Cách tạo một file ISO trên Linux

Có thể bạn biết rằng một tập tin ISO có thể được burn vào một đĩa CD / DVD hoặc ổ đĩa USB, nhưng liệu bạn có biết rằng bạn việc sao lưu hay lưu trữ các tập tin và thư mục của bạn thành một tập tin ISO sẽ tốt hơn? Với file ISO thì bạn có thể ghi nó vào một đĩa CD / DVD như là một bản sao lưu hoặc đơn giản là mount nó như một ổ đĩa ngoài và truy cập các tập tin từ bên trong.

Nếu muốn sao lưu nội dung của một đĩa hoặc nếu bạn có một loạt các tập tin và thư mục mà bạn muốn sao lưu và lưu trữ, dưới đây là cách bạn có thể áp dụng để tạo các file ISO trong Linux.


1. Thông qua Archive Manager

Nếu sử dụng Ubuntu (hoặc Gnome Desktop), bạn có thể dễ dàng tạo một file ISO bằng cách sử dụng ứng dụng Archive Manager.

1. Mở file Manager. Chọn file và thư mục mà bạn muốn sao lưu. Kích chuột phải vào đó và chọn Compress.


Cách tạo một file ISO trên Linux

2. Chọn tùy chọn '.iso' rồi click chọn Create. Quá trình này sẽ nén các file và thư mục bạn đã chọn vào một file ISO.


2. Thông qua dòng lệnh

dd là một trong những lệnh hữu ích mà bạn có thể sử dụng để tạo file ISO. Tất cả những gì bạn cần làm là xác định nguồn và đích đến, và thực hiện các bước để tạo một file ISO.

Sử dụng câu lệnh cơ bản dưới đây:

dd if=source of=destination

Cho ví dụ, nếu ổ CD-ROM của bạn được mount tại “/dev/hdc,” và bạn muốn sao lưu nội dung của ổ đĩa thành một file “my-cd-backup.iso”, khi đó bạn có thể sử dụng câu lệnh dưới đây:

dd if=/dev/hdc of=/home/username/my-cd-backup.iso

Nguồn không phải là một ổ CD-ROM. Nó có thể là phân vùng ổ đĩa cứng, hoặc ổ cứng di động hoặc đường dẫn tập tin, mặc dù nó không hoạt động trên một thư mục.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng lệnh mkisofs để tạo một file ISO. Điểm nổi bật của lệnh mkisofs là cung cấp cho bạn nhiều tùy chọn để tùy chỉnh file ISO được tạo theo ý muốn của bạn.

Sử dụng câu lệnh cơ bản dưới đây:

mkisofs -o destination-filename source

Ví dụ, sử dụng lệnh dưới đây để sao lưu thư mục Home của bạn:

mkisofs -o myHomeBackup.iso /home/username

Bạn có thể yêu cầu mkisofs để kích hoạt tiện ích mở rộng Rockridge bằng cách thiết lập tùy chọn -R:

mkisofs -R -o myHomeBackup.iso /home/username

Kích hoạt tiện ích mở rộng Joliet bằng flag -J:

mkisofs -R -o myHomeBackup.iso /home/username

Ngoài ra bạn còn có thể thiết lập tên Volume (tùy chọn -V) cho file ISO (trường hợp nếu bạn burn file ISO ra đĩa CD, tên volume sẽ được sử dụng thành tên của CD).

mkisofs -V 'Home Folder Backup' -o myHomeBackup.iso /home/username

Ngoài ra bạn có thể ngăn một file khác được thêm vào file ISO bằng tùy chọn '-m'. Nó hỗ trợ cả kí tự *, do đó bạn có thể sử dụng câu lệnh như dưới đây:

mkisofs -m '.*' -o destination source


  • Hướng dẫn chạy Bash của Ubuntu trên Windows 10
  • Bất kỳ ai cũng nên biết những lệnh Linux cơ bản này

Chúc các bạn thành công!


Cập nhật: 25/07/2016 Dương Huyền (Theo Maketecheasier)
Từ khoá : file, ISO, Linux

TIN LIÊN QUAN

Chia sẻ File và phát Video giữa máy tính và Android

Bạn đang muốn truy cập và sử dụng File hoặc video chứa trong máy tính Window hoặc Laptop của bạn ngay trên Tablet Android để xem phim, video clip hoặc tài liệu. Với ứng dụng ES File Explorer sẽ là giải pháp hữu ích cho nhu cầu của bạn.

Cách tạo tập tin nén trên hệ điều hành Windows và Mac OS X

Có những khi bạn cần gửi nhiều tập tin một lúc qua email, muốn tổng hợp tất cả hình ảnh cũ lại một nơi để tiết kiệm bộ nhớ máy tính hay cần bảo mật một số tài liệu quan trọng khỏi những người tò mò. Giải pháp cho bạn là tạo một file ZIP (tập tin

Cách tải file Torrent bằng Internet Download Manager(IDM )

Các file Torrent luôn đặc biệt và gây ra những vấn đề khó chịu với người dùng. Ngoài ra, chúng ta cũng khó có thể tải về máy tính những file này theo cách thông thường.

