Hướng dẫn cách ngăn chặn mã độc tự xóa Unikey, Zalo tại Việt Nam

Công ty bảo mật CyRadar (FPT) vừa cảnh báo một loại mã độc mới, có cách thức lây lan tương tự virus WannaCry. Chúng lợi dụng lỗ hổng trên hệ điều hành Windows (lỗ hổng MS17-010) để phát tán rộng trong mạng LAN. 

Hướng dẫn cách ngăn chặn mã độc tự xóa Unikey, Zalo tại Việt Nam

Toàn bộ những máy tính bị nhiễm virus này sẽ mất bộ gõ tiếng Việt như Unikey, Vietkey, thậm chí cả Zalo. Sau đó người dùng không thể cài lại được nữa. Để bảo vệ mình trước dòng mã độc này, mời các bạn cùng theo dõi cách ngăn chặn trong bài viết dưới đây:

 

Cập nhật bản vá MS17-010

Nhanh chóng cập nhật các bản vá lỗ hổng mới nhất, nên bật chế độ tự động cập nhật hệ thống (Auto Update). Tối thiểu cần thực hiện tải, cài đặt bản vá MS17-010. Ngoài ra, cập nhật Windows cũng là một cách giúp ngăn chặn mã độc tự xóa Vietkey, Unikey, Zalo trên máy tính.

Bước 1: Mở Start Menu lên, gõ Windows Update và truy cập vào kết quả Windows Update Settings. 

Bước 2: Tại thẻ Windows Update, nhấn vào Check for update hoặc Retry nếu đang cập nhật dở ở lần trước. Sau đó chờ để hệ thống tự động cập nhật lên phiên bản mới nhất. 

Sử dụng Kaspersky TDSSKiller

Bước 1: Bạn có thể sử dụng công cụ Kaspersky TDSSKiller để dò tìm và loại bỏ chương trình độc hại. Đầu tiên, tải Kaspersky TDSSKiller về máy tính, rồi khởi chạy file cài đặt. 

Bước 2: Nhấn vào nút Accept 2 lần để đồng ý với điều khoản sử dụng mà nhà sản xuất đưa ra. 

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, nhấn vào Start Scan để TDSSKiller quét và tìm mã độc gây ra lỗi tự xóa Vietkey, Unikey, Zalo. 

Bước 4: Quá trình quét diễn ra, bạn chờ một lát để hoàn thành. 

Bước 5: Sau khi quét xong, bạn sẽ thấy các mã độc được phát hiện. Lúc này nhấn vào nút Continue để thực hiện xóa mã độc. 

Bước 6: Sau khi xóa mã độc xong, nhấn vào Reboot Computer để khởi động lại máy tính. 

Nâng cao cảnh giác

  • Không click vào đường dẫn lạ, các link tin tức hoặc các thông tin hấp dẫn từ một địa chỉ mà bạn chưa bao giờ nghe đến hoặc không biết chính xác.
  • Không tự ý tải file lạ, các file đính kèm trên Email đến từ các mail không có nguồn gốc.
  • Không tự ý tải, click vào đường link trong tin nhắn trên Facebook Messenger để đảm bảo an toàn.
  • Không tự ý click vào các link lạ được chia sẻ trên các công cụ như Skype, Zalo, link từ người lạ, link từ hội nhóm.
  • Không nên tắt Windows Defender trên Windows 10 hay các hệ điều hành trước đó để đảm bảo hệ thống máy tính luôn được an toàn.
    Đối với doanh nghiệp, tổ chức nên sử dụng thêm các giải pháp giám sát mạng, để bảo vệ hệ thống tốt hơn.

Điều quan trọng nhất mỗi người dùng cần trau dồi nhận thức an ninh mạng, nâng cao cảnh giác để không 'sập bẫy' những chiêu trò lừa đảo của hacker. Bởi các hành vi lừa đảo của chúng ngày một tinh vi, khiến người dùng không thể kiểm soát hết được.

TIN LIÊN QUAN

Hướng dẫn bạn cách sửa lỗi 0x80070643 trên Windows 11

Người dùng Windows 11 mới đây cho biết, họ gặp phải lỗi cập nhật 0x80070643 khi cài đặt các bản cập nhật vá lỗi mới thông qua Settings. Nếu gặp phải trường hợp đó, hãy khắc phục theo một trong các cách dưới đây.

Hướng dẫn cách khởi động lại Windows Update khi gặp lỗi

Có nhiều cách để bạn có thể khởi động lại dịch vụ Windows Update trong Services. Tuy nhiên ở bài viết này, sẽ giới thiệu đến các bạn hai cách hiệu quả và nhanh chóng nhất.

Cách sửa lỗi Windows Update 0x8007371b trên Windows 10

Windows Update đôi lúc gặp trục trặc khi thực hiện công việc của mình và lỗi 0x8007371b là một trong những lỗi phổ biến đó. Dưới đây là cách để khắc phục lỗi này khi bạn gặp phải.

