Hướng dẫn cài đặt Ubuntu trên VMware Workstation - Phần 1

Trong bài viết dưới đây, Quản Trị Mạng sẽ giới thiệu với các bạn cách cài đặt và cấu hình Ubuntu Desktop ở mức độ CƠ BẢN trên VMware Workstation.


Vì 1 lý do nào đó, bạn không thể tiếp tục dùng Windows được nữa (tiền bản quyền)? Bạn muốn khám phá 1 hệ điều hành nào đó đủ sức thay thế cho Windows vốn đã quá quen thuộc? Bạn chỉ cần 1 phần mềm, hệ điều hành gì đó đáp ứng được nhu cầu làm việc hết sức đơn giản? Hãy tham khảo ngay hệ điều hành mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí Ubuntu.


Ubuntu là gì?


Hiểu nôm na rằng, Ubuntu là 1 hệ điều hành (tương tự như Windows) mã nguồn mở (hoàn toàn miễn phí sử dụng) dành cho máy tính, laptop, điện thoại di động, máy tính bảng... của hãng Canonical Ltd. Ubuntu Desktop chỉ là 1 phân nhánh nhỏ của 'gia đình' Ubuntu, bao gồm các bản khác dành cho Cloud, Server, Smartphone, Tablet... Và với Ubuntu, người dùng sẽ có những trải nghiệm khá thú vị với hệ điều hành này. Có hỗ trợ giao diện đồ họa, nhưng những tác vụ quan trọng thì vẫn phải thực hiện bằng dòng lệnh. Và nếu muốn thử nghiệm Ubuntu, cách tốt nhất là cài đặt hệ điều hành mã nguồn mở này trên máy ảo VMware. Các bạn hãy đọc bài viết đưới đây nhé!


Cài máy ảo VMware Workstation:


Tất cả những gì bạn cần làm là tải phiên bản VMware mới nhất về máy tính, cài đặt (chỉ việc Next > Next > Finish), rất đơn giản và dễ dàng. VMware Workstaion là phần mềm mất phí, nhưng chúng ta vẫn được dùng thử 30 ngày với đầy đủ tính năng như bản trả phí.


Cài đặt và cấu hình Ubuntu Desktop:


Như các bước thiết lập bình thường, chúng ta tạo mới 1 máy ảo trên VMware bằng cách nhấn Ctrl + N hoặc menu File > New Virtual Machine:



Hướng dẫn cài đặt Ubuntu trên VMware Workstation - Phần 1
 

Chọn chế độ Custom (advance)


Next để tiếp tục, tại phần chọn hệ điều hành cài đặt, các bạn trỏ đến file iso của Ubuntu Desktop được tải về máy tính ở bước trên:




Điền một số thông tin để tiếp tục:




Lưu ý rằng ở ô User name các bạn phải để tên chữ thường nhé (không được có chữ hoa) và số. Tiếp theo, chọn thư mục lưu trữ file máy ảo của Ubuntu (thay đổi ở dòng Location):




Thiết lập bộ vi xử lý - CPU cho máy ảo, bao gồm số nhân (Processors) và sỗ lõi trên từng nhân (cores per processor). Tùy cấu hình máy thật mà bạn chia sẻ sao cho hợp lý, tất nhiên chia 2 nhân 2 lõi sẽ nhanh hơn so với 1 nhân 1 lõi:




Thiết lập chia sẻ RAM, hình mũi tên nhỏ màu xanh lá cây là mức RAM chia sẻ ở mức đề nghị (ở đây là 1GB), màu vàng là tối thiểu (512MB), còn màu xanh nhạt là tối đa (khoảng 6GB):




Cấu hình mạng giữa máy ảo và máy thật (thông thường các bạn cứ chọn NAT nhé):



 

Các thiết lập tiếp theo, các bạn cứ giữ nguyên Default và Next. Tại đây là bước đặt dung lượng ổ cứng cho máy ảo, tùy vào dung lượng còn trống của ổ cứng đặt máy ảo mà chia sẻ sao cho hợp lý:




 Lưu file *.vmdk vào cùng thư mục đặt máy ảo ở bước trên:




Xem lại tất cả các cấu hình, thiết lập của máy ảo rồi nhấn Finish để bắt đầu cài đặt:




Các bước cài đặt và thiết lập Ubuntu Desktop trên nền VMware Workstation, mời các bạn xem phần 2 của bài viết. 

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn cài đặt Ubuntu trên VMware Workstation - Phần 2

Trong phần trước của bài viết, chúng ta đã cùng nhau thiết lập sơ bộ VMware và Ubuntu Desktop. Và phần tiếp theo dưới đây, mời các bạn tiếp tục với những bước cài đặt Ubuntu Desktop trên VMware Workstation.

Tải Ubuntu ngay trong Windows Store thôi anh em

Microsoft đã công bố tại hội nghị phát triển Build 2017 vào đầu năm nay rằng người dùng có thể tải Ubuntu trực tiếp từ Windows Store, và bây giờ distro Linux phổ biến nhất này đã có sẵn để tải về.