Tạo file tự giải nén (*.exe) và đặt mật khẩu cho file nén với WinRAR

Khi tải tài liệu hoặc trò chơi về từ trên mạng, chúng ta thường gặp các trường hợp file tải về có dạng tự giải nén (*.exe) hoặc có mật khẩu bảo vệ? Vậy chúng được tạo ra bằng cách nào? Dùng phần mềm gì để làm việc đó?

Cách sao chép file lớn hơn 4GB vào USB FAT32

USB có định dạng FAT32 thì sẽ không thể chứa được những file có dung lượng lớn hơn 4GB. Để khắc phục, chúng ta cần format lại USB sang định dạng NTFS.

3 cách đơn giản để tải file âm thanh từ video YouTube

Đôi khi bạn muốn tải bài hát hay bản audio của video nào đó trên YouTube để sử dụng trên thiết bị nghe audio, vậy hãy dùng 1 trong 3 cách đơn giản sau đây để đạt được mục đích đó.

Hướng dẫn xóa file gốc sau khi nén bằng winRAR

Thường thì với quá trình nén file, sau khi thực hiện xong, chúng ta sẽ thu được một file mới và đồng thời các file cũ cũng vẫn sẽ được giữ nguyên. Thực ra điều này là không cần thiết, bởi trong file nén các bạn vừa tạo đã có đủ các file cũ, lại gọn

Filza File Manager: Ứng dụng quản lý file chuyên nghiệp và đơn giản

Ứng dụng này có tên, Filza File Manager, đây là một trong số ít ứng dụng quản lý file hệ thống được đánh giá tốt nhất trên iOS thời điểm hiện tại. Filza giúp bạn quản lý chuyên sâu các file, ví dụ cho biết lượng file trống ra sao, chỉnh sửa file,...

THỦ THUẬT HAY

Cách để chấm dứt ngay những lời mời chơi game trên Facebook

Hiện nay, có rất nhiều người dùng Facebook phàn nàn về những lời mời chơi game liên tục xuất hiện trên thông báo rất khó chịu. Vì vậy, mình xin...

Hướng dẫn chụp màn hình Samsung Galaxy Note 8

Chụp ảnh màn hình là một trong những tính năng thiết yếu của smartphone. Tuy nhiên, không phải điện thoại nào cũng có cách chụp màn hình giống nhau. Hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn các bạn chụp màn hình Samsung

Cách chơi game âm nhạc cực hay cùng Lạc Trôi của Sơn Tùng M-TP

Về cách chơi BEAT MP3 for Youtube có phần giống với game Piano Tiles 2 nhưng điểm nhấn riêng của BEAT MP3 for Youtube là bạn có thể chọn bất cứ video bài hát nào trên Youtube, tuy nhiên sẽ có một vài video sẽ không

Samsung Max: Ứng dụng giúp tiết kiệm dữ liệu cho smartphone Galaxy

Là ứng dụng dành riêng cho smartphone Galaxy, Samsung Max sẽ có hai chế độ chính bao gồm 'Tiết Kiệm Dữ Liệu' và 'Bảo Vệ Quyền Riêng Tư'. Trong đó, chế độ tiết kiệm dữ liệu sẽ nén trang web và các dữ liệu media mà người

Share full bộ key miễn phí vĩnh viễn - Hướng dẫn cài đặt nhanh key Active Office 2016 Professional

Office 2016 là một phần mềm rất hữu ích cho việc thực hiện các công việc văn phòng hàng ngày. Nó bao gồm các ứng dụng như Word 2016, Excel 2016, PowerPoint 2016 và nhiều ứng dụng khác. Tuy nhiên, để sử dụng Microsoft

ĐÁNH GIÁ NHANH

Đánh giá Asus RoG G701VI: Mạnh mẽ và cũng rất nặng

Ở tầm giá 80 triệu đồng, cá nhân mình không nghĩ một người dùng sẽ quan tâm đến cấu hình của một chiếc Laptop Gaming hơn là thương hiệu nó mang trên mình, bởi thực sự tầm giá này chiếc máy tính nào đi chăng nữa nó cũng

Mở hộp đánh giá nhanh Nubia Z11 Mini: Thiết kế sang trọng, màn hình chất lượng, camera 16MP

Techrum - Nubia là gương mặt mới trong ngành sản xuất smartphone, nhưng với những sản phẩm có chất lượng tốt và có cả Cristiano Ronaldo làm đại sứ thương hiệu, Nubia đã và đang có được sự chú ý của người dùng khắp thế

Trên tay và đánh giá nhanh Gionee S6s: Cứng cáp, sang trọng

Là chiếc điện thoại tầm trung mới nhất từ Gionee, S6s có thiết kế sang trọng, cứng cáp và cấu hình tốt, hứa hẹn mang đến trải nghiệm chất lượng cho người dùng.