ga, giảm thiểu thời gian “nhồi ga” gia tăng tốc độ cho xe. Bao tay của xe thay thế bằng Grip Domino êm ái, xi-nhan LED tích hợp gù cân lái của thương hiệu Motogadget và bên phải xe tích hợp thêm đồng hồ Koso Mini3 cùng LED L3 trợ sáng. Trong khi đó bên trái là gương hậu Rizoma gập, loại gương dùng để gắn trên gù cân lái của các mẫu xe phân khối lớn.
Hệ thống giảm xóc của xe cũng thay đổi, với phuộc sau YSS E-Series lò xo lớn cho khả năng cẩn bằng ổn định khi xe chạy ở tốc độ cao, đồng thời tăng vẻ cơ bắp cho phần đuôi, loại bỏ nhược điểm giảm xóc sau bị yếu như trên chiếc xe nguyên bản. Ngoài ra, “dàn chân” còn nổi bật với che két nước titan, cổ pô titan và hàng loạt ốc titan 304, nắp pô Bikers 5 chấu hầm hố.
Theo chia sẻ, chủ xe đã lên kế hoạch với workshop Tâm Đắc Group cho lần 3 để cho ra phiên bản độc nhất vô nhị hơn nữa về chiếc xe mang hồn AirBlade 110 nhưng tốc độ và công nghệ đều là của các dòng xe Honda đời mới 2017 trong thời gian sắp tới.
Support: Tâm Đắc Group