Hướng dẫn cài đặt Oracle Java trên Ubuntu Linux

Nếu đã cài đặt Oracle Java 7 trên hệ điều hành nhưng muốn nâng cấp, hãy tham khảo bài hướng dẫn nâng cấp Oracle Java trên Ubuntu Linux. Với những người chỉ muốn cài đặt Oracle Java JRE để chạy ứng dụng Java chứ không phát triển chương trình Java,

Cài đặt Ubuntu chạy song song với Windows

Hầu hết mọi người đều sử dụng một hệ điều hành windows, MacOs hay sử dụng hệ điều hành dựa trên môi trường Linux. Nếu người dùng muốn sử dụng cả hệ điều hành Windows và Linux trên chiếc máy tính xách tay. Bài viết dưới đây sẽ hưỡng dẫn các bạn cách

Quản lý chipset Nvidia Optimus trong Ubuntu với Bumblebee

Các hệ thống Ubuntu đi kèm với Nvidia Prime cung cấp cách để người dùng có thể chuyển đổi giữa GPU của Intel và Nvidia. Vấn đề ở đây là nó chỉ hoạt động cho desktop và không cho phép người dùng thiết lập GPU cho ứng dụng nhất định. Một số hệ thống

Cách tạo máy ảo bằng Hyper-V Manager trên Windows 10

Hyper-V hay còn gọi là Hyper-V Manager, là công nghệ ảo hóa server trên máy tính và là thành phần quan trọng không thể thiếu trên Windows Server. Khi kích hoạt Hyper-V, bạn có thể sử dụng Hyper-V để tạo máy chủ ảo. Thông thường chúng ta hay cài máy

Tạo bản phân phối Linux của riêng bạn với Ubuntu Imager

Đã bao giờ bạn muốn tự tạo bản phân phối Linux của riêng mình nhưng không biết bắt đầu từ đâu? Nó dễ hơn bạn nghĩ đấy. Distroshare Ubuntu Imager tạo ra một Live ISO có thể cài đặt từ một bản phân phối Ubuntu hoặc phái sinh.

7 môi trường Desktop dành cho người dùng Linux

Không có một môi trường Desktop nào được coi là chính thức cho Linux và cũng không giống như hệ điều Windows, người dùng Linux có quyền lựa chọn giữa nhiều môi trường Desktop khác nhau, tất cả đều mang những phong cách và thế mạnh riêng của nó. Bạn

THỦ THUẬT HAY

Cách viết thẻ mô tả chuẩn SEO như nào?

Thẻ mô tả của trang web sẽ cung cấp cho Google và các công cụ tìm kiếm khác một bản tóm tắt nội dung của trang hay bài viết. Thẻ mô tả có thể là một hoặc bai ba câu đơn giản. Google có thể sử dụng nội dung trong phần

Cách phát Wifi từ laptop Win 7/8.1/10 bằng phần mềm đơn giản

Đôi khi bạn muốn biến laptop của mình thành điểm truy cập wifi để chia sẻ với các thiết bị xung quanh. chúng tôi xin được giới thiệu đến bạn 3 phần mềm phát wifi tốt nhất hiện nay.

CV 'GQ Style' ấn tượng đã giúp anh chàng này tuyển thẳng mà không cần phỏng vấn

Nếu muốn gây được sự chú ý của nhà tuyển dụng, hãy tìm hiểu kỹ về công ty bạn muốn được nhận vào làm, đầu tư thời gian để thiết kế ra bản CV ấn tượng sao cho có thể khiến bạn trở nên nổi trội hơn so với các ứng viên

5 cách để chạy nhiều bản sao của một ứng dụng trên máy Mac

Chạy nhiều phiên bản của một ứng dụng trên máy Mac cho phép bạn làm việc với nhiều tài khoản cùng một lúc khi cần. Dưới đây là 5 giải pháp mà bạn có thể cân nhắc và lựa chọn.

Hướng dẫn cách trải nghiệm hệ điều hành Android trên macOS

iOS có lẽ là nền tảng tốt nhất mà nhiều người khuyên dùng, nhưng Android lại có một số lượng nội dung khổng lồ các ứng dụng và game mà rất đáng để khám phá. Giờ đây, bạn hoàn toàn có thể làm điều đó trên máy Mac của

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Samsung DeX: Điện thoại thay thế máy tính?

DeX được Samsung giới thiệu đi kèm với bộ đôi Galaxy S8 và S8 Plus. Với khả năng biến điện thoại thành máy tính thì đây là thiết bị khiến nhiêu...

Đánh giá nhanh thiết kế Xiaomi Max 6,44 inches, liệu có đút vừa túi quần?

Với giá bán ở mức 5,1 triệu đồng, phablet cỡ lớn của Xiaomi mới ra mắt đang được giới truyền thông và người dùng săn đón. Vậy thực hư chiếc phablet Xiaomi Max 6,44 inch này ra sao?

Đánh giá ưu nhược điểm của Subaru Forester 2019 thế hệ mới

Đánh giá Subaru Forester 2019 thế hệ mới vừa ra mắt: Dù là một mẫu xe hoàn toàn mới nhưng Subaru Forester 2019 không có nhiều thay đổi mang tính đột phá trong thiết kế, tuy nhiên các tính năng an toàn được hãng xe Nhật