Hướng dẫn chạy Unikey cùng Windows (10) với quyền Admin

Để sử dụng Unikey để gõ Tiếng Việt trên một số phần mềm thiết kế như Photoshop, Coreldraw, hay Camtasia v.v... yêu cầu phải chạy chương trình bằng quyền Admin. Tuy nhiên, việc thiết lập quyền quản trị cao nhất từ Properties lại không giúp công cụ

Làm sao để trì hoãn nâng cấp Windows 10 Creators Update nếu bạn không muốn "lên đời"?

Microsoft đã cung cấp bản cập nhật dành cho Windows 10 Creators Update thông qua Windows Update. Tuy nhiên nhiều người dùng cho rằng phiên bản này vẫn còn một số lỗi nhỏ. Nếu bạn là một người mong muốn sự ổn định, hay cảm thấy update quá phiền phức

Hướng dẫn tăng tốc độ Internet trong Windows 10 version 1709

Hầu hết các bản cập nhật Windows 10 đều từ vài trăm MB đến GB, và đa số người dùng đều phàn nàn rằng kết nối internet của họ sẽ trở nên quá chậm khi Windows Update đang tải về bản cập nhật.

Hướng dẫn nâng cấp Windows 7/8.1 lên Windows 10 Creators Update giữ nguyên bản quyền cũ

Khi ra mắt Windows 10, Microsoft đã cam kết rằng sẽ cho phép người dùng sử dụng Windows 7/8/8.1 nâng cấp hoàn toàn miễn phí trong vòng 1 năm, và thời hạn nâng cấp ấy sẽ kết thúc vào ngày 29 tháng 7 2016. Tuy nhiên, bây giờ các bạn xài Windows

Hướng dẫn tải và cài đặt Unikey để gõ tiếng Việt trên Windows 10, 8, 7, XP

Nghe tới đây chắc có vẻ nhiều người đã rất muốn thử cài đặt và dùng thử bộ gõ tiếng Việt Unikey này rồi, nhưng nếu còn chút lăn tăn vì khả năng sử dụng máy tính của các bạn không thực sự tốt, các bạn có thể tham khảo bài viết dưới đây và làm theo.

THỦ THUẬT HAY

8 điều tối kỵ khi vệ sinh máy tính

Việc vệ sinh máy tính - sản phẩm vốn đã trở thành “bất li thân” là niềm vui nho nhỏ, giúp bạn thư giãn. Tuy nhiên, làm sạch máy tính cũng cần phải biết cách.

Cách tạo, xóa khung viền word 2007,2010, 2013, 2016

Bạn đang làm luận văn và muốn tạo khung viền Word cho tệp tài liệu của bạn trông đẹp mắt người xem hơn nhưng chưa biết phải làm như thế nào? Vậy thì đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây với cách tạo, xóa khung viền Word

Mọi thứ bạn cần biết về Facebook Groups

Bài viết hôm nay sẽ xem xét mọi điều bạn cần biết về Facebook groups, bao gồm các cập nhật nhóm mới, tại sao bạn nên sử dụng chúng, cách tạo và duy trì nhóm, cách áp dụng tốt nhất vào thực tế.

Remini - Ứng dụng biến ảnh cũ trở thành kỷ niệm sống động

Muốn sở hữu những bức ảnh sắc nét đẹp nhất để chia sẻ lên MXH hay phục hồi ảnh cũ đầy kỷ niệm, Remini app làm nét ảnh với AI sẽ là lựa chọn tối ưu nhất cho bạn. Ngay cả khi không phải dân chuyên nghiệp, tải Remini Pro

Hướng dẫn cài đặt và sử dụng FPT Play để tận hưởng và nắm trong tay cả thế giới giải trí

Tuy sẽ phải trả phí để thuê hoặc mua lại các gói tương ứng, nhưng FPT Play thực sự xứng đáng với đồng tiền bát gạo bởi những gì mà nó cung cấp cho người dùng.

ĐÁNH GIÁ NHANH

Honda CR-V 2017 - một trong những chiếc xe bán chạy nhất của Honda

Honda CR-V 2017 là một chiếc xe thực sự tốt mặc dù cho nó không hoàn hảo đến mức không còn gì để nâng cấp, sửa chữa.

Đánh giá Nokia 3.4: Điện thoại dưới 3 triệu rất đáng mua

Nokia 3.4 có khá nhiều ưu điểm trong tầm giá rẻ. Với mức giá khuyến mãi tại đang là 3.390.000 đồng, Nokia 3.4 sở hữu một thiết kế đẹp, cứng cáp; màn hình lớn hiển thị tốt; có camera góc siêu rộng; chạy mượt; hệ điều